Sunday, April 27, 2014

Vatican phong Thánh hai cố Giáo hoàng

image
Đây là sự kiện đặc biệt ở Vatican
Các tín đồ Công giáo đang tập trung ở Vatican để chứng kiến một thánh lễ lịch sử để phong thánh cho hai vị giáo hoàng là John Paul II và John XXIII.

image
Một thánh lễ do Giáo hoàng Francis và người tiền nhiệm Benedict XVI sẽ được một triệu tính đồ theo dõi trực tiếp cũng như được đông đảo người nghe và xem và sóng phát thanh và truyền hình.
Gần 100 phái đoàn nước ngoài sẽ có mặt, trong đó có các các nhân vật hoàng gia, các vị đứng đầu nhà nước và chính phủ.

Lần đầu tiên

image
Đây là lần đầu tiên có hai vị giáo hoàng được phong thánh cùng một lúc.
Các phóng viên nhận định đây là nỗ lực để đoàn kết các phe bảo thủ và cải cách trong Giáo hội Công giáo La Mã.
Khách hành hương đã đổ về Rome trong khi các chuyến xe buýt, tàu hỏa, và tàu cũng đã đưa thêm nhiều tín đồ đến Vatican vào sớm Chủ nhật ngày 27/4 để tham dự buổi lễ kéo dài hai tiếng đồng hồ bắt đầu vào lúc 10h sáng giờ địa phương, tức 2h chiều giờ Việt Nam.
Một số người đã qua đêm ngoài trời nơi gần nhất có thể với Quảng trường Thánh Peter với hy vọng trở thành người có mặt sớm nhất khi buổi lễ bắt đầu.

image
Các màn hình lớn cũng được dựng trên những con đường xung quanh và ở những nơi khác trong thành phố cho những ai không thể vào được quảng trường.
“Chúng tôi đã đếm từng ngày. Đây là sự kiện ngàn năm một thưở,” một tín đồ đến từ Ba Lan, quê hương của cố Giáo hoàng John Paul II, nói với hãng tin Pháp AFP.
“Giọng chúng tôi đã khàn vì ca hát,” ông nói.

image
Cựu Giáo hoàng Benedict XVI, nay là Giáo hoàng Danh dự, cũng có mặt trong lễ phong thánh này bên cạnh Giáo hoàng Francis – lần sự xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của Ngài kể từ khi thoái vị.
“Ngài sẽ tham dự thánh lễ, nhưng không có nghĩa là Ngài sẽ bước đến bàn thờ,” người phát ngôn Vatican cho biết.
“Tất cả chúng tôi đều vui khi Ngài có mặt.”
Quy trình phong thánh của Vatican thường là kéo dài và rất tốn kém.

Ý nghĩa chính trị

image
Quảng trường Thánh Peter đông nghẹt người hành hương
Tuy nhiên, đối với Giáo hoàng John Paul II, người ở trên ngôi vị đến 26 năm cho đến khi qua đời hồi năm 2005, đã được phong thánh trong một quá trình kéo dài chỉ chín năm.
Tuy nhiên, Giáo hoàng XXIII, còn được biết đến là giáo hoàng tốt lành, được phong thánh qua một quyết định đột ngột và mới đây của Giáo hoàng Francis.

image
Theo phóng viên David Willey ở Rome thì việc phong thánh này cũng có ý nghĩa chính trị.
Với việc phong thánh cả John XXIII – vị giáo hoàng đã khởi động phong trào cải cách Giáo hội – và John Paul II – vị giáo hoàng đã ngưng lại cuộc cải cách này, Giáo hoàng Francis đã khéo léo tránh những chỉ trích rằng Ngài đứng về một phía, phóng viên BBC David Willey ở Rome nhận định.
Có mặt tại chỗ, phóng viên Alan Johston của BBC bình luận: “Trong toàn bộ 2.000 năm lịch sử, Giáo hội Công giáo chưa bao giờ chứng kiến một ngày như thế này. Hai vị giáo hoàng được phong thánh trong cùng một 


Đức Giáo hoàng Phanxicô phong thánh cho hai vị tiền nhiệm

image
Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫy chào trên đường đến Quảng trường Thánh Phêrô tại Vatican để phong thánh cho hai vị tiền nhiệm là Giáo hoàng Gioan 23 và Gioan Phao lồ Đệ nhị, ngày 27/4/2014.
Đức Giáo hoàng Phanxicô, người đứng đầu Giáo hội Công giáo La mã, đã phong thánh cho hai vị tiền nhiệm là Giáo hoàng Gioan 23 và Gioan Phao lồ Đệ nhị tại một buổi lễ ở Quảng trường Thánh Phê rô ngày hôm nay.

Các giới chức cho biết có tới một triệu người chen chúc ở quảng trường và những con đường xung quanh trong buổi lễ phong thánh này.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đọc tuyên bố chính thức tại Thánh lễ phong thánh cũng có sự tham dự của Giáo hoàng Danh dự Benedicto 16.
image
Đây là lần đầu tiên hai cựu giáo hoàng được phong thánh cùng một lúc.

Thánh tích của hai vị thánh mới đã được mang tới bệ thờ trong buổi lễ – máu của Giáo hoàng Gioan Phao lồ Đệ nhị đã được dùng trong lễ phong chân phước năm 2011, và một mẫu da nhỏ của Giáo Hoàng Gioan 23 sau khi hài cốt của ông được khai quật cho lễ phong chân phước năm 2000.


image
Giáo hoàng Danh dự Benedicto 16 cũng có mặt tại buổi lễ ở Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 27/4/2014.

Nhiều người cho rằng hai vị giáo hoàng mới được phong thánh đại diện cho hai xu hướng trái ngược nhau trong Giáo hội Công giáo.

Giáo hoàng Gioan 23 - một người Ý cũng thường được gọi là “Giáo hoàng Tốt” vì thái độ thân thiện, cởi mở, đã từ trần trước khi Công đồng Vatican II kết thúc công việc vào năm 1965, nhưng sáng kiến này của ông đã khơi mào cho một trong những chương trình cải tổ rộng lớn nhất trong giáo hội.

Công đồng này đã chấm dứt việc dùng tiếng La tinh tại các Thánh lễ, du nhập âm nhạc hiện đại và mở đường cho những sự thách thức đối với quyền hành của Tòa thánh Vatican.
image
Giáo hoàng Gioan Phao lồ Đệ nhị tiếp tục một số cải cách, nhưng ông đã siết chặt sự kiểm soát của trung ương, lên án những người bất phục tòng về giáo lý, và rao giảng một đường lối nghiêm khắc hơn đối với các vấn đề xã hội.

Các tổ chức đại diện cho những nạn nhân bị những linh mục Công giáo xâm hại tính dục nói rằng ông không làm đủ để loại trừ một vụ tai tiếng đã xuất hiện vào những năm cuối của giáo triều của ông và tiếp tục cho tới ngày hôm nay.

image

Cả hai vụ phong thánh hôm nay có dính líu tới một số sự can thiệp tới những luật lệ thường là rất nghiêm nhặt về việc phong thánh. Đức Giáo hoàng Phanxicô quyết định là chỉ cần một phép lạ, thay vì hai phép lạ, để phong thánh cho Giáo hoàng Gioan 23; trong khi Đức Giáo hoàng Benedicto 16 quyết định miễn áp dụng một luật lệ đòi hỏi phải chờ 5 năm trước khi bắt đầu các thủ tục sơ bộ để phong thánh.

image
https://www.youtube.com/watch?v=2qTuL5zCxDQ#t=15

image

Hai vị giáo hoàng lên hàng Thánh
Weerapong Chaipuck: Sapa tuyệt đẹp
Tuổi dễ phạm tội nhất
Lời vàng ý ngọc của lãnh tụ Kim
Xuân Lộc: một chiến thắng ngắn ngủi
Văn hóa từ chức
Phim tài liệu hoạt họa độc đáo: 'Tôi là người tỵ n...
Trung Quốc chỉ là voi ăn cỏ
Phân tách hình ảnh một Phishing Email
Thần đồng Y Khoa gốc Việt
Ưu việt của giáo dục miền Nam
Người Uyghur từ đâu đến?
Sức mạnh của dông bão
Một phụ nữ Việt suýt bị nhóm giả IRS lừa đảo
Bộ GD và cú lật kèo 34 ngàn tỷ, dân té ngửa!
Tháng 4 của Saburo Sakai
Tang lễ xúc động của thầy hiệu phó tự tử sau vụ tà...
Bà Tiến hay ông Lùi cũng rứa thôi !
Vì đâu bạo hành ‘lên ngôi’?
Obama coi nhẹ quan hệ với VN?
Một vụ ‘bỏ nhà đi bụi đời’ có một không hai ở San ...
Điều trần về tự do báo chí VN ở Hoa Kỳ
8 thói quen hầu hết chúng ta tưởng vô hại
Lũ lợn xổng chuồng
Made In VietNam !
Bộ mặt nông gia Hoa Kỳ đang thay đổi
Quan trường VN: hay không bằng gian?
VN coi tử vong vì sởi như bị thiên tai?
Bệnh sởi, đường cong và những lưỡi không xương
Vũ khí chiến lược dầu hỏa
Tội ác và trừng phạt
Nghĩ thoáng khi nghe Gabriel García Márquez qua đờ...
Nếu Việt Nam Cộng Hòa chiến thắng?
TPP: Đòn bẩy cho Nhân quyền ở Việt Nam?
Thế giới nghẹt thở
Cách nhìn "Bên Dưới" hàng chữ in trên nhãn hiệu mộ...
Thiết giáp hạm lớn nhất nước Mỹ, USS Iowa
Bản chất của chế độ qua việc bắt và thả người
NASA cho phi thuyền đâm xuống Mặt Trăng
Bỏ qua đau thương xây dựng đất nước




1 comment:

  1. Một người đang sống mà có đầy đủ thẫm quyền để phong thánh cho một người khác? Hay thật!!!

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.