'Người
dân giật mình vì có quá nhiều các khoản phí và lệ phí'
Nói
ra chắc chắn những người Việt đang sống ở nước ngoài phải giật nảy mình bởi
ngoài các loại thuế ra còn tới 357 khoản phí và 75 khoản lệ phí mà dân Việt Nam
đang oằn lưng gánh chịu.
Phí
và lệ phí này được tổ chức thu trên phạm vi cả nước từ năm 2002 đến nay, trong
đó thẩm quyền quyết định của trung ương 393 khoản, phân cấp thẩm quyền quyết
định định cho địa phương 39 khoản.
Trên
thực tế từ hồi nào đến giờ ở những vùng nông thôn như quê tôi, dân cứ thấy
chính quyền địa phương báo dân đóng thì đóng chứ chẳng mấy người tìm hiểu nó là
những thứ phí, lệ phí gì.
Nhưng
mới chiều 11/4/2014, tại phiên giải trình về chấp hành pháp luật về phí và lệ
phí trong 12 năm thực hiện Pháp lệnh này trước Ủy ban Tài chính Ngân sách của
Quốc hội được phát lên truyền hình người dân mới giật mình vì quá ư là nhiều
các khoản phí và lệ phí.
Dài
dòng lệ phí
Việt
Nam có nhiều loại phí liên quan đến giao thông
Bạn
đọc không tin sao? Kể hết các khoản thì nó dài dòng quá, xin chỉ đưa một số
phí, lệ phí mà các hộ gia đình ở quê tôi năm nào cũng phải đóng để làm tin,
gồm: Thuỷ lợi phí. Phí kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật, thực vật. Phí xây
dựng. Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính. Phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất.
Phí kiểm dịch động vật, thực vật. Phí kiểm nghiệm chất lượng động vật, thực
vật. Phí kiểm tra vệ sinh thú y. Phí bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản… Ấy trời đất ơi,
riêng các loại phí người dân nông thôn thuộc thành phần bần cùng nhất của các
ngành nghề khác trong xã hội kê ra đã muốn mỏi tay chứ chưa nói tới các lĩnh
vực khác.
Thêm
nữa, ở các cơ quan hành chính cấp huyện, cấp xã còn bày ra lắm trò thu phí và
lệ phí… chẳng giống ai, đơn cử phí đăng ký khai sinh; phí bản sao giấy khai
sinh; phí đăng ký kết hôn; phí đăng ký khai tử; phí chứng thực hồ sơ đi học;
phí chứng thực hồ sơ đi làm; phí đăng ký hộ khẩu thường trú; phí xác nhận hộ
khẩu; phí cắt chuyển khẩu; phí cấp đổi sổ hộ khẩu vì thay đổi địa giới hành
chính; phí xác nhận hộ tịch; phí cấp giấy chứng minh nhân dân; phí đăng ký tạm
trú, tạm vắng…
Mỗi
các khoản phí này phí thấp nhất cũng 10.000 đồng, cao nhất lên đến vài ba trăm
ngàn, có khi đến cả triệu đồng như phí xây dựng, phí thẩm định cấp quyền sử
dụng đất…
Có
một điều là tất cả những người đóng các phí này đều không nhận được biên lai,
có chăng nữa thì là cái hóa đơn thu tiền có đóng dấu treo (đóng ở góc trái) của
ủy ban xã hoặc ủy ban huyện mà thôi.
Rồi
các loại phí ở các lĩnh vực khác như: Phí thuộc lĩnh vực công nghiệp, xây dựng
bốn loại. Phí thuộc lĩnh vực thương mại, đầu tư tám loại. Phí thuộc lĩnh vực
giao thông vận tải 13 loại. Phí thuộc lĩnh vực thông tin, liên lạc bốn loại.
Phí thuộc lĩnh vực văn hoá, xã hội bốn loại. Phí thuộc lĩnh vực giáo dục và
đào tạo hai loại. Phí thuộc lĩnh vực y tế tám loại...
Pháp
lệnh phí và lệ phí có quy định là: Hội Đồng Nhân Dân tỉnh, Thành phố trực
thuộc Trung ương quyết định thu phí, lệ phí nhưng lại được phân cấp cho Uỷ Ban
Nhân Dân cùng cấp xem xét số tiền thu ‘theo tình hình thực tế của địa phương’
rồi trình lên.
Như
vậy, tùy theo nhận định của từng cấp đơn vị hành chính mà mỗi nơi sẽ quy định
các loại phí theo các cách khác nhau khiến cho việc quyết định loại phí; mức
phí; cách thức tổ chức thu, nộp, quản lý, sử dụng không đồng bộ, chồng chéo lên
nhau.
Dân
than ‘đau hơn cả là phí đường bộ’, mỗi xe điện, xe gắn máy, xe du lịch, xe
khách, xe tải… ngoài việc đóng phí bắt buộc hàng năm với từng loại xe, song bất
kỳ loại xe nào hễ đi qua trạm thu phí đều phải mua vé qua trạm theo quy định,
ít là 10.000 đồng, nhiều lên tới 50-80 ngàn đồng.
Trả
lời báo chí về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường
cho biêt chỉ thu phí những đoạn đường thuộc diện đường BOT.
Tìm
hiểu mãi mới được biết: BOT là tên viết tắt của Built-Operation-Transfer, có
nghĩa Xây dựng -Vận hành - Chuyển giao. Rõ ràng hơn là Chính Phủ kêu gọi các
công ty, nhà thầu bỏ vốn xây dựng trước (Built) thông qua đấu thầu, sau đó khai
thác vận hành một thời gian (Operation) và sau cùng là chuyển giao (Transfer)
lại cho nhà nước sở tại.
Vậy
thì ở Việt nam rất ít những tỉnh lộ, quốc lộ được xây dựng 100% vốn của nhà
nước mà hầu hết thuộc diện đường BOT, sau khi khai thác vận hành chưa kịp bàn
giao cho Nhà nước thì đường đã hư hỏng thì hết đời cha đến đời con, đời cháu cứ
phải còng lưng đóng phí đường dài dài.
Ama
Tây Nguyên
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.