Friday, January 3, 2020

Quyền tự do ngôn luận hay tội phỉ báng?

BM  

MC NGUYỄN NGỌC NGẠN ĐÃ VƯỢT QUÁ GIỚI HẠN CỦA QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN ?

Cộng đồng người Việt hải ngoại, nhất là ở Mỹ trong những ngày gần đây đang dấy lên phong trào đòi tẩy chay MC Nguyễn Ngọc Ngạn vì lời phát biểu của ông này liên quan đến tổng thống Donald Trump. Cụ thể, theo như những đoạn video clip được đăng trên mạng xã hội, Nguyễn Ngọc Ngạn đã phát biểu trong một buổi dạ tiệc có đông người tham dự, và được phát hình trực tiếp lên mạng Internet rằng: tổng thống Donald Trump của nước Mỹ là một bạo chúa, vì ông Trump mà hơn 50.000 Người Mỹ phải bỏ nước Mỹ sang Canada tị nạn… vì lời phát biểu này, Nguyễn Ngọc Ngạn hiện đang bị cộng đồng người Việt tại Mỹ lên án và kêu gọi tẩy chay khắp nơi…
  
MC Nguyễn Ngọc Ngạn quá nổi tiếng với cộng đồng người Việt tại Mỹ nói riêng, ở các quốc gia khác và tại Việt Nam với những show dẫn chương trình nổi tiếng cho Thúy Nga Paris, trong các sự kiện văn hóa âm nhạc khác… bởi vậy những lời phát biểu của Nguyễn Ngọc Ngạn chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng người Việt ở khắp thế giới, có thể là ảnh hưởng tích cực hoặc là ảnh hưởng tiêu cực, vào kéo theo sự chia rẽ trong cộng đồng Việt Nam giữa những ý kiến ủng hộ và những ý kiến phản đối.

BM  

Về phát biểu trên của Nguyễn Ngọc Ngạn liên quan đến tổng thống Donald Trump, gần như phần lớn cộng đồng người Việt ở Mỹ đều phản đối và lên án lời phát biểu này, tuy nhiên vẫn có một số ý kiến bênh vực và bảo vệ cho Nguyễn Ngọc Ngạn, họ cho rằng ông Ngạn có quyền tự do ngôn luận được hiến pháp Mỹ bảo vệ để phát biểu như vậy. 

Quyền tự do ngôn luận và một số quyền tự do khác như tự do tôn giáo, tự do hội họp… được Hiến pháp liên bang Mỹ bảo vệ trong Tu Chính án thứ nhất (First Amendment); tuy nhiên nó cũng có một số giới hạn và ngoại lệ, và không phải tất cả những lời phát biểu đều được Tu Chính án thứ nhất bảo vệ theo quyền tự do ngôn luận. Cụ thể, Tu Chính án thứ nhất không bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong những trường hợp sau:

1. Nói sai sự thật, và lời phát biểu sai sự thật này gây tổn hại thực tế đến danh dự, uy tín, hình ảnh, tình hình kinh doanh... của người khác.

2. Những lời phát biểu đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người khác.

3. Những lời phát biểu gây kích động, chia rẽ, kỳ thị, thù hằn về các vấn đề tôn giáo, dân tộc, chủng tộc.

4. Những lời phát biểu kêu gọi bạo động sử dụng vũ trang để lật đổ một chính thể hợp pháp.

5. Một số giới hạn khác.

Như vậy có thể thấy, nếu lời phát biểu của một người nào mà rơi vào các trường hợp trên đây thì sẽ KHÔNG được Hiến pháp liên bang Mỹ bảo vệ theo quyền tự do ngôn luận.

Dưới góc độ pháp lý, chúng ta thử phân tích lời phát biểu của Nguyễn Ngọc Ngạn như nêu trên có phải là quyền tự do ngôn luận được Hiến pháp liên bang Mỹ bảo vệ hay không. 

BM
  
Thứ nhất, Nguyễn Ngọc Ngạn nói rằng vì tổng thống Donald Trump mà hơn 50.000 người Mỹ phải bỏ nước Mỹ sang tị nạn tại Canada. Đây là lời phát biểu không có căn cứ và sai sự thật, chỉ theo cảm tính cá nhân của Nguyễn Ngọc Ngạn. Có thể thấy, số lượng người không xin tị nạn ở Mỹ nhưng xin tị nạn ở Canada cũng không nhiều đến con số như Nguyễn Ngọc Ngạn đề cập, và những người xin tị nạn này có thể họ không đủ tiêu chuẩn để được chấp nhận cho tị nạn ở Mỹ, nên họ phải tìm cách sang Canada để xin tị nạn, vì luật di trú của Canada quy định thoáng hơn về vấn đề này. Do vậy, rõ ràng là số người xin tị nạn này không đủ tiêu chuẩn theo quy định của luật di trú Mỹ chứ không phải vì do tổng thống Donald Trump giống như một bạo chúa. Bởi vậy, lời phát biểu của Nguyễn Ngọc Ngạn là sai sự thật!

Thứ hai, lời phát biểu của Nguyễn Ngọc Ngạn được diễn ra trong một buổi dạ tiệc lớn có đông người tham dự, và được phát trực tiếp trên mạng internet đi khắp thế giới, và như vậy là sẽ có rất nhiều người Việt nghe được lời phát biểu này.

Thứ ba, tổng thống Donald Trump là ứng cử viên cho nhiệm kỳ tổng thống Mỹ năm 2020 - 2024 sắp tới, và cộng đồng Việt Nam ở Mỹ với số lượng trên 2 triệu người cũng sẽ có tác động lớn đến số phiếu bầu cho Đảng Cộng hòa, và tổng thống Donald Trump. bởi vậy những lời phát biểu như thế này của Nguyễn Ngọc Ngạn chắc chắn sẽ gây tổn hại đến uy tín, danh dự cũng như hình ảnh của tổng thống Donald Trump trong việc chạy đua tranh cử ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới. Vậy, có thể được xem thiệt hại thực tế đã xảy ra đối với cá nhân Tổng thống Donald Trump và và lợi thế tranh cử của đảng Cộng Hòa.

BM
  
Như vậy, nếu xem xét các yếu tố dưới góc độ pháp lý về lời phát biểu của Nguyễn Ngọc Ngạn như phân tích trên đây, chúng ta có thể thấy lời phát biểu của Nguyễn Ngọc Ngạn đã rơi vào trường hợp số 1 trên đây, và như vậy sẽ không được Hiến pháp liên bang Mỹ bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

LỜI PHÁT BIỂU CỦA NGUYỄN NGỌC NGẠN RÕ RẰNG ĐÃ VƯỢT QUÁ GIỚI CỦA QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN ĐƯỢC BẢO VỆ THEO HIẾN PHÁP LIÊN BANG MỸ!

BM
  
Trong trường hợp Nguyễn Ngọc Ngạn không được bảo vệ theo Hiến pháp Mỹ về quyền tự do ngôn luận, các hậu quả có thể xảy ra đối với ông ta như sau:

Thứ nhất, mặc dù Nguyễn Ngọc Ngạn là công dân Canada, và theo hiệp định ký kết giữa hai chính phủ, Nguyễn Ngọc Ngạn có thể nhập cảnh vào Mỹ để du lịch trong một thời hạn xác định mà không cần phải xin Visa, tuy nhiên, đó là chỉ để cho mục đích du lịch mà thôi. Nếu như Nguyễn Ngọc Ngạn sang Mỹ với mục đích lao động nhưng để tham gia các chương trình truyền hình, âm nhạc... thì theo quy định của luật di trú Mỹ Nguyễn Ngọc Ngạn bắt buộc phải nộp đơn xin visa để nhập cảnh vào Mỹ. Như vậy, lời phát ngôn trên của Nguyễn Ngọc Ngạn có thể gây rắc rối cho ông ta, đó là việc hải quan Mỹ có thể từ chối cho ông ta nhập cảnh, chính phủ Mỹ có thể thu hồi visa làm việc đã cấp cho ông ta, tất nhiên là chính phủ Mỹ phải biết được thông tin này bằng cách nào đó chẳng hạn như có ai đó gửi đơn tố cáo kèm đầy đủ chứng cứ đến Hải quan Mỹ, đến Bộ Ngoại giao, hoặc đến Bộ An ninh nội địa.

Hậu quả thứ hai mà Nguyễn Ngọc Ngạn có thể phải đối diện, đó là tổng thống Donald Trump hoặc là đảng Cộng Hòa có thể khởi kiện Nguyễn Ngọc Ngạn ra tòa yêu cầu đính chính và bồi thường thiệt hại theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ về hành vi bịa đặt, vu khống của ông ta đối với tổng thống Mỹ. Tất nhiên, việc quyết định có khởi kiện Nguyễn Ngọc Ngạn hay không là tùy thuộc vào quyết định của tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa, trên cơ sở cân nhắc giữa cái lợi và cái hại liên quan đến chính trị trong kỳ bầu cử.

BM
  
Cũng cần phải nói thêm, với những thành quả về kinh tế, chính trị, ngoại giao đạt được một cách ngoạn mục trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã chiếm được cảm tình rất lớn của cộng đồng người Việt tại Mỹ nói riêng và của toàn trên toàn thế giới nói chung. Mình ghi nhận thực tế thấy rằng, có một số Facebook người Việt ở Mỹ trước đây ủng hộ mạnh mẽ cho Đảng dân chủ và tổng thống Obama, thì nay đã chuyển sang ủng hộ tổng thống Donald Trump và đảng Cộng Hòa. 

Hơn thế nữa, một số tổ chức truyền thông hải ngoại của người Việt trước đây đã từng ra mặt ủng hộ cho tổng thống Obama và Đảng Dân chủ, thì nay dường như cũng có dấu hiệu quay sang ủng hộ cho Đảng cộng hòa và tổng thống Donald Trump, đơn cử như là đài SBTN. Đài SBTN được biết như là một Fan của tổng thống Obama và Đảng Dân chủ trước đây, và mình mới xem một đoạn video clip được đăng trên facebook mới đây, có dấu hiệu cho thấy dường như là đài SBTN đã rất tích cực trong việc truyền hình trực tiếp cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt trước tòa nhà chính phủ Liên bang để đưa yêu cầu đòi bà chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi từ chức. Một số Facebook người Việt nổi tiếng trung thành với tổng thống Obama và Đảng Dân chủ thì lẳng lặn biến mất không còn thấy đăng thông tin gì về việc ủng hộ Đảng Dân chủ hay ra mặt chửi bới tổng thống Donald Trump nữa…

Quả thật, chưa bao giờ trong lịch sử chính trị nước Mỹ mà cộng đồng người Việt lại ủng hộ mạnh mẽ như thế này cho 1 vị tổng thống Cộng hòa như là đối với tổng thống Donald Trump trong thời gian này vậy!


Tuong Hua

BM

7 bộ phận cơ thể nếu thiếu con người vẫn sống
Vì sao ngành cần sa hợp pháp ở Canada chưa phát đạt
Ta thà bị lừa hơn là bị che giấu, không biết gì?
Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích do Mỹ thực hiện
10 câu chuyện đáng chú ý trong năm 2020
Trong làn sóng đình công _ vũ nữ ba lê Pháp cũng ra phố
Bộ phim mới của Clint Eastwood từ đâu nói lên sự thật của chính nó
Nhìn thế giới năm 2020 qua 3 lãnh vực Chính trị, Kinh tế và Khí hậu
Chuyện về nghi thức Quả cầu Giao thừa ở New York
Thế giới và những sự kiện quan trọng năm 2019
Boeing, Huawei và Brexit _ Kinh doanh năm 2019
Cá ngừ vằn nướng tái, món ăn ngon nhất Nhật Bản
Tại sao tôi thích Cộng Hòa
Dự báo năm 2020 của Craig Hamilton Parker
Khi người dân đứng lên lật đổ chủ nghĩa cộng sản vào năm 1989
TT Đài Loan viện dẫn thư của sinh viên Hong Kong kêu gọi ‘Đừng tin Cộng sản'
Thế giới biến động trong năm 2019 qua ảnh
Mỹ vĩ đại _ Tàu cộng lụn bại _ CNXH quái thai thảm bại
Mẹo ăn không tăng cân mùa Tết
Bảy cảm xúc mãnh liệt ở HK năm 2019

3 comments:

  1. Khi đọc những lý lẽ của ông Tuong Hua tôi chẳng thấy có gì đáng chú ý cả ngoài lời lẽ của 1 kẻ đố kỵ tỵ hiềm hoặc có thể là ghen ăn tức ở đối với Nguyễn Ngọc Ngạn (NNN) mà thôi. Theo tôi nghĩ thì phát biểu của NNN chỉ trong phạm vi 1 buổi tiệc, chỉ là ý kiến cá nhân về một sự kiện hoặc vế một nhân vật mà thôi, Nó không mang tính chất tuyên truyền ,phổ biến trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Ngưới ta có thể đồng ý hay bác bỏ là quyền của những người tham gia buổi tiệc. Còn những cá nhân mang sẵn lòng đố kỵ ghen ghét trước thành công của người khác quay clip và tung lên mạng ,xem đây là dịp để hạ uy tín NNN cũng là quyền của họ. Tôi tin chắc là NNN không chủ ý quay clip đưa lên mạng vì chẳng có lợi lộc gì cả mà còn tạo điều kiện cho những người như ông Tuong Hua có lý do để hể hả sao ? Tôi được biết gần đây NNN mới có trang riêng trên youtube/offical còn trước đó thì có thể xem NNN i tờ internet.
    Mặt khác ông Tuong Hua( hay là bà cũng chẳng biết) quy kết cho NNN nói sai sự thật qua con số 50.000 người xin tỵ nạn Cannada là hành động của kẽ buộc người ta phải đếm số lông con vịt có. Chẳng nhẽ Tuong Hua không biết thế nào là ước lệ hay sao ??
    Tiếp theo là nhưng kẻ gọi Trump là bạo chúa nhiều lắm có kiện người ta hết được không. Và chưa chắc ông Trump đã kiện ngưới ta. Những lý lẽ ông đưa ra trong bài viết là suy nghĩ của riêng Tuong Hua mà thôi.Và còn nhiều nữa những ý kiến của cá nhân ông lại được ông mặc vào cái áo "cộng đồng" , nghe sao mà đao to búa lớn thế ? Chẳng hạn như :" chưa bao giờ trong lịch sử chính trị nước Mỹ mà cộng đồng người Việt lại ủng hộ mạnh mẽ như thế này cho 1 vị tổng thống Cộng hòa như là đối với tổng thống Donald Trump trong thời gian này vậy!(sic) Tuong Hua lấy gì chứng minh cho sự việc này ? Toàn bộ bài viết của Tuong Hua không dám chính diện chửi thẳng NNN mà chỉ dùng thủ pháp vạch ra hậu quả này nọ để người khác thay mình. Theo tôi như vậy thì "hèn" quá .
    Tóm lại theo tôi NNN không làm chính trị nên không dại gì quay Clip tung lên Internet. Ông ấy chỉ là một nhà văn một MC thành công và nổi tiếng không những trong cộng đồng người Việt hải ngoại mà còn trong nước nữa. Ắt sẽ có những người ghen ăn tức ở tìm mọi cách và mọi sơ hở để thỏa mãn cái " tức" của mình mà thôi

    ReplyDelete
    Replies
    1. babehau bưng cái bô ấy có nặng không vậy.
      Nếu thấy nặng thì bõ cái ống bô xuống.
      Bưng cái ống nhỗ nó nhẹ hơn.

      Delete
    2. Nói gì thì nói,nhưng ở đời không thể không qua chữ "lý". Sài Gòn luận không dùng chữ lý để trao đổi,biện luận mà quay sang chửi. Đây là thái độ của bọn hạ lưu vô sĩ. không đáng cho ta đề cập tới nữa. Có điều ông ta nên đổi Sài Gòn luận thành Sài Gòn chửi thì hay hơn.

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.