Tuesday, April 29, 2014

Ba người Việt trong "100 anh hùng thông tin"

image
Ba người Việt được Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới vinh danh trong "100 ANH HÙNG THÔNG TIN" (100 Héros de l'Information) trên thế giới: Linh mục Lê Ngọc Thanh, ông Phạm Chí Dũng và ông Trương Duy Nhất. 

image
Nhân ngày Báo Chí Thế Giới 2014, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (Reporters Sans Frontières), trụ sở đặt tại Paris vừa công bố danh trên, để cám ơn và vinh danh, không những 100 người nói trên, nhưng tất cả các nhà báo, chuyên nghiệp hay không, đã soi sáng thế giới và tường trình sự thực dưới mọi khía canh. Theo Phóng viên Không Biên Giới, cuộc tranh đấu cho tự do ngôn luận thể hiện qua sự ủng hộ tích cực những nhà báo bị đàn áp và vinh danh những khuôn mặt có thể làm gương mẫu. Những "anh hùng thông tin" là nguồn khích lệ cho tất cả những người khao khát tự do. Không có sự can đảm của họ, sẽ không có tự do, trong đó có tự do ngôn luận.

image
Thông cáo của Phóng Viên Không Biên Giới cho biết Linh mục Lê Ngọc Thanh, với những bài viết trong bản tin Dòng Chúa Cứu Thế đã khiến ông bị nhà nước làm khó dễ từ 1990. Năm 2012, linh mục bị bắt khi ông tới Bạc Liêu chứng kiến vụ bà mẹ của blogger Tạ Phong Tần tự thiêu để phản đối phiên tòa xử con gái bà. Năm 2013, ông lại bị bắt khi tham dự cuộc biểu tình ủng hộ Đinh Nhật Uy. Linh mục Thanh bị công an theo dõi thường trực, bị cấm tường trình những vi phạm quyền làm người mà ông là nhân chứng. 

image
Phạm Chí Dũng, theo thông cáo của Phóng Viên Không Biên Giới, cũng như một số đảng viên đã thấy tận mắt những nhũng lạm của giới lãnh đạo, đã trả thẻ đảng để viết báo chỉ trích chính quyền. Ông đã từng làm việc bên cạnh Trương Tấn Sang, người trở thành chủ tịch nước từ năm 2011. Những bài báo tố cáo tham nhũng đã khiến ông bị bắt tháng Bảy 2012 về tội "âm mưu lật đổ chính quyền" và "tuyên truyền chống nhà nước". Sau 7 tháng tù, ông được phóng thích, nhưng tháng Hai 2014, ông bị tịch thu thông hành khi không chuẩn bị lên đường tới Genève dự một hội nghị về nhân quyền và tự do ở VN. 

image
Ông Trương Duy Nhất, vẫn theo thông cáo, đã từng là ký giả của báo công an, đã từ chức để viết blog độc lập. Trong ba năm, ông đã cho ra mắt 1000 bài báo, đa số ông là tác giả. Sau 4 lần cảnh cáo đòi ngưng blog, tháng Năm 2013 ông bị bắt và bị kết án 2 năm tù. 

image
Phóng Viên Không Biên Giới (Reporters Without Borders) là một tổ chức độc lập tranh đấu cho tự do báo chí trên thế giới, có văn phòng ở 10 nước và đại diện tại 130 quốc gia. Phóng Viên Không Biên Giới xếp VN là một trong năm quốc gia trong đó quyền tự do ngôn luận bị chà đạp nhất thế giới.




Từ Thức_Paris


4 hours ago
Và chúng ta là những người còn sống ở hai phía phải kính phục những người TPB bất kể Miền Bắc hay Miền Nam vì họ đã bỏ thân xác vì đất nước này, nên chúng ta không được phân biệt đó là lính cộng sản hay lính quốc ... Giọng nói của các ông vẫn dõng dạc và sang sảng khi cha Antôn Lê Ngọc Thanh mời từng người giới thiệu về tên, số quân, số KBC, binh chủng, trận đánh bị thương ngày tháng năm… ... Nhóm Thánh kinh cầu nguyện góp vui tiết mục văn nghệ.

Nov 03, 2013
... các giáo dân ở miền Nam và do cha Antôn Lê Ngọc Thanh chủ trì. Blogger Nguyễn Hoàng Vi, người đi dự buổi lễ, nói với BBC trước đó đã nhận được thông báo về thời gian và địa điểm tổ chức lễ viếng từ linh mục Thanh.

May 17, 2013
Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn linh mục Lê Ngọc Thanh về diễn biến phiên tòa. xử 2 sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên sáng nay tại Long An. 14h40: Các anh Huỳnh Công Thuận, Hoàng ...

Dec 19, 2013
Tâm thư từ bỏ đảng của Nhà báo Phạm Chí Dũng. image. Nhà báo Phạm Chí Dũng, cây bút bình luận sắc bén đồng thời là tiến sĩ kinh tế, hôm nay 05/11/2013 vừa viết lá tâm thư chính thức từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam .

Apr 22, 2014
Thông báo của văn phòng Dân biểu Sanchez và Lofgren cũng nêu tên ba diễn giả bị cấm xuất cảnh là các cây viết Phạm Chí Dũng, Nguyễn Lân Thắng và Anna Huyền Trang. 'Dư luận viên' tấn công. Bà Kim Chi viết trên ...

Apr 21, 2014
Theo nhà bình luận Phạm Chí Dũng, “đầu năm 2014 đã chứng kiến một đợt thả tù nhân chính trị lớn nhất và mang tính 'Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước' sắc nét nhất tính từ thời điểm năm 1975 đến giờ”. Với một ...

Jul 02, 2012
Tôi mới đọc bài viết “Sự hèn mạt của báo chí” trên blog của Trương Duy Nhất. Đọc xong, vừa thán phục vừa ngậm ngùi. Thán phục sự can đảm của tác giả và ngậm ngùi cho thân phận báo chí Việt Nam. Trương Duy Nhất kể ...

May 29, 2013
Cho đến Chủ nhật vừa rồi, blogger Trương Duy Nhất thuộc về số ấy. Song việc ông bị bắt khẩn cấp một lần nữa cho thấy: bảo hiểm chính trị ở Việt Nam chỉ đảm bảo một điều duy nhất, đó là: nó không bảo đảm điều gì hết.

Oct 18, 2012
Blogger có tiếng Trương Duy Nhất vừa đặt câu hỏi về lý do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ nói "đồng chí X" khi đi tiếp xúc cử tri sau Hội nghị trung ương 6. Blogger này tỏ ra bất bình khi ngay cả Chủ tịch nước Trương ...

image

So sánh 10 năm: Vận động & Không vận động
Ngày Tri ân thương phế binh: “Chúng tôi không bị b...
Phạm Duy và 10 bài tục ca
Dân phải trả trăm loại lệ phí
Sưng ruột dư_ Appendicitis
Bốn cuộc triệt thoái lịch sử của QLVNCH
Trận chiến Nhã Thuyên
Nhập vai vô gia cư , Richard Gere được " bố thí " ...
Châu Nhuận Phát: tặng 99% gia tài cho người nghèo
Trung Quốc muốn biến Việt Nam thành trung tâm sản ...
Chỗ ở sang trọng và tự do học thuật
Tại sao Nga lại bán ‘miếng đất vàng’ Alaska cho Mỹ...
Vatican phong Thánh hai cố Giáo hoàng
Hai vị giáo hoàng lên hàng Thánh
Weerapong Chaipuck: Sapa tuyệt đẹp
Tuổi dễ phạm tội nhất
Lời vàng ý ngọc của lãnh tụ Kim
Xuân Lộc: một chiến thắng ngắn ngủi
Văn hóa từ chức
Phim tài liệu hoạt họa độc đáo: 'Tôi là người tỵ n...
Trung Quốc chỉ là voi ăn cỏ
Phân tách hình ảnh một Phishing Email
Thần đồng Y Khoa gốc Việt
Ưu việt của giáo dục miền Nam
Người Uyghur từ đâu đến?
Sức mạnh của dông bão
Một phụ nữ Việt suýt bị nhóm giả IRS lừa đảo
Bộ GD và cú lật kèo 34 ngàn tỷ, dân té ngửa!
Tháng 4 của Saburo Sakai
Tang lễ xúc động của thầy hiệu phó tự tử sau vụ tà...
Bà Tiến hay ông Lùi cũng rứa thôi !
Vì đâu bạo hành ‘lên ngôi’?
Obama coi nhẹ quan hệ với VN?
Một vụ ‘bỏ nhà đi bụi đời’ có một không hai ở San ...
Điều trần về tự do báo chí VN ở Hoa Kỳ
8 thói quen hầu hết chúng ta tưởng vô hại
Lũ lợn xổng chuồng
Made In VietNam !
Bộ mặt nông gia Hoa Kỳ đang thay đổi
Quan trường VN: hay không bằng gian?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.