Danh ca Khánh Ly
trò chuyện với BBC ngày 24/9/2012
Khánh Ly, danh
ca nổi tiếng và hiện tiếp tục theo đuổi sự nghiệp ca hát sau năm thập niên, nói
rằng bà rất muốn về Việt Nam
trình diễn.
Bà chia sẻ với
BBC trong cuộc phỏng vấn vào ngày 24/09/2012 tại Fountain Valley, Nam California, và cũng bình
luận về khả năng đối diện việc bị phản đối. Phỏng vấn này không liên quan
tới các thông tin mới đây trên báo trong nước về khả năng Khánh Ly có
thể về nước biểu diễn hay không.
BBC: Một số
ca sỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ đã bị phản đối, bị gièm pha vì đã về Việt Nam
hát. Nếu ca sỹ về Việt Nam
diễn thì việc phản đối như vậy là khả năng khó tránh khỏi?
Khả năng bị
chống đối là điều tự nhiên. Nếu không có chống đối, nếu không có những phản ứng
đó thì tôi nghĩ đó là điều không thật. Nó phải có những điều như vậy.
Có nhiều người
nói với tôi đó là cái Việt Nam
tính. Nhưng tôi lại thấy không chịu cái chữ Việt Nam tính đó. Bởi vì không phải
người nào cũng như thế. Có những người rất hiểu biết và coi đó là chuyện bình
thường.
Nhưng cũng có
những người cuồng tín, cực đoan, cái gì cũng hơi quá một tí. Ghét thì cũng ghét
quá mà yêu thì cũng yêu quá.
Nhưng mình đâu
có cấm được. Mình phải chấp nhận.
Người ca sỹ
đứng trên sân khấu hay ngoài đời thường thì đã nhận lời khen thì cũng phải chấp
nhận lời chê. Không phải ai cũng yêu mình cả.
Khi chấp nhận
đi về, trở qua bên này mà nếu có sự chống đối thì đó cũng là chuyện không có gì
to lớn để phải phàn nàn.
Những vấn đề
thuộc về đố kỵ, chia rẽ, bôi xấu thì ở đâu cũng có chứ không chỉ có trong cộng
đồng người gốc Việt. Tôi cũng chỉ hy vọng rằng nếu chúng ta nghĩ tới nhau một
chút, nhường nhau môt bước thì cũng chẳng mất gì. Nếu làm được như vậy thì tốt
còn nếu không làm được thì cũng chịu.
BBC: Trong
trường hợp ca sỹ về Việt Nam
hát thì chắc các ca khúc dự kiến trình diễn sẽ phải có kiểm duyệt?
Phải có kiểm
duyệt. Lỡ hát những bài người ta không cho phép thì phiền lắm.
Nhưng mà nhiều
khi tôi nghĩ nó cũng đúng. Mình vào nhà người ta. Tức là vào nhà người ta thì
chỉ được làm những gì người ta cho phép.
Cái điều đó
chẳng làm phiền gì mình hết. Tại vì nhiều khi cái mình thích chưa chắc là cái
người ta thích.
Đang có sự
mong đợi giọng hát Khánh Ly ở VN nhưng chưa rõ bà có về diễn không
BBC: Với
những người hâm mộ ca sỹ Khánh Ly và chưa bao giờ nghe ca sỹ hát trực tiếp, mà
ca sỹ hiện chưa về Việt Nam để hát thì bà có thông điệp nào muốn gửi tới họ
hay không?
Tôi rất tiếc
và tôi rất muốn làm được điều đó. Đối với những người lớn tuổi cùng thế hệ của
chúng tôi thì chúng ta nghĩ đến nhau là đủ rồi. Có những kỷ niệm rất đẹp, những
lúc thăng hoa trong đời sống của chúng ta. Không có gì đẹp đẽ có thể nảy sinh
từ sự hận thù, hay ganh ghét đố kỵ. Nó chỉ nảy nở từ lòng nhân bản của con
người mà thôi.
Đối với thế hệ
trẻ là những người tôi rất trân quý, tôi đặt rất nhiều hy vọng thì tôi mong các
em sẽ là tương lai của Việt Nam.
Các em sống tốt, làm việc tốt, học hành tốt, và luôn luôn coi gia đình là nền
tảng của cuộc sống và yêu nhạc.
Tôi quan niệm
là những người nào đến với nhạc và yêu nhạc đều là những người có trái tim rất
nhân bản. Có trái tim đầy ắp tình thương, sẵn sàng chia sẻ với những người
không may ở quanh ta. Đó là những điều tôi muốn gửi gắm tới các em trẻ.
Nhưng nếu có
dịp tôi về, tôi sẽ hát cho các em nghe, tôi sẽ kể chuyện cho các em nghe.
Nhạc sỹ Trịnh
Công Sơn là người đi hát rong, tôi là người đi kể chuyện rong qua hai thế kỷ
rồi. Tôi nghĩ rằng tôi là người của quá khứ. Các em trẻ bây giờ là người của tương
lai. Tôi là kỷ niệm của mọi người.
Mọi người đến
với tôi không phải vì hôm nay tôi đẹp hơn 30-40 năm trước. Cũng không phải tôi
hát hay hơn 50 năm trước. Mà họ đến với tôi chỉ vì họ tìm thấy ở tôi kỷ niệm
của một thời họ còn trẻ và thời đó chỉ đến với mỗi người một lần thôi.
Khánh
Ly vẫn sẽ hát ở Việt Nam?
Ca sĩ Khánh Ly
chưa phát biểu chính thức về tin hát ở Việt Nam
Chưa rõ danh
ca Khánh Ly có trở về hát ở Việt Nam hay không trong lúc nghệ sĩ và
người hâm mộ trong nước vẫn bày tỏ sự trông đợi.
Trong khi một
số báo nói không có việc bà về Việt Nam biểu diễn, một số báo
khác lại khẳng định bà "sẽ về".
Tuy vậy, đến
hôm nay bà chưa có tuyên bố chính thức nào về việc Cục Nghệ thuật biểu diễn ở
Hà Nội cấp giấy phép cho bà và nam ca sĩ Bằng Kiều về hát ở trong nước.
Giấy phép này
có thời hạn đến hết tháng 12 năm nay, trong khi nhà tổ chức ở Việt Nam nói muốn
làm chương trình trong tháng 11 để kỷ niệm 50 năm ngày Khánh Ly bước chân vào
con đường ca hát.
Bay về âm thầm?
Trang mạng
Giáo dục Việt Nam dẫn nguồn
giấu tên mà họ giới thiệu là “một ca sĩ nổi tiếng, hiện đang sống ở Việt Nam, thân với
Khánh Ly như một người em gái”.
Người này nói:
“Tôi chắc chắn là chị Khánh Ly sẽ về Việt Nam hát trong tháng 11/2012.”
“Chị Ly đã có
gọi về, giọng rất mừng rỡ vì sắp được biểu diễn ở Việt Nam, cách đây
không lâu.”
Nguồn giấu tên
này tuyên bố bà Khánh Ly “muốn đến ngày là bay về thẳng Việt Nam một cách âm
thầm, không ai biết”, vì "nhiều lý do tế nhị... vì muốn tránh những rắc
rối không đáng có tại Mỹ".
Trong phỏng
vấn mới đây với BBC, bản thân ca sỹ Khánh Ly cũng thừa nhận sẽ
"không ngạc nhiên nếu gặp sự phản đối" khi về biểu diễn ở
Việt Nam.
Cũng trên
trang Giáo dục Việt Nam, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bà Trịnh Vĩnh Trinh,
tiết lộ đã “gửi thư chúc mừng” ca sĩ Khánh Ly.
Nhưng bà cũng
thừa nhận không rõ liệu nữ ca sĩ có về Việt Nam tháng 11 hay không vì bản thân
bà Trịnh Vĩnh Trinh “chỉ đọc tin tức qua báo mạng” về việc này.
Trong khi đó,
ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn và băng đĩa, Cục Nghệ
thuật Biểu diễn của Việt Nam, cho hay việc cấp phép dựa trên đề nghị của Công
ty TNHH Giải trí Đồng Dao.
Nhưng trên báo
Dân Trí, ông Nhân nói “thực tế, Khánh Ly có biểu diễn hay không, vấn đề này
thuộc về phía đơn vị tổ chức.”
Còn ông Vương
Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, tuyên bố: “Bằng quyết
định này, chúng tôi muốn thể hiện chính sách cởi mở của Nhà nước, tạo điều kiện
cho những nghệ sĩ nay muốn hướng về Tổ quốc, có thể trở về biểu diễn cho đồng
bào mình, ngay trên quê hương mình."
Mong đợi
Dù chưa rõ
thực hư, nhiều nghệ sĩ thế hệ sau ở Việt Nam đã bày tỏ mong muốn được nhìn
thấy Khánh Ly diễn ở trong nước.
Ca sĩ Phương
Thanh cho biết “để xin được giấy phép cho Khánh Ly về Việt Nam biểu diễn
công ty Đồng Dao cũng gặp không ít khó khăn”.
Theo Phương
Thanh, “chắc chắn khán giả yêu nhạc Trịnh đều rất mong sự trở về lần này”.
Trong khi đó,
cây đại thụ âm nhạc, nhạc sĩ Phạm Duy, người gần đây đã về lại sống ở Việt Nam,
nói vài tháng trước, ông được ca sĩ Tuấn Ngọc, con rể ông, cho biết có thể
Khánh Ly sẽ về hát ở Việt Nam.
“Đây cũng là
bằng chứng hùng hồn của chính sách đại đoàn kết dân tộc.”
“Lẽ dĩ nhiên,
việc trở về của Khánh Ly có gặp ít nhiều khó khăn. Nhưng cuối cùng mọi sự cũng
đều được giải quyết,” người nhạc sĩ nói với VnExpress.
Một nhạc sĩ
khác cùng thời, Nguyễn Ánh 9, cũng mong “ cô ấy đủ sức khỏe để biểu diễn phục
vụ quần chúng ba miền”.
Ông nói vui: “Nếu giá vé không quá cao, tôi sẽ đến xem. Còn như vượt quá
mức tiền túi cho phép, tôi đứng ngoài ngó cũng được.”
KHÁNH LY CHỤP MŨ :"AI CHỐNG TÔI VỀ
HÁT Ở VN" LÀ CỰC ĐOAN !
Trong cuộc phỏng vấn từ đài
BBC, ngày 24/09/2012 tại Fountain Valley, miền Nam California, trước những
nguồn dư luận qua nguồn tin cho biết Khánh Ly có thể về nước ca hát, theo đó,
nữ ca sĩ già, gần đất xa trời, xa sân khấu nầy cho là bị phản đối khi về nước
ca hát. Tại sao Khánh Ly lại được đài BBC phỏng vấn?
Lý do đơn giản là đài nầy có những khuynh hướng hình như lệch sang cánh tả,
được nhiều người gọi là đài Hà Nội, với thuận lợi nầy mà Khánh Ly, người có những
mối quan hệ với nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam qua vài lần về, tết
năm 2011 cùng với lãnh sự ở San Franciso tiệc tùng đầu năm với sự có mặt của Tô
Văn Lai và Nguyễn Cao Kỳ Duyên…hình ảnh Khánh Ly cùng với những người tỵ nạn
đổi màu nầy đã gây thêm mất cảm tình với Khánh Ly. Theo công ước tỵ nạn
Liên Hiệp Quốc tại Geneve ngày 28 tháng 7 năm 1951 qui định: người tỵ nạn không
có nơi sống, phải nhờ các nước tạm dung, không thể trở về quê hương khi chế độ
đàn áp vẫn còn, ngay cả tiếp súc với sứ quán…thế nên, những người tỵ nạn như
Khánh Ly, Tô Văn Lai, Kỳ Duyên…chẳng những tiếp xúc mà còn tiệc tùng, thì coi
đây là hành vi phản bội trắng trợn, vi phạm công ước Geneve, không còn là người
tỵ nạn nữa, nhưng trở thành kẻ tầm trúc, ra đi chỉ để kiếm ăn. Chính những
thành phần sớm tỵ nạn, sau tầm trú đã làm hệ lụy đến những người tỵ nạn thật
sự, các nước tạm dung khinh thường, mất nhiều cảm tình.
Những hình ảnh
Khánh Ly với nhân viên lãnh sự, tương tự như Đổ Ngọc Yến chụp ảnh chung với
Nguyễn Tấn Dũng, bị tiết lộ sau vụ báo Người Việt in hình chậu rửa chân có biểu
tượng hồn thiêng sông núi, lá cớ vàng ba sọc đỏ. Chỉ có khác là Đổ Ngọc Yến qua
đời, nên không chứng kiến sự phản đối mạnh của người tỵ nạn, còn Khánh Ly, còn
sống, chứng kiến được những phản ứng ấy, cũng như mất cảm tình khi người nghệ
sĩ đang lứa tuổi về chiều, giọng ca sắp đi vào quên lãng nhưng vẫn để lại âm
vang một thời trong lòng người ái mộ cảm tình nào đó về tài năng và đức hạnh
cũng như lập trường. Tuy nhiên, Khánh Ly đã tự mình đánh mất lập trường, nên
sau nầy, tên tuổi của Khánh Ly dính liền với những hoạt động văn công, sau khi
trở về hát ca. Bia đá mòn, nhưng bia miệng vẫn còn trơ trơ, kéo dài đến đời con
cháu sau nầy.
Theo Khánh Ly, việc chống đối về ca hát tại Việt Nam là tự nhiên, tức là trước
khi hành động, nữ ca sĩ già nầy biết bị chống đối, nhưng cứ làm, bất chấp sai
với lương tri và lập trường tỵ nạn cộng sản. Tâm tính người nghệ sĩ thay
đổi tùy theo quyền lợi vật chất và cả trong lãnh vực tình cảm, nên cổ nhân có
cái nhìn không thiện cảm với nghề ca hát:" xướng ca vô loại". Nhận
xét nầy lưu truyền khá lâu trong xã hội, những cũng chính người nghệ sĩ, mang
kiếp cầm ca đã tự họ chứng minh tiền nhân nói chả sai tí nào. Hình ảnh nhạc sĩ
lão thành Phạm Duy, thay đổi tùy theo thời kỳ: lúc theo Việt Minh cộng sản, khi
về thành, bỏ quê hương vào nam và sáng tác, tìm tự do sau năm 1975, nhưng khi
có tiền là thay đổi, chính Phạm Duy từng tuyên bố tại Hoa Kỳ:" ai cho tôi
10 nghìn, tôi sẽ ca tụng Hồ Chí Minh tối đa", nay Phạm Duy về, luồn cuối
để xin được thẻ chứng minh nhân dân của nước độc tài, mà chính người Việt Nam
chán ghét. Một số ca sĩ hải ngoại về hát như: Elvis Phương, Hoài Linh, Hương
Lan, Tuấn Ngọc…càng chứng minh câu:" xướng ca vô loại" là đúng. Một
số người sinh nhai bằng nghề sân khấu, như Nam Lộc, ban đầu được nhiều cảm
tình, nhưng càng về lâu, nhiều người đặt nghi vấn về những đợt quyên góp tiền
để giúp thương phế binh với tiêu đề" cám ơn anh", số tiền thu nhiều
lần lên đến khoảng 6 triệu Mỹ kim, nhưng làm thế nào để gởi tiền về đúng các ân
nhân tàn phế là thương phế binh quân lực VNCH? Gởi về bằng cách nào?. Làm sao
biết được ai là phế binh quốc gia, thương binh liệt sĩ cộng sản?. Một vài tầm
hình chụp thương phế binh, không đủ để thuyết phục lòng tin, đây chỉ là những
quảng cáo mặt hàng, như Mặt Trận Hoàng Cơ Minh, sửa lại chuồng gà của một ông
tướng Thái Lan thành căn cứ kháng chiến và những đoàn quân mang số kháng đoàn
72, 81…trong ngày ra mắt, đa số là người Lào, được mướn để làm cho nhiều người
tin…Mới đây Nam Lộc làm M.C cho 5 nữ văn công Việt Cộng sang trình diễn tại Nam
Cali, bị nhiều người phản đối và tại Úc Châu, nghe đâu làm văn nghệ chủ đề nhạc
Trần Thiện Thanh với" anh không chết đâu anh..", tại Melbourne, hai
đêm hát thành công, chật cả hội trường chứa 3,000 người, mà ban tổ chức than
lỗ, nên có thể là chuyện đóng góp trùng tu đền thờ quốc tố khó thực hiện, dù
trước khi hát vài tuần, báo chí, truyền thanh quảng cáo là: để trùng tu đền thờ
quốc tổ, để nhận được sự ủng hộ mua vé của người Việt ở đây…do đó, câu:"
xướng ca vô loại" quả là không phải hàm hồ, chính những người làm ăn trong
lãnh vực cầm ca nầy chứng minh cho người đời thấy.
Khánh Ly lại rất là ngoan cố, quanh co do bị chống đối, khi cho là:" Có nhiều
người nói với tôi đó là cái Việt Nam tính. Nhưng tôi lại thấy không
chịu cái chữ Việt Nam
tính đó. Bởi vì không phải người nào cũng như thế. Có những người rất hiểu biết
và coi đó là chuyện bình thường."
Như vậy, Khánh Ly đã coi thường mọi người, đa số là không chấp nhận chế độ cộng
sản, ngay chính Khánh Ly cũng bỏ nước ra đi sau 1975, là không chấp nhận chế độ
tàn ác ấy. Nhưng vì quyền lợi cá nhân mà Khánh Ly có thể về ca hát, lại
còn cho sự chống đối là cái VIỆT NAM TÍNH…tức là người Việt Nam mang bản tính
chống đối, xin hỏi Khánh Ly, chống cộng, chống tội phạm, chống giặc cộng…chống
văn công, chống những kẻ đón gió trở cờ như Nguyễn Cao Kỳ, Tô Văn Lai…có phải
là chống đối không?. Như thế, nữ ca sĩ già nầy rất là lộng ngôn, coi thiên hạ
không ra gì, chỉ biết quyền lợi cá nhân và qui chụp cả dân tộc Việt Nam . Con người
không có cái ăn, cái mặc là chết, nhưng không có giọng ca, tiếng nhạc, thì
không hề hấn gì. Ca sĩ sống nhờ vào quần chúng, như cá sống nhờ nước, thế nhưng
giờ đây Khánh Ly trở mặt, trân tráo chụp mũ khi bị vạch trần sự phản bội lập
trường.
Sau tiền đề chụp mũ cả dân tộc, Khánh Ly lại chụp mũ theo kiểu cộng sản, trong
nước ai chống đảng là" phản động, phản cách mạng" và ở nước ngoài, vì
không thể dùng lối ấy, nên những kẻ đón gió, kẻ thù chụp mũ những người quyết
tâm chống cộng, giữ vững lập trường là" cực đoan, quá khích", tức là
thành phần xấu, như thế giới lên án thành phần Hồi giáo cực đoan vậy. Sách lược
của cộng sản trong việc triệt hạ bất cứ tổ chức, cá nhân chống cộng nổi bật là:
chụp mũ CỰC ĐOAN, QUÁ KHÍCH hay kèm theo là những tin đồn rỉ tai, dùng văn tự
giả để chụp mũ người chống cộng là Việt Cộng…đó là sách lược đánh phá theo nghị
quyết 36, dùng người tỵ nạn kém suy luận, dể tin hay bận rộn sinh kế mà không
để ý đến những sinh hoạt cộng đồng. Thế nên những lối chụp mũ nêu trên có tác
động như là chuyện: dùng người Việt tỵ nạn để triệt hạ những người quyết tâm
chống cộng nổi bật.
Trong phần phỏng vấn, Khánh Ly đã để lộ ra bản chất của một kẻ trở cờ, chụp mũ
rất tồi:" Nhưng cũng có những người cuồng tín, cực đoan, cái gì cũng hơi
quá một tí. Ghét thì cũng ghét quá mà yêu thì cũng yêu quá. Nhưng mình đâu có
cấm được. Mình phải chấp nhận. Người ca sĩ đứng trên sân khấu hay ngoài đời
thường thì đã nhận lời khen thì cũng phải chấp nhận lời chê. Không phải ai cũng
yêu mình cả. Khi chấp nhận đi về, trở qua bên này mà nếu có sự chống đối thì đó
cũng là chuyện không có gì to lớn để phải phàn nàn. Những vấn đề thuộc về đố
kỵ, chia rẽ, bôi xấu thì ở đâu cũng có chứ không chỉ có trong cộng đồng người
gốc Việt. Tôi cũng chỉ hy vọng rằng nếu chúng ta nghĩ tới nhau một chút, nhường
nhau một bước thì cũng chẳng mất gì. Nếu làm được như vậy thì tốt còn nếu không
làm được thì cũng chịu."
Đón gió trở cờ, từ bỏ lập trường tỵ nạn chính trị mà cho là đố kỵ, chia rẻ…khi
bị lên án thì cho là:" bôi xấu" thì quả chỉ có những cái mồm to mép
dải:" xướng ca vô loại" mới phát ra,chứ người có chút lương tri,
không có những lối phát biểu rất là thiếu suy nghĩ ấy. Người ca sĩ bán giọng ca
để lấy tiền và kẻ phản bội còn dám bán cả lập trường để thủ lợi, đó là trường
hợp Khánh Ly và một sô ca sĩ khác, trở thành con bài tuyên vận của đảng cộng
sản. Trong khi đảng và nhà nước đàn áp dân chúng, bạo quyền vừa xử ba
Bloggers với bản án nặng: Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anh Ba Saigon..thì Khánh Ly
lại chuẩn bị quay về ca hát, giao lưu văn hóa, là đâm sau lưng những người
tranh đấu trong và ngoài nước.
Nhập gia, tùy tục là câu nói thường của những ai đến nơi khác, Khánh Ly nhập
vào xã hội Mỹ, hòa nhập vào cộng đồng tỵ nạn, được hưởng nhiều ân huệ qua sự
ủng hộ giọng ca miền nam, thế mà lại vô ơn bạc nghĩa, nhưng Khánh Ly rất
là:" nhập gia tùy tục" khi vào ăn tiệc với lãnh sự cộng sản tại San
Francisco, dù cái gia đình lớn là cộng đồng tỵ nạn đang bao vây cái hang ổ Việt
Cộng ấy. Khánh Ly lại xác nhận là về hát tại Việt Nam là không có tự do như ở
nước ngoài, ngay cả việc Khánh Ly tổ chức nhiều lần tưởng niệm nhạc của tên
Việt Cộng nằm vùng, sau năm 1975 là thiếu tá quân đội nhân dân, Trịnh Công Sơn,
là nhân vật có thế lực, thuộc cánh Võ Văn Kiệt, từng đọc bản án tử hình một
phục quốc quân ở sân trường đại học Vạn Hạnh. Khánh Ly tổ chức nhiều lầu tưởng
niệm tên Việt Cộng nằm vùng Trịnh Công Sơn ngay tại cộng đồng tỵ nạn, đáng lên
án là những khán giả vào, mang theo lá cờ vàng, bị ban tổ chức tịch thu, ném
vào xọt rác…những đêm văn nghệ tưởng niệm tên Việt Cộng họ Trịnh, dưới tên
gọi" đóa hoa vô thường" đã gặp nhiều phản ứng, chả lẽ họ ném lá cờ
vàng ba sọc đỏ vào xọt rác mà người tôn kính biểu tượng nầy lại làm thinh?. Chống
những kẻ mượn danh văn nghệ để phản bội, cấu kết với giặc, có phải là" cực
đoan" hay không Khánh Ly?. Tuy nhiên, đối với giặc cộng, Khánh Ly tỏ
ra rất là" đầu hàng giai cấp chăn trâu" làm văn hóa qua sự chấp nhận
khi về hát:" Phải có kiểm duyệt. Lỡ hát những bài người ta không cho phép
thì phiền lắm. Nhưng mà nhiều khi tôi nghĩ nó cũng đúng. Mình vào nhà người ta.
Tức là vào nhà người ta thì chỉ được làm những gì người ta cho phép. Cái điều
đó chẳng làm phiền gì mình hết. Tại vì nhiều khi cái mình thích chưa chắc là
cái người ta thích.".
Luận điệu của Khánh Ly rất là khó nghe qua phần phát biểu như sau:
"Tôi cũng chỉ hy vọng rằng nếu chúng ta nghĩ tới nhau một chút, nhường
nhau một bước thì cũng chẳng mất gì. Nếu làm được như vậy thì tốt còn nếu không
làm được thì cũng chịu.".
Có ai mời Khánh Ly xuống tàu vượt biển đi tìm tự do sau 1975?. Nhưng ngày nay,
sau khi đã sống sung túc nhờ người tỵ nạn ủng hộ, thì người ca sĩ già nầy làm
những việc phản bội lập trường chính mình, lòng mến mộ của giới yêu nhạc và tệ
hại hơn là trở thành văn công, công cụ tuyên truyền cho chế độ../.
PHAN ĐÔNG ANH
1.10.2012