Mẹ
vợ ông Hàn mới chết, con cháu từ xa đổ xô về chịu tang. Các anh chị em vợ của
ông chọn một cái hòm do nhà quàn đề nghị, với giá 12 ngàn đô. Ông Hàn chê đắt,
bảo khoan quyết định, chờ ông khảo giá đã. Ông Hàn bình tĩnh ngồi bên máy vi
tinh, lục tìm khảo giá. Bà vợ ông thì chạy lui chạy tới trong phòng khách, dẫm
chân đành đạch trên sàn nhà, khóc bù lu bù loa, rồi đến day áo ông mà nói:
“Giờ
nầy mà anh còn ngồi đây thong dong khảo giá? Chuyện nầy cấp bách. Có phải mua
món hàng gia dụng đâu mà chần chờ? Tốn kém bao nhiêu anh em chúng tôi cũng
chung chịu. Mẹ chết có một lần. Làm chi cái việc hà tiện xấu thế?”
Ông
anh vợ cũng bối rối nói:
“Giờ
phút này, thì nhà quàn ra giá bao nhiêu, mình cũng phải nhận. Có đắt hơn ít
trăm bạc, cũng không sao. Mình lựa chọn cái hòm đó, chứ họ có ép mình đâu?”
Ông
Hàn quay ngoắt lại, nói với giọng cứng rắn:
“Ít
trăm thì tôi khảo giá làm chi? Phải ít nhất là mấy ngàn đồng. Có thể tiết kiệm
được từ 40% đến 60% toàn bộ chi phí tang lễ. Dù là tiền của ai đi nữa, tôi cũng
không muốn phung phí.”
Bà
vợ thét lên:
“Rồi
mua phải thứ hòm giả mạo, không tốt. Nó đâu đem đến liền cho mình được, chờ đến
bao giờ mới có? Chậm trễ việc ma chay. Mà lỡ nhà quàn không chịu nhận hòm từ
nơi khác đưa tới, thì đem cái hòm đi tặng ai, tôi nhất định không cho để trong
nhà này.”
Ông
Hàn cười hề hề, chậm rải trả lời:
“Giả mạo làm sao được? Cũng hòm ấy, cùng hiệu, cùng tên, cùng nhà sản xuất. Nhà
quàn cũng mua tại các nơi đó thôi. Rồi cộng thêm chi phí, tiền lời, mà tăng giá
lên. Ai dại mua thì ráng chịu.
Nhà quàn cũng không làm gì sai trái. Họ làm
thương mại, phải kiếm cho được nhiều tiền lời càng tốt. Họ chẳng có gạt gẫm ai.
Nhưng nếu mình mua được hòm đúng giá, thì người bán sẽ chuyển ngay đến nhà quàn
trong vòng 24 giở. Chắc chắn. Theo luật liên bang Mỹ, bắt buộc nhà quàn không
được từ chối quan tài và các vật dụng cần thiết cho người chết do thân nhân mua
và đem đến. Trường hợp đó, nhà quàn chỉ lo các dịch vụ tang ma, các lễ lạc mà
thôi. Tôi còn phải kêu nhà quàn cung cấp cho mình bảng ghi giá cả của từng mục,
gọi là FPL (Funeral Price List) theo luật định. Tôi sẽ so sánh thêm giá cả của
từng mục dịch vụ để không bị hố, trả giá cao, đắt. Bà đừng lo, nếu nhà quàn
không nhận hòm, thì tôi bán lại kiếm chút lời.”
“Bây giờ không phải là lúc đùa giỡn được. Anh có chắc hòm được giao đúng thứ
mình muốn, và trong vòng 24 giờ không. Giao cho nhà quàn, họ tráo hòm khác thì
sao? Anh đã có kinh nghiệm nào đâu?”
“ Mình có thể đòi hiện diện trong lúc giao hàng, ai mà đánh tráo được?”
Cả nhà bực mình, xôn xao vì thái độ kỳ cục của ông Hàn. Một bà chị vợ gay gắt:
“Có phải vì không là mẹ ruột, nên cậu nhẩn nhơ, và đòi làm những chuyện trái
đời?”
Ông
Hàn gầm gừ bỏ đi, lục lọi tìm tòi trong mấy chồng hồ sơ, và quăng ra một tờ bào
“US News & World Report” và nói:
“Các anh, các chị đọc bài “Đừng Chết Trước Khi Đọc Bài Nầy” (Don’t Die Before
You Read This) đi, để biết.”
Vợ
ông Hàn la lên: “Trời ơi, giờ nầy còn bụng dạ nào mà đọc báo? Mà nó viết gì?
Sao anh không tóm tắt kể cho bà con nghe, xem có lọt tai không?”
Ông
Hàn chầm chậm nói: “Tác giả Miriam Horn viết về chuyện linh mục Henry
Wasielewsky. Vị linh mục này đã vạch trần cách làm ăn thiếu lương thiện, bóc
lột quá đáng của một số nhà quàn trong lúc tang gia bối rối. Đã bị những nhà
quàn bất lương hăm dọa, nhiều lần kêu điện thoại lúc nửa đêm đòi xin tí huyết,
không những thế, ông còn bị cảnh sát địa phương săn đuổi, và cả vị Giám Mục địa
phận cũng đày ông đi xa.
Bài báo viết rất hay, kể rõ một số thủ đoạn của những
nhà quàn thiếu lương thiện.” Ngưng
một lát, uống hớp nước xong, ông Hàn nói tiếp: “Tác giả viết thêm rằng, người
ta không có kinh nghiệm, không có thì giờ trong thời gian cấp bách, không có đủ
bình tĩnh khi đang đau buồn, bối rối, cho nên nhà quàn và nghĩa địa làm giá rất
cao. Tang quyến mệt quá, và nghĩ rằng người chết chỉ có một lần, nên giá nào
cũng chịu. Cò kè giá cả trong lúc đau buồn này, thì thấy có cái gì lấn cấn
trong lòng.
Trong bài báo nói, giá cái hòm chỉ 675 đô, mà nhà quàn đưa giá 3495 đô, cũng gật đầu chấp nhận.
Giá xe tang mỗi giờ vào thời đó chỉ 25 đô mà tăng lên 200 đô hay cao hơn nữa. Cũng như các món khác như là hoa, bia mộ, thiệp cám ơn vân vân, tăng gấp 3 đến 8 lần. Nếu giá chỉ tăng 100% thôi, là đã là phước cho tang chủ lắm.”
Trong bài báo nói, giá cái hòm chỉ 675 đô, mà nhà quàn đưa giá 3495 đô, cũng gật đầu chấp nhận.
Giá xe tang mỗi giờ vào thời đó chỉ 25 đô mà tăng lên 200 đô hay cao hơn nữa. Cũng như các món khác như là hoa, bia mộ, thiệp cám ơn vân vân, tăng gấp 3 đến 8 lần. Nếu giá chỉ tăng 100% thôi, là đã là phước cho tang chủ lắm.”
Ông
Hàn cười, và tiếp lời: “Bài báo viết thêm rằng, trường hợp tang chủ kêu đắt, họ
nói khéo lắm. Đề nghị bỏ xác vào thùng giấy đem chôn sẽ được rẻ hơn nhiều, tang
quyến nghe mà xót xa, đau lòng, tủi thân, nghĩ rằng mình thương người quá cố
không đủ, thế là cắn răng chịu giá cao.”
Bà
Hàn hỏi thêm: “Còn gì nữa không?”
“Đây, tác giả viết rằng, có một bà đã khóc và xin bà con bạn bè trợ giúp tiền
bạc để làm đám tang cho chồng. Nhà quàn đòi 995 đô cho cái hòm. Khi có người
hỏi sao đắt thế, họ bảo đó là loại hòm đặc biệt. Có người không tin, đi khảo
giá, cũng hòm đó, loại đó, thì nơi sản xuất bảo rằng đó là loại rẻ nhất bằng
ván ép.
Người
ta đến phàn nàn với nhà quàn, thì họ giảm giá xuống 50%. Có nhà quàn gián tiếp
hối lộ cho tu sĩ, giáo sĩ, tặng những vé máy bay đi chơi, du lịch miễn phí, để
họ dành cho nhà quàn sắp xếp chương trình tang lễ. Có thế mới ra giá cao được.
Có thể tưởng tượng được không, cùng một cái hòm, mà có nơi đưa giá chỉ 1495 đô,
mà nơi khác cho giá 9910 đô. Một số nhà quàn kiếm tiền của thân nhân kẻ quá cố
dễ dàng, bằng cách bán các phụ kiện trong đám ma. Ví như gắn thêm một tượng kim
loại nhỏ, hình Đức Mẹ Maria, giá mua chỉ chừng 3 đến 5 đô, mà tính đến một hai
trăm. Người ta ngại, không dám hỏi về những biếu tượng thiêng liêng nầy.”
Ông
Hàn đưa tờ báo cho mọi người và thúc hối : “Đọc đi, mọi người đọc đi để thấy
việc tôi làm đây là đúng hay sai. Nếu không biết, thì để cho người khác làm,
đừng cản trở”
Vừa
lúc đó, thì có bà Kim đến. Bà này trước đây làm việc cho nhà quàn, bà là trưởng
giám đốc tang lễ, nay đã về hưu. Ông Hàn như bắt được của quý, xoắn lấy bà Kim,
yêu cầu giúp đỡ, hướng dẫn dể làm sao giảm thiểu được chi phí đám tang . Bà Kim
ngồi cười. Vợ ông Hàn chạy ra phân bua:
“ Giờ này mà ông xã em còn khảo giá trên mạng để làm tang lễ. Ông ấy muốn giảm
chi phí, vì nhiều nhà quàn thường cho giá cao trên trời. Chị làm trong nghề,
xin chị chỉ giúp tụi em với.”
Bà
Kim chậm rải: “Không phải nhà quàn nào cũng thiếu lương thiện, muốn nhân cơ hội
tang gia bối rối mà moi tiền. Rất nhiều nhà quàn đàng hoàng, uy tín, nhưng họ
cũng thừa khôn ngoan, để tìm lợi tức tối đa cho cơ sở kinh doanh của họ. Giá cả
cũng có cao, nhưng cao vừa phải, không quá lố.
Nếu họ có đề nghị, quảng cáo khách hàng mua thêm mục này, mục kia, thì là lẽ thường trong việc kinh doanh kiếm lời. Với chủ trương không gạt gẫm ai, nhưng ai muốn có những thứ xa xỉ, đắt tiền, mà có khả năng tài chánh, thì tại sao nhà quàn lại bỏ lỡ cơ hội ? Nhà quàn là nơi làm thương mại, kiếm lợi tức, chứ không phải nơi làm phước thiện.”
Nếu họ có đề nghị, quảng cáo khách hàng mua thêm mục này, mục kia, thì là lẽ thường trong việc kinh doanh kiếm lời. Với chủ trương không gạt gẫm ai, nhưng ai muốn có những thứ xa xỉ, đắt tiền, mà có khả năng tài chánh, thì tại sao nhà quàn lại bỏ lỡ cơ hội ? Nhà quàn là nơi làm thương mại, kiếm lợi tức, chứ không phải nơi làm phước thiện.”
Ông
Hàn nhỏ nhẹ: “Chị có nhiều kinh nghiệm trong ngành này, chúng tôi xin chị vài
lời vàng ngọc hướng dẫn cho, làm sao để giảm thiểu chi phí chôn cất thân nhân,
tránh những sai lầm tốn kém vô ích.”
Bà
Kim cười: “ Sai lầm lớn nhất của tang quyến, là không chịu khảo giá năm ba nơi
khác nhau.
Người ta cho giá nào, thì cũng nhận, không dám hỏi mà cũng không dám mặc cả từ quan tài, cho đến đất chôn, và các nghi lễ tốn kém khác. Sai lầm kế tiếp là chọn lựa nhà quàn. Thường chọn gần nhà, hoặc nơi đã có người quen làm đám tang rồi. Nếu không khảo giá vài ba nơi, tang quyến có thể trả giá gấp 3 lần nơi khác. Ví như cùng việc mai táng, có nơi cho giá 2500 đô mà chỗ khác đến 6500 đô. Cũng việc thiêu xác, có nơi chỉ 395 đô, mà nơi khác đến 5600 đô.”
Người ta cho giá nào, thì cũng nhận, không dám hỏi mà cũng không dám mặc cả từ quan tài, cho đến đất chôn, và các nghi lễ tốn kém khác. Sai lầm kế tiếp là chọn lựa nhà quàn. Thường chọn gần nhà, hoặc nơi đã có người quen làm đám tang rồi. Nếu không khảo giá vài ba nơi, tang quyến có thể trả giá gấp 3 lần nơi khác. Ví như cùng việc mai táng, có nơi cho giá 2500 đô mà chỗ khác đến 6500 đô. Cũng việc thiêu xác, có nơi chỉ 395 đô, mà nơi khác đến 5600 đô.”
Bà
vợ ông Hàn bẻn lẻn nói nho nhỏ: “Nếu chị không nói ra điều đó thì em tưởng ông
chồng em là người khùng, gàn dỡ, chướng ách. Nhưng em hỏi chị, thì giờ đâu mà
đi khảo giá, thân nhân mình chết rồi, có nằm đó mà chờ được không?”
Bà
Kim cười nhẹ nhàng:
“ Cứ thong thả, để xác thân nhân tại bệnh viện, nơi đây có đủ phòng lạnh để tồn
trữ, không ai đem xác quăng đi hoặc gởi hoá đơn xuống âm phủ đòi tiền người
chết. Khi nào tìm được nơi làm tang lễ tốt, giá cả xứng đáng, chịu được, thì
mới ký hợp đồng”
Một
ông rể trong gia đình xen vào câu chuyện: “Trường hợp của gia đình tôi, ông bố
vừa tắt thở tại bệnh viện, thì khoảng mười phút sau có nhân viên của nhà quàn
đến tiếp xúc với gia đình, nói là họ được kêu điện thoại để đem thi hài thân
nhân quý vị về nhà quàn. Chúng tôi vừa ngạc nhiên, vừa mừng là tự nhiên có
người lo cho mình, khỏi phải đi tìm, chạy ngược xuôi trong lúc bối rối này. Chị
có biết tại sao nhà quàn biết giỏi thế?”
Bà
Kim cười: “Có gì lạ đâu? Nhiều nhà quàn liên lạc mật thiết với các y-tá trong
các khu cấp cứu, hồi sinh. Khi có người qua đời, thì y tá báo ngay cho nhà quàn
biết. Cũng là chuyện làm ăn thường tình”
Ông Hàn hỏi: “Làm sao giảm thiểu được chi phí tống táng, mà tang lễ vẫn được
trang trọng, bình thường?”
Bà
Kim nói: “Đừng gồng mình lên mua tất cả các mục không cần thiết mà nhà quàn
liệt kê và khuyến cáo. Mua tối thiểu mà thôi. Vòng hoa trên ngực, vòng hoa trên
quan tài, mình mua chỉ mấy chục đô, nhà quàn sẽ tính đắt gấp năm, gấp mười lần.
Nếu khôn ngoan, thì làm lễ tưởng niệm tại nhà, tại chùa, nhà thờ. Trang trọng
và thân mật hơn.”
Bà
Hàn lo lắng hỏi: “Chỉ có mua hòm và đất chôn thôi, là đã đủ. Còn chi phí gì
khác nữa chăng ?”
Bà
Kim cười : “ Có lẽ ai cũng tưởng chôn cất là đơn giản như chị nghĩ. Không. Cả
mấy chục thứ chi phí , tôi kể sơ ra đây mà thôi, nghe chán lằm. Này nhé, chi
phí cơ bản tại nhà quàn để bàn định việc chôn cất, giấy phép chính quyền, khai
tử, mua hòm, vải tẩm liệm, quách bao quanh hòm dưới đất, chuyển xác từ nơi chết
về nhà quàn, tẩm xác bằng cách rút hết chất lỏng trong người ra và bơm chất hoá
học vào, trang điểm cho người chết, áo quần liệm, giữ xác trong phòng lạnh, mướn
phòng viếng thăm, đem xác ra vào, lễ viếng thăm, thức ăn, giải khát, tổ chức cử
hành tang lễ, in chương trình tang lễ, cuốn tập ghi khách viếng thăm, vòng hoa
trên ngực và vòng hoa trên giá, tụng niệm tôn giáo, ban nhạc, xe tang chuyển
hòm từ nhà quàn ra huyệt mộ, xe lớn chở thân nhân theo quan tài, xe chở các
vòng hoa ra nơi chôn, đất chôn, đào và lấp mộ, chuẩn bị mặt bằng để làm lễ hạ
huyệt, căng lều, ghế ngồi, xếp đặt việc hạ huyệt, bia mộ tạm, đăng cáo phó, bia
mộ, khắc chữ, dựng bia vân vân, mỗi mục là tính tiền riêng. Chưa kinh nghiệm
thì tưởng chỉ có mua hòm và đât chôn là xong. Cộng tất cả lại, cũng là số tiền
rất lớn, tang gia không ngờ được.”
Bà
Hàn hỏi: “Thế thì mục gì mình có thể từ chối, không mua?”
“Còn
tùy cách lựa chọn, thường thì mục này kéo theo mục kia, nhưng có nhiều mục có
thể bỏ qua được. Nếu muốn tránh những chi phí linh tinh, thì tốt nhất là giảm
bớt các nghi tức rườm rà, như thăm viếng nhìn mặt, làm lễ tại nhà quàn. Thân
nhân có thể làm lễ tưởng niệm tại nhà thờ, chùa hay tại tư gia trong khung cảnh
nghiêm trang, và bà con đỡ phải cực nhọc thăm viếng. Người quá cố được đưa từ
bệnh viện đến nhà quàn, rồi thẳng ra huyệt mộ. Ngày nay, nhiều gia đình Mỹ tổ
chức tang lễ đơn giản cho người quá cố, chỉ riêng trong vòng bà con thật gần
gũi thân thiết, không tiếp bạn bè, quan khách, không vòng hoa, không phúng
điếu”
Bà
Hàn cắt ngang lời: “Thế thì không sợ người ta nghị dị, chê cười? Thiên hạ tưởng
gia đình keo kiệt, bần tiện, không dám chi tiền, hoặc người ta chê mình nghèo?”
Bà
Kim thở dài: “Quan trọng nhất là ước nguyện của người quá cố. Biết họ muốn gì,
và mình làm được gì trong khả năng tài chánh của gia đình. Nhiều người chết,
muốn tang lễ đơn giản, mà gia đình sợ bạn bè bà con dèm pha, phải gồng mình lên
chi tiêu, nợ nần, mua lo âu vào thân. Cách tốt nhất, là mỗi người, làm sẵn di
chúc, viết rõ các ước muốn của mình, trong khả năng tài chánh có thể. Chuẩn bị
trước khi chết một chương trình và lối tang lễ mà mình ưa thích, mong muốn, và
hợp với khả năng tài chánh sẵn có. Đừng để gánh nặng đè lên vai người còn sống,
và đôi khi thực hiện tang lễ trái với ý muốn của mình. Đừng có dặn miệng thôi,
không có bằng chứng, con cháu nhiều người quên mà không ai nghe. Khi đó, gia
đình đỡ bối rối, vì kẻ muốn thế này, người muốn thế kia, gây gỗ nhau. Nếu tang
lễ có đơn giản, thì cũng không ngại ai chê cười. Nếu những người có dư tiền,
muốn hoang phí đem chôn tiền xuống đất, thì cũng không ai trách móc . Bà nội
tôi ngày trước, muốn con cháu mặc áo sô, thắt lưng rơm, dép cỏ, khóc lóc, nằm
lăn lộn cản đường xe tang. Thuê thêm người khóc mướn làm điếc tai bàng dân
thiên hạ. Thấy không đẹp, thiếu văn minh. Nghe đâu ông cố nội của tôi chết, hòm
quàn trong nhà gần môt năm dài, tiếp khách viếng tang, chôn xong thì bà cố chết
vì quá mệt nhọc, và gia đình sạt nghiệp.”
Ông
Hàn hỏi: “Trẻ như chúng tôi, có nên viết di chúc không? Khi nào là lúc nên viết?”
“Trên năm mươi tuổi, thì viết được rồi. Những người bệnh nặng, nên viết ngay là tốt nhất. Tôi biết, nhiều người Mỹ giàu hàng trăm triệu, khi chết cũng muốn làm đám tang đơn giản, tối thiểu, không cho ai nhìn mặt, và chỉ có vài chục thân nhân tham dự. Trong nghề, tôi biết khá nhiều gia đình Việt Nam giàu có, khi chết cũng chuyển xác từ bệnh viện thẳng đến nhà thiêu luôn, khỏi phải qua nhiều giai đoạn, nghi thức rườm rà. Rồi bà con bạn bè đến nhà làm lễ tưởng niệm, nhắc chuyện vui buồn liên hệ đến người quá cố trong không khí vui vẻ, bình thường. Tôi nhấn mạnh ở điểm nầy, nếu không muốn cho thân nhân bối rối khi mình qua đời, thì mỗi người lớn tuổi, nên viết sẵn lời dặn dò cho gia đình”
Ông
anh lớn nói: “Theo tôi nghĩ, người Việt mình bắt chước Mỹ, trưng bày mặt người
chết cho bạn bè thân nhân nhìn lần cuối trước khi đem chôn là một việc làm
không nên. Vì dù có trang điểm cách nào đi nữa, thì khi đã chết, mặt mày cũng
không còn dễ nhìn như khi còn sống, nếu không nói là xấu xí, rờn rợn, hốc hác,
tái mét. Cái hình ảnh cuối cùng trong trí của bạn bè rất quan trọng. Nếu không
được đẹp đẽ, thiếu sống động như xưa, uổng vô cùng. Nhiều lần đi đám tang bà
con, tôi thấy mặt mày người chết hốc hác, méo mó, miệng vẩu, mắt sâu, mà cứ
buồn và tiếc mãi, giá như tôi đừng nhìn thấy hình ảnh đó thì hơn, để tôi còn
giữ mãi trong trí cái khuôn mặt vui tươi, rắn rỏi, dễ thương ngày xưa. Nhất là
nhiều người bạn, cứ nhắc đến tên, là tôi mường tượng ra đôi mắt sáng, nụ cười
như hoa tươi, thay được bằng một hình ảnh vêu vao khó nhìn. Tôi cứ muốn quên
đi, để lấy lại hình ảnh đẹp đẽ xưa, mà không được. Tôi chắc không ai muốn bị
bạn bè nhìn họ với một nhan sắc xấu xí cả. Tuy nhiên, cũng có rất ít trường
hợp, thấy mặt người chết đẹp hơn khi còn sống. Đó là những trường hợp người
chết chưa bị bệnh lâu dài, nhan sắc chưa bị tàn phá nhiều. ”
Bà
vợ ông Hàn nói: “Theo tôi, thì vì người trang điểm kém, hoặc chi ít tiền trang
điểm, nên người chết không được đẹp”
Bà
Kim cười lớn: “Một chiếc xe Ford đời cũ, làm sao mà sửa lại thành đẹp bằng
chiếc xe Mercedes đời mới. Tô trát cũng có giới hạn thôi, ngoại trừ mang cái
mặt nạ khác. Theo kinh nghiệm của tôi, thì không phải đám tang nào của người Mỹ
cũng trưng bày mặt người chết cho bạn bè nhìn. Nhất là những người đã đau yếu
bệnh hoạn lâu ngày, ngay cả khi chưa chết, họ không muốn ai thấy họ đã ốm o,
hốc hác, xấu xí cùng cực.”
Ông
Hàn thêm vào câu chuyện; “Khi làm mặt và trang điểm cho người chết, tôi xem
chiếu trong phim tài liệu, mà sợ. Ngoài việc moi hết tim gan phèo phổi, dạ dày,
ruột non ruột già, thấy người ta còn dùng mấy cây sắt dài chừng nửa thước, to
hơn chiếc đũa, xiên từ trong miệng xuống cổ, vào thân, có lẽ để giữ cho cái đầu
và xác ở vị trí thẳng. Rồi cắt trong nướu, để dùng dây kẽm may, xâu hàm trên và
hàm dưới lại với nhau trong vị trí bình thường, cho miệng khỏi há ra, và may môi
lại với nhau. Dùng chất dẻo đắp vào các nơi cần đắp. Sau đó, dùng phấn, màu,
thoa lên mặt, tạo thành một lớp giống như da thường. Cắt tóc, cạo hay tiả râu
lại cho đẹp. Nếu mình chứng kiến tận mắt khi họ làm cho thân nhân mình, thì đau
lòng lắm.”
Ông
anh vợ cắt ngang: “Thôi, thôi, dượng đừng nói chuyện đó, nghe mà ghê. Khuất
mắt, mình không thấy thì đỡ sợ. Sao không trở lại câu hỏi chính, là làm thế nào
để chi phí tang lễ ít tốn kém nhất?”
Bà
Kim cười: “Cách tốt nhất là thiêu xác, và nếu thiêu liền, chuyển xác từ nơi
chết, trực tiếp đến lò thiêu, tang lể làm tại nhà, không nhìn mặt, thì đỡ được
rất nhiều chi phí khác như tẩm liệm, ướp thuốc, xem mặt, thuê phòng, xe tang.
Thường phí tổn chỉ trên 1000 đô thôi.”
Bà
Kim hớp thêm ngụm trà, rồi tiếp: “Có người nói sợ nóng, không dám thiêu. Nhưng
khi chết rồi, thần kinh đã tê liệt, thì đâu biết chi nữa mà nóng hay lạnh. Nếu
còn biết nóng lạnh, thì khi nằm dưới đất lạnh lẽo, tối om, chật chội, ngộp ,
dòi bọ vi trùng đục khoét, mặt mày teo rúm, há hốc mồm miệng, nhăn răng, khô
đét, hoặc rữa mũn ra, thì có khó chịu hơn không? Chưa kể điều mà chủ nghĩa địa
bảo là đất ‘vĩnh viễn’, thì thường là 49 năm hay 99 năm thôi. Sau đó thì thông
cáo trên báo chí là sẽ dời xác. Con cháu có bao giờ đọc đến cái thông cáo nầy, mà
có đọc, cũng không biết đó là mộ của thân nhân mình. Bên Âu Châu, có nhiều hầm
nhà mồ, xương chất đẩy, xương của hàng trăm vạn ngôi mộ được đào lên, gom lại,
xếp đặt hàng triệu miếng xương lẫn lộn , rất mỹ thuật. Luật lệ nhiều xứ, chỉ
cho chôn 5 năm hay 10 năm, hoặc mấy chục năm thôi. Phải bốc mộ sau thời gian
đó. Ít có nơi nào là vĩnh viễn hoặc lâu vài ba trăm năm. Ngày nay tại Mỹ, ngưòi
ta càng ngày càng ưa thích việc thiêu xác. Các xứ khan hiếm đất đai như Nhật,
và cả Tàu, Ấn Độ, đều thiêu xác. Ngoại trừ những vùng xa xôi, còn giữ lại việc
chôn dưới đất.Theo thống kê năm 2009, thì mười tiểu bang sau đây, có tỷ lệ
thiêu xác cao nhất ở Mỹ: Nevada 73.93%, Washington 69.62%, Oregon 69.24%,
Hawaii 68.82%, Vermont 65.67%, Arizona 65.60%, Montana 64.81%, Maine 62.75%,
Colorado 62.01%, Wyoming 61.76%”
Bà
Hàn xen vào: “Người theo đạo Chúa, có thiêu xác được không?”
Bà
Kim cười và tiếp lời: “Mãi cho đến khi Đức Giáo Hoàng Phao Lồ Sáu tuyên bố việc
hoả thiêu là không trái với Giáo Luật vào năm 1963 và ba năm sau, các linh mục
được phép làm lễ cho các đám tang hoả thiêu, thì việc hỏa táng được phát triển
rất mau. Ngày xưa giáo hữu Thiên Chuá tin rằng, phải còn xác, để chờ ngày phán
xét cuối cùng, mà sống lại trên thân xác đó. Chì còn đạo Do Thái là cấm hỏa
thiêu thôi, vì họ cho rằng, tro cốt nằm trong hủ, không thể “đất bụi trở về lại
với đất bụi được”
Ông
Hàn bưng bánh ra mời bà con, và nói : “Ông anh rễ tôi kể rằng, thời mới chạy
qua Mỹ mấy năm sau 1975, anh em đồng khoá Võ Bị Đà Lạt đi thăm viếng một người
bạn đang hấp hối vì bệnh ung thư trong khu chờ chết ở Viện Phục Hòi. Khi đó, đa
số đều độc thân, hoặc vợ con còn kẹt lại ở Việt Nam , bơ vơ, không bà con thân
thích. Anh em thấy ông bạn nằm thiêm thiếp, bàn nhau đóng tiền thiêu xác. Tưởng
hắn mê man không nghe được, nhưng bỗng hắn mở mắt ra và nói rõ ràng:
“Ông cóc muốn thiêu, sợ nóng lắm. Chôn mà thôi” Đám bạn bè giật mình nhìn nhau. Một ông bạn nóng tánh, gằn giọng: “Đưa tiền đây, tụi tao chôn cho. Thằng nào cũng rách mướp, tiền đâu mà chôn mày.” Một ông bạn khác nháy mắt, rồi nói: “Mày muốn chôn cũng được, yên tâm đi.” Khi đi ra ngoài, anh bạn nói: “ Cứ hứa đại, cho nó yên tâm chết. Sau khi chết rồi, thì cóc biết chó gì nữa, thiêu hay chôn thì cũng thế.” Thời đó, mới đến Mỹ, người nào cũng đi làm việc lao động với đồng lương tối thiểu, lo nuôi thân chưa đủ, lại lo gởi tiền giúp gia đình bên Viêt Nam, tiền đâu mà bỏ ra chôn cất bạn bè, đòi việc ngoài khả năng, làm sao mà thoả mãn được? Này chị Kim, chị biết tại sao ngày nay người ta chuộng việc thiêu xác hơn là chôn không?”
“Ông cóc muốn thiêu, sợ nóng lắm. Chôn mà thôi” Đám bạn bè giật mình nhìn nhau. Một ông bạn nóng tánh, gằn giọng: “Đưa tiền đây, tụi tao chôn cho. Thằng nào cũng rách mướp, tiền đâu mà chôn mày.” Một ông bạn khác nháy mắt, rồi nói: “Mày muốn chôn cũng được, yên tâm đi.” Khi đi ra ngoài, anh bạn nói: “ Cứ hứa đại, cho nó yên tâm chết. Sau khi chết rồi, thì cóc biết chó gì nữa, thiêu hay chôn thì cũng thế.” Thời đó, mới đến Mỹ, người nào cũng đi làm việc lao động với đồng lương tối thiểu, lo nuôi thân chưa đủ, lại lo gởi tiền giúp gia đình bên Viêt Nam, tiền đâu mà bỏ ra chôn cất bạn bè, đòi việc ngoài khả năng, làm sao mà thoả mãn được? Này chị Kim, chị biết tại sao ngày nay người ta chuộng việc thiêu xác hơn là chôn không?”
Bà
Kim ăn bánh, uống nước, rồi thong thả nói: “Theo nghiên cứu của các nhà xã hội
học, người ta chuộng thiêu hơn chôn vì càng ngày người có học thức cao càng
đông đảo hơn, việc thiêu xác được quần chúng chấp nhận xem như bình thường, đất
chôn không còn dễ dàng và rẻ như xưa, tiết kiệm đất đai cho người còn sống,
giáo luật không cấm thiêu, tiện lợi, giản dị và tiết kiệm được nhiều thì giờ,
giảm thiểu chi phí không cần thiết.”
Một
người khác trong gia đình hỏi: “Tôi nghe nhiều người già mua trước toàn bộ
chương trình tang lễ, từ đầu tới cuối. Khi nằm xuống thì khỏi bàn cãi lôi thôi
gì, và tiền bạc cũng đã thanh toán xong. Gia đình khỏi phải bận tâm. Việc mua
trước đó, có thật không, và có lợi hại gì không?”
Bà
Kim gật gù: “Mua trước toàn bộ các mục cho đám tang cũng là điều hay. Nhưng
phải liệt kê rõ ràng từng danh mục cho minh bạch, đừng thiếu khoản nào. Để sau
nầy khỏi phải trả thêm, vì thiếu sót. Cũng có nhà quàn muốn kiếm chác thêm chút
chút, khi làm đám tang, nói là hòm loại nầy chưa về hoặc mới hết, phải chờ mua
. Nghe chờ mua hòm là đã hết hồn, và chấp nhận trả thêm tiền cho cái hòm đắt
hơn.”
Ông
Hàn hỏi: “Có khi nào mình mua trước, tiền thanh toán hết rồi, mà khi chết, họ
chối từ làm tang ma hay không?”
Bà
Kim cười khanh khách: “Chuyện gì cũng có thể xảy ra cả. Bình thường, thì không
có chuyện rắc rối đó. Ngoại trừ khi nhà quàn bị đóng cửa, hoặc đã đổi chủ. Kẹt
nhất là khi mình đổi nơi cư trú quá xa nhà quàn ký hợp đồng làm tang lễ, hoặc
mình chết ở một chốn xa xôi nào đó, mang xác về tốn kém hơn là chôn hay thiêu ở
nơi chết. Thường thường hợp đồng nầy không trả lui được, không chuyển nhượng
cho người khác được. Mua trước cũng có cái lợi, là phí tổn khòi phài tăng theo
thời giá.”
Cả
nhà mời bà Kim ở lại ăn cơm, để tham dự cuộc họp gia đình và điện thoại khảo
giá việc tang lễ.
Cả gia đình bàn cãi sôi nổi, kẻ muốn chôn, người muốn thiêu, bà chị lớn còn muốn làm đám tang linh đình, đủ các nghi thức rườm rà. Cả nhà cãi nhau thành to tiếng, mãi chưa đi đến đâu, thì cô Út lấy trong xách tay ra một là thư, nhìn mọi người và nói với giọng run run đầy nước mắt:
“Thưa các anh chị, em muốn cho mẹ có được một đám tang bình thường như mọi người. Em để các anh chị quyết định, nhà chúng ta không thiếu tiền, không cần tiết kiệm. Nhưng các anh chị không đồng ý với nhau, có thể sinh ra bất hoà, nên em xin trình lá thư của mẹ gởi cho em từ lâu, để anh chị xem. Đây, em xin đọc lá thư :
Cả gia đình bàn cãi sôi nổi, kẻ muốn chôn, người muốn thiêu, bà chị lớn còn muốn làm đám tang linh đình, đủ các nghi thức rườm rà. Cả nhà cãi nhau thành to tiếng, mãi chưa đi đến đâu, thì cô Út lấy trong xách tay ra một là thư, nhìn mọi người và nói với giọng run run đầy nước mắt:
“Thưa các anh chị, em muốn cho mẹ có được một đám tang bình thường như mọi người. Em để các anh chị quyết định, nhà chúng ta không thiếu tiền, không cần tiết kiệm. Nhưng các anh chị không đồng ý với nhau, có thể sinh ra bất hoà, nên em xin trình lá thư của mẹ gởi cho em từ lâu, để anh chị xem. Đây, em xin đọc lá thư :
“...Sau
này mẹ chết, thì mẹ ước mong các con làm đám tang đơn giản. Không khăn sô,
không tụng niệm, không để bà con xem mặt, không phúng điếu, không vòng hoa, và
mẹ muốn được thiêu xác.
Tro cốt thì đem thả xuống Thái Bình Dương, để mẹ hòa tan vào biển cả, may ra thấm về thấu tận quê nhà bên kia đại dương. Đừng chôn tiền xuống đất. Tiền tiết kiệm được đem cúng cho hội từ thiện ..”
Tro cốt thì đem thả xuống Thái Bình Dương, để mẹ hòa tan vào biển cả, may ra thấm về thấu tận quê nhà bên kia đại dương. Đừng chôn tiền xuống đất. Tiền tiết kiệm được đem cúng cho hội từ thiện ..”
Cả
nhà trách cô Út tại sao không đưa là thư ra từ đầu, để khỏi bàn cãi lôi thôi,
cô khóc mà không trả lời.
Sau
khi nhờ bà Kim phối hợp, cả nhà hoàn tất và ký khế ước hỏa thiêu. Chi phí tang
lễ chôn cất do nhà quàn đề nghị tổng cọng 34,680 đô, chỉ còn tốn 1676 đô bao
gồm toàn bộ thủ tục giấy tờ, chuyển xác, hỏa thiêu và bình tro tạm.
Toàn anh chị em trong gia đình góp thêm tiền, đem tặng hội từ thiện 35 ngàn đô.
Cả nhà đều vui mừng, nhẹ nhõm. /.
Tràm
Cà Mau
Note: Những hình ảnh trong bài viết này là hình minh họa
Kinh Duong UT,
ReplyDeleteCon khoai bai nay ( Trong luc tang gia ...). Con va anh Chau gap nha quan de hop dong lam tang le cho BA, con quyet dinh moi thu de tiet kiem nhung khoang tien khg. can thiet phai ton kem vo ich. Tiet kiem duoc khoang 1500 $ so voi le tang cua MA con ( so $ nay mua ve cho LIEN dem Ba ve VN dat o nha tho.). Vay ma cung co vai dua em chong doi, sao khg. lam coi cho duoc !!! ( khg. muon canh sat dan duong 450$ vi tu nha quan den nha tho lam phep xac khg. hon 1 km, va cai quan tai de thieu chi khac mau thoi cung tiet kiem khoang 500$, va cho dat quan tai de tham vieng cung giam duoc gan 300$ ).
Thoi thi moi su da hoan tat, noi de Di Duong UT biet ma thoi.
Cau chuc Di Duong luon duoc binh an hon xac.
Anh Dinh.
Cảm ơn Bảo Mai đã cho tôi được vào trang blog này.
ReplyDeleteCảm ơn Bảo Mai đã cho đăng bài này, rất hữu ích.
ReplyDelete