
Nike đã thông báo sẽ
tăng giá vào tuần tới, có thể tăng tới 10 USD đối với những đôi giày đang có
giá hơn 150 USD, trong khi giữ nguyên giá các sản phẩm dưới 100 USD. Nike hiện
là công ty đồ thể thao lớn nhất tính cả về doanh thu và vốn hóa thị trường.
"Đó chính là thời
điểm mà Adidas và Puma đang chờ đợi," Robert Krankowski, nhà phân tích
ngành hàng thể thao tại ngân hàng đầu tư UBS, nhận định.
Cả hai thương hiệu đồ
thể thao của Đức gần đây đều cho hay họ sẽ không đi tiên phong trong việc tăng
giá mà sẽ chờ xem đối thủ làm gì.
Khoảng 50% lượng
giày dép và 28% lượng quần áo của Nike được sản xuất tại Việt Nam trong năm tài
khóa 2024, theo báo cáo thường niên. Đối thủ Adidas ít bị ảnh hưởng hơn một
chút khi dựa vào Việt Nam cho 39% lượng giày dép và 18% lượng quần áo.
"Chúng ta có lẽ
nên nghĩ sẽ có một quyết định tương tự từ cả Adidas và Puma vì đây không phải
là vấn đề riêng của Nike, mà là của toàn ngành. Ai cũng đều bị ảnh hưởng do thuế
quan."
Tổng thống Mỹ Donald
Trump đã áp thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu, riêng hàng Trung cộng bị
đánh mức thuế cao hơn là 30%.
Điều đáng lo ngại
hơn đối với các thương hiệu đồ thể thao là Việt Nam – trung tâm sản xuất
giày dép và quần áo chủ chốt - đang đối mặt với nguy cơ bị áp lại mức thuế
rất cao, lên đến 46% vào tháng Bảy.
Việt Nam trong những
năm gần đây đã trở thành một trung tâm sản xuất giày chạy bộ công nghệ cao, đồ
thể thao và quần áo dã ngoại khi các thương hiệu tìm cách giảm sự phụ thuộc vào
Trung cộng.
Lululemon, Columbia
Sportswear và Amer Sports (công ty sở hữu Salomon và Arc'Teryx) coi Việt Nam là
cứ điểm sản xuất hàng đầu của họ.
Nike tuyên bố rằng việc tăng giá là một phần trong kế hoạch theo mùa vụ bình thường của hãng mà không đề cập gì đến thuế quan.
Hôm 22/5, hãng Puma
cho biết họ đang đàm phán với các đối tác tại Mỹ nhưng chưa quyết định có điều
chỉnh giá hay không và điều chỉnh như thế nào. Adidas chưa phản hồi ngay lập tức
yêu cầu bình luận về kế hoạch định giá của mình.
"Trong lịch sử,
khi thương hiệu dẫn đầu điều chỉnh giá, các đối thủ cạnh tranh có xu hướng làm
theo ngay sau đó," Federico Borin, nhà phân tích tại Janus Henderson, bình
luận.
Mức tăng giá của các
thương hiệu khác sẽ phụ thuộc vào đánh giá của họ về khả năng chi trả của người
tiêu dùng Mỹ - điều thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu đối với giày thể thao của họ.
Simon Jaeger, giám đốc
danh mục đầu tư tại Flossbach von Storch ở Cologne, Đức (đơn vị đang nắm giữ cổ
phần của Adidas và Nike) cho hay rằng Adidas, thương hiệu đã có doanh số tăng vọt
nhờ những đôi giày cổ điển hợp thời trang như Samba (100 USD) và Gazelle (120
USD), rất có khả năng tăng giá bán.
Việc tăng giá của Nike tương đối khiêm tốn, nhưng "điều tôi lo ngại hơn là người tiêu dùng Mỹ nói chung không còn chi mạnh như vài năm trước", ông Jaeger nói thêm.
Niềm tin của người
tiêu dùng Mỹ tiếp tục sụt giảm trong tháng Năm trong khi kỳ vọng lạm phát cả
năm tăng vọt, theo Khảo sát Người tiêu dùng của Đại học Michigan hôm 16/5.
Với nhu cầu yếu hơn,
các thương hiệu đồ thể thao sẽ phải quản lý chặt chẽ hàng tồn kho tại các nhà
bán lẻ, ông Jaeger cho biết, để tránh tình trạng cung vượt cầu và bị buộc phải
giảm giá.
Puma, thương hiệu đang chứng kiến doanh số bán hàng tại Mỹ chững lại, có thể có ít dư địa để tăng giá hơn Adidas, ông Krankowski từ UBS nhận xét.
Puma đã đặt mục tiêu
bán được 4 - 6 triệu đôi giày Speedcat có giá 100 USD, lấy cảm hứng từ Công thức
1, trong năm nay nhưng doanh số đang chậm hơn dự kiến, đặt ra câu hỏi liệu hãng
có nên tăng giá đôi giày này hay không.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.