Tuesday, April 22, 2014

Bộ mặt nông gia Hoa Kỳ đang thay đổi

image
Một nông dân Hoa Kỳ trung bình giờ đây 58 tuổi, và các nông gia 65 tuổi trở lên là thành phần dân số đang gia tăng nhanh nhất. Đó là một khuynh hướng đáng lo ngại báo hiệu những thay đổi lớn trước mắt cho ngành nông nghiệp Hoa Kỳ khi các nông dân nghỉ hưu. Một phúc trình mới từ Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ gợi ý về một số những thay đổi đó sẽ như thế nào... và tại sao những thay đổi đó có thể không gây lo ngại như vậy.

image
Bà Adrienne Gibson làm việc trên một vạt đất nhỏ trong vùng đồi ở phía bắc thành phố Knoxville, Tennesee. Bà là một điểm mới mẻ trong nông nghiệp Hoa Kỳ. Là phụ nữ và thuộc nhóm thiểu số, bà Gibson đang tiếp nối một ngành công nghiệp mà đa số người tham gia là đàn ông da trắng.

Bà Gibson kiếm sống từ cơ sở nhỏ bé của bà bằng cách sử dụng mô thức canh tác nông nghiệp do cộng đồng ủng hộ, gọi tắt là CSA. Bà sản xuất thực phẩm cho một nhóm nhỏ các khách hàng hợp đồng trả tiền trước.

image
“Chúng tôi có 23 khách hàng CSA. Họ đăng ký để hỗ trợ nông trại, và đổi lại mỗi tuần, họ nhận được một giỏ rau trong khoảng thời gian từ tháng Năm tới tháng Mười.”

Dữ liệu mới từ Cục Thống kê Dân số cho thấy con số các nông dân thiểu số làm việc trên đất Mỹ đang gia tăng nhanh chóng. Dữ liệu này cũng cho thấy các nông trại Hoa Kỳ ngày càng nhỏ hơn.

Nate Phillips, người dạy môn làm vườn tại Trường Đại học Tiểu bang Middle Tennessee, nói rằng, các nông trại nhỏ hơn một phần là để đáp lại trước những thay đổi trong cách suy nghĩ của người Mỹ về thực phẩm của họ.

“Càng ngày người ta càng chú ý hơn đến chuyện thực phẩm của chúng ta từ đâu tới, phẩm chất thực phẩm của chúng ta như thế nào, và những điều đại loại như vậy. Tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục thấy khuynh hướng đó gia tăng.”

image
Ông Phillips nói rằng mối quan tâm về nguồn gốc thực phẩm cũng thu hút thêm nhiều người trẻ vào nông nghiệp.

“Tôi thấy có thêm rất nhiều sinh viên từ Nashville, hay các thành phố, đang bước vào ngành này, họ không lớn lên từ gia đình nông nghiệp, nhưng lại thích thú về ngành này.”

Chỉ vài năm trước đây, nông dân nuôi heo Brandon Whitt là một trong số những sinh viên trẻ đó. Hàng ngàn hectare đất của gia đình anh được cơ khí hóa nặng nề đã làm cho nông trại của bà Gibson càng nhỏ bé hơn. Nhưng anh đã mau chóng thích ứng với cùng một khuynh hướng của khách hàng đó. Thay vì bán heo của anh cho các khách hàng thương mại, anh bán chúng cho các láng giềng của mình. Anh cho biết:

image
“Thật sự chúng tôi tiến thêm một bước nữa và có thịt chế biến và bán trực tiếp tại nông trại, ở đây, thông qua cửa hàng bán lẻ của chúng tôi, cũng như cho các tiệm ăn và cho các cửa hàng thực phẩm địa phương.”

Ông Whitt nói rằng người tiêu thụ cần biết không những thực phẩm của họ được sản xuất như thế nào mà còn về một số những khó khăn các nông dân phải đối diện khi đưa chúng vào bữa ăn. Ông chia sẻ:

“Dạy người tiêu thụ về nguồn gốc của thực phẩm, và thành thật mà nói, về sự khó khăn để có được thực phẩm.”

image
Ông Nate Phillips coi đó là một diễn biến tích cực mà người nuôi trồng thực phẩm bắt đầu trông giống người tiêu thụ thực phẩm hơn.

“Tôi nghĩ rằng điều đó thật tuyệt. Nó phản ánh xã hội của chúng ta nói chung. Nó phản ánh các cộng đồng của chúng ta như thế nào chung quanh ta, và tôi nghĩ đó là chuyện tốt cho nông nghiệp.”

Có một khuynh hướng mà mỗi nông dân Mỹ có thể hài lòng. Dữ liệu thống kê dân số cho thấy rằng, giá trị của thực phẩm họ sản xuất tăng hơn 25 phần trăm chỉ trong sáu năm.



Jun 29, 2011
Các nhà tiểu nông hoặc các chủ trại cỡ trung tại Hoa Kỳ phải đương đầu với nhiều khó khăn như sự cạnh tranh của những tổ hợp nông nghiệp lớn, chi phí lên cao vì vật giá leo thang trong khi giá nông phẩm lại thấp. Họ khó ...

Jul 20, 2011
Câu chuyện nước Mỹ tuần này sẽ đề cập đến tình trạng ăn nên làm ra của giới nông gia Mỹ qua bài nói chuyện với tiến sỹ John M.Riley, khoa kinh tế nông nghiệp thuộc đại học Mississippi . image. Hình: VOA. Nông sản Mỹ ...

Nov 21, 2012
Những người lái xe hàng ngày đi thu nhận số thực phẩm thặng dư được hiến tặng từ các cửa hàng bách hóa, các hãng buôn thực phẩm, nhà hàng và nông trại. Vào ngày hôm nay, một chiếc xe tải tiến vào nông trại của ông ...

Apr 14, 2011
Các chủ trại gà gốc Việt hàng năm đang cung gấp cả tỉ pounds thịt gà cho thị trường Mỹ. Chỉ tại “khu tam giác gà” tại Austin, Texas, đã có hơn 100 chủ trại gà gốc Việt. Riêng một trại gà của ông Hiệp, rộng 60 mẫu, mỗi năm ra ...

Oct 30, 2013
Một số người nông dân do hám lợi nên nuôi lợn bằng chất kích thích, hay bán tống bán tháo cả đàn vịt khi bắt đầu có vài con chết bệnh. Họ chỉ bán và không dám ăn thứ mình bán. Ở nhiều hộ trồng rau, họ có ruộng riêng trồng nhà ... Siêu thị, dù có thể đắt hơn chút, nhưng rau hay thịt đều có ghi tên trang trại làm ra nó và hạn dùng, chắc chắn đáng tin hơn chợ truyền thống. Và nếu các chị nội trợ tiếp tục mua chợ cóc do tham rẻ, thì rất có thể một ngày nào đó, số tiền ...


image

Quan trường VN: hay không bằng gian?
VN coi tử vong vì sởi như bị thiên tai?
Bệnh sởi, đường cong và những lưỡi không xương
Vũ khí chiến lược dầu hỏa
Tội ác và trừng phạt
Nghĩ thoáng khi nghe Gabriel García Márquez qua đờ...
Nếu Việt Nam Cộng Hòa chiến thắng?
TPP: Đòn bẩy cho Nhân quyền ở Việt Nam?
Thế giới nghẹt thở
Cách nhìn "Bên Dưới" hàng chữ in trên nhãn hiệu mộ...
Thiết giáp hạm lớn nhất nước Mỹ, USS Iowa
Bản chất của chế độ qua việc bắt và thả người
NASA cho phi thuyền đâm xuống Mặt Trăng
Bỏ qua đau thương xây dựng đất nước
VN có 'sập bẫy' thu nhập trung bình?
Vì sao chính quyền 'sợ' xã hội dân sự?
Nữ sinh bị đeo bảng "Tôi là người ăn trộm"
Xiềng chân Bầu Kiên là ngược đãi
Hoa Kỳ và Nga đang rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạ...
Ai đã vận động cho tự do của tiến sỹ luật Cù Huy H...
Khai trương Trung tâm Hoa Kỳ hiện đại ở Hà Nội
Bí mật con gái bên những dòng sông
Những nạn nhân trong mùa khai thuế
Tản mạn chuyện Phù Tang
Chân dung các vị vua cuối cùng đời nhà Nguyễn
Phóng viên tạp chí Life chụp ở Đông Dương năm 1948...
Hành phi chiên bằng "dầu hố ga"
Hàng trăm người mất tích trong vụ chìm tàu Nam Tri...
Chữa mồ hôi tay chân
Người Việt trên TV Nhật
Kế sách tuyệt diệu của csvn: Trục xuất người phản ...
Nữ thợ săn 13 tuổi và đại bàng
Những cái nón cối đi qua đời tôi
Chiến thuật "Luộc Ếch" của cộng sản
Những luật lệ kỳ quái nên nhớ khi ra nước ngoài
Cỏ mọc không kịp!
Hương Bồ Kết
Đầu tư vào rác ở Việt Nam
Bí mật về số điện thoại và tuổi
Những phong tục lạ ở mạn thượng du Bắc Việt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.