Wednesday, April 23, 2014

Bộ GD và cú lật kèo 34 ngàn tỷ, dân té ngửa!

image
Dư luận thiếu điều ngã ngửa ra trước màn “lật kèo” này của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo
Hôm qua 20/4, sau chuyến công du nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận chính thức đăng đàn khẳng định: Con số 34 ngàn tỷ đồng cho đề án đổi mới giáo dục chỉ là một… sơ xuất.
Suốt cả tuần qua, bên cạnh dịch sởi hoành hành lấy đi sinh mạng của hơn một trăm đứa trẻ, bên cạnh chuyện Chính phủ quyết định rút đăng cai Asiad 2019 thì con số 34.275 tỷ đồng kinh phí cho đề án đổi mới giáo dục thực sự làm nóng dư luận.

image
Chuyện ăn học, sức khỏe luôn là chủ đề “hot” với mọi tầng lớp trong xã hội, bởi vậy nhiều người đã la trời la đất vì không hiểu Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán thế nào để đưa ra một con số bất ngờ như vậy. GS Hoàng Tụy nói ông đã bị sốc khi nghe thấy con số 34.000 tỷ, không biết mình có nghe nhầm không.
Ông cũng cho rằng trong điều kiện kinh tế còn quá khó khăn như hiện nay – mà ngay cả các nước giàu có trên thế giới cũng không ai tiêu xài vô lý như vậy – thì số tiền này khó có thể chấp nhận.

Mù vaccine và dịch bệnh thiếu lòng tin

image
Thế nhưng sau đó vài ngày, trên chương trình thời sự của VTV1, phóng viên đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo là ông Nguyễn Vinh Hiển về việc tại sao lại có một con số lớn gây xôn xao dư luận như vậy thì ông điềm nhiên cho biết: “Con số 34 ngàn tỷ đồng với chúng ta là to nhưng so với các nước khác thì cũng chưa là gì cả”.

Trong khi các cán bộ cấp dưới ra sức khẳng định về việc nhất thiết phải chi 34 ngàn tỷ đồng cho đề án đổi mới giáo dục này thì ngày hôm qua, ông Bộ trưởng Phạm Vũ Luận mới đăng đàn cho biết: “Đó là một sơ xuất. Cá nhân tôi và lãnh đạo Bộ chưa xem xét, thảo luận về các chi phí thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí”.

image
Dư luận thiếu điều ngã ngửa ra trước màn “lật kèo” này của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ông Bộ trưởng còn giải thích thêm, con số 34 ngàn đồng chỉ là “khái toán”, bên cạnh đó Bộ còn đang “ước tính” sẽ có những dự án trị giá 100 tỷ đồng cho việc biên soạn sách giáo khoa phổ thông.
Vậy là đã rõ, suốt cả tuần qua, những chuyện làm dư luận bức xúc, ngỡ ngàng, trao đi đổi lại hóa ra chỉ là chuyện hiểu nhầm, là sơ xuất của Bộ mà thôi. Giờ thì người đứng đầu Bộ đã khẳng định thế rồi, thôi bà con vui vẻ an tâm ai về nhà nấy.

Vẫn nhớ ông bà mình có câu: “Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy” nhưng trong trường hợp này, chuyện yêu lấy các thầy lãnh đạo đương nhiệm Bộ Giáo dục và Đào tạo nghe ra cứ thấy khó khăn thế nào. Bởi cái quan trọng nhất là uy tín, là trọng lượng của lời nói, các thầy đã chả giữ được trước dân, bảo dân phải kính, phải yêu, e là cũng hơi…ép uổng.

image
Một đề án lớn như thế, trị giá tới hơn 34 ngàn tỷ đồng, quy ra là 1,5 tỷ đô la Mỹ, cũng may mới chỉ là chuyện “nghe hơi nồi chõ” thế thôi, chưa mất đi đâu đồng nào hào nào cả, thì Bộ bảo “sơ xuất” còn có thể chấp nhận được.

Nhược bằng đề án đó đã đi vào thực hiện, đã giải ngân từng đó số tiền thuế mồ hôi nước mắt tiền thuế của dân, thì liệu Bộ trưởng đứng ra bảo là “sơ xuất” thì liệu có ai chấp nhận nổi không?

Rồi cứ dùng phép diễn dịch mà suy ra, không biết từ trước tới nay, có bao nhiêu quyết sách quan trọng của Bộ rốt cục đã bị chính lãnh đạo ngành phát hiện là “sơ xuất” như vậy?

Một lần thất tín, vạn sự bất tin, tới đây Bộ có công bố một cái đề án nào khác nữa thì có lẽ phản ứng đầu tiên của dư luận sẽ là nghi nghi hoặc hoặc, chẳng biết rồi lại có sơ xuất nào nữa không. Các chuyên gia sẽ bảo nhau đừng vội bức xúc, đừng vội tăng xông kẻo rồi hao tâm tổn trí.

image
Các thầy ở Bộ ơi, có lẽ các thầy chớ vội đứng ra nhận trọng trách cải cách giáo dục làm gì mà trước tiên các thầy nên cải tiến cái cung cách làm việc của mình đi đã. Đừng để xảy ra tình trạng vừa hôm trước các cấp Thứ trưởng, Vụ trưởng ra sức bảo vệ cho 34 ngàn tỷ trước dư luận cả nước rồi thì hôm sau, Bộ trưởng đăng đàn bảo đó chỉ là sơ xuất.

Cứ làm cho dân tin chắc rằng các thầy có khả năng quản lý, hoạch định chi tiêu từng đồng tiền thuế của dân một cách minh bạch, hợp lý thì 34 ngàn tỷ chứ gấp 10 lần như thế, dân cũng chẳng thấy tiếc tiền.




Mi An


Jan 11, 2014
Trên thế giới có nhiều định nghĩa, nhiều hình thức khác nhau về tham nhũng. Ở Việt nam, khái niệm tham nhũng được chỉ định cụ thể chủ thể là người lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong lĩnh vực công để vụ lợi cá ...

Dec 16, 2013
Chẳng hạn, trong lần tiếp xúc cử tri tại Quận Ba Đình, Hà Nội vào đầu tháng 12 này, khi cử tri bày tỏ bức xúc về tình trạng tham nhũng tại Việt Nam ông đã nói: 'Đường Tăng khi xưa đi lấy kinh sang đất Phật cũng phải hối lộ ...

Dec 03, 2013
Minh bạch Quốc tế nói Chỉ số của họ tìm hiểu cảm nhận về tham nhũng của những người ở vị trí có thể đưa ra đánh giá về tham nhũng trong khu vực công. Họ gọi đây là phương pháp “đáng tin cậy nhất” để so sánh mức độ ...

Apr 21, 2014
Những ngày này, cả đất nước nhất là Hà Nội đang lên cơn sốt bởi hơn trăm trẻ em chết vì bệnh sởi. Căn bệnh bùng phát và nhanh chóng lan nhiễm khắp thành phố, thậm chí đã không trừ người lớn. Hàng loạt trẻ em đã chết ...

Nov 22, 2012
Phản hồi lại câu hỏi của BBC về việc thay đổi quyền và chức năng chống tham nhũng trung ương từ Chính phủ sang Bộ Chính Trị, bà Đức nói theo quan sát của bà thì “chẳng biết các hội nghị, hội thảo và thay đổi nhằm ...

Jul 09, 2013
Nhưng tình hình đã “hết thuốc chữa” thì cũng qúa rõ bởi dân chưa hết là nạn nhân mà cán bộ tham nhũng thì đã đột biến từ “một bộ phận” thành “một bộ phận không nhỏ” sống thỏai mái trong xã hội. Bằng chứng như lời than ...


image

Tháng 4 của Saburo Sakai
Tang lễ xúc động của thầy hiệu phó tự tử sau vụ tà...
Bà Tiến hay ông Lùi cũng rứa thôi !
Vì đâu bạo hành ‘lên ngôi’?
Obama coi nhẹ quan hệ với VN?
Một vụ ‘bỏ nhà đi bụi đời’ có một không hai ở San ...
Điều trần về tự do báo chí VN ở Hoa Kỳ
8 thói quen hầu hết chúng ta tưởng vô hại
Lũ lợn xổng chuồng
Made In VietNam !
Bộ mặt nông gia Hoa Kỳ đang thay đổi
Quan trường VN: hay không bằng gian?
VN coi tử vong vì sởi như bị thiên tai?
Bệnh sởi, đường cong và những lưỡi không xương
Vũ khí chiến lược dầu hỏa
Tội ác và trừng phạt
Nghĩ thoáng khi nghe Gabriel García Márquez qua đờ...
Nếu Việt Nam Cộng Hòa chiến thắng?
TPP: Đòn bẩy cho Nhân quyền ở Việt Nam?
Thế giới nghẹt thở
Cách nhìn "Bên Dưới" hàng chữ in trên nhãn hiệu mộ...
Thiết giáp hạm lớn nhất nước Mỹ, USS Iowa
Bản chất của chế độ qua việc bắt và thả người
NASA cho phi thuyền đâm xuống Mặt Trăng
Bỏ qua đau thương xây dựng đất nước
VN có 'sập bẫy' thu nhập trung bình?
Vì sao chính quyền 'sợ' xã hội dân sự?
Nữ sinh bị đeo bảng "Tôi là người ăn trộm"
Xiềng chân Bầu Kiên là ngược đãi
Hoa Kỳ và Nga đang rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạ...
Ai đã vận động cho tự do của tiến sỹ luật Cù Huy H...
Khai trương Trung tâm Hoa Kỳ hiện đại ở Hà Nội
Bí mật con gái bên những dòng sông
Những nạn nhân trong mùa khai thuế
Tản mạn chuyện Phù Tang
Chân dung các vị vua cuối cùng đời nhà Nguyễn
Phóng viên tạp chí Life chụp ở Đông Dương năm 1948...
Hành phi chiên bằng "dầu hố ga"
Hàng trăm người mất tích trong vụ chìm tàu Nam Tri...
Chữa mồ hôi tay chân


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.