
Tài liệu của Vietjet
mà Reuters được tiếp cận cho hay dự kiến sẽ có bốn chuyến bay tuyến thủ đô Hà Nội
và Côn Đảo vào ngày 15/4.
Ngoài ra, hãng
Vietjet cũng sẽ khai thác bốn chuyến bay tuyến Thành phố Hồ Chí Minh và Côn Đảo
trong cùng ngày.
Đây là máy bay do Trung
cộng sản xuất, mà chỉ cách chừng một tháng trước đó vẫn không đủ điều kiện để
được nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo quy định của Việt
Nam, cụ thể là Điều 12, Nghị định 89/2019 quy định về các ngành, nghề kinh
doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng bắt buộc, "Các chủng
loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam phải được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA)
hoặc Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không
Việt Nam cấp Chứng chỉ loại tàu bay."
Trong khi đó, máy
bay COMAC do Trung cộng sản xuất mới chỉ được chính Trung cộng và Indonesia chứng
nhận.
Bất chấp chưa được cấp
phép, hồi tháng 1/2025, Vietjet đã ký hợp đồng với hãng COMAC để thuê hai máy
bay phản lực thân hẹp C909.
Nhưng khi đó, cơ quan quản lý Việt Nam chưa dám bật đèn xanh cho việc thuê máy bay Trung cộng, mà chỉ nói "sẽ sớm" làm như vậy - trước sức ép từ Bắc Kinh.
Và dù chưa được cấp
phép, chiếc C909 đầu tiên do Trung cộng sản xuất đã đáp xuống sân bay Nội Bài
vào 10:44 hôm 23/1/2025, sau gần hai tiếng khởi hành từ sân bay Thành Đô, Trung
cộng, theo thông tin lộ trình bay của Flightradar24.
Sửa nghị định để dọn đường
Trong một động thái được cho là 'dọn đường' cho việc thuê máy bay COMAC do Trung cộng sản xuất, Bộ Xây dựng và Giao thông (trước đó là Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam) hôm 28/2 đã gửi công văn đề nghị chính phủ sửa một nghị định để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phép khai thác máy bay nước ngoài tại Việt Nam.
Động thái của cơ
quan này được tiến hành trong bối cảnh Việt Nam dường như đang "mắc kẹt"
giữa áp lực phải thuê máy bay do Trung cộng sản xuất trong khi loại máy bay này
không đáp ứng đầy đủ các quy định của quốc tế lẫn trong nước để được Hà Nội cấp
phép bay.
Việc rà soát các quy
định này, theo Bộ Xây dựng và Giao thông, là dựa trên cơ sở đề xuất của hãng
hàng không Vietjet Air và hãng COMAC, đồng thời là kết quả cuộc gặp của Phó thủ
tướng Trần Hồng Hà với phó chủ tịch COMAC.
Hiện quy định chưa
cho phép Việt Nam công nhận chứng chỉ loại tàu bay đối với những máy bay chưa
được FAA và EASA cấp giấy chứng nhận loại.
Thủ tục cấp giấy chứng
nhận loại chỉ được thực hiện khi Việt Nam là quốc gia thiết kế và Cục Hàng
không Việt Nam xây dựng ban hành các tiêu chuẩn, có đầy đủ nguồn nhân lực có
trình độ để đảm bảo thực hiện quá trình phê chuẩn giấy chứng.
Tuy nhiên, theo Bộ Bộ
Xây dựng và Giao thông, việc xây dựng tiêu chuẩn, quy trình và chuẩn bị nhân lực,
cùng quá trình thực hiện cấp giấy chứng cần rất nhiều thời gian.

Trong khi đó, do ảnh
hưởng đại dịch Covid-19, và lệnh triệu hồi đối với động cơ của hãng Pratt &
Witney, hoạt động khai thác máy bay của Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều.
Do đó, theo bộ này,
việc giới hạn cho phép các máy bay khai thác tại Việt Nam chỉ có giấy chứng nhận
loại do Cục Hàng không Việt Nam cấp hoặc FAA hoặc EASA cấp (mà không cho phép Cục
Hàng không Việt Nam công nhận) "sẽ làm hạn chế cơ hội của các hãng hàng
không Việt Nam trong việc tiếp cận các loại máy bay được thiết kế, chế tạo bởi
các quốc gia khác có năng lực toàn cầu về khoa học và công nghệ".
Từ đó, bộ này kiến nghị Chính phủ bãi bỏ khoản 2 điều 12d Nghị định số 92/2016/NĐ-CP để đưa máy bay của COMAC vào khai thác tại Việt Nam.
Áp lực từ Trung cộng
Trung cộng đã đưa ra
các điều khoản tài chính rất hấp dẫn và "quá tốt để cưỡng lại", theo
nguồn tin của Reuters.
Phó chủ tịch Hội đồng
quản trị COMAC Tan Wangeng đã đến Hà Nội hôm 15/1/2025 và Chủ tịch Trung cộng Tập
Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Tô Lâm vào cùng ngày, trong đó ông
Tập kêu gọi hai nước "tăng cường kết nối", theo truyền thông Trung cộng.
Ngay sau cuộc điện
đàm của ông Tập Cận Bình và ông Tô Lâm, chính phủ Việt Nam đã công khai tuyên bố
rằng họ đang nỗ lực xóa bỏ các rào cản pháp lý để cho phép máy bay COMAC hoạt động
tại quốc gia này.
Cán cán bộ của cơ quan quản lý và nhân viên Vietjet Air được cho là đã có mặt tại các chi nhánh của COMAC tại Thượng Hải từ ngày 14/1 để tham gia khóa đào tạo kéo dài 10 ngày về các tiêu chuẩn, hoạt động và bảo dưỡng C909, theo các tài liệu của VietJet.
Vietjet dự định sử dụng máy bay COMAC để kết nối các thành phố chính của Việt Nam với Côn Đảo - một địa điểm du lịch - nơi các máy bay phản lực lớn hơn không thể hạ cánh.

No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.