Monday, April 28, 2014

Trung Quốc muốn biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất hàng giả

image
Đó là cảnh báo của nhiều chuyên gia và doanh nhân tại buổi hội thảo có tên “Doanh nghiệp đồng hành cùng quản lý thị trường trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”.

image
Những chuyên gia và doanh nhân này nhận định, đang có một làn sóng chuyển các cơ sở sản xuất hàng giả từ Trung Quốc sang Việt Nam vừa vì giá nhân công tại Việt Nam rẻ hơn, vừa vì khi xuất cảng sang các quốc gia khác, hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam không bị chiếu cố kỹ như hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc.

Điều này tạo ra một nguy cơ mới, đó là nếu không có các biện pháp hữu hiệu và quyết liệt, doanh nghiệp Trung Quốc sẽ biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất hàng giả của thế giới, thế chỗ cho Trung Quốc.

image
Hàng hóa trong một siêu thị. Nếu không hành động ngay và dứt khoát, Việt Nam sẽ bị các doanh nghiệp Trung Quốc biến thành trung tâm sản xuất hàng giả trên thế giới.
Tại hội thảo, ông Đỗ Thanh Lam, Cục phó Cục Quản lý thị trường của Bộ Công Thương Việt Nam, than rằng, việc sản xuất, mua bán hàng giả tại Việt Nam càng ngày càng tinh vi. Ngoài chuyện được sản xuất tại Việt Nam, hàng giả còn được nhập cảng dưới dạng nguyên chiếc hoặc dưới dạng linh kiện, nên rất khó phát giác.

Viên Cục phó Cục Quản lý thị trường tiết lộ, có những công ty Trung Quốc xuất cảng tới 90% hàng giả sang Việt Nam mà sự tinh vi đạt tới mức, chỉ có những công ty là nạn nhân trực tiếp của chuyện bị làm giả, phải dùng những thủ thuật riêng mới phân biệt được.

image
Hàng giả, hàng lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam
Cục Quản lý thị trường của Bộ Công Thương Việt Nam công bố một thống kê để phác họa mức độ nghiêm trọng của vấn nạn hàng giả đến từ Trung Quốc. Theo đó, năm 2010, cơ quan này chỉ phát giác, xử lý khoảng 10,500 vụ hàng giả, giá trị hàng giả khoảng 3.8 tỉ đồng, thu về số số tiền phạt là 44.4 tỉ đồng thì ba năm sau (2013), số vụ hàng giả bị phát giác, xử lý lên tới 14,000, giá trị hàng giả khoảng 32.1 tỉ đồng, thu về số số tiền phạt là 62 tỉ đồng.

Một viên chức tên là Nguyễn Thanh Hồng, đang đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Thực thi và Giải quyết khiếu nại của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam, góp rằng, bởi tiếp giáp với một siêu cường quốc về hàng giả nên sẽ rất khó tránh hàng giả thẩm lậu vào Việt Nam.

image
Ông Phan Minh Nhựt, Giám đốc Bảo vệ nhãn hiệu của Công ty Nike, nhấn mạnh, trước khuynh hướng các doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng giả của Trung Quốc đang đầu tư để chuyển việc sản xuất hàng giả của họ sang Việt Nam, nếu không hành động ngay và dứt khoát, Việt Nam sẽ thế chỗ Trung Quốc, trở thảnh trung tâm sản xuất hàng giả của thế giới, hàng hóa xuất cảng từ Việt Nam sẽ bị các quốc gia săm soi, khám xét rất kỹ, y như họ đang làm với hàng hóa xuất cảng từ Trung Quốc.
Trưởng phòng Thực thi và Giải quyết khiếu nại của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam, cho biết, theo một thống kê gần đây của Hải quan Hoa Kỳ, 70 % hàng giả bị Hải quan Hoa Kỳ thu giữ có xuất xứ từ Trung Quốc và số hàng giả có xuất xứ từ Việt Nam đã tăng lên, hiện chiếm 1% .

image
Trung tuần tháng trước, sau khi nhà cầm quyền tỉnh Nam Định cho phép một tập đoàn của Trung Quốc xây dựng một nhà máy trị giá 1,400 tỉ đồng, các chuyên gia kinh tế Việt Nam đã từng công khai bày tỏ sự lo ngại trước những dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài việc tăng số lượng các dư án đầu tư, các doanh nghiệp Trung Quốc còn rót tiền mua lại cổ phần của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang khó khăn về tài chính. Lúc đó, các chuyên gia kinh tế chỉ cảnh báo về viễn cảnh, các công ty Trung Quốc sẽ nhan nhản ở Việt Nam và sẽ đến lúc họ có thể thao túng thị trường, tác động đến chính sách.

Nay đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tạo ra một nỗi lo mới. Nỗi lo Việt Nam được Trung Quốc biến thành trung tâm sản xuất hàng giả, thế chỗ của mình. (G.Đ.)


Dec 23, 2013
Thế nhưng, trong một vụ gần đây, một nhân viên bán hàng ở khu Richmond tại Sheffield đã chỉ bị phạt tất cả 582 Bảng Anh vì đã giấu 674 chai vodka giả dưới quầy . Mức phạt này đã bị gọi là một sự nhạo báng. Tổn thương ...

Jul 22, 2013
Trong các cửa hàng sang trọng ở Trung Quốc, người ta bày bán vô số hàng giả mang những nhãn hiệu nổi tiếng ở Tây phương, từ Prada đến Louis Vuitton, từ Burberry đến Hermes, từ Gucci đến Chanel, từ Apple đến Nokia.

Sep 16, 2013
Đến cuối tháng 8, hải quan Bỉ đã liên hệ với nhà chức trách Pháp để thông báo rằng họ tìm thấy hơn 4000 chiếc vé giả có giá trị ít nhất là 144.000 euros trong một kiện hàng gửi đi từ Trung Quốc. Bảo tàng Louvre nhận định: ...

Aug 20, 2012
Trả lời câu hỏi của phóng viên nhật báo Người Việt là phải mất bao lâu CBP mới có điều tra và bắt được một thùng hàng giả, bà Harty nói: “Cũng vô chừng, vì trung bình cứ mỗi tám giây đồng hồ CBP lại nhận được một thùng ...

Feb 28, 2013
Làm sao biết chắc chắn được 2 miếng vàng trên đây là vàng SJC thật hay vàng SJC giả của Trung Quốc!? Bản tin nói, đã xuất hiện vô số vàng giả SJC loại 1 lượng tại Việt Nam . Hiện SJC đã báo cáo lên Ngân hàng Nhà ...

Nov 05, 2013
Trong các cửa hàng sang trọng ở Trung Quốc, người ta bày bán vô số hàng giả mang những nhãn hiệu nổi tiếng ở Tây phương, từ Prada đến Louis Vuitton, từ Burberry đến Hermes, từ Gucci đến Chanel, từ Apple đến Nokia.

Apr 21, 2014
Hai chai hai bên thì tạm coi như không giả đi, đế tính sau. Bây giờ chúng ta chú trọng tới chai nhỏ. Tôi phóng đại nhãn nó để các bạn xem. Đã được cho biết là "không thật", có thể nó cũng là hàng thật nhưng "mập mờ" gạt bà ...

Jan 09, 2013
Được tạo ra từ hỗn hợp bột đậu, chất gelatin, natri và một số hóa chất khác, vi cá mập giả tại các nhà hàng đắt tiền và tiệc cưới đã trở thành lựa chọn ưa thích của khách hàng, nhất là những người muốn gây ấn tượng bằng ...

May 22, 2012
Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ chỉ trích Trung Quốc không đóng cửa các nhà sản xuất hàng giả và nói rằng nhân viên ủy ban muốn đến Trung Quốc để điều tra đã không được cấp thị thực. “Các linh kiện điện tử giả mạo ...

Oct 28, 2012
Như gần đây, nhiều vụ cơ quan Quản lý thị trường phát hiện hàng trăm hộp thuốc Đông y bị làm giả, nhưng chỉ xử phạt hành chính với số tiền vài triệu đồng, nên “đâu lại vào đấy”. image. Từng có con nhỏ là “nạn nhân” của ...


image

Chỗ ở sang trọng và tự do học thuật
Tại sao Nga lại bán ‘miếng đất vàng’ Alaska cho Mỹ...
Vatican phong Thánh hai cố Giáo hoàng
Hai vị giáo hoàng lên hàng Thánh
Weerapong Chaipuck: Sapa tuyệt đẹp
Tuổi dễ phạm tội nhất
Lời vàng ý ngọc của lãnh tụ Kim
Xuân Lộc: một chiến thắng ngắn ngủi
Văn hóa từ chức
Phim tài liệu hoạt họa độc đáo: 'Tôi là người tỵ n...
Trung Quốc chỉ là voi ăn cỏ
Phân tách hình ảnh một Phishing Email
Thần đồng Y Khoa gốc Việt
Ưu việt của giáo dục miền Nam
Người Uyghur từ đâu đến?
Sức mạnh của dông bão
Một phụ nữ Việt suýt bị nhóm giả IRS lừa đảo
Bộ GD và cú lật kèo 34 ngàn tỷ, dân té ngửa!
Tháng 4 của Saburo Sakai
Tang lễ xúc động của thầy hiệu phó tự tử sau vụ tà...
Bà Tiến hay ông Lùi cũng rứa thôi !
Vì đâu bạo hành ‘lên ngôi’?
Obama coi nhẹ quan hệ với VN?
Một vụ ‘bỏ nhà đi bụi đời’ có một không hai ở San ...
Điều trần về tự do báo chí VN ở Hoa Kỳ
8 thói quen hầu hết chúng ta tưởng vô hại
Lũ lợn xổng chuồng
Made In VietNam !
Bộ mặt nông gia Hoa Kỳ đang thay đổi
Quan trường VN: hay không bằng gian?
VN coi tử vong vì sởi như bị thiên tai?
Bệnh sởi, đường cong và những lưỡi không xương
Vũ khí chiến lược dầu hỏa
Tội ác và trừng phạt
Nghĩ thoáng khi nghe Gabriel García Márquez qua đờ...
Nếu Việt Nam Cộng Hòa chiến thắng?
TPP: Đòn bẩy cho Nhân quyền ở Việt Nam?
Thế giới nghẹt thở
Cách nhìn "Bên Dưới" hàng chữ in trên nhãn hiệu mộ...
Thiết giáp hạm lớn nhất nước Mỹ, USS Iowa

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.