Trước
đây, trên thế giới, có 15 quốc gia chính thức theo chủ nghĩa cộng sản và 11
quốc gia tự nhận là cộng sản hoặc theo khuynh hướng cộng sản. Mười lăm quốc gia
ở trên là: Albania, Bulgaria, Czechoslovakia,
Đông Đức, Hungary, Mông Cổ,
Ba Lan, Romania, Liên Xô, Yugoslavia,
Trung Quốc, Cuba,
Bắc Triều Tiên, Lào và Việt Nam.
Mười một quốc gia ở dưới là: Angola,
Benin, Congo, Ethiopia,
Mozambique, Zimbabwe, Grenada,
Nicaragua, Campuchia, Afghanistan
và Nam Yemen. Tổng cộng, từ hai bảng danh sách ấy, có cả thảy 26 nước cộng sản
hoặc có khuynh hướng theo cộng sản. Từ đầu thập niên 1990, tất cả các chế độ
cộng sản ấy đều lần lượt sụp đổ. Hiện nay, trên cả thế giới, chỉ còn năm nước
mang nhãn hiệu cộng sản: Trung Quốc, Cuba, Bắc Triều Tiên, Lào và Việt Nam.
Chưa có dấu hiệu nào cho thấy chủ nghĩa cộng sản ở năm quốc gia này sẽ sụp đổ
sớm. Trong năm nước, có ba nước có quan hệ chặt chẽ với nhau: Trung Quốc, Việt Nam và Lào. Có
lẽ Lào chỉ thay đổi được thể chế chính trị nếu, trước đó, Việt Nam cũng thay đổi; và Việt Nam có lẽ chỉ
thay đổi nếu trước đó Trung Quốc cũng thay đổi. Như vậy, quốc gia có khả năng
châm ngòi cho bất cứ sự thay đổi lớn lao nào là Trung Quốc.
Tuy nhiên, ngay cả khi Trung Quốc và Việt Nam chưa thay đổi và chưa từ bỏ chủ
nghĩa cộng sản, giới nghiên cứu cũng phát hiện những dấu hiệu suy tàn âm thầm
của chủ nghĩa cộng sản bên trong hai quốc gia này.
Ở đây, tôi chỉ tập trung vào Việt Nam.
Nhìn bề ngoài, chế độ cộng sản tại Việt Nam vẫn mạnh. Hai lực lượng nòng
cốt nhất vẫn bảo vệ nó: công an và quân đội. Dân chúng khắp nơi bất mãn nhưng
bất mãn nhất là nông dân, những người bị cướp đất hoặc quá nghèo khổ. Có điều
nông dân chưa bao giờ đóng được vai trò gì trong các cuộc cách mạng dân chủ cả.
Họ có thể thành công trong một số cuộc nổi dậy nhưng chỉ với một điều kiện:
được lãnh đạo. Trong tình hình Việt Nam hiện nay, chưa có một tổ chức
đối kháng nào ra đời, hy vọng nông dân làm được gì to lớn chỉ là một con số
không. Ở thành thị, một số thanh niên và trí thức bắt đầu lên tiếng phê phán
chính phủ nhưng, một, số này chưa đông; và hai, còn rất phân tán. Nói chung,
trước mắt, đảng Cộng sản vẫn chưa gặp một sự nguy hiểm nào thật lớn.
Thế nhưng, nhìn sâu vào bên trong, chúng ta sẽ thấy quá trình mục rữa của chủ
nghĩa cộng sản đã bắt đầu và càng ngày càng lớn. Như một căn bệnh ung thư bên
trong một dáng người ngỡ chừng còn khỏe mạnh.
Sự mục rữa quan trọng nhất là về ý thức hệ.
Khác với tất cả các hình thức độc tài khác, chủ nghĩa cộng sản là một thứ độc
tài có… lý thuyết, gắn liền với một ý thức hệ được xây dựng một cách có hệ
thống và đầy vẻ khoa học. Thật ra, chủ nghĩa phát xít cũng có lý thuyết, chủ
yếu dựa trên sức mạnh và tinh thần quốc gia, nhưng không phát triển thành một
hệ thống chặt chẽ và có ảnh hưởng sâu rộng như chủ nghĩa cộng sản. Còn các chế
độ độc tài ở Trung Đông chủ yếu gắn liền với tôn giáo cộng với truyền thống
quân chủ kéo dài (thường được gọi là độc tài quốc vương, sultanistic
authoritarianism) hơn là lý thuyết. Nhiều nhà nghiên cứu nhấn mạnh: các chế độ
cộng sản không thể tồn tại nếu không có nền tảng ý thức hệ đằng sau.
Ý thức hệ cộng sản một thời được xem là rất quyến rũ vì nó bao gồm cả hai kích
thước: quốc gia và quốc tế. Ở bình diện quốc gia, nó hứa hẹn giải phóng đất
nước khỏi ách đô hộ của chủ nghĩa thực dân; ở bình diện quốc tế, nó hứa hẹn
giải phóng giai cấp vô sản và tạo nên sự bình đẳng và thịnh vượng chung cho
toàn nhân loại. Ở bình diện thứ hai, chủ nghĩa cộng sản, gắn liền với một ước
mơ không tưởng, rất gần với tôn giáo; ở bình diện thứ nhất, đối lập với chủ
nghĩa thực dân, nó rất gần với chủ nghĩa quốc gia. Trên thực tế, hầu hết các
nước cộng sản trước đây đều cổ vũ và khai thác tối đa tinh thần quốc gia trong
cả quá trình giành chính quyền lẫn quá trình duy trí chế độ. Sự kết hợp giữa
chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa quốc gia dễ thấy nhất là ở các nước thuộc địa
và cựu thuộc địa như Việt Nam.
Sau năm 1991, tức sau khi chủ nghĩa cộng sản tại Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, ý
thức hệ cộng sản cũng bị phá sản theo. Thực trạng nghèo đói, bất công và áp bức
dưới các chế độ cộng sản ấy đều bị vạch trần và phơi bày trước công luận. Sự
hứa hẹn về một thiên đường trong tương lai không còn được ai tin nữa. Tính hệ
thống trong chủ nghĩa Marx-Lenin cũng bị đổ vỡ. Nền tảng ý thức hệ của các chế
độ cộng sản bị tan rã tạo thành một khoảng trống dưới chân chế độ.
Để khỏa lấp cái khoảng trống ấy, Trung Quốc sử dụng hai sự thay thế: chủ nghĩa
Mao và Nho giáo (trong chủ trương tạo nên một xã hội hài hòa, dựa trên lòng
trung thành). Việt Nam,
vốn luôn luôn bắt chước Trung Quốc, không thể đi theo con đường ấy. Lý do đơn
giản: Đề cao chủ nghĩa Mao là một điều nguy hiểm cả về phương diện đối nội lẫn
đối ngoại; còn với Nho giáo, một là Việt Nam không am hiểu sâu; hai là, nó
đầy vẻ… Tàu, rất dễ gây phản cảm trong quần chúng. Bế tắc, Việt Nam bèn tạo nên
cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhưng ông Hồ Chí Minh lại không phải là một
nhà lý thuyết. Ông chỉ là một người hành động. Ông viết nhiều, nhưng tất cả đều
rất thô phác và đơn giản. Hơn nữa, ở Việt Nam hiện nay, cũng không có một
người nào giỏi lý thuyết để từ những phát biểu sơ sài của Hồ Chí Minh xây dựng
thành một hệ thống sâu sắc đủ để thuyết phục mọi người. Thành ra, cái gọi là tư
tưởng Hồ Chí Minh hoàn toàn không trám được khoảng trống do sự sụp đổ của ý
thức hệ Marx-Lenin gây ra. So với Trung Quốc, khoảng trống này ở Việt Nam lớn hơn gấp
bội.
Mất ý thức hệ cộng sản, chính quyền Việt Nam chỉ còn đứng trên một chân: chủ
nghĩa quốc gia.
Nhưng cái chân này cũng rất èo uột nếu không muốn nói là đã lung lay, thậm chí,
gãy đổ.
Trên nguyên tắc, Việt Nam
vốn có truyền thống yêu nước rất cao. Bao nhiêu chế độ ra đời từ giữa thế kỷ 20
đến nay đều muốn khai thác và tận dụng lòng yêu nước ấy. Tuy nhiên, với chế độ
cộng sản hiện nay, việc khai thác vốn tài sản này gặp rất nhiều khó khăn. Lý do
là lòng yêu nước bao giờ cũng gắn liền với sự căm thù. Không ai có thể thấy rõ
được lòng yêu nước trừ phi đối diện với một kẻ thù nào đó của đất nước. Hai kẻ
thù chính của Việt Nam, trong lịch sử mấy ngàn năm, là Trung Quốc; và gần đây
nhất, là Mỹ. Nhưng Việt Nam lại không dám nói quá nhiều về hai kẻ thù này. Với
Mỹ, họ cần cả về phương diện kinh tế lẫn phương diện chiến lược. Đề cao truyền
thống chống Mỹ, do đó, là điều rất nguy hiểm. Đề cao truyền thống chống Trung
Quốc lại càng nguy hiểm hơn: Trung Quốc có thể đánh hoặc ít nhất đe dọa VIệt Nam bất cứ lúc
nào.
Bởi vậy, Việt Nam,
một mặt, phải hạ giọng khi nói về truyền thống chống Mỹ và phải né tránh việc
nhắc nhở đến truyền thống chống Trung Quốc. Hai hành động này có lợi về phương
diện đối ngoại nhưng lại có tác hại nghiêm trọng về phương diện đối nội: chính
quyền hiện ra, dưới mắt dân chúng, như những kẻ hèn, hèn nhát và hèn hạ. Từ một
chế độ được xây dựng trên thành tích chống ngoại xâm, chế độ cộng sản tại Việt
Nam lại bị xem như những kẻ bán nước, hoặc bán nước dần dần bằng cách hết
nhượng bộ điều này sang nhượng bộ điều khác trước sự uy hiếp của Trung Quốc.
Trước sự sụp đổ của cả hai nền móng, ý thức hệ cộng sản và chủ nghĩa quốc gia,
đảng Cộng sản Việt Nam
bèn chuyển sang một nền tảng khác: kinh tế với phương châm ổn định và phát
triển. Nội dung chính của phương châm này là: Điều cần nhất đối với Việt Nam hiện nay là
phát triển để theo kịp các quốc gia khác trong khu vực cũng như, một cách gián
tiếp (không được nói công khai), đủ sức để đương đầu với Trung Quốc. Nhưng để
phát triển, cần nhất là phải ổn định về chính trị, nghĩa là sẽ không có thay
đổi về thể chế và cũng không chấp nhận đa đảng.
Phương châm ấy, thật ra, là một sự bịp bợm: Nó chuyển vấn đề từ chính trị sang
kinh tế với lý luận: nếu vấn đề quan trọng nhất của Việt Nam hiện nay là
vấn đề kinh tế thì mọi biện pháp sửa đổi sẽ chỉ giới hạn trong phạm vi kinh tế.
Với lập luận này, chính quyền có thể trì hoãn mọi yêu cầu cải cách chính trị.
Tuy nhiên, nó hoàn toàn không thuyết phục, bởi, ai cũng thấy, lãnh vực kinh tế
là mặt mạnh nhất của chủ nghĩa tư bản và cũng là mặt yếu nhất của chủ nghĩa xã
hội hay chủ nghĩa cộng sản. Tất cả các quốc gia dân chủ ở Tây phương đều có hai
đặc điểm nổi bật: về chính trị, rất ổn định và hai, về kinh tế, rất phát triển.
Ở Việt Nam,
người ta cố thu hẹp phạm vi so sánh: các cơ quan truyền thông chính thống chủ
yếu tập trung vào các nước Đông Nam Á, đặc biệt Thái Lan với một thông điệp
chính: đa đảng như Thái Lan thì lúc nào cũng bị khủng hoảng. Nhưng ở đây lại có
hai vấn đề: Một, dù liên tục khủng hoảng về chính trị, nền kinh tế của Thái Lan
vẫn tiếp tục phát triển, hơn hẳn Việt Nam; hai, ngày nay, do xu hướng toàn cầu
hóa, tầm nhìn của dân chúng rộng rãi hơn nhiều; chính quyền không thể thu hẹp
mãi tầm nhìn của họ vào tấm gương của Thái Lan được.
Về phương diện lý luận, chiêu bài ổn định và phát triển, do đó, không đứng
vững. Về phương diện thực tế, những sự phá sản của các đại công ty quốc doanh
và đặc biệt, khối nợ nần chồng chất của Việt Nam khiến dân chúng càng ngày càng
thấy rõ vấn đề: các chính sách kinh tế của Việt Nam không hứa hẹn một sự phát
triển nào cả, nếu không muốn nói, ngược lại, chỉ lún sâu vào chỗ bế tắc.
Thành ra, có thể nói, tất cả các nền tảng chế độ cộng sản Việt Nam muốn nương
tựa, từ chủ nghĩa Marx-Lenin đến chủ nghĩa quốc gia và lập luận ổn định để phát
triển, đều lần lượt sụp đổ. Chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay như một đám lục bình
chỉ nổi bập bềnh trên mặt nước. Sự tồn tại của nó chỉ dựa vào sự trung thành
của công an. Do đó, một mặt, đảng cộng sản đưa ra sự khuyến dụ đối với công an:
“Còn đảng, còn mình”; mặt khác, họ ngoảnh mặt làm ngơ trước hai tệ nạn do công
an gây ra: tham nhũng và trấn áp dân chúng một cách dã man. Nhưng chính sách
này chỉ càng ngày càng biến công an thành một đám kiêu binh và càng ngày càng
đẩy công an cũng như chính quyền trở thành xa lạ với dân chúng. Sự xa lạ này
càng kéo dài và càng trầm trọng, đến một lúc nào đó, trở thành đối nghịch với
quần chúng.
Một nhà nước được xây dựng trên một đám kiêu binh, trong thời đại ngày nay, không
hứa hẹn bất cứ một tương lai nào cả.
Nguyễn
Hưng Quốc
Apr
15, 2014
Chiến
thuật "Luộc Ếch" của cộng sản. image. Năm 1996, Daniel Quinn viết
cuốn sách có tên là Truyện của B (The Story of B) nói về lịch sử nhân loại
trong đó ông dành riêng một chương để viết về con ếch, với những dòng ...
Apr
30, 2014
Do
đó ý đồ và mục tiêu của đảng CSVN không thể khác ý đồ và mục tiêu của đảng Cộng
Sản Liên Xô (CSLX). Như vậy, thực tế sau ngày 30-4-1975, nếu là một “Chiến
thắng thật”, tình hình Việt Nam phải khác, nghĩa là CSVN ...
Oct
29, 2013
Nhiều
kiểu giải thích đã được đưa ra về cuộc nổi dậy của cộng sản ngày 30 tháng 9 năm
1965 tại Indonesia với những kết quả bi thảm sau đó, và cho đến giờ này, các
nhà sử học và các nhà nghiên cứu vẫn còn tranh cãi về ...
Oct
17, 2013
Nói
dối, Lối sống của Cộng sản. image. Kinh hoàng những con số về nói dối của học
sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS. Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp
III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi ...
Mar
19, 2013
Theo
dõi đợt huy động người dân góp ý kiến cho tu sửa Hiến pháp 1992 mà nhà nước và
Đảng Cộng sản Việt Nam đang chủ xướng hiện nay, tôi thấy Đảng cộng sản đang bộc
lộ một số giới hạn là lực cản của mình trong ...
Aug
12, 2013
Từ
khi Cộng Sản lên nắm quyền, có biết bao các nhà tu hành các chức sắc, các tín
đồ các tôn giáo đã ngã xuống oan nghiệt vì chủ thuyết vô thần cộng sản. Ai lớn
lên và sống trong chế độ cộng sản chắc đã nghe cộng sản ...
Aug
12, 2013
Trong
một thập niên trở lại, dư luận trong và ngoài nước phẫn nộ với việc Trung Cộng
ngang nhiên chiếm biển Đông, đánh, đuổi và giết ngư phủ, cũng như việc chiếm 15
tỉnh đầu nguồn cực Bắc, và miền đất đỏ Trung Phần ...
May
08, 2012
Hai
cuộc đời trong một đất nước cộng sản. image. Nguyễn Thanh Phượng là con gái của
thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thanh Phượng sinh ngày 20-3-1980. Đỗ Thị Minh Hạnh
là con của cán bộ cấp thấp, là gia đình có công ...
Feb
05, 2013
Hãy
nói 'Không” với “người cộng sản chính hiệu”, nghệ sĩ Kim Chi! image. Nghệ sĩ
Kim Chi (thứ nhất từ trái qua) trong đoàn văn công chiến trường. Nghệ sĩ Kim
Chi vừa qua đã làm sôi động dư luận, khi bà viết thư cho Hội ...
Jun
11, 2013
Nhìn
lại lịch sử tranh chấp giữa hai khối tư bản và Cộng sản trong gần suốt thế kỷ
20, nhận xét đầu tiên người ta có thể rút ra là: Không ai có thể đánh bại được
Cộng sản. Nhận xét ấy được hỗ trợ bởi hai bằng chứng:
Apr
21, 2014
Tuy
nhiên, xã hội dân sự như trên thực tế phát triển ở nhiều quốc gia và tại Việt
Nam lâu nay đã chứng tỏ là rất cần thiết đối với sự phát triển và cân bằng xã
hội, Đảng và chính quyền Cộng sản Việt Nam sẽ xử lý ra sao vấn ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.