
Các nhà điều tra hiện
đang đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là rà soát đống đổ nát và giải mã hộp ghi âm
buồng lái và hộp ghi dữ liệu chuyến bay của chiếc Boeing 787-8 Dreamliner để
ghép lại bức tranh về điều gì đã gây ra sai lầm trầm trọng chỉ 30 giây sau khi
cất cánh.
Theo các quy định quốc tế do Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) đặt ra, một báo cáo điều tra sơ bộ phải được công bố trong vòng 30 ngày, còn báo cáo cuối cùng cần hoàn tất trong vòng 12 tháng.
Chiếc máy bay đang
bay đến sân bay London Gatwick, do cơ trưởng Sumeet Sabharwal và cơ phó Clive
Kundar điều khiển, đã cất cánh từ thành phố Ahmedabad, phía tây Ấn Độ, vào lúc
13:39 giờ địa phương (08:09 GMT) hôm thứ Năm, chở theo 242 người và gần 100 tấn
nhiên liệu.
Chỉ trong tích tắc,
một cuộc gọi khẩn cấp vang lên từ buồng lái. Đó là tín hiệu cuối cùng được truyền
đi. Sau đó máy bay mất độ cao và rơi, bốc cháy dữ dội.
Cơ trưởng Kishore
Chinta, một cựu điều tra viên của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB),
gọi đây là một vụ tai nạn "cực kỳ hiếm gặp" – một chuyến bay được điều
khiển bình thường nhưng lại đâm xuống địa hình chỉ 30 giây sau khi cất cánh.
"Theo hiểu biết của tôi, chưa từng có trường hợp nào tương tự như vậy xảy
ra,"
Liệu cả hai động cơ
đã hỏng do va chạm với chim hay vì nhiên liệu bị nhiễm bẩn?
Có phải cánh tà đã
được hạ sai cách, làm giảm lực nâng trên một chiếc máy bay chở nặng trong điều
kiện nắng nóng khắc nghiệt?
Liệu có lỗi bảo trì
nào xảy ra trong quá trình bảo dưỡng động cơ?
Hay phải chăng một
thao tác vô tình nào đó của phi hành đoàn đã ngắt nguồn nhiên liệu cho cả hai động
cơ?
Các cuộc điều tra
tai nạn hàng không dựa vào phương pháp tam giác đạc và loại trừ – đối chiếu bằng
chứng vật lý từ đống đổ nát với dữ liệu hiệu suất của máy bay được ghi lại để
xây dựng một bức tranh mạch lạc về điều sai sót gì đã xảy ra.
Mọi sợi cáp bị cháy,
cánh tua-bin bị hư hại, nhật ký bảo dưỡng máy bay, cũng như các tín hiệu và âm
thanh từ hộp ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái – thiết bị thường được
gọi là "hộp đen" – sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.
Điều then chốt là những
manh mối đầu tiên tại hiện trường có thể đến từ xác hai động cơ, theo lời của
ít nhất ba điều tra viên.
"Bạn có thể biết
được động cơ có tạo ra lực đẩy khi va chạm hay không – các cánh tua-bin sẽ bị vỡ
theo cách khác nhau khi đang quay ở tốc độ cao," ông Peter Goelz, cựu giám
đốc điều hành của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB), cho biết.
"Đó là đầu mối đầu tiên để xác định điều gì đã sai."
Các tua-bin là những
bộ phận quay đóng vai trò then chốt trong việc khai thác năng lượng để tạo lực
đẩy cho máy bay.
"Nếu động cơ
không tạo ra lực đẩy, thì các nhà điều tra hẵn đang vấp phải một ca khó nhằn –
và trọng tâm sẽ nhanh chóng chuyển sang buồng lái."
Điều gì đã xảy ra
trong buồng lái sẽ được hé lộ nhờ các thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay nâng cao
(EAFRs) của chiếc Boeing 787 – hay thường được gọi là "hộp đen" – mà
theo các điều tra viên, sẽ giúp "kể lại câu chuyện." (Giới chức Ấn Độ
cho biết các thiết bị ghi dữ liệu đã được thu hồi từ hiện trường vụ rơi.)
Những thiết bị này
ghi lại rất nhiều dữ liệu chuyến bay và âm thanh trong buồng lái – từ cuộc gọi
vô tuyến của phi công cho đến những tiếng động xung quanh. Ghi âm giọng nói được
thu từ micro cá nhân của từng phi công, các cuộc liên lạc vô tuyến, và một
micro thu âm toàn vùng ghi lại âm thanh nền trong buồng lái.
Hộp ghi dữ liệu sẽ
theo dõi với độ chính xác cao vị trí của cần hạ cánh và cần điều khiển cánh tà,
cài đặt lực đẩy, hiệu suất động cơ, lượng nhiên liệu chảy qua và thậm chí cả việc
kích hoạt tay cầm chữa cháy.
Cánh tà (flaps) và
cánh trước (slats) làm tăng lực nâng ở tốc độ thấp, giúp máy bay cất cánh và hạ
cánh an toàn bằng cách cho phép máy bay bay chậm hơn mà không bị mất lực nâng.
"Nếu dấu vết
cho thấy có trục trặc trong hệ thống điều khiển quản lý bay, thì điều đó sẽ làm
dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng – không chỉ với Boeing, mà với toàn ngành hàng
không," ông nói thêm.
Hệ thống điều khiển
quản lý bay của Boeing 787 là một tổ hợp công nghệ tự động hóa cao, kiểm soát
điều hướng, hiệu suất và dẫn đường. Hệ thống này tích hợp dữ liệu từ nhiều cảm
biến để tối ưu hóa đường bay và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của máy bay.
Với hơn 1.100 chiếc
Boeing 787 đang hoạt động trên toàn cầu kể từ năm 2011, các nhà điều tra phải
xác định xem đây có phải là lỗi hệ thống có thể ảnh hưởng đến toàn bộ đội bay
trên thế giới – hay chỉ là sự cố riêng lẻ của chuyến bay này, các chuyên gia
cho biết.
"Nếu điều tra
cho thấy đây là lỗi hệ thống, thì các cơ quan quản lý sẽ phải nhanh chóng đưa
ra những quyết định khó khăn," ông Goelz nhận định.
Cho đến nay, chưa có
dấu hiệu cho thấy lỗi thuộc về bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.
Bộ Hàng không Dân dụng
Ấn Độ cho biết trong đợt kiểm tra gần đây đối với đội bay Boeing 787 của Air
India – trong đó 24/33 chiếc đã được kiểm tra – "không phát hiện bất kỳ mối
lo ngại lớn nào về an toàn," đồng thời khẳng định máy bay và hệ thống bảo
trì đều tuân thủ các tiêu chuẩn hiện hành.
Chủ tịch kiêm Tổng
Giám đốc Boeing, ông Kelly Ortberg, ngày 12/6 cho biết: "Boeing sẽ để Cục
Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) cung cấp thông tin liên quan đến chuyến
bay AI171 của Air India, theo đúng quy định của ICAO thuộc Liên Hợp Quốc."
Việc giải mã dữ liệu
tại phòng thí nghiệm của AAIB ở Delhi sẽ do các điều tra viên Ấn Độ thực hiện,
cùng sự tham gia của các chuyên gia đến từ Boeing, hãng sản xuất động cơ GE,
Air India và các cơ quan quản lý hàng không Ấn Độ. Các điều tra viên từ Ủy ban
An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) và Vương quốc Anh cũng sẽ tham gia.
"Dựa trên kinh
nghiệm của tôi, các nhóm điều tra thường có thể xác định điều gì đã xảy ra một
cách khá nhanh chóng," ông Goelz nói. "Nhưng để hiểu được tại sao nó
xảy ra thì có thể mất nhiều thời gian hơn."
Phần xác máy bay có
thể cung cấp thêm nhiều manh mối khác. "Mọi bộ phận – dây điện, đai ốc, bu
lông – đều sẽ được thu thập một cách tỉ mỉ," ông Chinta nói.
Thông thường, xác
máy bay sẽ được chuyển đến một nhà chứa gần đó hoặc đến một cơ sở an ninh, được
sắp xếp lại để xác định mũi, đuôi và đầu cánh, sau đó ghép lại từng phần. Tuy
nhiên, trong trường hợp này, tùy thuộc vào những gì hộp ghi dữ liệu chuyến bay
và ghi âm buồng lái tiết lộ, các điều tra viên cho rằng có thể sẽ không cần phục
dựng toàn bộ.
Tầm quan trọng của phần xác máy bay thay đổi tùy theo vụ tai nạn, các nhà điều tra cho biết.
Chẳng hạn, trong vụ
máy bay Malaysia Airlines MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine vào tháng 7/2014,
việc phục dựng phần mũi máy bay là yếu tố then chốt – vì điều đó cho thấy rõ
các dấu vết mảnh đạn từ một tên lửa do Nga sản xuất.
Nhưng đó chưa phải
là tất cả. Ông Chinta cho biết, các điều tra viên sẽ thu thập hồ sơ bảo trì và
lịch sử lỗi từ hãng hàng không cũng như từ hệ thống liên lạc tự động giữa máy
bay và trung tâm điều hành mặt đất ACARS của Boeing – hệ thống này truyền dữ liệu
qua sóng vô tuyến hoặc vệ tinh tới cả Boeing và Air India.
Họ sẽ rà soát tất cả các chuyến bay mà chiếc máy bay này và tổ lái đã thực hiện trong vài tháng gần đây, cùng với nhật ký kỹ thuật ghi nhận các lỗi do phi công báo cáo và các biện pháp khắc phục được thực hiện trước khi máy bay được phép quay lại hoạt động.
Các nhà điều tra
cũng sẽ xem xét bằng lái, hồ sơ huấn luyện, kết quả mô phỏng bay và nhận xét của
giáo viên – bao gồm cách phi công xử lý các tình huống như hỏng động cơ trong
các mô phỏng nâng cao.
"Tôi đoán Air
India đã chuyển giao đầy đủ những hồ sơ này cho nhóm điều tra," ông Chinta
nói.
Họ cũng sẽ kiểm tra
lịch sử sử dụng của tất cả các bộ phận trên máy bay đã được tháo và thay thế, để
xem có lỗi nào lặp lại hay dấu hiệu trục trặc nào có thể ảnh hưởng đến chuyến
bay này không.
"Những cuộc điều
tra này vô cùng phức tạp. Cần phải có thời gian, nhưng sẽ sớm có các dấu hiệu
ban đầu cho thấy điều gì có thể đã xảy ra," ông Goelz nhận định.
Một lý do quan trọng giúp việc điều tra hiệu quả hơn là nhờ tiến bộ công nghệ. "Một trong những vụ tai nạn đầu tiên tôi điều tra vào năm 1994 chỉ có hộp đen ghi lại bốn thông số," ông nói.
"Ngày nay, các
thiết bị ghi dữ liệu thu thập hàng trăm – nếu không muốn nói là hàng ngàn –
thông số mỗi giây. Điều đó đã làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta điều tra tai
nạn hàng không."
Soutik Biswas
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.