Pages

Sunday, July 13, 2025

Nguồn cung cấp máy bay không người lái và tên lửa "vô tận" từ đâu?

Working Lets Go GIF by NASA

'Nga giờ là chuyên gia về Shahed, mặc dù máy bay không người lái ban đầu có nguồn gốc từ Iran,' chuyên gia nói

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại NATO Kurt Volker bình luận về thỏa thuận hạt nhân Iran và các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine trong một lần xuất hiện trên chương trình 'Varney & Co.'

Quân đội Nga đã phóng hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine trong tháng qua, gia tăng cường độ các cuộc tấn công với tốc độ đáng sợ, khiến nhiều thường dân Ukraine phải trú ẩn dưới lòng đất, tìm kiếm sự an toàn trong các hầm trú bom mỗi đêm.

Tuần trước đã chứng kiến các cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Nhưng với các gói trừng phạt lâu dài vẫn còn hiệu lực - và Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Tư vẫn kêu gọi các lệnh trừng phạt thậm chí còn nghiêm khắc hơn - thì nguồn cung cấp máy bay không người lái dường như vô tận của Nga đến từ đâu?

"Chúng tôi thực sự đã chứng kiến sự gia tăng đột biến trong việc sử dụng các máy bay không người lái tầm xa này", Fabian Hoffmann, chuyên gia công nghệ quân sự tại Đại học Oslo, phát biểt.

"Chúng rất dễ sản xuất, về cơ bản là một cấu trúc bằng gỗ với vật liệu nhẹ và một đầu đạn bên trong. Rào cản lớn nhất trong sản xuất sẽ là việc mua thuốc nổ thông thường, nhưng hệ thống định vị vệ tinh, thiết bị đo quán tính, những thứ này khá dễ dàng để Nga sản xuất hoặc đưa ra thị trường quốc tế."

"Các máy bay không người lái này không phải là loại máy bay quân sự cao cấp như chúng ta thường thấy ở phương Tây, nhưng chúng cũng đủ tốt", ông nói.

Ban đầu, Nga nhập khẩu một vài biến thể máy bay không người lái Shahed khác nhau từ Iran, và khi nhận thấy hiệu quả của chúng, Moscow đã thiết lập một thỏa thuận sản xuất được cấp phép, trong đó các kỹ sư và chuyên gia máy bay không người lái Iran sẽ thành lập các nhà máy sản xuất tại Nga và nhập khẩu nhiều bộ phận cần thiết.

Nhưng hệ thống sản xuất đã phát triển nhanh chóng, với việc Nga phát triển phiên bản Shahed của riêng mình, được gọi là Geran-2, đi kèm với các nâng cấp.

"Đã có ít nhất sáu cải tiến đáng kể mà Nga đã thực hiện đối với máy bay không người lái Shahed, bao gồm việc sơn đen thay vì trắng để khó bắn hạ hơn vào ban đêm", Hoffmann nói.

"Nga hiện là chuyên gia về Shahed, mặc dù máy bay không người lái này có nguồn gốc từ Iran."

Các máy bay không người lái mà Nga đang bắn với số lượng lớn vào Ukraine chậm hơn và kém mạnh hơn so với tên lửa thông thường, nhưng mục đích hàng đầu của chúng là bao phủ bầu trời và áp đảo các hệ thống phòng thủ. Ukraine phải sử dụng máy bay đánh chặn đắt tiền để nhắm mục tiêu vào máy bay không người lái Shahed hoặc Geran, và kho vũ khí phòng thủ của họ có thể nhanh chóng bị cạn kiệt.

Zelenskyy cho biết vào tối thứ Ba, "hàng chục mục tiêu của kẻ thù đã bị bắn hạ" bằng máy bay không người lái đánh chặn, và đất nước của ông đang "mở rộng" công nghệ máy bay không người lái đánh chặn.

Đầu tuần, Tổng thống Donald Trump đã hứa sẽ gửi thêm vũ khí phòng thủ cho Ukraine trước các cuộc tấn công trên không mới của Nga, chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc tạm dừng các chuyến hàng vũ khí, với lý do lo ngại rằng kho dự trữ vũ khí của Hoa Kỳ có thể sắp cạn kiệt.

Hoffmann cho biết Ukraine có thể áp dụng chiến lược tấn công các địa điểm phóng máy bay không người lái và nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, bao gồm các nhà máy sản xuất các bộ phận cấu thành cho máy bay không người lái như chất nổ, chip máy tính và các thiết bị điện tử tiên tiến khác.

"Cố gắng đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chỉ bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa là một ván cược thua. Châu Âu đang tăng cường mạnh mẽ năng lực phòng thủ tên lửa trên không, nhưng vẫn chưa đủ.

Nga đang mở rộng năng lực tấn công nhanh hơn, và vũ khí tấn công rẻ hơn vũ khí phòng thủ", ông nói.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth đã ban hành các sắc lệnh mới toàn diện nhằm đẩy nhanh việc sản xuất và triển khai máy bay không người lái, cho phép các chỉ huy mua sắm và thử nghiệm chúng một cách độc lập, như một phần trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm vượt qua Nga và Trung Quốc trong chiến tranh không người lái.

Một lĩnh vực khác mà phương Tây có thể tác động đến năng lực sản xuất thêm máy bay không người lái và tên lửa của Nga là trừng phạt các nước thứ ba, nơi Điện Kremlin đã có thể lách luật quốc tế.

Các quốc gia bao gồm Malaysia và Kyrgyzstan đã bị coi là trung tâm chuyển giao các linh kiện cấp cao bị trừng phạt sang Nga, Hoffmann cho biết. Ông cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt có thể gây tổn hại cho các quốc gia áp đặt chúng bằng cách làm gián đoạn thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời làm tăng chi phí.

Đó là một thực tế khắc nghiệt của ngoại giao quốc tế.

"Các lệnh trừng phạt đối với Nga đang gây tổn hại cho chúng tôi [ở phương Tây] ở một mức độ nào đó. Nhưng nếu bắt đầu trừng phạt mọi quốc gia khác đang giao thương với Nga, điều đó sẽ gây tổn hại cho chúng ta nhiều hơn nữa", Hoffmann lưu ý.

Tuy nhiên, Zelenskyy cho biết cộng đồng quốc tế còn có thể làm nhiều hơn nữa để gây tổn hại đến khả năng mua vũ khí của Nga.

Làn sóng tấn công mới nhất, ông viết trên X hôm thứ Tư, là "một bằng chứng nữa cho thấy sự cần thiết của các lệnh trừng phạt - những lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với dầu mỏ, thứ đã cung cấp tiền cho cỗ máy chiến tranh của Moscow trong hơn ba năm chiến tranh."


David Mac Dougall

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.