Nhiều
vấn đề nhân sự quan trọng được đưa ra Trung ương Đảng bàn bạc
Thử
đặt vào trường hợp:
Đang
ở nơi đô thành náo nhiệt đột nhiên phải về chỗ đìu hiu hút gió; công
việc đã vào guồng phải khởi động lại từ đầu; các mối quan hệ gây
dựng bao lâu giờ chẳng còn tác dụng gì nhiều.
Như
thế liệu có dễ chịu?
Nhưng
ít nhất 44 vị vừa được luân chuyển từ trung ương về địa phương vừa
rồi chẳng ai từ chối.
Ẩn
mình chờ thời?
Các
cán bộ đi luân chuyển sẽ được đánh giá như thế nào?
Theo
thông báo chính thức thì 44 vị ở cấp thứ trưởng và vụ trưởng được
đưa về làm phó bí thư và phó chủ tịch các tỉnh thành trong khoảng
thời gian từ nay đến Đại hội Đảng.
Điều
này được hiểu là thử thách để rèn luyện các vị.
Có
câu: ‘Lửa thử vàng, gian nan thử sức’. Tình hình chính trị-kinh tế-xã
hội các địa phương, nhất là những địa bàn khó khăn phức tạp, sẽ là
‘lò lửa’ để thử xem ‘vàng’ của các vị tới đâu.
Luân
chuyển cán bộ, do đó, tôi nghĩ, là một chính sách hay trong việc
dùng người, nhất là đối với những vị có triển vọng nhưng cần được rèn
luyện.
Ngồi
lâu một chỗ sẽ mọc dây mơ rễ má rồi quan hệ chằng chịt rất dễ phát
sinh tiêu cực nên sau một thời gian cần phải bứng đem đi chỗ khác.
Thực
tế địa phương sẽ làm giàu vốn sống của họ, và khi lăn lộn với thực
tiễn họ sẽ có thêm nhiều khả năng xử lý công việc.
Một
khi đi từ trung ương xuống địa phương, các vị này sẽ bớt nặng nề
những chính sách vĩ mô và bước gần đến cuộc sống của người dân. Họ
sẽ có điều kiện gần dân hơn, lắng nghe dân rõ hơn và hiểu dân hơn.
Đây
là những hành trang rất hữu ích nếu sau này họ có lên làm lãnh đạo
ở tầm cỡ quốc gia.
Có
điều vàng thật hay vàng giả thì chưa biết nhưng gần như chắc chắn là
22 vị trong số này sẽ được vào Ban chấp hành Trung ương khóa tới.
Điều
này khiến người ta không khỏi nghi ngờ, vì như thế thì thử thách gì
nữa?
Các
vị đã chắc suất liệu có còn động cơ phấn đấu? Vì làm nhiều chỉ
tổ sai nhiều và đụng chạm nhiều.
Tại
sao không để cho tất cả họ cạnh tranh bình đẳng với nhau và ai thật
sự nổi trội, dám nghĩ, dám làm và làm được thì được chọn?
Với
lại, tôi không rõ khi đưa các vị này đi thì có đặt ra những tiêu chí
cụ thể nào hay không: chẳng hạn sau hai năm phải làm được những gì,
phải đạt những chỉ tiêu cụ thể gì để có cái mà đánh giá.
Nếu
không thì luân chuyển chẳng khác nào đưa cán bộ về làm cảnh rồi
thôi.
Trong
danh sách luân chuyển có người về những địa bàn đặc biệt khó khăn
như Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu… để rèn luyện nhưng cũng có vị về
lại địa bàn đầy thuận lợi của ông, cha mình.
Cùng
là luân chuyển, nhưng bên Trung Quốc họ thử thách ông Hồ Xuân Hoa ở Tây
Tạng rồi Quảng Đông trong khi ông Trương Đức Giang, mặc dù đã được
nhắm một chỗ trong Thường vụ Bộ Chính trị, bị đẩy vào ‘lò lửa’ ở
Trùng Khánh để xử lý mớ bòng bong sau khi Bạc Hy Lai sụp đổ.
Còn
luân chuyển như ở Việt Nam thì có khác nào ‘ẩn mình chờ thời’?
Cơ
cấu tốt hay xấu?
Có
thể thấy việc dùng người ở Việt Nam hiện nay tất cả tựu chung về
hai chữ ‘cơ cấu’.
Phân
nửa trong số 44 vị trên là đã được ‘cơ cấu’, còn phân nửa còn lại
không được cơ cấu thì còn lâu mới vào được Trung ương.
Thật
ra nếu họ vẫn có cơ hội vào Trung ương nếu có thành tích đặc biệt
xuất sắc. Nhưng nếu lý luận thế thì 22 vị được cơ cấu đã có thành
tích đặc biệt xuất sắc gì rồi?
Nếu
nói đó là do cấp bậc giữa họ khác nhau thì cấp bậc có liên quan gì
đến tài năng một khi đã đưa họ ra thử thách?
Ông
Nguyễn Thanh Nghị được đưa về nơi mà cha ông có ảnh hưởng lớn
Nhưng
nói gì thì nói, trong nền chính trị Việt Nam không cơ cấu không xong.
Bởi
lẽ đây là hình thức chọn nhân sự duy nhất trong một hệ thống không
có bầu cử, đề cử thực chất.
Những
đề cử mà chủ tịch hay thủ tướng đưa ra trước Quốc hội đều do Đảng
cơ cấu hết và đề cử chỉ để ‘làm màu’, và một Quốc hội mà ai cũng
biết là ‘Đảng cử dân bầu’ thì cũng chỉ gật đầu lấy lệ.
Còn
bầu cử thật ở những kỳ hội Đảng thì các đại biểu chỉ bầu theo
các danh sách có số dư chút đỉnh đã được các lãnh đạo khóa trước
sắp xếp từ trước. Được bầu nhưng tự do bầu cử chẳng có là bao.
Bản
thân Đảng cũng không có cạnh tranh bầu lãnh đạo. Chưa thấy các ứng
viên đứng ra vận động đảng viên bỏ phiếu cho mình với chương trình và
cam kết rõ ràng.
Như
vậy, với cách cơ cấu kiểu này, một mình Đảng, chính xác là các
lãnh đạo cấp cao của Đảng, thao túng hoàn toàn vấn đề cán bộ của
Đảng và nhân sự của đất nước.
Đảng
không cần cạnh tranh với ai thì mắc gì người của Đảng phải cạnh
tranh với nhau?
Về
nguyên tắc, ‘cơ cấu’ là chọn người tài đức để đảm đương các trọng
trách của Đảng. Chỉ có điều đây là lựa chọn sớm chứ không phải
chọn là lên ngay. Nếu đợi đến khi cần người mới chọn thì không kịp.
Mục
đích của việc cơ cấu là giúp cho nhân sự của Đảng được chủ động,
ổn định, xuyên suốt. Cấp trên cơ cấu cấp dưới. Khóa trước cơ cấu
khóa sau.
Mọi
việc cứ thế tuần tự mà đi không có gì đột phá và bị chi phối hoàn
toàn bởi ý chí chủ quan của con người.
Có
sơ hở không?
Các
ông Hồ Đức Việt và Tô Huy Rứa lần lượt được giao công tác cán bộ
của Đảng
Tuy
nhiên liệu công tác nhân sự bằng cách cơ cấu có chọn ra được nhân tài
cho đất nước? 44 vị được chọn đi luân chuyển và 22 vị được nhắm vào
Trung ương đó có thật sự là tinh hoa trong thế hệ kế cận của Đảng?
Vấn
đề nhân sự vốn hệ trọng, nhất là nhân sự từ cấp ủy viên Trung ương
trở lên, nên không phải là công việc của một người hay một vài người
mà của một tập thể trong Đảng.
Ban
Tổ chức Trung ương có nhiệm vụ theo dõi, đánh giá và đề xuất còn
quyết định thế nào là của Bộ Chính trị, Ban bí thư và nếu cần thì
họp toàn thể Trung ương Đảng.
Ông
Trần Lưu Hải, phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương, khi
trả lời báo chí trong nước đã nói rõ rằng quá trình xem xét 44 vị
đi luân chuyển có sự tham gia ý kiến và thăm dò tín nhiệm ở cấp ủy
trực tiếp, cấp ủy cấp trên, Đảng ủy nơi cư trú và Đảng ủy nơi tiếp
nhận.
Một
công việc có sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị ở cấp cao
như thế và đi qua nhiều quá trình như thế ắt hẳn phải hết sức chặt
chẽ và khách quan?
Nhưng
cũng trên báo chí trong nước, một cựu phó trưởng Ban Tổ chức Trung
ương khác là ông Nguyễn Đình Hương lại cảnh báo về việc ‘chạy’ để
được luân chuyển.
Ông
Hương là người nắm công tác cán bộ của Đảng trong nhiều năm. Không
phải tự dưng mà ông nói vậy.
Chức
quan bao giờ cũng thứ ‘tài nguyên’ béo bở nhất trong các loại tài
nguyên. Bao người thèm thuồng và đều muốn giành giật bằng được.
Những
người làm công tác nhân sự của Đảng, do đó, rơi vào tình huống khó
xử nhưng dễ hư.
Các
nhà lãnh đạo phương Tây phải chịu trách nhiệm trước người dân về lựa
chọn nhân sự của mình
Nếu
tôi vì lẽ công mà xét chọn người tài thì có lợi cho đất nước nhưng
lại có thể rước họa vào thân: chẳng những không xơ múi được gì mà
còn mất quan hệ rồi còn bị người này người kia thù ghét.
Còn
nếu tôi vì lẽ riêng thì cái lợi cho bản thân là rõ ràng trong khi
cái hại cho đất nước thì còn xa vời. Hại hay không cũng chẳng ăn
nhằm gì tôi và cũng chẳng ai truy ra mà quy trách nhiệm cho tôi cả.
Hơn
nữa với đồng lương của cán bộ hiện nay thì dại gì mà không ‘ngậm
miệng ăn tiền’? Nếu ai cũng thế thì mình tôi làm được gì?
Còn
lại những thủ tục như đồng ý của cấp ủy, tín nhệm của tổ chức
thì có khó gì nếu cán bộ đi luân chuyển có quan hệ lớn và rộng?
Theo lời ông Hải thì việc bầu cử để đưa cán bộ luân chuyển vào
chính quyền địa phương còn có cách ‘tránh bầu không trúng’ được cơ
mà?
Người
của mình
‘Quan
hệ’ hay ‘tiền tệ’ có thể xảy ra với công tác cán bộ ở nhiều cấp,
nhưng ở cấp các vị đi luân chuyển chẳng phải quyền quyết định ở Bộ
Chính trị và Ban Bí thư hay sao?
Cần
lưu ý là trong những người đi luân chuyển có một số vị có quan hệ
thân thuộc với các ủy viên Bộ Chính trị đương nhiệm. Về lý thì các
ủy viên đấy không nên bỏ phiếu khi có liên quan đến người thân của
mình.
Đấy
chỉ là mới nói về người thân, ai dám chắc là trong số những cán bộ
luân chuyển còn lại không có những vị cùng phe cánh với ủy viên Bộ
Chính trị nào đó?
Mà
ai chẳng muốn đưa càng nhiều người của mình vào càng tốt để đảm
bảo cho vị thế của mình?
Nếu
một ủy viên Bộ Chính trị biểu quyết chọn người tài thì vị đó cũng
cần đa số ủy viên khác đồng ý với mình.
Tại
sao người dân không có quyền làm chủ trong vấn đề chọn lãnh đạo?
So
với bỏ phiếu cho người nhà hoặc thuộc phe cánh của các vị kia để
đổi lại các vị kia bỏ phiếu cho người nhà hoặc phe cánh của mình
thì cách nào dễ dàng hơn?
Lý
thuyết thì có khả năng như thế nhưng tôi nghĩ các vị ủy viên Bộ
Chính trị, những cán bộ ưu tú nhất của Đảng, lẽ nào không biết phân
biệt rõ ràng việc công việc tư?
Tuy
nhiên, khi đã để cho ý chí chủ quan quyết định về nhân sự thì không
tránh khỏi thị phi. Bản thân ai cũng có thể bị lợi ích cá nhân của
mình chi phối.
Chỉ
có người dân, thông qua các đại diện thật sự của mình ở Quốc hội,
mới có lợi ích tối cao trong việc chọn lựa người tài đức ra phục
vụ đất nước mà cũng chính là phục vụ quyền lợi của chính họ.
Ở
các nước phương Tây, các vị nguyên thủ do được dân bầu đã đành mà khi
chọn người cho nội các họ còn phải cân nhắc ý kiến của Quốc hội
và nhân dân.
Cho
nên Tổng thống Mỹ Barack Obama dù rất muốn đề cử bà Susan Rice làm
ngoại trưởng nhưng không được, còn Tổng thống Pháp Francois Hollande
phải thay ngay thủ tướng khi người dân bày tỏ sự bất mãn trong kỳ
bầu cử vừa qua.
Trường
hợp Việt Nam, đã không có bất cứ hình thức cạnh tranh nào để chọn
ra người tài mà người dân còn bị tước đi cái quyền giám sát của
mình thì công tác cán bộ trở thành ‘hố đen’ tiêu cực.
Trong
cái ‘hố đen’ ấy, nếu ai đó có đủ sức mạnh và quyền uy thì hoàn
toàn có thể khuynh loát việc đặt ai ngồi đâu và cho ai làm gì. Cho
nên mới có chuyện cha truyền con nối như ở Bắc Hàn và anh xuống, em
lên như ở Cuba .
Và
khi quan trường bị chi phối bởi ‘hậu duệ, quan hệ, tiền tệ’ thì thủ
đoạn, chứ không phải tài năng, mới là yếu tố giúp dễ dàng leo cao.
Nguyễn
Lễ
Mar
31, 2014
Tệ
nạn lạm dụng quan hệ quyền lực 'con ông cháu cha' gây lũng đoạn hệ thống nhà
nước, giúp tư lợi cá nhân, trên thực tế đã luôn được nhiều triều đại trong quá
khứ của Việt Nam tìm cách hạn chế, như ở thời kỳ của Triều ...
Apr
10, 2014
Còn
ở Việt Nam, ngoài ông Nguyễn Bá Thanh được người dân Đà Nẵng ca ngợi nhưng đã
mắc cạn ở Ba Đình thì tìm đỏ mắt cũng không thấy nhân vật triển vọng nào có
thành tích nổi trội. Luồng gió mới? Chẳng lẽ Việt Nam ...
Mar
26, 2014
Ông
ta bắt đầu thực hiện bằng cách “mỗi ngày ông đổ bùn vào hồ nước nuôi cá.” Hồ
nước bị đặc dần dần theo ngày tháng, con cá ông nuôi cũng mỗi ngày dần dần bị
đẩy lên sống trong vũng bùn lõang, lúc nào đầu cá cũng ...
Jul
20, 2011
"Cha
truyền con nối". image. Khuôn mặt bơ sữa của hai Hoàng tử Đỏ Nguyễn Thanh
Nghị 35t mang kính ( con trai TT Nguyễn TấnDũng ) Uỷ viên dự khuyết Trung ương
Đảng. Cái lạnh giá chết trâu chết bò từ Phương Bắc ...
Apr
20, 2012
"Cha
truyền con nối" · image ·
http://baomai.blogspot.com/2011/07/cha-truyen-con-noi.html. Khuôn mặt bơ sữa
của hai Hoàng tử Đỏ Nguyễn Thanh Nghị 35t mang kính ( con trai TT Nguyễn
TấnDũng ) Uỷ viên Trung ương ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.