
Theo Cục Điện ảnh Việt
Nam, bộ phim Mưa đỏ lấy bối cảnh chiến tranh cách mạng, tái hiện
"chân thực, xúc động những trang sử bi tráng của dân tộc, tôn vinh tinh thần
quả cảm, sự hy sinh của người lính".
Cục này kỳ vọng
phim Mưa đỏ không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người
và lịch sử Việt Nam, mà còn nâng cao vị thế của điện ảnh nước nhà trên bản đồ
điện ảnh thế giới.
Tại Việt Nam, Mưa
đỏ đã trở thành hiện tượng phòng vé, phá kỷ lục với doanh thu 710 tỷ đồng,
thu hút hơn 8,1 triệu lượt khán giả, lượng người xem lớn nhất trong lịch sử điện
ảnh Việt Nam.
Đây là năm thứ hai
liên tiếp Việt Nam chọn một bộ phim về đề tài chiến tranh đi dự Oscar, sau bộ
phim do nhà nước đặt hàng là Đào, phở và piano được
lấy bối cảnh lịch sử Hà Nội năm 1946.
Khi thông tin Mưa
đỏ đi tranh Oscar được công bố, mạng xã hội bùng nổ tranh luận, nhiều người
cho rằng bộ phim này lấy đề tài lịch sử và được chiếu vào dịp Quốc khánh 2/9
nên mới thu hút người xem trong nước, chứ chưa đủ sức đi tranh giải quốc tế.
Bình luận trong tài khoản Nguyễn Đức Liêm cho rằng: "Công bằng mà nói thì bộ phim này hay đối với điện ảnh nước nhà, ít nhất thì cũng có bước tiến. Vì là phim giải trí, không phải phim tiểu sử, nên đừng đặt nặng tính thực tế, xuyên tạc là bình thường trong phim ảnh. Còn tranh giải Oscar thì ... còn lâu lắm".
Tài khoản Phạm Nguyễn
Sơn Tùng viết trên Facebook cá nhân rằng: "Mưa đỏ bảo hay, ừ thì hay,
nhưng vươn ra thế giới thì về hạng mục chiến tranh, nó còn quá ngây thơ, và non
nớt, nhân sinh, triết lý cũng chưa phải điều sâu sắc, nó là cảm xúc bề nổi, thì
vươn ra thế giới tầm này, quá đỗi mong manh với tiêu chuẩn hàn lâm nghệ thuật".
"Hồi xưa
có Cha cõng con, Mùi đu đủ xanh, hay Áo lụa Hà Đông là những
phim từng chạm thảm đỏ [có thành tựu tại các giải thưởng quốc tế], chứ không bị
loại từ vòng gửi xe [của Oscar] như Đào, phở và piano. Điểm chung của những
phim chạm thảm đỏ, đều là có yếu tố lạ, yếu tố địa phương, và tôn vinh tính bản
ngã của con người. Những yếu tố ấy, Địa đạo đang có đủ.
"Không hiểu
sao, người ta không chọn Địa đạo, mà lại chọn Mưa Đỏ?", người
này đặt vấn đề.
Phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là ứng viên được đặt lên bàn cân với Mưa đỏ trong năm nay để đại diện cho điện ảnh Việt Nam tranh tài tại Oscar.
Đây cũng là một bộ
phim về đề tài chiến tranh, kể về số phận những người nông dân Việt Nam trở
thành lính du kích tại địa đạo Củ Chi, đối đầu với đội quân Mỹ thiện chiến hàng
đầu thế giới.
Kết quả là Mưa
đỏ đã vượt qua Địa đạo với 4/5 phiếu bầu. Truyền thông Việt Nam
dẫn lời ông Đặng Trần Cường, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Chủ tịch Hội đồng tuyển
chọn, cho biết hội đồng đánh giá Mưa đỏ "có nhiều yếu tố phù hợp với tiêu
chí của giải Oscar hơn cả".
Theo ông Cường, bộ
phim này "đã chạm đến trái tim khán giả trong nước, có khả năng kết nối với
công chúng quốc tế".
H.M.T (không muốn
nêu tên đầy đủ), một người đam mê điện ảnh tại TP HCM nhận xét rằng những điểm
tốt nhất của Mưa đỏ là dựng cảnh phim, bối cảnh hoành tráng, chọn lựa
kể những câu chuyện có nhiều lát cắt, và một chủ đề theo cô là "bản tráng
ca anh hùng".
Nhưng H.M.T cho rằng
phim có thể cải thiện bằng cách đẩy cảm xúc lên cao nữa, đi theo được mạch câu
chuyện sâu hơn, chạm hơn nữa.
"Ví dụ chi tiết cuối phim 'Khi viên đạn xuyên vào một người lính, dù thuộc bên nào đi nữa, thực ra nó đã xuyên vào trái tim của một người mẹ'. Có chi tiết hai người mẹ lặng lẽ thả hoa trên sông, đáng tiếc là khúc sau đã chưa có nhiều chi tiết để đặc tả điều đó, mạch phim tự nhiên chưa chạm hết," cô nói.
"Hoặc phim chưa
khắc họa sâu về cảm xúc của người lính trong chiến tranh, có lẽ là sự vội vã để
chuyển cảnh kể chuyện đã làm cho các lớp cắt bị nhanh, bị vội. Hoặc nếu là sự vội
vã của chiến tranh, tôi nghĩ hãy làm nó "harsh" [khắc nghiệt] hơn nữa,
dồn dập hơn nữa, có những "tàn khốc" hãy cứ bày ra để thể hiện nhiều
hơn sự khốc liệt của nó".
Vì vậy, H.M.T cho biết
cô "hơi tiếc một chút là đáng lẽ phim có thể làm tốt hơn về mặt nội
dung".
"Tôi sẽ chờ đợi
kết quả cuối. Dù bộ phim không đạt Oscar, đây vẫn là bộ phim đáng tự hào của Việt
Nam," cô chia sẻ.
Trong khi đó, Jane
Nguyễn, một nhân viên văn phòng đang sinh sống tại Malaysia, người đã tranh thủ
đi xem Mưa đỏ trong lần về thăm Việt Nam vào dịp Quốc Khánh 2/9, đánh
giá rằng bộ phim giúp người xem cảm nhận được chiến tranh tàn khốc như thế nào,
cũng như sự khó khăn và hy sinh của các chiến sĩ, nhưng không quá xúc động như
một bộ phim cũng về Thành cổ Quảng Trị là Mùi cỏ cháy.
Jane lưu ý rằng "diễn viên khoe da thịt hơi nhiều, có cảnh chị y tá đỡ anh lính đi tiểu cũng hơi kì kì". Không chỉ Jane, đây cũng là chi tiết được nhiều người bàn tán trên mạng xã hội, mà trong đó có sự xuất hiện của nữ chính duy nhất trong phim.
Tuy nhiên, Jane cho
biết cô không thực sự quan tâm đến việc bộ phim về lịch sử này có những chi tiết
chưa thể xác định là có diễn ra trong thực tế, chẳng hạn như người lính Việt
Nam Cộng hòa thiêu sống người lính Bắc Việt.
Minh Trần, sinh viên
trường Đại học Kinh tế-Luật, Đại học Quốc gia TP HCM, cho rằng đó là một phân
đoạn hay, vì "khắc họa được ý chí bất khuất của lính trẻ thành cổ",
và nói rằng cô không quá quan tâm đến việc chi tiết đó có thật không, vì phim cần
tình tiết kịch tính để thu hút khán giả.
Tuy nhiên, Minh cũng
đồng tình rằng phim này không gây được xúc động như Mùi cỏ cháy, và cho rằng Mưa
đỏ chỉ "ở mức ổn với mặt bằng phim Việt".
Những tình tiết gây
tranh cãi
Kể từ khi ra rạp vào cuối tháng 8/2025, bộ phim Mưa đỏ của đạo diễn Đặng Thái Huyền, do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, đã thu hút nhiều ý kiến khen chê trái chiều.
Có những ý kiến đánh
giá cao việc bộ phim được đầu tư công phu từ khâu tiền kỳ, với bối cảnh hoành
tráng, nhiều đại cảnh chiến đấu, hay việc xây dựng hình ảnh người lính Việt Nam
Cộng hòa không giống những tác phẩm trước đây.
Bộ phim thậm chí khiến
một bạn trẻ sau khi xem "xúc động đến mức viết đơn tình nguyện tham gia
nghĩa vụ công an nhân dân để tiếp bước", theo truyền thông trong nước.
Nhưng cũng có nhiều
ý kiến phản biện, trong đó có ông Trịnh Hòa Bình, người từng trực tiếp tham gia
chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị.
Ông cho rằng phần lớn
các trận đánh không diễn ra bên trong thành cổ như trên phim, mà chỉ đến ngày
81 mới có.
"Nhiệm vụ của lực
lượng bảo vệ thị xã Quảng Trị là phòng ngự không cho địch vào được Thành cổ.
Nghĩa là đánh nhau ở xung quanh," ông Bình nói trên Tạp chí Một thế
giới hôm 12/9.
Ông cũng cho biết cảnh
người lính Việt Nam Cộng hòa thiêu sống một người lính Bắc Việt là "không
đúng".
"Họ không làm thế đâu. Qua đoạn này người xem có thể nghĩ lính VNCH rất dã man, hung bạo. Thực tế thì họ cũng là người Việt, sống nhân văn," ông Bình nói.
Ngoài việc xuất hiện
trên Tạp chí Một thế giới, ông Bình được biết đến trước đó vì bài
bình luận về bộ phim với tựa đề Mưa đỏ 81 ngày đêm ông đăng trên
trang Facebook cá nhân và được chia sẻ rộng rãi.
Sau đó, ông phải khóa Facebook vì bị cộng đồng mạng tấn công dữ dội tới, trong khi cuộc sống gia đình bị đảo lộn.
Ông Bình không phải người duy nhất phản biện chi tiết này. Tài khoản Tan Daniel của bà Thiều Thị Tân, cựu biệt động Sài Gòn và cựu nữ tù Côn Đảo, cho rằng cảnh thiêu sống được đưa vào phim "khi lịch sử không hề có - thì đó không còn là nghệ thuật, mà là một sự xúc phạm, gieo thêm hận thù dân tộc.""Hơn nửa thế kỷ
sau Hiệp định Paris, phim ảnh cần nối liền dân tộc, không khoét sâu vết
thương," bà viết hôm 16/9.
Dư luận cũng xôn xao
khi một diễn viên được cho là đã nói phải xét lý lịch ba đời mới được đóng
phim.
Một đạo diễn tại TP
HCM nói: trong điều kiện ẩn danh rằng trong điện ảnh chuyên nghiệp thì việc xét
lý lịch ba đời của một diễn viên là một điều "không hợp lý, vì nó hạn chế
nguồn sáng tạo hiện có và cũng không giúp cho bộ phim hay lên thêm được".
Theo đạo diễn này, một
diễn viên nên được đánh giá ở đạo đức, tài năng hơn là quá khứ của gia đình họ.
"Ở Việt Nam, các sự kiện chính trị đều yêu cầu về lý lịch 3 đời của nhân sự, ví dụ như sự kiện diễu binh, diễu hành A80 vừa qua, đài VTV thuê quay phim ngoài cũng phải xét lý lịch vài tháng, xong được báo OK mới được tham gia," đạo diễn này cho biết.
"Một bộ phim về
đề tài chiến tranh với sự đầu tư của quân đội, thì chắc chắn đó là yếu tố họ cần
xem xét," ông nhấn mạnh.
Thành tích của phim
Việt tại giải Oscar
Đào, phở và piano là
bộ phim do Nhà nước đặt hàng và được đầu tư kinh phí 20 tỷ đồng. Ra mắt vào dịp
Tết âm lịch 2024, bộ phim bỗng nhiên được khán giả quan tâm sau khi có các
video đánh giá trên TikTok, trở thành hiện tượng cháy vé và thu hút nhiều ý kiến
khen chê trái chiều.
Nhưng bộ phim này đã không lọt qua vòng sơ tuyển để vào danh sách đề cử rút gọn tại Oscar 2025.
Trong khi đó, bộ
phim Thái Lan Gia tài của ngoại (How to Make Millions before Grandma
Dies) của đạo diễn trẻ Pat Boonnitipat là đại diện châu Á duy nhất góp mặt
trong danh sách nói trên.
Những năm trước đó,
các tác phẩm được Việt Nam lựa chọn tranh tài tại hạng mục Phim quốc tế xuất sắc
tại Oscar là Tro tàn rực rỡ (2023), 578: Phát đạn của kẻ
điên (2022), Bố già (2021), Mắt biếc (2020)…
Tuy nhiên, những
phim này mới chỉ dừng chân ở vòng sơ tuyển, chưa có cơ hội góp mặt trong danh
sách đề cử chính thức của giải thưởng do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ
thuật Điện ảnh Mỹ tổ chức.
Trong tổng số 22 lần
Việt Nam gửi phim đi tranh giải tại hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất tại
Oscar, Việt Nam chỉ một lần duy nhất được đề cử chính thức là tác phẩm Mùi
đu đủ xanh (1993) của đạo diễn Trần Anh Hùng.
Dù quay tại Pháp, bộ
phim được đăng ký đại diện Việt Nam và bất ngờ lọt vào danh sách đề cử chính thức
Oscar lần thứ 66.
Oscar là giải thưởng
điện ảnh thường niên do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tổ chức,
được xem là sự kiện điện ảnh danh giá và có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.
Lễ trao giải lần thứ
98 sẽ diễn ra ngày 15/3/2026.
Ở hạng mục Phim quốc
tế xuất sắc, danh sách rút gọn dự kiến công bố ngày 16/12/2025, còn danh sách đề
cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 22/1/2026.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.