
Vụ việc đặt ra những
câu hỏi nghiêm túc về mức độ an ninh trong việc bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật
của Pháp, trong thời buổi chúng bị các băng nhóm tội phạm nhòm ngó ngày một nhiều.
Theo Bộ trưởng Nội vụ
mới của Pháp, ông Laurent Nuñez, băng nhóm đột nhập vào Phòng trưng bày Apollo
vào sáng 19/10 rõ ràng là những người chuyên nghiệp.
Bọn họ biết rõ thứ
mình muốn, rõ ràng đã khảo sát địa điểm từ trước, có một phương thức hoạt động
đơn giản vô cùng nhưng lại hiệu quả, và chỉ cần không quá bảy phút để lấy chiến
lợi phẩm rồi tẩu thoát.
Sử dụng một chiếc xe
tải được trang bị bệ nâng (loại thường dùng cho các công ty chuyển nhà), bọn họ
đỗ xe trên phố bên ngoài, nâng bệ lên đến tầng một, sau đó dùng máy cưa đĩa để
đi vào qua cửa sổ.
Bên trong phòng
trưng bày được trang trí lộng lẫy, bọn họ tiến đến hai tủ trưng bày chứa những
gì còn lại của các bảo vật vương miện Pháp.
Phần lớn các huy hiệu hoàng gia Pháp đã bị mất hoặc bị bán sau Cách mạng năm 1789, nhưng một số vật phẩm đã tìm được hoặc mua lại được.
Tuy nhiên, hầu hết
các món đồ trong tủ đều có niên đại từ thế kỷ 19 và thuộc về hai gia đình của
Napoleon và cháu trai ông, Napoleon III.
Theo nhà chức trách,
tám vật phẩm đã bị lấy đi, bao gồm vương miện (diadem), vòng cổ, hoa tai và
trâm cài áo.
Những món đồ này từng
thuộc về Hoàng hậu Marie-Louise, vợ của Napoleon; em dâu của ông là Hoàng hậu
Hortense của Hà Lan; Hoàng hậu Marie-Amélie, vợ của Vua Louis-Philippe – vị vua
cuối cùng của Pháp (trị vì từ năm 1830 đến năm 1848); và Hoàng hậu Eugénie, vợ
của Napoleon III (trị vì từ năm 1852 đến năm 1870).
Một chiếc vương miện
của Hoàng hậu Eugénie cũng đã bị lấy đi, nhưng đã được tìm thấy trong tình trạng
hư hỏng gần bảo tàng sau khi dường như bị những tên trộm làm rơi.
Trong một tuyên bố,
Bộ Văn hóa cho biết hệ thống báo động đã hoạt động một cách chính xác. Năm nhân
viên bảo tàng có mặt trong phòng trưng bày hoặc gần đó đã tuân thủ quy trình bằng
cách liên hệ với lực lượng an ninh và bảo vệ du khách.
Bộ này cho biết băng
trộm đã cố gắng đốt xe bên ngoài nhưng đã bị một nhân viên bảo tàng can thiệp
ngăn chặn.
Một 'hình ảnh tồi tệ'
cho nước Pháp
Trái với phát ngôn
xoa dịu của Bộ Văn hóa, Bộ trưởng Tư pháp Pháp cho biết các biện pháp an ninh
đã "thất bại" trong việc ngăn chặn vụ trộm này, tạo nên một hình ảnh
rất tiêu cực về đất nước.
Ông Gérald Darmanin
nói: "Người ta có thể đậu một chiếc xe thang nâng đồ ngay giữa Paris, đưa
người lên chỉ trong vài phút để cướp những món trang sức vô giá và gây ra cho
nước Pháp một hình ảnh tồi tệ."
Ông Darmanin nói với
đài phát thanh France Inter rằng ông tin chắc cảnh sát cuối cùng sẽ bắt
được những tên trộm.
Tuy nhiên, người đứng
đầu Art Recovery International, một tổ chức chuyên định vị và thu hồi các tác
phẩm nghệ thuật bị đánh cắp và lấy trộm, đã cảnh báo rằng nếu những tên trộm
không bị bắt trong vòng 24 đến 48 giờ tới, số trang sức bị đánh cắp có khả năng
sẽ "biến mất luôn".
Ông Chris Marinello,
Giám đốc điều hành Art Recovery International, nói với chương trình Newshour của BBC
World Service: "Hiện tại đang có một cuộc chạy đua."
Bộ trưởng Nội vụ
Pháp Laurent Nuñez cho biết ông nhận thức được "tình trạng dễ bị tổn
thương" trong an ninh bảo tàng ở Pháp.
Truyền thông Pháp đưa tin rằng một báo cáo sơ bộ của Tòa án Kiểm toán (dự kiến công bố vào tháng 11) cho biết một phần ba số phòng trong khu vực xảy ra vụ cướp không có camera giám sát.
Tổng thống Emmanuel
Macron mô tả vụ cướp là một "cuộc tấn công vào di sản mà chúng ta trân trọng
vì đó là lịch sử của chúng ta".
Bà Nathalie Goulet,
thành viên ủy ban tài chính của Thượng viện Pháp, nói rằng đây là một sự kiện
"rất đau đớn" đối với nước Pháp.
Bà nói: "Tất cả
chúng tôi đều thất vọng và tức giận" và "thật khó hiểu tại sao điều
đó lại xảy ra dễ dàng đến vậy."
Vụ trộm xảy ra tại một
phòng trưng bày chỉ cách một quãng đi bộ ngắn là đến chỗ một số bức tranh nổi
tiếng nhất thế giới – chẳng hạn như Mona Lisa.
Tuy nhiên, các nhóm
tội phạm đứng sau những vụ trộm như thế này không nhắm vào những bức tranh nổi
tiếng toàn cầu vốn không bao giờ có thể trưng bày hoặc bán được.
Chúng ưa chuộng những
vật phẩm có thể bán được – và trang sức là ưu tiên hàng đầu.
Dù có giá trị lịch sử và văn hóa khổng lồ đến đâu, các loại vương miện (crown và diadem) vẫn có thể dễ dàng bị tách rời và bán từng phần.
Ngay cả những viên
kim cương lớn và nổi tiếng cũng có thể bị cắt nhỏ. Giá bán cuối cùng có thể
không bằng giá trị ban đầu của cổ vật, nhưng vẫn là một khoản tiền đáng kể.
Hai vụ trộm bảo tàng
gần đây ở Pháp đã cảnh báo các nhà chức trách về sự liều lĩnh ngày càng tăng của
các băng nhóm nghệ thuật và một kế hoạch an ninh do Bộ Văn hóa xây dựng đang dần
được triển khai trên khắp nước Pháp.
"Chúng tôi ý thức
rõ rằng các bảo tàng Pháp rất dễ bị tổn thương," ông Nuñez cho biết.
Hồi tháng Chín, kẻ
trộm đã lấy cắp vàng thô – ở dạng khoáng vật – từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở
Paris.
Số vàng này trị giá
khoảng 600.000 euro (hơn 18,4 tỷ đồng) và dễ dàng được tiêu thụ trên thị trường
chợ đen.
Cũng trong tháng đó,
kẻ trộm đã lấy đi số đồ sứ trị giá 6 triệu euro từ một bảo tàng ở Limoges –
thành phố từng nổi tiếng về đồ gốm sứ.
Vụ trộm này rất có
thể là do một người mua nước ngoài đặt hàng.
Bảo tàng Louvre lưu
giữ hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng khắp thế giới, cùng với số lượng
tương đương những hiện vật ít được biết đến hơn nhưng có ý nghĩa văn hóa quan
trọng.
Trong suốt lịch sử
230 năm của mình, bảo tàng này tương đối ít xảy ra các vụ trộm – phần lớn nhờ
vào hệ thống an ninh chặt chẽ đã được thiết lập.
Vụ mất cắp gần đây
nhất là bức tranh phong cảnh Le Chemin de Sèvres (Con đường đến Sèvres) của nghệ
sĩ thế kỷ 19 Camille Corot.
Bức tranh này đã bị tháo khỏi tường một cách đơn giản vào năm 1998 khi không có ai để ý và bị mất kể từ đó.
Nhưng vụ trộm nổi tiếng
nhất cho đến nay là vụ xảy ra vào năm 1911, khi bức La Joconde của Leonardo da
Vinci – hiện được biết đến nhiều hơn với tên gọi Mona Lisa – bị đánh cắp.
Thủ phạm khi đó đã
trốn qua đêm trong một tủ quần áo, sau đó tháo bức tranh ra khỏi khung, bọc nó
trong áo khoác, kẹp dưới cánh tay và bước ra ngoài.
Hóa ra, đó là một
người theo chủ nghĩa dân tộc Ý muốn đưa tác phẩm nghệ thuật này về nước.
Bức tranh đã được
tìm thấy ở Ý vào năm 1914 và được trả lại cho bảo tàng Louvre.
Trừ khi nhanh chóng
thành công trong việc bắt giữ các tên trộm, các điều tra viên hiện tại khó có
được may mắn tương tự.
Mục tiêu hàng đầu của băng nhóm này sẽ là phân tán các món trang sức và bán chúng đi. Việc này sẽ không hề khó khăn.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.