Wednesday, January 9, 2013

Vi cá mập giả từ các "chú"

image

Một phóng sự điều tra của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 8-1 tiết lộ thông tin gấy sốc về vi cá mập bán tại các nhà hàng ở Bắc Kinh, Quảng Đông, Chiết Giang và Phúc Kiến: Hầu hết đều được làm từ hóa chất độc hại!

image
Soup Vi cá mập


Được tạo ra từ hỗn hợp bột đậu, chất gelatin, natri và một số hóa chất khác, vi cá mập giả tại các nhà hàng đắt tiền và tiệc cưới đã trở thành lựa chọn ưa thích của khách hàng, nhất là những người muốn gây ấn tượng bằng các món ăn hảo hạng. Theo ước tính của CCTV, khoảng 40% vi cá mập tiêu thụ tại các nhà hàng ở Trung Quốc có thể là đồ giả.

image
Các “chú” làm bùa phép vi cá mập cho dân VN ăn


Các chuyên gia cảnh báo những hóa chất và chất phụ gia được sử dụng làm vi cá mập giả đều có độc và có thể gây nguy hiểm cho phổi cùng nhiều cơ quan khác trong cơ thể người. Hơn nữa, vi cá mập giả chỉ có giá 5 nhân dân tệ/vi (khoảng 16.710 đồng) nhưng các nhà hàng bán giá trên trời, có nơi đến 1.000 nhân dân tệ/chén (tương đương 3,34 triệu đồng). 

image
Một cơ sở chế biến vi cá mập tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang 


image
CCTV ước tính khoảng 40% vi cá mập tiêu thụ tại các nhà hàng ở Trung Quốc có thể là đồ giả.

Tại tỉnh Chiết Giang, các nhà chức trách phát hiện nhiều vi cá mập bán tại chợ là đồ giả, trong đó một số chứa dư lượng cadmium và chất metyl thủy ngân. Giới chức địa phương đã chọn ngẫu nhiên 10 mẫu vi cá mập từ các nhà hàng để mang đi kiểm tra, kết quả là không tìm ra chút vi cá mập thật nào.
image
Đây không phải là lần đầu tiên vi cá mập giả bị phanh phui ở Trung Quốc. Trước đây, phóng viên Tân Hoa Xã từng đột nhập các xưởng sản xuất vi cá tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam và phát hiện một đường dây làm vi cá mập giả. Các cơ sở sản xuất này đã hô biến 21,2% gelatin, 73,5% nước và 5% muối natri thành vi cá mập rồi xuất ra thị trường với giá rẻ bất ngờ từ 50 - 120 nhân dân tệ/kg.

image
Món vi cá của “thím”

Tiết lộ mới nhất của CCTV đã gây xôn xao khắp các diễn đàn mạng Trung Quốc. Một cư dân mạng mỉa mai: “Các quan chức tham nhũng là những người ăn vi cá mập, đúng không? Thế giới quả là công bằng”.



H.Bình




image


Lãnh đạo ở đâu?

1 comment:

  1. Hãy là người tiêu dùng thông minh và nhà kinh doanh có đức! Hàng hoá TQ tràn ngập VN cũng như nhiều nước trên thế giới. Ngay cả những nước phát triển hàng đầu như Mỹ, Nhật thì hàng TQ cũng đầy, thế nhưng hàng TQ muốn được và các nước này thì phải bảo đảm chất lượng cao, an toàn và người dân các nước này cũng lựa chọn rất kỹ, họ không dễ dàng chấp nhận những sp kém và những nhà KD cũng chỉ nhập vào những hàng hoá tốt chứ không vì lợi ích cá nhân mà bất chấp, họ KD để kiếm lời bằng sự chênh lệch giá cả chứ không phải bằng thủ đoạn lừa dối. Ở nước ta thì khác, tôi nghe câu chuyện những CTy, CH kinh doanh thiết bị y tế VN sang TQ để đặt cty TQ sản xuất riêng máy X quang với giá rất thấp (khoảng 30 triệu VNĐ) để nhập về VN bán với giá hàng trăm triệu nhằm kiếm lợi nhuận cao, kết quả là khi bác sĩ cầm tấm phim X quang lên đọc cho bệnh nhân cứ như là thầy bói mù xem voi. Chúng ta phải biết tẩy chay với những sản phẩm chất lượng kém này.

    Nguyễn Mạnh Huy

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.