
Người đàn ông này đã
bị kết án và ngồi tù vào năm 2019, nhưng chúng tôi có thông tin rằng những kẻ
vận chuyển người trái phép vẫn đang sử dụng những tuyến đường và phương pháp
tương tự.
Lực lượng Biên phòng
Anh (BF) mô tả điều này là "một rủi ro vô cùng đáng lo ngại".
Các bến du thuyên
tư nhân "có an ninh không hơn gì một khu cắm trại cho xe kéo",
một người quản lý cảng ở bờ biển Essex nói với chúng tôi. Một người nói:
"Không có điều gì ngăn chuyện [vận chuyển người lậu] này xảy ra cả".
Người cựu binh
chuyển thành kẻ chuyển lậu người nói trên — chúng tôi gọi là Nick — cũng
đã kể về cách ông ấy dùng ô tô đưa người Albania lên phà. Những người này
sau đó đã chuyển sang các xe tải đang đậu trên boong chở xe khi phà vượt eo
biển Manche.
Những tuyến đường
vận chuyển người lậu – dù là bằng du thuyền hay phà – đều "dễ
dàng" và "ít rủi ro", Nick nói với chúng tôi.
Ông cho biết lý do
quyết định lên tiếng vào thời điểm này là vì ông "tức giận"
với việc mình bị phạt tù vì một tội mà đến giờ "vẫn hoàn toàn có thể
thực hiện được".
Ông khẳng định mình
biết những người, trong năm vừa qua, sử dụng chính các tuyến đường và phương thức
như ông từng làm.
Theo Nick, việc kết
án ông là "vô nghĩa" nếu giới chức không siết chặt an ninh để ngăn
chặn những kẻ vận chuyển lậu người khác.
Ông Charlie
Eastaugh, giám đốc lực lượng hàng hải thuộc Lực lượng Biên phòng Anh, nói rằng
việc bảo vệ hơn 11.000 dặm đường bờ biển của Anh là trách nhiệm của Lực lượng
Biên phòng Anh, nhưng an ninh tại các bến cảng và bến du thuyền lại do các đơn
vị tư nhân quản lý.
"Chúng tôi tuần
tra 24/7, thực hiện cả những chiến dịch chủ động và phản ứng," ông cho
biết – viện dẫn vụ một du thuyền sang trọng giấu 20 người Albania dưới khoang
bị chặn lại khi đang trên đường tới thị trấn Newquay, hạt Cornwall vào
tháng trước.
Câu chuyện của Nick
là một ví dụ đặc biệt đáng chú ý về cách một công dân Anh dính dáng tới hoạt
động vận chuyển người lậu xuyên quốc gia.
"Những câu chuyện
và lời thú nhận của ông ấy cho thấy một nguy cơ đáng lo ngại đối với nước Anh
về tình trạng chuyển người lậu và di cư bất hợp pháp qua đường biển," ông
Charlie Eastaugh nhận định.
"Chúng tôi sẽ
xem xét kỹ những yếu điểm mà ông ấy [Nick] đã chỉ ra," ông nói thêm.
Không giống nhiều
người vượt eo biển Manche bằng xuồng nhỏ – vốn muốn tìm cách xin tị nạn – đa số
những người do Nick vận chuyển không muốn bị cơ quan chức năng phát hiện.
Một khi đã đặt chân
đến Anh, họ muốn biến mất không dấu vết trong nền kinh tế chợ đen ở đây.
Nick kể ông nghe nói những người Việt này sẽ tới làm việc trong các trang
trại trồng cần sa.
Việc chính Nick cũng đi cùng – đích thân lái du thuyền – cũng là điều lạ.
Mọi chuyện bắt đầu
vào năm 2009, khi một người bạn Albania mà Nick quen ở công trường rủ ông
tham gia – nói rằng làn da trắng và hộ chiếu Anh sẽ giúp Nick dễ dàng qua mặt
lực lượng chức năng ở biên giới.
Người bạn đó – chúng
tôi gọi là Matt – hứa trả Nick 3.500 bảng Anh (khoảng 123 triệu VND) cho mỗi
người nhập cư được đưa trót lọt vào Anh.
Khi đó, Nick đang
là thợ xây tự do, nhưng tình hình kinh doanh đã sa sút nghiêm trọng sau cuộc
khủng hoảng tài chính cuối những năm 2000, khiến ông rơi vào cảnh túng quẫn.
Nick kể rằng vợ ông
lúc ấy cũng sắp sinh con và ông sẵn sàng làm mọi thứ để chu cấp cho
gia đình.,.
Matt có cuộc nói
chuyện và xác nhận những chi tiết trong câu chuyện của Nick. Chúng tôi
đã không tiếp tục phỏng vấn Matt vì ông ấy đòi thù lao.
Thời gian đầu, Nick
đón những người nhập cư trái phép đang trốn ở các khu vực gần bến phà bên
phía Pháp, rồi giấu họ trong cốp xe.
Theo lời Nick, thường
những người này là đàn ông Albania, không có giấy phép làm việc ở Anh.
Nhiều người đã
vượt eo biển Manche ba, bốn lần rồi sau đó bị trục xuất ra khỏi Anh.
Tuy nhiên, một số
hành khách khác – ví dụ như những người tới từ Sri Lanka – lại có ý định
xin tị nạn, Nick kể.
Khi lên phà, Nick sẽ
chọn sử dụng một chiếc xe tải mà đồng bọn chờ sẵn bên kia bờ có thể dễ dàng
nhận diện. Nick sẽ gửi cho họ một bức ảnh và thông báo biển số xe.
Khi đó chỉ cần bảo
người di cư leo lên nóc xe tải, ông giải thích.
Khi chiếc xe tải
này cập bến, thành viên trong đường dây chuyển lậu đang chờ sẵn sẽ bám theo, rồi
đón người di cư khi xe tải dừng lại ở một điểm nào đó.
Tài xế xe tải hoàn
toàn không biết gì và cũng không liên quan đến vụ việc, Nick khẳng định.
"Tôi đang nói
cho các bạn biết rằng việc đó dễ dàng đến mức nào," Nick nói với chúng
tôi – nhấn mạnh rằng lẽ ra ông sẽ không bao giờ bị bắt, nếu không vì một người
bạn mà ông dẫn theo trong một chuyến đi, có những cử chỉ khả nghi khiến giới
chức Pháp chú ý. Kết quả là Nick bị giam 5 tháng trong một nhà tù ở Pháp.
Matt cũng đã bị
bắt và lãnh án 7 năm tù ở Anh.
Matt "xộ
khám" sau vụ một người di cư nhảy khỏi xe tải đang chạy với tốc độ cao để
khỏi phải trả tiền cho đường dây, và bị đứt lìa một bàn chân.
Năm 2017, Nick gặp lại
Matt (được thả tự do sớm). Cả hai tiếp tục tổ chức đưa người vượt biên qua
eo biển Manche.
Lần này, theo lời
Nick, ông đứng ra điều phối một kế hoạch dùng du thuyền đưa người Việt từ
Pháp tới bến du thuyền Ramsgate (Anh).
Nick kể rằng một
đầu mối của Matt - một phụ nữ gốc Việt mà chúng tôi gọi là Lin - đã dàn xếp
sự vụ này.
Bà ấy đã sống ở Anh
hơn 10 năm và từng ngồi tù vì trồng cần sa và rửa tiền thu được từ việc buôn
bán ma túy.
Nick nói Lin đã trả
cho ông và Matt 12.000 bảng Anh (khoảng 420 triệu VND) cho mỗi người di cư được
đưa trót lọt.
'Mọi người sẽ
ghét tôi'
Nick, từng có tuổi
thơ lênh đênh trên eo biển Manche cùng cha, nói với chúng tôi rằng ông biết bến
du thuyền Ramsgate là một nơi rộng lớn, an ninh lỏng lẻo và "chẳng ai để mắt
tới".
Nick giải thích
rằng việc mình là thành viên có đăng ký tại bến nên không có lý do gì để
người khác nghi ngờ.
Không chỉ vậy, theo
Nick, đây còn là nơi thuận tiện để theo dõi hoạt động của Lực lượng Biên phòng
Anh vì một đội tàu của họ cũng đóng tại đây.
"Sẽ có người
ghét tôi vì chắc chắn giờ vẫn có hoạt động chuyển người lậu diễn ra," Nick
nói, khẳng định rằng các bến du thuyền tư nhân ở các thị trấn ven biển Anh vẫn
là những điểm nóng.
"Khi câu chuyện
này được công bố, chắc chắn sẽ có rắc rối."
Một người ở Essex so
sánh mức độ an ninh ở các bến này chẳng khác gì khu cắm trại và cho biết việc
giấu người trong một con thuyền là điều "dễ".
"Trong mùa cao
điểm, khi bến cảng tấp nập người ra vào, việc đó lại càng dễ," người này
nói.
Tại hạt Kent, Hội đồng
Quận Thanet – cơ quan quản lý bến du thuyền Ramsgate – cho biết Lực lượng Biên
phòng Anh, chứ không phải các cảng riêng lẻ, mới là "tuyến đầu trong xử lý
các vụ nhập cư trái phép và hoạt động phạm pháp".
"Nhân viên tại
cảng và bến luôn cảnh giác, và sẽ báo cáo bất kỳ mối nghi ngờ hay dấu hiệu
bất thường nào để Lực lượng Biên phòng điều tra," một người phát ngôn cho
biết.
Theo ông Charlie
Eastaugh, đại diện Lực lượng Biên phòng Anh, với hàng trăm cảng và bến du thuyền
rải rác khắp Vương quốc Anh, việc bố trí lực lượng thường trực tại tất cả các
điểm này là điều không khả thi.
Tuy nhiên, ông nói
thêm rằng Lực lượng Biên phòng vẫn nhận được "những nguồn tin rất hữu
ích" từ cộng đồng hàng hải, và luôn nỗ lực đưa ra phản ứng kịp thời.
"Chúng tôi cần
khả năng ứng phó với tình báo, để có thể phân bổ nguồn lực một cách hợp lý trên
toàn lãnh thổ Vương quốc Anh."
Chúng tôi cũng đã phỏng
vấn ông Tony Smith, cựu lãnh đạo Lực lượng Biên phòng.
Ông cho biết
"phần lớn nguồn lực" hiện tại của lực lượng này đang được điều động
tới Bộ Chỉ huy Đặc trách Tàu nhỏ (SBOC) – đơn vị chuyên xử lý các tuyến đường
có số lượng lớn người di cư chen chúc trên những chiếc thuyền nhỏ vượt biển.
"Ưu tiên của
tôi chắc chắn là có thể triển khai lực lượng rộng khắp hơn, để theo dõi toàn
bộ đường bờ biển Anh nhằm phát hiện các mối đe dọa," ông nói và cho biết
những thông tin thu thập từ Nick sẽ là "một nguồn tình báo thực sự hữu
ích."
Tính từ đầu năm
đến nay, đã có hơn 12.500 người vượt eo biển Manche bằng thuyền nhỏ. Năm 2024
là thời điểm ghi nhận số người thiệt mạng cao kỷ lục khi thực hiện hành
trình nguy hiểm này.
Tuy nhiên, các vụ vượt
biển bằng thuyền nhỏ rất khác với "dịch vụ" của Nick.
Phần lớn những người
vượt biển bằng thuyền nhỏ muốn được Lực lượng Biên phòng phát hiện và cứu
trợ để rồi sau đó nộp đơn xin tị nạn ở Anh.
Các tay chuyển người
lậu thường không có mặt trên các thuyền đó. Thay vào đó, chính những người di
cư mà được giảm phí vận chuyển sẽ điều khiển tàu.
Khó có thể thống
kê chính xác số lượng người nhập cư bất hợp pháp theo mô hình của Nick, vì
không có con số chính thức cho lượng người vào Anh bất hợp pháp qua các cảng
nhỏ, bến du thuyền hay bến tàu.
Nick kể rằng ông
luôn tính toán kỹ càng về điều kiện thời tiết và thủy triều trước mỗi chuyến
đi sang Pháp – thường xuất phát vào ban đêm từ hạt Kent.
Tại Pháp, ông cập bến
tại những địa điểm kín đáo như các câu lạc bộ du thuyền hay những địa điểm
kín đáo khác gần thành phố Dunkirk (Pháp) để đón nhóm người Việt được đưa
tới từ một "nhà trú ẩn" ở Paris.
Nick kể mình thường
chở bốn người mỗi chuyến.
Ông nói mình sẽ
quay lại Ramsgate vào rạng sáng, trước khi mặt trời ló hẳn. Những người di
cư được giấu kín trong khoang tàu cho đến tối hôm sau, khi một thành viên
trong đường dây đến đón họ trong bóng tối.
Dù vậy, Nick nhớ
rằng đôi lúc ông vẫn phải tìm cách để tránh bị lộ.
Có một khoảng thời
gian, ông buộc phải đổi sang một bến du thuyền khác, vì một nhân viên cảng nghi
ngờ sau khi thấy "người nước ngoài" quanh con thuyền của ông.
"Người nước
ngoài" đó chính là một số người Việt.
Dù vậy, Nick vẫn che
giấu được hoạt động này trong gần 18 tháng, trước khi bị bắt.
Một đơn vị cảnh sát
chuyên điều tra tội phạm nghiêm trọng và có tổ chức đã theo dõi Nick và Matt
trong nhiều tháng.
Vào cuối mùa hè năm
2018, các sĩ quan phát hiện Nick điều khiển thuyền chở bốn người đàn ông Việt
Nam. Ông bị truy tố với tội danh "âm mưu tổ chức nhập cư bất hợp pháp vào
Vương quốc Anh" và sau đó lĩnh án tám năm tù.
Lin – người phụ nữ gốc
Việt trả tiền cho Nick – cũng bị tuyên án tám năm tù. Cả hai đều phủ nhận
cáo buộc, trong khi Matt, người Albania, nhận tội và được tuyên án nhẹ hơn: 5
năm 4 tháng.
"Tôi hối hận
nhiều điều, nhưng tôi không chắc mọi chuyện sẽ khác đi," Nick nói khi nhớ
lại quãng thời gian ông tham gia đường dây vận chuyển người lậu.
"Tôi nghĩ bản
thân mình ngay từ đầu đã đi trên con đường tự hủy hoại rồi."
Gần đây, Nick bị đưa
trở lại nhà tù vì vi phạm điều kiện phóng thích. Trong khi đó, cả Matt và Lin
đều đã ra tù và hiện sống tại Anh.
Annabel Deas, Hayley Mortimer & Kirstie Brewer
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.