Thursday, January 24, 2013

Ông lão trèo me ở Sài Gòn

image

Với chiếc sào chừng 1m, chiếc mũ phớt cùng chiếc túi nhỏ bên hông, ông leo lên cây me cao vút, hái những trái me chín để bán kiếm vài chục ngàn đồng mỗi ngày.

image
Mấy ngày nay, trên mạng xã hội nhiều người chia sẻ hình ảnh đôi vợ chồng già ngày ngày trèo lên những cây me cao vút ở Sài Gòn hái trái để bán cho người qua đường.

image
Gặp đôi vợ chồng này mới biết gần 30 năm qua, từ lúc ông Nguyễn Văn Thới và vợ ông, bà Ánh, (đều 60 tuổi) còn là thanh niên đã leo lên từng cây me bên những con đường tại trung tâm TP.HCM hái những trái me để kiếm sống. Vợ chồng ông Thới quê Phan Thiết, Bình Thuận vào Sài Gòn mưu sinh đã gần 30 năm.

image
Hình ảnh ông già hàng ngày bày bán những trái me trên đường phố Sài Gòn được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

Tận mắt đứng nhìn ông leo lên tận ngọn để hái, trông rất nguy hiểm. Thỉnh thoảng, ông chuyền từ cành này sang cành khác, vươn người ra xa để víu những chùm me sà xuống.


image
Ông Thới bắt đầu ngày mới bằng việc leo lên nhiều cây me cao để hái những trái me chín.
Ông Thới chia sẻ: “Chỉ sợ sau trời mưa, cây ẩm ướt khó leo, nguy hiểm. Những cây me gần dây cao thế cũng… thấy ớn, sợ nhất là các cành mục, nếu không cẩn thận sẽ rơi xuống đất ngay”.

image
Đây là công việc mà suốt 30 năm qua ông vẫn làm hàng ngày.
Bà Ánh chia sẻ vợ chồng đang mướn nhà bên đường Nguyễn Duy Trinh, P.Phú Hữu, Q.9 với giá 1,3 triệu đồng/tháng. Hàng ngày, khoảng 3 giờ sáng, vợ chồng bắt xe buýt từ Q.9 lên trung tâm thành phố, rồi đi bộ trên các con đường để xem cây nào trái chín nhiều. Khoảng 4 giờ, trời rạng sáng, ông bắt đầu thực hiện công việc ròng rã suốt 30 năm nay vẫn làm. Sau khi hái được kha khá, khoảng 6 giờ, bà Ánh mang tới ngã 3 Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1 bày bán. Bà Ánh cho biết một ngày kiếm hơn 100.000 nghìn đồng, có ngày bán ế chỉ được vài chục nghìn, ngày cao nhất thì gần 200.000 đồng.

image
Ông Thời “chinh phục” những cây me cao hơn 10m rất gọn gàng.
Nói chuyện với chúng tôi bà Ánh lo lắng: “Khi ổng (ông Thới) đi hái me một mình tôi lo lắm, mặc dù có kinh nghiệm leo trèo nhưng tuổi ngày càng lớn, già yếu rồi nếu sơ sẩy một chút là nguy hiểm đến tính mạng. May mà trời thương cho 2 vợ chồng không gặp gì trắc trở”.

image
Hàng ngày ông bày những trái me hái được bên vỉa hè để bán cho dân văn phòng. 
Cứ quanh năm suốt tháng, nếu me khu vực Q.1 hết trái thì ông lang thang sang Q.8 và các quận khác có cây me. Ông Thới nói “kế hoạch” của mình: “Hôm nay, ông bạn cho mượn chiếc xe máy cũ để chúng tôi đi “làm”. Đang cố gắng tiết kiệm 40.000 – 50.000 đồng/ngày, đến gần Tết này mua một chiếc xe máy cũ chở nhau đi làm cho khỏe. Khi có xe rồi sẽ mua dây xích dài xích xe vào gốc cây phòng kẻ trộm mỗi khi leo”.

image
Bà Ánh đã đồng hành cùng chồng trong 30 năm qua trong cái nghề có thể nói là “độc nhất vô nhị” tại Sài Gòn.
Chúng tôi thấy khá nhiều khách đến mua, khi hỏi thì được biết mấy hôm nay trên mạng xã hội nhiều người chia sẻ hình ảnh và thông tin vợ chồng ông. Chị Vi, công tác tại một công ty truyền thông, chia sẻ: “Ông Thới và vợ sáng sớm đổ mồ hôi leo lên từng cây me như thế thật nguy hiểm, ngồi cả ngày bán me giữa khói bụi xe cộ để mưu nên rất trân trọng nghị lực của họ”.




NS Việt Khang: Bà má miền Tây

image


image


































































1 comment:

  1. Xin cẩn thận:

    "Ổng hút xì ke 3 chế độ. Con rể (chồng của con nuôi bà bán me) là thanh tra xây dựng Phường Bến Nghé.
    Ổng bán để dành hút, chích, đổi xe liên tục, đánh bài, chơi đề. Hái me chỉ là hình thức thôi, để người ta thấy tội nghiệp rồi cho tiền. Ông già được cho tiền rất nhiều, nghe nói 60 mấy triệu. Vợ chồng ổng chỉ bán ở đây khoảng 2 năm"...
    http://soha.vn/xa-hoi/soc-ong-lao-treo-me-di-ban-suot-30-nam-lay-tien-hut-chich-20130117165021227.htm

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.