Gần đây đã có một
số tài liệu được công bố liên quan tới bức ảnh Em bé Napalm, cho
rằng ông Nick Út không phải tác giả.
Hãng thông tấn AP
– cơ quan sở hữu bản quyền bức ảnh Em bé Napalm – đến nay đã
công bố hai báo cáo sau các cuộc điều tra về tác giả bức ảnh, báo cáo mới nhất
được công bố vào đầu tháng 5/2025.
Sau cuộc điều tra thứ
hai, AP đã tuyên bố vào ngày 6/5 rằng họ không tìm ra bằng chứng thuyết phục
để thay đổi tên tác giả, nhưng cũng để ngỏ khả năng tác giả là người
khác.
World Press Photo
(WPP, Giải Ảnh Báo chí Thế giới) - tổ chức từng trao giải cho bức ảnh Em
bé Napalm – hôm 16/5 đã quyết định không ghi tên tác giả đối với bức ảnh
này, thay cho việc ghi tên tác giả Nick Út như lâu nay.
"Điều quan trọng
là bản thân bức ảnh không bị tranh chấp và giải thưởng dành cho bức ảnh vẫn được
giữ nguyên. Chỉ có quyền tác giả đang được xem xét. Đây vẫn là vấn đề lịch sử
đang bị tranh cãi và có khả năng tác giả của bức ảnh sẽ không bao giờ được xác
nhận đầy đủ."
"Việc đình chỉ
ghi tên tác giả vẫn được giữ nguyên trừ khi có bằng chứng chứng minh ngược lại,"
thông cáo báo chí của WPP nêu.
Cả AP và WPP đều
để ngỏ khả năng ông Nick Út không phải người chụp bức Em bé
Napalm và động thái trên cho thấy đã bắt đầu có sự không chắc
chắn về tác giả từ những tổ chức lớn.
WPP cho rằng
giữa ông Nghệ và ông Nick Út, "các bằng chứng hình ảnh và kỹ thuật hiện
tại nghiêng về phía ông Nghệ".
Các động thái của AP và
WPP được thực hiện sau khi phim tài liệu The Stringer (Phóng viên tự
do) được công chiếu hồi đầu năm 2025 khẳng định tác giả thực thụ của tấm ảnh là
ông Nguyễn Thành Nghệ, không phải ông Nick Út.
Em bé Napalm, từng
giành giải Ảnh Báo chí Thế giới và giải Pulitzer trong cùng năm 1973, trong suốt
50 năm qua được cho là do phóng viên Nick Út của hãng tin AP chụp.
Về những diễn
biến mới này, ông Bảo Nguyễn, đạo diễn bộ phim The Stringer nói rằng ông hoan nghênh việc AP xem xét
lại sự việc.
"Việc rà soát của
AP là một quá trình nội bộ, không bao gồm các chuyên gia giám định hay chuyên
gia truyền thông độc lập. Xét đến tầm vóc toàn cầu của bức ảnh, một cuộc rà
soát bên ngoài có thể đã mang lại mức độ minh bạch cao hơn.
"Ngược lại,
World Press Photo đã ủy quyền thực hiện một cuộc điều tra độc lập do các
chuyên gia giám định và truyền thông bên ngoài thực hiện — những người không
liên quan đến bộ phim của chúng tôi," ông nói vào ngày 19/5.
Trong khi đó, Luật
sư James Hornstein của ông Nick Út, trong một tuyên bố gửi tới BBC
News Tiếng Việt vào ngày 17/5, cho rằng quyết định của WPP là "tồi
tệ và thiếu chuyên nghiệp".
"Có vẻ ngay từ
đầu họ đã định trước sẽ trừng phạt Nick Út," thông cáo nêu.
Ông cũng nói rằng
WPP đã không tham khảo thông tin từ Nick Út và luật sư của ông Út trước khi
đưa ra quyết định.
Trong báo cáo đăng
hôm 16/5, tổ chức WPP cho biết đã ủy nhiệm một cuộc điều tra chuyên
sâu kéo dài ít nhất năm tháng và "ưu tiên các bức ảnh và đoạn phim ghi
lại hiện trường, song vẫn xem xét đến lời kể của các nhân chứng".
Cách làm này
được thực hiện trong bối cảnh thiếu hụt nhân chứng và rủi ro về
việc ký ức không còn chính xác sau hơn 50 năm.
Trong tóm tắt
nghiên cứu của mình, WPP nhắc tới "hai vấn đề chưa được giải
quyết" trong quá trình nghiên cứu tác giả bức ảnh: loại máy ảnh
chụp ra bức Em bé Napalm và vị trí của ông Nick Út.
Máy ảnh nào đã
được sử dụng?
Tính tới nay, AP
đã công bố hai báo cáo điều tra liên quan tới tác giả của bức Em
bé Napalm – lần đầu vào ngày 15/1/2025, lần hai vào ngày 6/5/2025.
Theo báo cáo vào
tháng Năm, ông Horst Faas - trưởng văn phòng AP tại Sài Gòn năm 1972 (đã qua
đời) — và ông Nick Út đều nói rằng bức Em bé Napalm được
chụp bằng máy ảnh Leica. Đây là dòng máy ảnh mà các phóng viên AP tại
Việt Nam, bao gồm ông Út, sử dụng rộng rãi.
Chiếc Leica M2 mà
ông Út nói đã dùng để chụp bức ảnh đã được ông cho Bảo tàng Báo chí Newseum ở
Washington DC mượn vào năm 2008 và sau đó tặng luôn cho cơ sở này, báo cáo
của AP nêu. Bảo tàng Newseum đã đóng cửa năm 2019.
AP đã mượn chiếc máy
ảnh đó, tiến hành kiểm tra và chụp thử ba cuộn phim để tìm các đặc điểm nhận dạng
riêng biệt. Họ cũng chụp thử bằng các mẫu Leica cùng thời, cũng như bằng
máy Nikon — loại máy mà ông Út được biết là thường mang theo — và máy Pentax,
loại mà ông Nghệ luôn khẳng định mình đã sử dụng để chụp bức ảnh.
Sau khi phân tích,
AP cho rằng khó có khả năng bức Em bé Napalm được chụp bằng
chiếc Leica trong Bảo tàng Báo chí Newseum hay bất kỳ chiếc Leica nào.
AP cũng nêu rằng
nhiều khả năng — dù chưa thể chắc chắn tuyệt đối — bức ảnh này đã được chụp bằng
một chiếc máy ảnh Pentax.
Tuy nhiên, AP cũng
lưu ý trong báo cáo của họ rằng lời giải thích của ông Nick Út về chiếc máy ảnh
Leica M2 nói trên không rõ ràng.
Dựa vào chính cuộc
phỏng vấn với ông Nick Út, AP cho biết ông tin rằng chiếc máy ảnh này là
"cùng loại máy ảnh" mà ông sử dụng khi tác nghiệp hôm đó, mà không nhất
thiết là chính chiếc M2 nói trên.
"Chi tiết này
và các chi tiết khác khiến nhiều người nghi ngờ về loại máy ảnh mà ông mang
theo vào ngày hôm đó và chính xác thì ngày hôm đó diễn ra như thế nào. Trong một
số cuộc phỏng vấn về bức ảnh, Út đã tuyên bố rằng ông mang theo bốn chiếc máy ảnh
và không bao giờ đề cập đến máy Pentax," AP cho biết thêm.
Trước đó, trong
báo cáo tháng Một, AP không đề cập tới chi tiết loại máy ảnh đã
chụp bức ảnh nổi tiếng.
Từ trước khi báo
cáo thứ hai của AP được công bố, trong phim The Stringer, ông Nguyễn
Thành Nghệ đã khẳng định rằng tấm ảnh Em bé Napalm được
chụp bằng một chiếc máy ảnh Pentax.
"Hôm đó tôi
chỉ cầm theo người đúng một chiếc máy ảnh, hiệu Pentax," ông
Nghệ nói vào ngày 16/5.
"Cuộc điều tra
cho thấy Út sở hữu nhiều máy ảnh Pentax và sử dụng máy ảnh Pentax trong khi tác
nghiệp về chiến tranh. Điều này không chứng minh được ông đã cầm một chiếc
Pentax ở Trảng Bàng vào ngày 8/6/1972," báo cáo của AP nêu.
Theo báo cáo của
AP, ông Nick Út không nói rõ mình có mang theo một chiếc máy Pentax vào
hôm bức Em bé Napalm được chụp.
Ông Út, khi nghe AP
nói bức ảnh có khả năng đã được chụp bằng máy ảnh Pentax, đã chấp nhận khả
năng đó.
Ông cũng chia sẻ
thêm rằng mình đã "thừa kế" hai chiếc máy ảnh Pentax của
người anh trai Huỳnh Thanh Mỹ, cũng là phóng viên của AP và đã mất khi
tác nghiệp trong Chiến tranh Việt Nam, khẳng định rằng mình "luôn
mang theo một chiếc bên người mọi lúc mọi nơi".
Bà Arlett Hieu
Salazar, vợ góa của ông Mỹ, đã xác nhận với AP rằng bà đã đưa chiếc máy ảnh
cho ông Út và nói thêm rằng ông Út luôn đeo một chiếc Pentax màu bạc
quanh cổ như chiếc bùa hộ mệnh.
Tuy nhiên, ông Nick
Út kể rằng ông không còn giữ hai chiếc Pentax mà ông "thừa kế"
từ anh trai nữa.
"Trong cuộc phỏng
vấn với Út, ông cho biết mình đã từng bị ăn cắp mất máy ảnh trước khi rời Sài
Gòn, vào đầu năm 1975. Hai chiếc máy ảnh Pentax do anh trai ông tặng lúc đó
không mang theo người, mà để ở nhà. Khi có lệnh rời khỏi Việt Nam, mọi việc diễn
ra quá nhanh khiến ông không kịp mang theo chúng," báo cáo của AP nêu.
Những thông tin về
chiếc Pentax mà AP đưa ra cho thấy nhiều mâu thuẫn.
Thứ nhất, ông Nick
Út chưa bao giờ nhắc tới chiếc Pentax nào trong những cuộc phỏng vấn
trước đây,
Thứ hai, ông nói
mình luôn mang theo một chiếc Pentax nhưng khi một vài máy ảnh của ông
bị ăn cắp thì những chiếc Pentax lại được để ở nhà và ông đã không
kịp lấy một kỷ vật quan trọng như vậy khi có lệnh rời Việt Nam.
Về việc tại sao
ông Nick Út nói mình đã dùng máy Leica để chụp bức hình, ông giải
thích với AP rằng vì ông Horst Faas đã nói với ông rằng bức Em bé
Napalm được chụp bằng máy Leica. Vì hôm đó ông đã dùng nhiều máy ảnh nên
không có lý do gì để nghi ngờ điều mà sếp ông nói.
Ông Carl Robinson, cựu
biên tập viên ảnh của AP và là người trực vào hôm bức Em bé Napalm được
chụp:
"Nếu bạn ở
trong một tình huống khẩn cấp như vậy, bạn sẽ không chọn bỏ qua việc sử
dụng một chiếc Leica – vốn là loại máy ảnh vượt trội hơn – để lấy một chiếc
Pentax ra để chụp một bức ảnh đoạt giải. Điều đó không hợp lý chút nào."
Ông Robinson cũng
là người đầu tiên tuyên bố Nick Út không phải là người chụp bức ảnh.
Sau khi AP công bố
báo cáo vào tháng Năm, ông Gary Knight – người chỉ đạo các cuộc điều
tra để thực hiện bộ phim The Stringer – nói với BBC News
Tiếng Việt rằng những kết luận trên của AP về loại máy ảnh đã
chụp bức Em bé Napalm "càng củng cố tầm quan trọng của công
việc mà chúng tôi đã thực hiện và cuộc điều tra được ghi lại trong The
Stringer".
Ông Út ở đâu?
"Các phát hiện
cho thấy nhiều khả năng ông Nghệ ở gần [hơn ông Nick Út] cả về thời điểm lẫn
vị trí với khoảnh khắc và địa điểm bức ảnh được chụp, trong khi hình ảnh xác thực
gần nhất cho thấy ông Út, trước và sau khi bức ảnh nổi tiếng được ghi lại, đứng
ở vị trí xa hơn phía sau.
"INDEX và AP đều
nhất trí rằng ông Út đứng lùi xa hiện trường hơn vào thời điểm ông lần đầu tiên
xuất hiện trong đoạn phim sau khi bức ảnh được chụp," WPP nêu.
INDEX là một tổ chức
phi chính phủ ở Pháp và đã được các nhà làm phim The Stringer thuê "để
thực hiện đánh giá độc lập để xác minh xem Nick Út có thực sự chụp được bức ảnh
này hay không", theo thông cáo báo chí do INDEX đăng vào ngày
31/1/2025.
Ngày 19/5, ông
Knight khẳng định rằng: INDEX nghiên cứu hoàn toàn độc lập, không có sự
can thiệp từ nhóm làm phim The Stringer.
Vị trí của ông
Út được tái hiện dựa trên những bức ảnh và đoạn phim mà AP thu thập
được về sự kiện thả bom.
Theo đó, lần đầu
tiên một "hình bóng mờ nhòe mang dáng dấp giống Nick Út", theo
cách mô tả của AP, xuất hiện là trong một đoạn phim của hãng tin ITN
(ảnh trên).
Bức Em bé
Napalm đã được chụp trước đó.
Trong một cảnh
tiếp sau đó, cũng trong đoạn phim của ITN, một nhiếp ảnh gia xuất
hiện (khoanh tròn ảnh dưới).
Tuy nhiên, báo cáo
của AP viết rằng không thể khẳng định tuyệt đối "hình bóng mờ
nhòe" từ đoạn trước trong cảnh quay của ITN là ông Nick Út,
"nhưng hai hình dáng này trông khá giống nhau và có khả năng cả hai đều là
hình ảnh của cùng một người".
Nếu "hình
bóng mờ nhòe" ấy là ông Nick Út, có hai khả năng có thể xảy ra.
Một là ông Nick
Út không phải tác giả tấm Em bé Napalm, hai là ông đã chạy tới
chụp bức hình đó, rồi chạy ngược trở ra, rồi quay trở lại vị trí của
những đứa trẻ.
Trong cuộc phỏng
vấn với AP, ông Nick Út nói rằng "hình bóng mờ nhòe" ấy có
thể là mình, nhưng không chắc chắn.
"Ông giải thích
rằng mình đã chụp bức ảnh nổi tiếng đó và thêm một bức nữa. Sau đó, vì muốn
chụp thêm những bức ảnh khác cảnh đám trẻ đang chạy mà không vướng người
khác trên đường, ông đã quay lại và chạy cùng hướng với lũ trẻ để vượt lên
phía trước[…].
"Nhưng lũ trẻ
bất ngờ chạy chậm lại khi đến gần hai nhà báo, những người đã bắt đầu dội
nước lên người Kim Phúc. Vì vậy, Út bắt đầu đi ngược trở lại về phía họ để chụp
thêm ảnh, ông kể," AP tường thuật.
Lời kể này không
khớp với những gì ông Nick Út từng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với
hãng máy ảnh Leica vào tháng 9/2012 về vị trí của mình – thời điểm
ông được nhận giải thưởng tôn vinh nhiếp ảnh gia Hall of The Fame của hãng
này.
Khi ấy, ông Nick
Út kể rằng thời điểm ông Nick Út nhìn thấy cô bé Kim Phúc, ông đã
lập tức chạy tới để chụp ảnh.
"Tôi đã chụp rất
nhiều ảnh. Khi cô bé chạy ngang qua tôi, tôi thấy da của cô bé bong tróc nhiều.
Tôi biết cô bé sắp chết. Tôi đặt máy ảnh xuống đường và lập tức dội nước lên
người cô bé. Cô bé bảo tôi đừng dội nữa. Tôi nói đó chỉ là nước uống thôi.
Nhưng cô bé nói bằng tiếng Việt: 'Nóng quá! Nóng quá! Con nghĩ con sắp chết rồi!',"
ông Út kể lại với Leica bằng tiếng Anh.
Ông nói thêm rằng
mình đã mượn một chiếc áo mưa để che người cho cô bé, rồi bế cô bé
lên xe để đưa đi bệnh viện.
Từ lời kể năm
2012 của ông Nick Út, có thể thấy rằng thời điểm Kim Phúc được dội
nước thì ông Nick Út đã ở đó hoặc ở vị trí phía sau cô bé.
Tuy nhiên, theo
cảnh quay của ITN khi cô bé được dội nước, hình ảnh đã được
AP xác định là ông Nick Út đang ở phía trước mặt và cách khá xa (ảnh
dưới).
Việc này cho thấy
sự thiếu nhất quán trong chính lời kể của ông Nick Út về vị trí
của mình vào hôm ấy.
Tuy nhiên, phân
tích của INDEX cho rằng "rất khó có khả năng ông Nick Út vừa chụp được
bức ảnh, rồi chạy một quãng đường 60 mét và quay trở lại một cách bình thản — tất
cả chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy", WPP viết trong báo
cáo của mình.
Con số 60 mét ở
đây là chỉ khoảng cách giữa camera của ITN và "hình bóng
mờ nhòe mang dáng dấp giống Nick Út" khi hình bóng này xuất hiện
lần đầu.
Tuy nhiên, AP cho
rằng con số này thấp hơn, từ khoảng "từ 32,8 đến 56 mét, cộng thêm
biên độ sai số 20%".
"Khoảng cách
thấp nhất trong dải này ngắn hơn nhiều so với những gì bộ phim The
Stringer khẳng định. Các phép tính của AP cho thấy ít nhất 9 đến 13 giây
trôi qua giữa bức ảnh thứ hai và thời điểm bóng người ở xa xuất hiện — và khoảng
thời gian này có thể còn dài hơn," AP nêu.
WPP, sau khi phân
tích về khoảng cách này, đã kết luận:
"AP phản đối độ
chính xác của con số 60 mét và cho rằng khoảng cách thực tế ngắn hơn. Họ lập luận
rằng việc di chuyển đó là khả thi, đặc biệt khi xem xét các khoảng trống trong
dòng thời gian và lời kể của ông Út về việc thay đổi vị trí.
"Do có đoạn
phim bị mất, thời điểm chính xác không thể xác định được. Vẫn có khả năng ông
Út đã di chuyển giữa các vị trí theo cách không được ghi lại trong các đoạn
phim hiện có.
"Phân tích của
World Press Photo cho rằng việc di chuyển này khó xảy ra, dù khoảng cách
là 30 mét hay 60 mét, nhưng không phải là không thể. Vì không có đoạn ghi hình
liên tục, câu hỏi này vẫn chưa có lời đáp dứt khoát."
Ông Nguyễn Thành Nghệ ở đâu?
Ông Nghệ là người
mặc áo ngắn tay màu trắng với áo ghi lê đen bên ngoài. Trên tay ông
Nghệ cầm một chiếc máy ảnh mà AP nói là "trông giống một chiếc
Pentax".
Chi tiết này cho thấy
ông Nguyễn Thành Nghệ dường như đã có mặt tại hiện trường có thể chụp
bức Em bé Napalm sớm hơn ông Nick Út, xét tới việc vị trí của
ông Út lần đầu tiên được xác định là trong đoạn video của ITN, tức sau
thời điểm bức ảnh Em bé Napalm được chụp.
Sau khi AP công bố
báo cáo vào tháng Năm, INDEX đã có một thông cáo nói rằng báo cáo
của AP đưa ra những tư liệu bổ sung mà trước đây họ không có trong quá trình
thực hiện phim The Stringer.
"Mặc dù hiện tại
chúng tôi vẫn đang xem xét các yếu tố mới này, nhưng chúng tôi đã nhận diện được
những khía cạnh dường như càng củng cố thêm các kết luận được trình bày trong
phân tích của chúng tôi, như đã được tích hợp trong bộ phim, và chúng tôi mong
muốn được tiếp tục khám phá sâu hơn về những khía cạnh này," INDEX nêu.
Một lần nữa, tổ
chức này khẳng định rất khó có khả năng ông Nick Út là tác giả của bức Em
bé Napalm.
Hiện tại, bộ
phim The Stringer vẫn chưa được phát hành rộng rãi. Do đó, BBC không
thể tiếp cận nội dung bộ phim để đưa ra đánh giá.
Vấn đề thay đổi
tác quyền
Trong khi có những
bằng chứng cho thấy ông Nick Út có thể không phải là người chụp
bức Em bé Napalm, vẫn chưa có đủ cơ sở để khẳng định một cách
chắc chắn rằng người chụp là ông Nguyễn Thành Nghệ.
AP kết luận rằng
sẽ không đổi tác giả bức ảnh, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
"Theo tiêu chuẩn
của AP, 'một bức ảnh có tranh chấp sẽ chỉ bị gỡ tên tác giả nếu có bằng chứng
rõ ràng cho thấy người nhận là tác giả thực tế không phải là người đã chụp bức ảnh
đó'.
"Tất cả các bằng
chứng hiện có mà AP phân tích đều không đáp ứng được ngưỡng này. Do đó, bức ảnh
sẽ tiếp tục được ghi là do Út chụp," báo cáo của AP nêu.
Về vấn đề AP
không thay đổi tác giả, ông Knight nhận định rằng AP
có thể quyết định cách họ ghi nhận tác giả bức ảnh trong nội bộ và khi công
bố ra ngoài, nhưng họ không phải là người quyết định ai mới thực sự là người
chụp bức ảnh đó hay cách bức ảnh được ghi nhớ trong lịch sử.
"Tiêu chuẩn để
gỡ bỏ tên tác giả do AP đặt ra ở một ngưỡng quá cao, đến mức khiến quyết định
không thay đổi tên tác giả [của họ] gần như trở nên vô nghĩa.
"Tiêu chuẩn của
AP là một tiêu chuẩn nội bộ và còn khắt khe hơn cả quy trình dân sự tại tòa án,
nơi chỉ yêu cầu chứng minh một điều có khả năng đúng từ 51% trở lên," ông
Gary nói.
Tuy AP không thay
đổi tên tác giả, WPP đã ngưng ghi tên tác giả bức Em bé Napalm. Về
việc này, trong tuyên bố gửi BBC, Luật sư James Hornstein, người đại
diện cho ông Nick Út, nói:
"Rõ ràng World
Press [Photo] có mối quan hệ thân thiết với nhà sản xuất phim The
Stringer - người từng hai lần giữ chức chủ tịch Giải thưởng Ảnh Báo chí Thế
giới."
Ở đây, dường như
ông Hornstein đang nói đến Gary Knight. Ông Knight chính là nhà sản xuất
phim The Stringer đã từng hai lần là chủ tịch Giải thưởng Ảnh Báo
chí Thế giới, lần gần nhất vào năm 2014.
"Hành động này
cho thấy World Press Photo đã sa sút đến mức nào," thông cáo của ông
Hornstein nói thêm.
Vào ngày 17/5, ông
Knight đã nói với BBC rằng "đây là một cáo buộc rất, rất kỳ
lạ".
"Theo trí nhớ của
tôi, lần cuối tôi tham gia ban giám khảo của World Press Photo là cách đây hơn
10 năm. Kể từ đó đến nay đã có hơn 100 người khác tham gia ban giám khảo, bao gồm
cả một số người từ AP và AP cũng đã giành hàng chục giải thưởng của World Press
Photo, bao gồm cả trong năm 2024 và 2023.
"Họ hiện
diện ở World Press Photo nhiều hơn tôi nhiều và nếu xét theo tiêu chí này
thì World Press Photo rõ ràng sẽ có nhiều thứ để mất hơn khi làm phật lòng AP -
một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới - so với việc làm mất lòng
tôi. Vậy thì xung đột lợi ích cụ thể là ở đâu?"
Vấn đề tác quyền của bức Em bé Napalm dường như còn trở nên phức tạp hơn khi WPP nhắc tới một người thứ ba có thể là tác giả của bức ảnh, ông Huỳnh Công Phúc.



No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.