Pages

Friday, January 30, 2015

Super Bowl XLIX

http://baomai.blogspot.com/
Super Bowl XLIX – tức trận chung kết tranh danh hiệu vô địch Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia – National Football League (NFL) của Hoa Kỳ mùa giải 2014 – sẽ diễn ra vào “Siêu Chủ nhật,” ngày 1 tháng Hai, năm 2015, giữa hai đội New England Patriots và Seattle Seahawks. Hàng trăm triệu người hâm mộ ở Mỹ và thế giới sẽ theo dõi cuộc tranh tài thể thao quan trọng nhất trong năm và những chương trình truyền hình đặc sắc nhất của Hoa Kỳ này.

image
Chữ số La Mã của Super Bowl XLIX trước nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Phoenix, ngày 28 tháng 1, 2015 -- ba ngày trước trận Super Bowl giữa New England Patriots và Seattle Seahawks ở Glendale, Arizona.

image
Các tuyển thủ Seahawks đến Super Bowl vào Chủ nhật này để “bảo vệ danh hiệu vô địch.” Patriots trước cũng đã từng hai lần liên tiếp vào tranh Super Bowl cách đây một thập niên -- ở hai mùa giải 2004 và 2005.

image
Buffalo Bills là đội giữ kỷ lục bốn lần liên tiếp tranh Super Bowl, nhưng thua cả bốn.
Đây là lần thứ hai sân vận động của trường Đại học Phoenix đăng cai Super Bowl, lần thứ nhất là Super Bowl XLII năm 2008. Ở Super Bowl đó, đội New York Giants thắng Patriots 17-14 trong trận đấu được đa số người hâm mộ đánh gía là trận chung kết xuất sắc nhất và là trận đấu “ngựa về ngược” nổi tiếng nhất trong lịch sử NFL.

image
Đội thắng Super Bowl sẽ nâng cao chiếc cúp Vince Lombardi Trophy. Chiếc cúp bằng bạc nặng khoảng hơn 3 kilôgram, được đặt theo tên của huấn luyện viên nổi tiếng của đội Green Bay Packers, do công ty kim hoàn Tiffany & Co chế tác. Đội Pittsburgh Steelers giữ kỷ lục số lần đoạt chiếc cúp danh giá này – sáu lần. San Francisco 49ers và Dallas Cowboys đồng hạng nhì, mỗi đội nâng cúp được năm lần.

http://baomai.blogspot.com/
Ngoài những pha tranh tài hấp dẫn giữa các tuyển thủ hai đội trong trận đấu, một khía cạnh khác được khán giả hào hứng theo dõi rất sát -- cả người hâm mộ lẫn người không biết nhiều về môn bóng bầu dục -- là các tiết mục quảng cáo thương mại. Mỗi pha quảng cáo trên truyền hình dài 30 giây đồng hồ giá từ 4 đến 4,5 triệu đôla. So với Super Bowl đầu tiên vào năm 1967, mỗi 30 giây đồng hồ quảng cáo giá từ 37.500 đến 42.500 đôla.

http://baomai.blogspot.com/
Giờ giải lao giữ trận là màn trình diễn ca nhạc và quảng cáo rất được ưa thích. Trước đây ban hòa nhạc của các trường đại học đảm nhận phần trình diễn giữa giờ. Sau này các ngôi sao ca nhạc thượng thặng đã “chiếm” sân khấu này, đầu tiên là ca sĩ nhạc jazz Ella Fitzgerald và nghệ sĩ kèn trumpet Al Hirt. Những nghệ sĩ nỗi tiếng khác đã trình diễn tại các Super Bowl còn có Chubby Checker, Gloria Estefan, Michael Jackson, Prince, Paul McCartney, và Phil Collins.

image
Super Bowl XLVIII hồi năm ngoái, khi Seattle đè bẹp Denver Broncos với tỉ số 43-8, có số khán giả truyền hình chiếm kỷ lục: 111,5 triệu người xem – theo số liệu của hãng Nielsen. Và Super Bowl cũng là chương trình truyền hình được nhiều người xem nhất ở Mỹ. Cũng theo Nielsen, Super Bowl đầu tiên vào năm 1967 giữa hai đội Green Bay Packers và Kansas City Chiefs có 51,1 triệu khán giả truyền hình, và đó là Super Bowl duy nhất được hai hệ thống truyền hình – CBS và NBC – trực tiếp phát sóng cùng lúc.
NBC sẽ truyền hình Super Bowl năm nay, nhưng năm 2016 quyền truyền hình Super Bowl lại thuộc về CBS, và năm 2017 đến phiên Fox. Thứ tự luân phiên mỗi năm này sẽ chấm dứt vào năm 2023.

image
Vé xem bất cứ Super Bowl nào cũng đều được “săn lùng” ráo riết nhất so với tất cả các môn thể thao, nhưng không phải luôn như vậy nếu trở lại với Super Bowl I, số khán giải đến sân là gần 62.000 người, trong khi sân vận động Los Angeles Memorial Coliseum có sức chức hơn 94.000 chỗ ngồi vào năm đó. Super Bowl có nhiều khán giả đến sân xem nhất là năm 1980 với xấp xỉ 104.000 người.

Nếu “hào quang” Super Bowl như vậy chưa đủ sức khuyến khích, thì các cầu thủ của đội chiến thắng được trả 97.000 đôla, còn các cầu thủ đội thu cũng nhận được 49.000 đôla.
Ông Lamar Hunt, chủ của đội Kansas City Chiefs – đội tranh Super Bowl I, đã gọi trận chung kết của NFL này là “Super Bowl,” và kể từ năm 1969, từ này đã chính thức trở thành tên riêng của trận tranh danh hiệu vô địch của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Hoa Kỳ mỗi mùa giải.

Cũng chính ông Hunt đã dùng chữ số La Mã đặt cho thứ tự của Super Bowl, mà ngày nay đôi khi gây ra tranh cãi. Super Bowl đầu tiên sẽ không dùng chữ số La Mã sẽ là Super Bowl vào năm tới, vì NFL không muốn đặt logo cho Super Bowl lần thứ 50 vào năm tới là “Super Bowl L.” Nhưng năm 2017, Super Bowl sẽ trở lại với chữ số La Mã.

http://baomai.blogspot.com/
MiamiNew Orleans là hai thành phố có số lần đăng cai Super Bowl nhiều nhất, mỗi nơi 10 lần. Super Bowl 2016 sẽ diễn ra ở San Francisco, năm 2017 sẽ ở Houston, và 2018 sẽ ở Minneapolis.

Ủy viên Roger Goodell của NFL hồi năm 2007 tuyên bố rằng Super Bowl sẽ được tổ chức ở nước ngoài trong tương lai, có thể là tại London.

image

Hãy cứu hai con gái song sinh người Việt của chúng...
Phật giáo VN giữa dòng đời biến động
Mô tô của Quân đội Ấn Độ
10 hoa hậu chết bi thảm nhất lịch sử
Máy bay rơi trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc
10 vụ tập hợp đông người nhất trong lịch sử
Văn hoá là gì?
Cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT
Kathy Phạm: Mang ơn nước Mỹ
Tại sao chúng ta bị cận thị?
Những dự án khoa học tối mật của quân đội Mỹ
Tôi nuôi Dê
Danh Tặc_Identity Theft
Ngôi làng khỏa thân ở Tây Ban Nha
Giáo phái khỏa thân ở Ấn Độ
Sướng và Khổ
Những tờ lịch cũ
Suy đồi văn hóa và người trẻ nhận thức kém
Dê ơi là Dê
40 Năm nhìn lại: cộng sản Việt Nam đã rơi mặt nạ
Cướp máy bay quân sự để vượt biên
18 bức biếm họa không lời khiến bạn suy ngẫm
Cuốn sách nguy hiểm nhất thế giới?
Ngọn đồi: 5 anh em bọ cạp
Con Dê trong Anh ngữ
Góc khuyết của Chân Dung Quyền Lực
Cô gái Việt Nam được cả Hungary biết đến
Miss Saigon: Giữa lòng Budapest
Đám cưới ở Mỹ
Nạn kỳ thị ở Mỹ
Côn đồ hay CA được phép hành hung dân?
Sự cô lập tạo ảo giác đáng sợ
Tết quan, Tết dân tại Cộng hòa XHCN Việt Nam
Nghĩ thêm về tự do ngôn luận
Hoa Kỳ với chùy sắt và gậy bông
Vua Khải Định sang Pháp dự Hội chợ thuộc địa ở Mar...
Kinh Tế Trung Lưu và Chính Trị Hạ Lưu
Nghịch lý của con Người
Thiếu nữ Việt 15 tuổi thiên tài violon
Chặt đầu 6.000 con trâu trong lễ tế thần ở Nepal

Hãy cứu hai con gái song sinh người Việt của chúng tôi

image
Vợ chồng Johanne và Michael Wagner hôm chính thức nhận cặp song sinh Bình và Phước từ cơ quan xin và nhận con nuôi.
Chúng tôi là bố mẹ của 9 đứa con, 5 con ruột, 4 con nuôi xin từ Việt Nam. Hai cháu trai quê ở Vũng Tàu, hai cháu gái thì quê ở Sai Gòn.
Thanh Trúc vừa giới thiệu đến quí vị cặp vợ chồng Johanne và Michael Wagner. Johanne là cô giáo, đã nghỉ dạy để trông con, Michael là một sĩ quan trong quân đội Canada. Cả nhà gồm bố mẹ và 9 con, trong đó nhỏ nhất là cặp song sinh Bình và Phước được đưa từ Việt Nam về Canada tháng Mười Một năm 2012. Cả nhà hiện cư ngụ tại Kinsgton, Ontario, Canada. Xin được gọi hai người là Jo và Mike như tên thân mật mọi người dành cho họ.

Xin nhận những đứa bé bị từ chối

image
Cho đến lúc xin hai con nuôi người Việt là Logan Hoàng năm 2008 và Aidan Toàn năm 2011, gia đình Johanne và Mike có tất cả 7 trẻ:
Toàn là đứa trẻ mà trước đó nhiều cặp vợ chồng không muốn nhận, Mike và tôi thì nghĩ rằng bị từ chối là nguyên nhân khiến Toàn trở thành con của chúng tôi. Mới hai tháng trước, bác sĩ chẩn đoán Toàn mắc một bệnh gọi là hội chứng Noonan nhiều khả năng dẫn đến bệnh tự kỷ. Đây là căn bệnh còn nằm trong vòng nghiên cứu. Dù vậy cháu là đứa con trai bé bỏng và tuyệt vời nhất.

Ngần ấy con mà hai vợ chồng vẫn không thấy đủ, vẫn cố xin thêm hai đứa con gái nuôi nữa:

Tại sao không chứ, 7 đứa nhỏ đâu có nhiều nhỏi gì, nhất là khi mình cảm thấy gia đình này vẫn chưa trọn vẹn, phòng ăn còn nhiều chỗ trống quá, còn việc xin con nuôi là điều rất tự nhiên mà. Vả lại khi ấy tôi cũng bước vào độ tuổi không nên sinh đẻ thêm nữa.

image
Nhờ bản tin về cặp song sinh Bình và Phước từ cơ quan xin và nhận con nuôi ở Canada, tháng Giêng 2012 gia đình Wagner bắt tay vào việc nộp hồ sơ:
Mọi người hỏi chúng tôi tại sao lại chọn Việt Nam, câu trả trả lời là Việt Nam chọn chúng tôi và hai con chúng tôi, Bình và Phước, đã chọn chúng tôi chứ không phải chúng tôi chọn hai cháu.
Đi vận động qua nhiều cửa, trả lời nhiều câu hỏi hóc búa, hoàn tất nhiều thủ tục đòi hỏi của chính quyền địa phương ở Canada, mất nhiều công sức và thời gian đi lại, đến tháng Mười Một năm 2012 Jo và Mike được phép đón Bình và Phước về Kingston, Ontario,Canada:

Chúng tôi biết rõ các cháu có bệnh liên quan đến gan. Kết quả xét nghiệm từ Việt Nam cho thấy nhiều khả năng hai cháu bị hội chứng Alagille. Khi đó 18 tháng mà mỗi cháu chỉ cân năng hơn 4 ki lô thôi.

image
Vợ chồng Johanne và Michael Wagner mừng rỡ sau khi nhận 2 bé Bình và Phước (Nov.2012)
Nhìn hai con gái bé tí tẹo mãi sửng sốt mà lặng người. Rời viện mồ côi ngày hôm ấy chúng tôi ra ngay Chợ Bến Thành, mua sẵn hai cái hũ nhỏ để đựng tro cốt vì nghĩ mình đang nhìn thấy giai đoạn cuối cùng và các cháu sẽ không sống nổi. Tôi còn nhớ lúc đó tôi đã khóc khiến bà bán hàng cứ nhìn mà không hiểu tại sao.

image
Rồi, như một lời thì thầm từ đáy tim, Jo chia sẻ, rằng hai cháu cần được mình che chở, chăm sóc và thương yêu, hai cháu có thể sống sót nếu được chữa trị trong hệ thống y tế tân tiến của Canada, Joe và Mike nhất định không bỏ cuộc, nhất định còn nước thì còn tát:

Tôi nhớ lại lời các con tôi nói là chúng sẽ rất buồn nếu ba mẹ không đi đón hai em về cho chúng. Và tôi nhớ khi đó tôi đã ôm hai đứa vào lòng, thì thầm vào tai hai con rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn thỏa, mẹ hứa với hai con là mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp.

image
Chúng tôi tự nhủ phải làm mọi điều có thể, kể cả điều đó nằm trong nghĩa là đưa chúng về Canada để nắm đôi tay nhỏ bé của chúng khi chúng trút hơi thở cuối cùng.

image
Hai bé Bình và Phước sau 5 tuần lễ điều trị tại bệnh viện toàn khoa Kingston General Hospital.
Vế đến Canada, ba Mikel và mẹ Jo càng bận với thời gian suốt 5 tuần lễ cùng hai đứa con đau yếu tại bệnh viện toàn khoa Kingston General Hospital. Hội chứng Alagille khiến cơ thể Bình và Phước không hấp thụ chất dinh dưỡng của thực phẩm khi ăn qua miệng. Tại Kingston General Hospital, Bình và Phước được các chuyên gia nhi khoa, tiêu hóa, nhãn khoa, huyết học, tìm mạch, phẫu thuật… tận tình theo dõi ghi nhận từng diển biến. Từ mỗi tuần sau đó, hai cháu phải được đưa tới bệnh viện hết 5 hay 6 lần mỗi tuần.

image
Cặp song sinh lúc được cho ăn qua đường mũi. Hai cháu lớn lên thấy rõ!  Tháng 2, 2013
Tại nhà thì sao? Hàng ngày, mẹ Jo phải chuẩn bị khoảng 20 ống tiêm cho buổi sáng và ngần ấy ống vào buổi chiều. Hai cháu được cho ăn một ngày 3 bữa qua đường mũi. Sau đó, bằng cách phẫu thuật, hai cháu được gắn ống dẫn chất dinh dưỡng quá đường bụng vào dạ dày.

image
Cứ mỗi tuần, một y tá và một chuyên viên dinh dưỡng đến nhà. Có thể nói bệnh viện toàn khoa Kingston và tình yêu thương của mẹ Jo cùng bố Mike đã tạo nên phép lạ trên Bình và Phước, hai năm ở Canada cặp song sinh èo uột lớn hẳn và tươi tắn hẳn lên:

image
Ôi cháu chạy nhảy leo trèo khắp nơi, chơi đùa với các anh chị lớn trong nhà, đến nhà trẻ hai ngày một tuần để được chơi với bạn. Các cháu cũng bắt đầu nói nhiều và trông không khác gì trẻ bình thường, chỉ có điều cơ thể không hấp thụ chất bổ của thức ăn nuốt qua miệng vì các cháu vẫn bệnh mà.

Lo lắng cho con cái mới là hạnh phúc

image
Toàn thể gia đình vợ chồng Johanne và Michael Wagner và 9 người con.
Hầu hết người biết chuyện đều bảo Bình và Phước quá ư là diễm phúc.  Tháng Năm 2015 này hai cháu tròn 4 tuổi nhưng thể trạng thì như đứa bé lên hai mà thôi. Tên chính thức của hai cháu là Iris Bình Wagner và Sage Phước Wagner, có thể đọc thấy trên trang Facebook Liver Transplant For Our Vietnamese Twin Girls do ông bà Wagner lập ra nhằm tìm kiếm người hiến gan để cứu mạng hai đứa con yêu của họ. Hiện Bình và Phước nằm trong danh sách những bệnh nhân chờ được thay gan. Theo thống kê, 40% những người cần được thay gan thường chết trong thời gian chờ đợi.

Hơn ai hết Johanne và Michael Wagner hiểu trừ phi được cấy gan từ hai người tương hợp, còn không thì càng lớn bệnh càng nặng và có thể cướp đi mạng sống của hai cháu bất cứ lúc nào. Với hai ông bà, niềm hy vọng cứu sống con không bao giờ tàn. Với Johanne thì điều kỳ diệu cũng đã xảy ra:

image
Ông xã tôi đi khám nghiệm và kết quả cho thấy ông có lá gan thích hợp để có thể cấy ghép cho một trong hai cháu sinh đôi này. Toán y sĩ giải phẩu của bệnh viện sẽ quyết định đó là cháu nào khi đến lúc thực hiện phẫu thuật. Thật là hi hữu khi ông xã tôi là người sẽ hiến cho con gái một phần gan của mình. Hiện tại chúng tôi đang chờ đợi và tìm kiếm một người hiến tặng thứ hai có lá gan tương thích với cháu thứ hai.

Nuôi con là hạnh phúc, thêm con là thêm chén thêm bát, thêm niềm vui, Johanne nói một cách tự tin như vậy. Một nhà hai người lớn với chín đứa con mà lúc nào cũng ngập tràn tình yêu thì có nặng nhọc và nhiều nhỏi gì cho cam:

image
Vợ chồng Johanne và Michael Wagner. Johanne là cô giáo, Michael là một sĩ quan trong quân đội Canada kêu gọi người hiến gan để cứu mạng hai đứa con yêu Bình và Phước của họ.
Con cái là những gì quan trọng nhất của đời tôi. Tuyệt đối không có sự phân biệt trong lòng hay trong suy nghĩ  đứa nào là con tôi mang nặng đe đau và đứa nào là con tôi mang vể từ lúc còn tấm bé. Không có gì khác cả.

Nếu phải chọn lựa thì tôi không tài nào chọn được đâu. Tôi thường giải thích với mấy cháu lớn rằng đừng sợ có thêm em thì mẹ sẽ bớt yêu các con hoặc các con phải chia sẻ tình thương của mẹ với đứa nào. Có bảy đứa thì mẹ làm ổ bánh cho bảy đứa, thêm hai em nữa thì mẹ làm ở bánh lớn hơn để đứa nào cũng có phần. Càng thêm em thì bố mẹ lại càng yêu thương các con nhiều hơn và đồng đều hơn.

image
Những đứa con Việt Nam mà chúng tôi có thêm trong gia đình là một sự có thêm tuyệt vời bởi chúng dạy cho từng thành viên trong nhà thế nào là trải lòng và mở trí ra để sống, thế nào là chia sẻ, chào đón và mời gọi lòng yêu thương.

Thực sự bước vào nhà chúng tôi bạn có thể tìm thấy Việt Nam cũng như Canada ở khắp nơi trong nhà, cái này đứng cạnh cái nọ. Đó là cách chúng tôi bài trí nhà cửa, phòng khách, phòng ăn và phòng ngủ của các cháu.

Chúng tôi cũng ăn Tết và ăn tận tình như những ngày lễ lớn khác của Canada.

Chín đứa con của Jo và Mike, tất cả đều có thể nói anh Ngữ và Pháp Ngữ như cha mẹ của chúng. Riêng mẹ Jo thì lại học thêm tiếng Việt và văn hóa Việt Nam bởi vì 4 đứa con Việt Nam của bà.

Một ngày nào, Johanne Wagner thổ lộ, tôi đưa hết tất cả các cháu về Việt Nam, để những đứa lớn nhìn thấy một đất nước Châu Á ngoài Canada, và tôi sẽ chỉ cho bốn đứa con nhỏ hình ảnh của một đất nước mà chúng được sinh ra, một đất nước mà bố mẹ đến đây tìm chúng rồi thật lòng yêu thích đất nước đó.

image

Rồi có một ngày giấc mơ trở thành hiện thực:

Sau  khi giải phẩu cấy gan cho hai cháu bé xong thì giấc mơ của chúng tôi là có thể dọn về bên Việt Nam. Các bạn biết mùa hè trước tôi đã đi Việt Nam, đã đóng góp phần nào cho những người nghèo bên đó bằng khả năng khiêm tốn của mình.
Dẫu là phương tiện nhỏ nhoi, người phụ nữ Canada nhân hậu và vô cùng yêu trẻ Johanne Wagner nói tiếp, rằng bà muốn về để thắp sáng nụ cười trên môi những kẻ khốn khó và bất hạnh mà bà thấy trong những lần về đó để xin con nuôi.

image
Thanh Trúc vừa gởi đến quí vị câu chuyện về lời kêu gọi hiến gan để cứu sống hai đứa con song sinh người Việt Nam từ một gia đình Canada.

https://www.youtube.com/watch?v=f_DUlF6jY_8&feature=youtu.be




Thanh Trúc

*****

image


image

Phật giáo VN giữa dòng đời biến động
Mô tô của Quân đội Ấn Độ
10 hoa hậu chết bi thảm nhất lịch sử
Máy bay rơi trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc
10 vụ tập hợp đông người nhất trong lịch sử
Văn hoá là gì?
Cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT
Kathy Phạm: Mang ơn nước Mỹ
Tại sao chúng ta bị cận thị?
Những dự án khoa học tối mật của quân đội Mỹ
Tôi nuôi Dê
Danh Tặc_Identity Theft
Ngôi làng khỏa thân ở Tây Ban Nha
Giáo phái khỏa thân ở Ấn Độ
Sướng và Khổ
Những tờ lịch cũ
Suy đồi văn hóa và người trẻ nhận thức kém
Dê ơi là Dê
40 Năm nhìn lại: cộng sản Việt Nam đã rơi mặt nạ
Cướp máy bay quân sự để vượt biên
18 bức biếm họa không lời khiến bạn suy ngẫm
Cuốn sách nguy hiểm nhất thế giới?
Ngọn đồi: 5 anh em bọ cạp
Con Dê trong Anh ngữ
Góc khuyết của Chân Dung Quyền Lực
Cô gái Việt Nam được cả Hungary biết đến
Miss Saigon: Giữa lòng Budapest
Đám cưới ở Mỹ
Nạn kỳ thị ở Mỹ
Côn đồ hay CA được phép hành hung dân?
Sự cô lập tạo ảo giác đáng sợ
Tết quan, Tết dân tại Cộng hòa XHCN Việt Nam
Nghĩ thêm về tự do ngôn luận
Hoa Kỳ với chùy sắt và gậy bông
Vua Khải Định sang Pháp dự Hội chợ thuộc địa ở Mar...
Kinh Tế Trung Lưu và Chính Trị Hạ Lưu
Nghịch lý của con Người
Thiếu nữ Việt 15 tuổi thiên tài violon
Chặt đầu 6.000 con trâu trong lễ tế thần ở Nepal
Câu chuyện hai tiểu bang: Houston, Texas và Califo...

Phật giáo VN giữa dòng đời biến động

image
Phật Đản là ngày lễ trọng của Phật giáo
Ngày xưa Đức Phật bỏ cung vàng điện ngọc, dầm mưa dãi nắng, ăn đói mặc rách suốt 49 ngày đêm thiền định dưới gốc bồ đề mới tìm ra chân lý giải thoát.

image
Ngày nay có những người xưng là đệ tử Phật gia nhưng hám mùi tiền, tham danh lợi, có cuộc sống đầy đủ tiện nghi không khác chi hàng quyền quý.

Đã bước chân vào chốn 'Không Môn' chắc hẳn các vị ấy đều biết câu 'vô thường', 'giả tướng'?

image
Cửa Thiền và vật chất không song hành
Nếu không dứt được cái tâm vọng tưởng đối với sự vật hiện tượng thì sẽ dẫn đến u sầu, đau khổ khi mọi việc không được như ý.
Có sinh tất có diệt, có thành ắt có hoại, có hợp rồi sẽ tan, các vị tu hành có nghiên cứu kinh điển đều biết rằng vạn vật, từ thân thể cho đến của cải vật chất, đều là tổng hòa các mối nhân duyên. Đủ duyên sinh thì sẽ tạo, duyên diệt đến thì sẽ tiêu.
Thành ra các vị ấy mang tiếng tu hành mà nguyên lý căn bản nhất của nhà Phật cũng không biết thì chẳng qua chỉ là lợi dụng cửa thiền cho lợi ích riêng mình mà thôi.

image
Suy cho cùng, tu theo Phật pháp là cả quá trình luyện tâm rèn trí - giống như thuần hóa con trâu dữ. Bước vào cửa Không, từ bi không là chưa đủ mà còn phải có trí tuệ và dũng khí nữa.
Cần trí tuệ để nhìn thấu vạn vật và có dũng khí để không bị sức hút của vật chất. Khi đó mới có thể 'tinh tấn' đi trên con đường Đức Phật đã chỉ sẵn.
Cho nên cửa Phật thích hợp với những bậc tâm chánh trí sáng, bản lĩnh hơn người và tự giác buông bỏ để đi tìm sự giải thoát như Đức Vua Trần Nhân Tông hơn là với những người vì buồn chuyện tình duyên hay vì bất đắc chí mà tìm đến cửa Thiền để trốn tránh và càng không phải là chỗ cho những người còn ham muốn tiền bạc tiện nghi và chưa thoát được vòng tục lụy.

Ít bậc chân tu?

image
Việt Nam có nhiều bậc chân tu hay không?
Từ ngàn xưa đến nay kẻ xuất gia thì nhiều nhưng mấy ai tu thành chánh quả?
Đại đa số chúng ta đều xoay vần trong cuộc sống hàng ngày nên không có cái nhìn vượt lên vòng sinh tử và càng không đủ sức thoát ra khỏi cuộc sống mình đã gắn chặt.
Người phát tâm tu hành thật sự là người hiểu được quy luật 'Sinh, Lão, Bệnh, Tử' của cái bàn cờ cuộc đời mà họ bị ném vào mà có vũng vẫy cách mấy cũng không thoát ra được.

Có ai sinh ra muốn mình sẽ già? Nhưng rồi ai cũng sẽ suy nhược đuối sức. Có ai muốn mình sẽ bệnh? Nhưng rồi có lúc sẽ đau đớn thể xác để rồi sức tàn lực kiệt. Có ai chịu nổi cảnh sinh ly tử biệt? Nhưng rồi cũng đến lúc phải vĩnh viễn rời xa những người thương yêu nhất mà không gì có thể níu kéo được!

image
Những bậc tu hành nắm rõ những điều này hơn ai hết. Từ đó họ sẽ có tâm thanh thản, bình an. Họ sẽ chẳng bận lòng có ít hay nhiều fan trên Facebook như vị trụ trì ở Hải Dương kia hay cũng chẳng quan trọng gì những lời cay nghiệt nếu mình không làm gì sai.
Và những người chân tu sẽ có tinh thần lạc quan, bình thản như mặt nước hồ trong không gợn sóng trước dòng đời biến động, giống như Mãn Giác thiền sư: "Xuân qua trăm hoa rụng - Xuân tới trăm hoa cười - Trên đầu việc đi mãi - Trước mắt già đến rồi".

Suy giảm niềm tin?

Nhưng nói gì thì nói, những vụ tai tiếng liên tục của các vị tăng ni vừa qua đã ít nhiều ảnh hưởng đến niềm tin vào đạo Phật nói chung trong công chúng.
Tuy nhiên, Đức Phật đã nói đừng tin lời Ngài mà hãy thực hành. Thực hành hiệu quả mới tin.
Đức Phật từng nói khi thành đạo: "Ta là Phật đã thành. Chúng sanh là Phật sẽ thành."

image
Vườn Lâm Tỳ Ny ở Nepal nơi Đức Phật đản sanh
Tức là Đức Phật cũng chỉ là người bình thường như mọi người nhưng là người đã tìm ra con đường giải thoát để chỉ dẫn chúng sinh và Ngài tin tưởng ai cũng có thể làm được như Ngài.
Ngài không phải bậc quyền năng, và pháp của Ngài, do đó, cũng không dựa trên những điều huyễn hoặc.

Con người đến với tôn giáo phần lớn là để tìm chỗ dựa tinh thần, nhưng với việc 'phải thực hành thì mới tin' thì các Phật tử chỉ có thể dựa vào chính bản thân mình mà thôi.
Và nếu họ làm theo mà thấy hiệu quả thì dù người khác có làm sao hoặc có nói thế nào cũng không làm cho họ hết tin được.

Do Phật giáo không dạy về chữ 'Tin' mà chỉ là phương tiện để giúp con người thoát khổ nên sức mạnh của Phật giáo nằm ở Pháp chứ không phải số lượng tín đồ. Có thêm người theo, Đức Phật cũng chẳng mạnh thêm và bớt đi tín đồ cũng không làm cho Pháp của Ngài yếu đi.
Chính vì vậy Phật giáo không có các điều luật ràng buộc tín đồ và cũng không có nhu cầu tổ chức chặt chẽ và không xem việc truyền đạo là yếu tố sống còn.

Dĩ nhiên với tính chất và tổ chức như vậy thì những ai hướng đến Phật chỉ bằng niềm tin thì niềm tin đó ít nhiều sẽ bị lung lay trước sự xuống cấp của hàng tăng chúng. Còn những ai hiểu và thực hành chánh pháp thì chẳng ảnh hưởng gì.

Không còn hưng thịnh

image
Phật giáo không chủ trương cúng bái hay mê tín
Ít nhất Phật giáo Việt Nam ngày nay đã không còn hưng thịnh như xưa.
Được truyền đầu tiên từ Ấn Độ, Phật giáo thời sơ khởi ở Việt Nam đã phát triển đến mức có vị cao tăng được nước Đông Ngô thời Tam Quốc bên Trung Quốc mời sang giảng đạo.
Qua đường giao lưu văn hóa, Phật giáo thâm nhập vào Việt Nam 'ngọt nhuyễn' và không xảy ra một cú sốc nào.
Đó là vì Phật giáo đã nhanh chóng hòa nhập vào văn hóa dân tộc, hòa quyện với tín ngưỡng bản địa, tập quán thờ cúng ông bà và tục thờ những người có công với nước.

Tôi từng thấy nhiều chùa chiền ở miền Bắc ngoài thờ Phật còn ban thờ tiên công, tiểu đồng, ban cô, ban cậu hay thờ những vị anh hùng dân tộc như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo...
Từ đó, Phật giáo gắn sâu và quyện chặt vào văn hóa Việt Nam như một phần máu thịt.
Hai triều đại đỉnh cao trong lịch sử dân tộc là Lý, Trần là cũng là thời kỳ Phật giáo Việt Nam hưng thịnh nhất.

Lý Thái Tổ được dưỡng nuôi từ dưới mái chùa; Thiền sư Vạn Hạnh là bậc quốc sư tài trí vẹn toàn; Trần Thái Tông viết 'Khóa hư lục'; Trần Nhân Tông sau khi bình giặc lên Yên Tử khai sáng dòng Thiền Trúc Lâm.

Ông 'Bụt' (tức Buddha) đã đi vào tiềm thức dân gian. Chùa chiền đi vào ca dao tục ngữ và thậm chí có câu nói trong Kinh Phật như ‘Hằng hà sa số’ (nhiềunhư số cát sông Hằng) đã trở thành lời ăn tiếng nói hàng ngày của dân tộc.

Đường hướng trái nhau

image
Chùa chiền ở Việt Nam ngoài thờ Phật còn thờ thần và các anh hùng dân tộc
Tuy nhiên, truyền thống đó của cha ông có thời đã bị tàn phá nhân danh ‘tư tưởng tiến bộ’.
Có những vùng ở Bắc Trung Bộ xóa trắng không còn một mái chùa trong khi có những ngôi chùa ở miền Bắc có hòm công đức nhưng không có nhà sư hoặc có những nhà sư mà tôi nghi ngờ không biết có thuộc câu Kinh Phật nào không.
Vài Giáo hội trong thời đại mới ngoài ‘Phật pháp – Dân tộc’ còn có thêm ‘Chủ nghĩa xã hội’.
Đành rằng chọn tôn chỉ thế nào là quyền của Giáo hội nhưng không thể đặt cạnh nhau hai đường hướng trái nhau.

Phật đâu dạy con người dùng bạo lực đấu tranh tiêu diệt người khác? Và dù giáo lý là ‘Không’ nhưng Phật dạy đừng chấp ‘Không’ và cũng không chấp ‘Có’ vì chỉ khi thoát ra được sự kiềm hãm của ‘Chấp’ con người mới đến được chân lý. Trong khi đó, chủ nghĩa xã hội là ‘chuyên chính vô sản’ nên cố chấp lý thuyết của mình là duy nhất đúng.

Tôi nhớ từng nghe trên sóng phát thanh ở Việt Nam câu chuyện một 'nhà sư' kể về việc 'khoác chiến y theo Đảng đi giết giặc'.
Mặc dù bảo vệ non sông là nghĩa vụ của mỗi người dân nhưng cách tuyên truyền như vậy không những phản cảm mà còn ngụ ý rằng cho dù Trời Phật gì cũng không bằng Đảng.
Điều lạ lùng là chủ nghĩa Marx-Lenin đả phá tôn giáo nhưng các Đảng Cộng sản trên thế giới đều có xu hướng thần thánh hóa lãnh tụ để người dân tôn thờ, ướp xác đưa vào lăng giống như đền thờ và đề cao ‘bản lĩnh chính trị’, kiểu như ‘Đức tin’, để đảm bảo mọi người luôn tin tưởng tuyệt đối.

Đức tin tôn giáo

image
Đức Tin giúp con người sống tốt
Tuy nhiên phải hiểu rằng ngoài sự tin tưởng, ‘Đức tin’ trong các tôn giáo còn là lòng tôn kính đối với Đấng Tối cao. Lòng tôn kính đó là tình cảm hết sức thiêng liêng đáng được trân trọng.
Và khi Đức tin đó được hàng tỷ người tin theo, như Công giáo hay Hồi giáo, thì chứng tỏ nó phù hợp tình cảm con người, thể hiện những gì tốt đẹp ở con người và đem lại lợi lạc cho họ.
Đó là chưa kể những Đức tin đó đều hướng con người ta sống hiền lành, lương thiện nên có khả năng cải biến xã hội.

Để giữ đạo đức xã hội thì có những cái mà luật pháp không làm được nhưng tôn giáo lại làm được, chẳng hạn những điều cấm của Hồi giáo rất nghiêm ngặt nhưng tín đồ vẫn nhất nhất nghe theo.
Cho nên mới nói sự suy đồi đạo đức của xã hội ngày nay chắc gì không có liên hệ với việc tôn giáo suy vi sau nhiều năm bị kìm hãm hay tàn phá?

Tôi từng thấy cảnh bà cụ đầu tóc bạc phơ thành kính quỳ trước giáo đường và tôi tin rằng khi có niềm tin vào Đấng Tối cao như thế họ sẽ không thể làm điều ác.

Tôi cũng từng gặp những người Hồi giáo ở Indonesia hiền lành, nhân hậu, sống chan hòa với các tôn giáo khác.

image
Phật giáo đã ảnh hưởng sâu đến văn hóa người Việt
Và trong Phật giáo, dù không có ‘Đức Tin’ vào Đấng Toàn năng nào nhưng trong mắt các Phật tử thì Đức Phật chính là Đấng Tối cao.
Điều đó cho thấy bản chất con người muôn đời vẫn yếu đuối và họ cần chỗ dựa tinh thần đến mức nào, nhất là trong những lúc nguy nan, khủng hoảng tinh thần nhất.

Làm chủ niềm tin

Chỗ dựa đó giúp con người vững vàng trong cuộc sống. Và khi có chỗ dựa, họ có xu hướng gắn chặt linh hồn vào đó và sẵn sàng sống chết vì nó.
Tuy nhiên, suy cho cùng, tôn giáo tồn tại trong xã hội loài người chính là để phục vụ con người.
Cái nguy ở chỗ khi linh hồn bị chiếm lĩnh thì con người có thể bị sai khiến làm gì cũng làm ngay cả đó là việc trái với lương tri – giống như những kẻ Hồi giáo cực đoan giết người vô tội không gớm tay chỉ vì tin rằng đó là ý Thượng Đế.

Cho nên, điều cần thiết là tín đồ sống theo Đức Tin nhưng đôi khi phải tỉnh táo biết làm chủ niềm tin của mình.
Về phần mình, không chỉ là chỗ dựa tinh thần, không chỉ là nguyên tắc đạo đức để sống tốt, Phật giáo còn là hệ thống triết lý về vũ trụ, nhân sinh mà Đức Phật đã truyền dạy trong hơn 40 năm thuyết pháp.

image
Người Hồi giáo ở Indonesia rất hiền lành
Giữa dòng đời biến động và cuộc sống đầy sức ép, hiểu quy luật vạn vật và thực hành Phật pháp giúp con người buông xả và hóa giải những năng lượng xấu như giận dữ, đố kỵ, ích kỷ để đạt cảm giác an lạc như lời Đức Phật dạy: ‘Tâm buồn khổ như con rắn dưới gầm giường’.

Hiểu Phật pháp cũng giúp con người có cái nhìn rộng lớn hơn về thế giới để hòa hợp với thế giới, chẳng hạn chữ Hiếu theo đạo Phật là hiếu với cả bảy đời, hiểu chữ ‘chúng sinh’ là tất cả đều có sự sống quý giá hay biết rằng ‘các vật hữu tình’, kể cả động vật, đều có tình cảm.
Dù tăng chúng ngày nay có chỗ suy vi, nhưng nhiều người mong rằng đó chỉ là những mảng tối nhỏ nhoi trên nền trời tươi sáng.



Nguyễn Lễ

*****

http://baomai.blogspot.com/2013/08/cong-san-viet-nam-va-chieu-anh-o-niem.html
Aug 12, 2013
Phải chăng đây là một ý đồ 'tâm lý chiến" dân vận của nhà cầm quyền CS nhằm đánh đổ niềm tin tôn giáo, triệt tiêu niềm tin của người dân đối với Sư, Thầy PG, và dễ dàng cho tư tưởng CS định hướng và dễ thuyết phục ...

image
May 01, 2014

Trong một thập niên trở lại, dư luận trong và ngoài nước phẫn nộ với việc Trung Cộng ngang nhiên chiếm biển Đông, đánh, đuổi và giết ngư phủ, cũng như việc chiếm 15 tỉnh đầu nguồn cực Bắc, và miền đất đỏ Trung Phần ..


image

Mô tô của Quân đội Ấn Độ
10 hoa hậu chết bi thảm nhất lịch sử
Máy bay rơi trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc
10 vụ tập hợp đông người nhất trong lịch sử
Văn hoá là gì?
Cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT
Kathy Phạm: Mang ơn nước Mỹ
Tại sao chúng ta bị cận thị?
Những dự án khoa học tối mật của quân đội Mỹ
Tôi nuôi Dê
Danh Tặc_Identity Theft
Ngôi làng khỏa thân ở Tây Ban Nha
Giáo phái khỏa thân ở Ấn Độ
Sướng và Khổ
Những tờ lịch cũ
Suy đồi văn hóa và người trẻ nhận thức kém
Dê ơi là Dê
40 Năm nhìn lại: cộng sản Việt Nam đã rơi mặt nạ
Cướp máy bay quân sự để vượt biên
18 bức biếm họa không lời khiến bạn suy ngẫm
Cuốn sách nguy hiểm nhất thế giới?
Ngọn đồi: 5 anh em bọ cạp
Con Dê trong Anh ngữ
Góc khuyết của Chân Dung Quyền Lực
Cô gái Việt Nam được cả Hungary biết đến
Miss Saigon: Giữa lòng Budapest
Đám cưới ở Mỹ
Nạn kỳ thị ở Mỹ
Côn đồ hay CA được phép hành hung dân?
Sự cô lập tạo ảo giác đáng sợ
Tết quan, Tết dân tại Cộng hòa XHCN Việt Nam
Nghĩ thêm về tự do ngôn luận
Hoa Kỳ với chùy sắt và gậy bông
Vua Khải Định sang Pháp dự Hội chợ thuộc địa ở Mar...
Kinh Tế Trung Lưu và Chính Trị Hạ Lưu
Nghịch lý của con Người
Thiếu nữ Việt 15 tuổi thiên tài violon
Chặt đầu 6.000 con trâu trong lễ tế thần ở Nepal
Câu chuyện hai tiểu bang: Houston, Texas và Califo...
R.I.P: Quốc vương Ả Rập Saudi qua đời