Pages

Friday, September 19, 2025

Máy bay ném bom tàng hình F-117

death stealth GIF

Mặc dù đã chính thức ngừng hoạt động từ năm 2008, máy bay ném bom tàng hình F-117 Nighthawk vẫn liên tục được dân thường bay trên sa mạc Nevada phát hiện. Sau một thời gian dài im lặng, Không quân Hoa Kỳ gần đây đã thừa nhận rằng lực lượng này vẫn tiếp tục sử dụng máy bay ném bom tàng hình, với số lượng hạn chế, chủ yếu trong vai trò thử nghiệm và huấn luyện.

Được bố trí tại Sân bay Kiểm tra Tonopah ở Nevada và Groom Lake, hay còn gọi là Khu vực 51, nhiều chiếc F-117 vẫn trong tình trạng có thể bay được. Các chuyến bay này, ban đầu được phân loại và hiếm khi được công bố, đã trở nên công khai hơn trong khoảng một thập kỷ qua, nhờ vào việc những người dân thường đã nhiều lần nhìn thấy máy bay - buộc Không quân phải thừa nhận sự thật.

Máy bay F-117 vẫn được Không quân Hoa Kỳ sử dụng

Không quân Hoa Kỳ tiếp tục vận hành F-117 vì nhiều lý do. Máy bay này có khả năng tàng hình, lý tưởng cho việc phát triển và đánh giá các hệ thống radar mới, công nghệ theo dõi hồng ngoại và các biện pháp đối phó tàng hình. F-117 có thể cho phép Hoa Kỳ tinh chỉnh khả năng phòng thủ trước máy bay tàng hình của đối phương. Khả năng tránh radar của F-117 đã lỗi thời, nhưng vẫn có thể đóng vai trò là một vũ khí lợi hại trong các cuộc tập trận mô phỏng máy bay tàng hình của đối phương. Vai trò đối đầu tàng hình của F-117 đặc biệt quan trọng khi các quốc gia thù địch, chẳng hạn như Nga và Trung cộng, đang phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của riêng họ.

Hơn nữa, F-117 rất có thể đang được sử dụng làm nền tảng thử nghiệm cho các hệ thống tàng hình mới, chẳng hạn như lớp phủ hấp thụ radar, cảm biến và có thể là các hệ thống tự động - tất cả mà không gây nguy cơ hư hỏng hoặc phải sửa đổi tốn kém cho các máy bay hiện đại và đắt tiền hơn như F-22 Raptor hoặc B-21 Raider sắp ra mắt. Các thử nghiệm F-117 dự kiến ​​sẽ tiếp tục đến cuối những năm 2020, trước khi dần bị thu hẹp.

F-117 là một máy bay huyền thoại

Khi thời gian phục vụ của F-117 kết thúc, chiếc máy bay này đã dần mất đi sự quan trọng. Tuy nhiên, không giống như hầu hết các máy bay đã nghỉ hưu, F-117 sẽ luôn giữ một vị thế đặc biệt trong lịch sử hàng không, vì là máy bay tàng hình hoạt động đầu tiên được đưa vào sử dụng. Được phát triển bởi bộ phận Skunk Works của Lockheed vào những năm 1970 với mật danh "Have Blue", F-117 đánh dấu một sự thay đổi rõ rệt về mặt hình ảnh so với thiết kế máy bay thông thường. Các bề mặt góc cạnh, nhiều mặt của máy bay vẫn là một trong những điểm độc đáo, được thiết kế để làm chệch hướng sóng radar - khiến máy bay phản lực gần như vô hình đối với các hệ thống radar thời bấy giờ. Thật vậy, khi F-117 được đưa vào sử dụng vào năm 1983, nó đã là một bước ngoặt chiến lược, có khả năng tránh né mọi hệ thống radar trên Trái Đất, cho phép xâm nhập vào các không phận đang tranh chấp theo cách mà không quốc gia nào khác có thể sánh kịp.

Tuy nhiên, mặc dù có thiết kế đột phá, F-117 vẫn có những hạn chế. Đáng chú ý nhất là máy bay không thể tiếp xúc với độ ẩm hoặc mưa, điều này sẽ làm suy giảm vật liệu hấp thụ radar (RAM). Điều này đã hạn chế khả năng triển khai của F-117. Máy bay cũng thiếu các biện pháp phòng thủ, thay vào đó dựa vào kế hoạch nhiệm vụ chính xác và sự hỗ trợ từ các máy bay khác. Và khi một chiếc F-117 bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không trên bầu trời Serbia vào năm 1999, thế giới đã thấy rằng chiếc máy bay tàng hình này không phải là bất khả chiến bại.

F-117 cuối cùng đã bị loại biên để nhường chỗ cho những máy bay tiên tiến hơn, như F-22. Tuy nhiên, nó sẽ luôn là máy bay đầu tiên, để lại một di sản ảnh hưởng vẫn còn rõ ràng trong mọi máy bay tàng hình được phát triển kể từ đó.

 

Harrison Kass



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.