Thursday, April 24, 2014

Một phụ nữ Việt suýt bị nhóm giả IRS lừa đảo

image
Một độc giả của nhật báo Người Việt tại Little Saigon vừa may mắn thoát được nạn lừa đảo tinh vi của nhóm người giả làm nhân viên IRS trong gang tấc, dù đã tới nhà băng chuẩn bị rút ra $15,000USD và suýt nữa tự nguyện nộp cho kẻ gian.

Kể lại câu chuyện của mình hai ngày sau sự việc, bà Nguyễn Quỳnh Lan (tên đã được đổi, theo yêu cầu của nhân vật) nói vẫn còn thấy “hú hồn.”


Bà Lan không phải là nạn nhân duy nhất của nạn lừa đảo được gọi là “IRS phone scam.”

image
Bích chương cảnh báo về “IRS phone scam” của Sở Thuế Vụ.
Theo lời ông Dan Boone, đại diện cho sở thuế (IRS) ở vùng Tennessee và Alabama, thì đây là chiến dịch dùng tên của IRS để lừa đảo công phu và lan tràn nhất từ trước đến nay. 

“Vị tổng thanh tra của chúng tôi cho biết không tiểu bang nào mà không có người bị lừa. Hiện trên toàn quốc hiện đã có hơn 20,000 nạn nhân nộp đám người lừa đảo này hơn $1 triệu đô la.” Ông Dan Boon xác định.

Thoát được nạn rồi, bình tĩnh ôn lại mọi chi tiết, bà Quỳnh Lan tâm sự rằng bây giờ thì thấy mình lúc đó “thật ngờ nghệch,” nhưng kết luận là khi đang “bị họ áp đảo tinh thần, hoảng lên rồi, thì không thể nào sáng suốt được.”

Suýt bị lừa

image
Không ngại bị chê là “ngờ nghệch,” bà Lan chậm rãi kể lại chi tiết câu chuyện “chết hụt” của mình “để không người nào khác trong cộng đồng mình bị lừa.” 

“Cách đây vài ngày, tự nhiên có một người đàn bà gọi đến cell phôn của tôi, tự xưng là nhân viên của IRS.”

“Vì trước đó đã bị Sở Thuế audit và vẫn còn đang trả dần nợ thuế từ sau lần audit đó, nên nghe nhắc đến tên IRS là tôi hồi hộp như người đã có 'tiền án.'” Bà tâm sự.

“Nhưng CPA của tôi đã lo xong vụ này rồi, và tôi đang trả góp mà.” Bà Lan phân trần.
Nhưng người này nói hiện IRS đang kiện bà, vì họ vừa xem xét lại hồ sơ và xử lại, và chương trình trả góp đã bị hủy bỏ kể từ hôm nay. Họ làm việc rất có bài bản, cho bà số của hồ sơ, bảo bà lấy bút chép xuống. Họ bảo ngồi yên đó nghe họ đọc vụ kiện cho mà nghe, không được hỏi câu gì cho đến khi họ đọc xong.

image
“Họ nói vẫn còn đang có số nợ còn nguyên như lúc ban đầu. Họ nói con số nợ nguyên thủy rất chính xác, vì thế tôi mới tin họ là người của IRS thật.” Bà Lan giải thích rồi kể tiếp:

“Họ bảo cứ ngồi chờ ở nhà đi rồi khoảng 4:00PM hay 4:30PM sẽ có người đến bắt, họ nói tôi có quyền mướn luật sư sau khi bị bắt. Khi dọa một hồi thấy tôi sợ quýnh lên rồi thì họ hỏi tôi có thể trả tiền ngay lúc này được không. Tôi nói được, và họ chuyển phôn qua người khác, nói đó là người phụ trách hồ sơ.

Người này tên là Julian Marshall, một cái tên nghe rất là có uy quyền. Ông này lại lập lại y như những điều người đàn bà kia đã nói, rồi hỏi lại hiện tôi có bao nhiêu tiền để thanh toán vụ nợ này.

“Sợ quá, trong saving của tôi có bao nhiêu, tôi khai ra hết. Tôi nói trong saving có 16 ngàn.” Bà Lan tâm sự.

“Họ bảo OK, ra băng cash ra $15,000USD tiền cash, rồi mua một pay voucher cầm tới văn phòng CPA của cô để trả, chúng tôi chỉ làm việc với văn phòng CPA thôi.”

Bà Lan ngỏ ý muốn gọi cho chồng, nhưng họ bảo không được để dính líu đến người thứ ba, phải cầm phôn liên tục để nghe chỉ thị, ra nhà băng cash tiền xong thì đến Stater Bros. để mua pay voucher.

image
hình minh họa
Nhưng may cho bà Lan và xui cho đám người lừa đảo, trước khi rời nhà ra nhà băng, bà Lan viết một mẩu giấy nhờ bố gọi phôn cho chồng, nói rằng phải ra nhà băng rút hết tiền trả cho IRS để khỏi bị bắt, và chồng bà Lan đã chờ sẵn ở nhà băng.

Thấy vợ thất thểu bước vào, tay cầm điện thoại áp vào tai, chồng bà dúi vào tay bà một mẩu giấy nhỏ với hàng chữ “It's a scam.”

Không hiểu sao, khi vừa đọc xong hàng chữ, bà Lan như tỉnh ra.

“Tôi đã tỉnh lại rồi, nhưng vẫn còn cầm phôn nghe xem họ nói gì.” Bà Lan kể tiếp câu chuyện.

Trong khi chồng bà Lan dùng phôn của ông để gọi cho cảnh sát, đầu dây bên kia nghe loáng thoáng, bèn dọa trước khi cúp phôn.

“Thôi được rồi, không muốn trả tiền thì cứ về nhà chờ bị bắt đi. Và chúng tôi sẽ phải tịch thu bằng lái xe của bà trong vòng ba năm.”

Khi cảnh sát của Garden Grove đến làm biên bản, bà Lan gọi lại số phôn của họ thì thấy đó là số phôn của DMV California, và được cảnh sát giải thích: “Vậy là họ giả được cả số phôn của DMV.”

“Cũng may mà hôm đó chồng tôi ra nhà băng ngăn cản kịp chứ không thì tôi đã đến Stater Bros. nộp tiền cho bọn gian manh này rồi, có khi còn bị tụi nó đâm chết nữa.” Bà Lan kết luận.

Làm sao để tránh bị lừa?

image
Vụ bị lừa hụt của bà Lan xẩy ra cùng vào khoảng thời gian Sở Thuế Vụ gửi ra một công bố, cảnh báo mọi người hãy để cao cảnh giác nạn “IRS phone scam.”

Theo sở Thuế Vụ, những kẻ đầu sỏ trong “IRS phone scam” dùng nhiều người giả làm nhân viên IRS gọi cho nhiều nạn nhân, đa số là người Mỹ gốc di dân, nói là họ thiếu thuế, nợ tiền của IRS, dùng kỹ thuật áp đảo tinh thần nạn nhân qua điện thoại, và bắt họ phải đóng tiền ngay, nếu không sẽ bị bỏ tù, trục xuất, hay thu bằng lái xe v.v...

Sở dĩ nhiều người bị lừa, vì những chuyên viên gọi phôn này nói chuyện rất chuyên nghiệp, lại biết được nhiều chi tiết cá nhân của họ chẳng hạn như số an sinh xã hội, địa chỉ nhà, địa chỉ sở làm, v.v...

Ðể giúp người dân khỏi bị trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo tinh vi này, Sở Thuế Vụ đưa ra một số nhắc nhở, đề nghị dưới đây:

image
1/ Nếu một người gọi phôn tự xưng là nhân viên IRS mà tìm cách đe dọa những biện pháp trừng phạt nếu không trả thuế ngay lập tức, thì đó chắc chắn là kẻ lừa đảo. Thường thì Sở Thuế Vụ gửi thư qua đường bưu điện cho người đóng thuế chứ không gọi phôn.

2/ Sở IRS không bao giờ yêu cầu trả thuế bằng thẻ tín dụng hay chuyển tiền trực tiếp bằng wire transfer.

3/ Sở IRS không bao giờ đòi người đóng thuế phải đọc thẻ tín dụng qua điện thoại. 

4/ Sở IRS không bao giờ hỏi về tình trạng tài chánh (nhà băng có bao nhiêu tiền) của người đóng thuế qua điện thoại. 

5/ Ðộc giả nhận được điện thoại từ một một người tự xưng là nhân viên IRS đòi phải trả nợ thuế ngay, ngay cả trong trường hợp có thực sự thiếu thuế, hay nghĩ rằng mình thiếu thuế, cần cúp điện thoại và gọi số điện thoại miễn phí của IRS là 800-829-1040 để nói chuyện với một nhân viên IRS thực sự.

6/ Trong trường hợp độc giả bị gọi mà không nợ thuế, cũng nên gọi số điện thoại miễn phí 800-366-4484 để tường trình sự việc.

Trong trường hợp nhận được email tự nhận là IRS đáng ngờ, nên chuyển email này đến địa chỉ email phishing@irs.gov để sở Thuế Vụ điều tra.


Apr 16, 2014
Ngay cả người đi làm ít tiền, nhưng nếu Sở thuế IRS có trừ (giữ) thuế thu nhập, cuối năm họ vẫn có thể khai thuế để lấy lại số tiền được giữ (withheld) trước đó. Và kẻ gian (fraudster) không tha những người có thu nhập thấp ...

Jan 10, 2014
Tiền cho không của sở thuế (IRS) hay Sở An Sinh Xã Hội. Khi mùa thuế về, ở các nơi sinh hoạt cộng đồng, bạn có thể thấy hoặc nhận được rất nhiều tờ rơi hay quảng cáo rằng người trả thuế có thể khai thuế và lấy thuế về ...


image

Bộ GD và cú lật kèo 34 ngàn tỷ, dân té ngửa!
Tháng 4 của Saburo Sakai
Tang lễ xúc động của thầy hiệu phó tự tử sau vụ tà...
Bà Tiến hay ông Lùi cũng rứa thôi !
Vì đâu bạo hành ‘lên ngôi’?
Obama coi nhẹ quan hệ với VN?
Một vụ ‘bỏ nhà đi bụi đời’ có một không hai ở San ...
Điều trần về tự do báo chí VN ở Hoa Kỳ
8 thói quen hầu hết chúng ta tưởng vô hại
Lũ lợn xổng chuồng
Made In VietNam !
Bộ mặt nông gia Hoa Kỳ đang thay đổi
Quan trường VN: hay không bằng gian?
VN coi tử vong vì sởi như bị thiên tai?
Bệnh sởi, đường cong và những lưỡi không xương
Vũ khí chiến lược dầu hỏa
Tội ác và trừng phạt
Nghĩ thoáng khi nghe Gabriel García Márquez qua đờ...
Nếu Việt Nam Cộng Hòa chiến thắng?
TPP: Đòn bẩy cho Nhân quyền ở Việt Nam?
Thế giới nghẹt thở
Cách nhìn "Bên Dưới" hàng chữ in trên nhãn hiệu mộ...
Thiết giáp hạm lớn nhất nước Mỹ, USS Iowa
Bản chất của chế độ qua việc bắt và thả người
NASA cho phi thuyền đâm xuống Mặt Trăng
Bỏ qua đau thương xây dựng đất nước
VN có 'sập bẫy' thu nhập trung bình?
Vì sao chính quyền 'sợ' xã hội dân sự?
Nữ sinh bị đeo bảng "Tôi là người ăn trộm"
Xiềng chân Bầu Kiên là ngược đãi
Hoa Kỳ và Nga đang rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạ...
Ai đã vận động cho tự do của tiến sỹ luật Cù Huy H...
Khai trương Trung tâm Hoa Kỳ hiện đại ở Hà Nội
Bí mật con gái bên những dòng sông
Những nạn nhân trong mùa khai thuế
Tản mạn chuyện Phù Tang
Chân dung các vị vua cuối cùng đời nhà Nguyễn
Phóng viên tạp chí Life chụp ở Đông Dương năm 1948...
Hành phi chiên bằng "dầu hố ga"
Hàng trăm người mất tích trong vụ chìm tàu Nam Tri...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.