Friday, April 12, 2019

Ngã rẽ bất ngờ của thương chiến Mỹ - Trung

BM
Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung cộng giờ đây không còn ý nghĩa thuần túy kinh tế nữa, mà đã chuyển sang hình thái chiến tranh kinh tế chính trị.

Yêu cầu mới và bất ngờ

Cuối tuần vừa rồi, báo chí Mỹ và Châu Âu cho biết, phái đoàn đàm phán của Mỹ tại Trung cộng đã thẳng thắn yêu cầu phía Trung cộng thay đổi, nới lỏng Luật An ninh mạng nếu muốn đạt được thỏa thuận với Mỹ. Đây là yêu cầu mới và bất ngờ từ phía Mỹ.

Phái đoàn đàm phán của Mỹ cho rằng, Luật An ninh mạng của Trung cộng đang là một thách thức đáng kể đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động tại nước này, bởi luật này yêu cầu doanh nghiệp Mỹ và các quốc gia khác phải lưu trữ dữ liệu nhạy cảm ở Trung cộng và ưu tiên sử dụng thiết bị mạng của Trung cộng hơn các thiết bị nước ngoài, đồng thời kiểm duyệt nghiêm ngặt thông tin.

BM
  
Để đáp trả sự kiểm duyệt mạnh mẽ của Trung cộng, vào năm 2010, Apple đã rời bỏ thị trường bao la Trung cộng, nhưng vào cuối năm 2017, không thể từ chối một thị trường hấp dẫn, Apple đã quay lại thị trường này với khá nhiều nhượng bộ. Apple tuân thủ luật pháp Trung cộng, tuyên bố rằng họ sẽ lưu trữ dữ liệu của dịch vụ iCloud Trung cộng tại một trung tâm dữ liệu do chính phủ tài trợ có tên Gu Fuzhou-Cloud Big Data. Trong khi đó, hai hãng khác của Mỹ là Skype và WhatsApp từ chối lưu trữ dữ liệu của họ tại máy chủ địa phương và chấp nhận bị cấm hoạt động ở Trung cộng.

BM
  
Ngày càng nhiều các công ty Hoa Kỳ hoạt động tại Trung cộng, đặc biệt là các công ty công nghệ, ngân hàng hoặc công ty năng lượng lo ngại việc tiếp tục cung cấp dịch vụ và đầu tư tại Trung cộng sẽ làm lộ bí mật kinh doanh, thông tin lưu trữ tuyệt mật của các công ty và đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Họ đã và đang xem xét việc rút lui khỏi Trung cộng, tìm kiếm thị trường khác.

Theo báo chí nước ngoài, việc Mỹ đòi hỏi Trung cộng thay đổi và nới lỏng Luật an ninh mạng là một bước đi kinh tế chính trị khôn ngoan và mạnh mẽ. Đòi hỏi này làm cho phía Trung cộng ớn lạnh. Nếu chấp nhận đòi hỏi của Mỹ, không gian tự do sẽ phần nào được mở ra ở Trung cộng, mà Tự Do là kẻ thù lớn nhất của Trung cộng cộng sản. Nếu Trung cộng không chấp nhận đòi hỏi của Mỹ, nền kinh tế của Trung cộng chắc chắn sẽ lao dốc, và chính quyền Bắc Kinh sẽ dần mất tính chính danh.

BM
  
Báo chí thế giới và nhiều Facebookers nổi tiếng ở Việt Nam cùng có nhận định rằng, trong thương chiến Mỹ- Trung, Mỹ đang làm chủ cuộc chơi và đang dồn dần Trung cộng về một góc của võ đài. 

BM
  
Một Facebooker bình luận hài hước: “ Cowboy bắn súng có uy lực hơn mấy kẻ lục lâm thảo khấu luôn làm oai bằng những miếng võ Tàu vờn vẽ”.

BM

Ông D. Trump "chưa bao giờ lùi bước"

BM
  
Tại Việt Nam, có một số ít người tỏ ý lo ngại rằng, tổng thống Hoa Kỳ, ông D. Trump sẽ không cương quyết và mạnh mẽ đến cùng trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung cộng vì ông ta phải vật lộn với cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra chưa đầy hai năm nữa. Lo ngại này có lẽ không phù hợp với tính cách của D. Trump, người chưa bao giờ từ bỏ mục tiêu đã đặt ra.

Trước khi đắc cử tổng thống, ông D. Trump đã có nhận thức thấu đáo về một nước Trung cộng cộng sản với nhiều thói hư tật xấu. D. Trump là tác giả của cuốn sách Crippled America: How To Make America Great Again (Nước Mỹ nhìn từ bên trong: Làm thế nào để nước Mỹ què quặt hùng mạnh trở lại) được xuất bản vào năm 2015, và nhiều nội dung trong cuốn sách này đã trở thành cương lĩnh tranh cử của ông. Trong cuốn sách này, ông D. Trump nhìn nhận về Trung cộng:

BM
  
"Ngày hôm nay, thế giới phải đối đầu với hai phiên bản Trung cộng.

Trung cộng "tốt" là Trung cộng đã xây dựng những thành phố vĩ đại và cung cấp nhà ở lẫn giáo dục cho hàng triệu người. Trung cộng " tốt" cho phép công dân họ du lịch khắp thế giới để học tập và giúp tạo ra một tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển.

Trung cộng "xấu" là Trung cộng gần như bị che kín với người bên ngoài. Đó là chính quyền kiểm soát quyền tiếp cận Internet của người dân, áp chế bất đồng chính trị, bất đồng chính kiến, hạn chế quyền tự do, phát động tin tặc tấn công trên mạng, và sử dụng sức ảnh hưởng của họ trên khắp thế giới để thao túng các nền kinh tế.

Và đồng thời trong suốt thời gian đó, họ đang củng cố sức mạnh quân sự của mình.

BM
  
Không còn nghi ngờ rằng, việc giải quyết Trung cộng, cùng với việc giải quyết nước Nga, sẽ tiếp tục là thách thức dài hạn lớn nhất của chúng ta".

Rõ ràng, ông D. Trump đã nhận thức được mặt thật giả dối và xấu xa của Trung Hoa đỏ, và ông sẽ kiên nhẫn và cương quyết đi trọn con đường "giải quyết Trung cộng". Nếu lòng tốt của D. Trump là vô giới hạn thì sự cương quyết và khéo léo của ông cũng vô giới hạn.

Cũng trong cuốn sách này, ông D. Trump viết:

BM  
  
"Hẳn sẽ có người mong tôi không nhắc đến Trung cộng như kẻ thù của chúng ta. Song họ chính xác là như thế. Họ đã hủy diệt toàn bộ những ngành công nghiệp bằng việc tận dụng lao động giá rẻ, khiến chúng ta mất hàng chục ngàn việc làm, do thám các doanh nghiệp của chúng ta, đánh cắp công nghệ của chúng ta, thao túng và hạ giá đồng tiền của họ, khiến cho việc nhập khẩu hàng hóa của chúng ta bị tốn kém hơn và đôi khi là bất khả thi.

...Vậy chúng ta cần làm gì đây? Chúng ta sẽ sử dụng đòn bẩy đang có để thay đổi tình hình sao cho có lợi cho đất nước và người dân Mỹ. Chúng ta phải bắt đầu bằng việc trở nên cứng rắn với người Trung cộng. Họ là những người tinh thông nhưng tôi chưa bao giờ lùi bước".

BM
  
Đó là những tâm huyết của D. Trump vào 4 năm trước. Còn giờ đây, trong thương chiến Mỹ- Trung, ông D. Trump không những không lùi bước mà còn tiến bước mạnh mẽ. Trong khi nền kinh tế Trung cộng bị ảnh hưởng nặng nề từ thương chiến thì nền kinh tế Mỹ chỉ bị sụt sịt đôi chút, nghĩa là, vẫn khỏe re như bò kéo xe. Không chỉ đòi hỏi các điều kiện về thương mại công bằng và bình đẳng, vào cuối tuần qua, phái đoàn đàm phán của Mỹ đã mạnh mẽ yêu cầu Trung cộng thay đổi và nới lỏng Luật An ninh mạng của Trung cộng được ban hành để tiêu diệt tự do. 

Rõ ràng, trong thương chiến Mỹ- Trung cộng, giờ đây, ông D. Trump đang chủ động và quyết liệt chơi con bài kinh tế chính trị. Nếu nước Mỹ trở nên vĩ đại nhờ tự do thì Trung cộng tồn tại và tăng trưởng nhờ cấm đoán. Ông D. Trump hiểu rõ điều đó và đang nỗ lực phá đi sự cấm đoán đó của Trung cộng, đồng nghĩa đang nỗ lực mang một ít tự do cho người dân Trung cộng. Có thể chiến thắng của D. Trump không dễ dàng và nhanh chóng nhưng vẫn là chiến thắng.

Ai nghĩ ông D. Trump không kiên nhẫn? Người Trung Hoa tuy tinh thông nhưng ông D. Trump chưa bao giờ lùi bước.



Tâm Don

BM

Hoa Kỳ điều tra động cơ của cáo buộc Trump-Nga
Lần đầu tiên công bố hình ảnh lỗ đen
Sức khỏe là tất cả
Phạm Quang Minh bị Anh tước quốc tịch và VN không nhận
Nữ bệnh nhân sống thực vật 14 năm sinh con
Những phụ nữ giàu nhất thế giới là ai?
Việt Nam trong các bảng xếp hạng
Việt Nam thua kiện Trịnh Vĩnh Bình tại Tòa án Quốc tế
Ăn gì để không bị trầm cảm
Mẹo giúp chạy bộ nhanh và khỏe hơn
Nước tương giả, nước tương thật ở Nhật Bản
TT Trump ký lệnh chống bán hàng giả, hàng nhái trên mạng
Quốc hận, hận ai, hận cái gì, hận để làm gì?
Huawei bị yêu cầu gỡ thẻ wifi khỏi hệ thống CCTV của Pakistan
Robot quân sự siêu cường của Mỹ
Vì sao một số trẻ em HN phải đi vẫy cờ đón khách quốc tế?
Trung Cộng không có khả năng kháng cự chiến tranh thương mại
Putin mỉa mai cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ
Tâm sự của một Việt Kiều
Vì sao nam chết vì tự tử nhiều hơn nữ

2 comments:

  1. Tham gia tựa game bắn cá ăn xu 3d tại máy chủ Vina79 Empire là máy chủ uy tín và an toàn hiện nay tại Việt Nam, nhiều loại hình bắn cá từ game bắn cá rồng 2019 vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể xem thêm những hinh anh game ban ca tuyệt vời được tái hiện lại ký ức tuổi thơ.

    Truy cập nhanh: choibanca.net

    ReplyDelete
  2. thích câu của Trump nhất. nghe chất!!
    Vừa chơi game bài onlinevừa ngẫm bài viết của AD.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.