Wednesday, April 23, 2014

Một vụ ‘bỏ nhà đi bụi đời’ có một không hai ở San Jose!

image
Một nam thiếu niên 16 tuổi đã có một chuyến du ngoạn nhớ đời từ California đến Hawaii. Thiếu niên này đã đi lậu vé máy bay bằng cách trốn trong khoảng wheel well của máy bay – khoang để bánh xe của máy bay gập vào sau khi máy bay rời mặt đất. Thật thần kỳ là cậu thiếu niên này đã không hề bị thương tích gì dù đã phải ở trong môi trường với nhiệt độ xuống đến -81F (-62C) khi máy bay bay ở độ cao 38,000 feet. 

Người ta phát hiện ra vị hành khách lậu vé này trên phi đạo của sân bay Maui, Hawaii vào hôm Chủ Nhật. Thiếu niên này không hề mang theo ID hay bất cứ đồ đạc gì ngoại trừ một chiếc lược. Khi bị các nhân viên FBI hỏi lý do của hành động điên rồ này, thiếu niên 16 tuổi trả lời hồn nhiên rằng cậu bỏ nhà đi vì đã cãi nhau với ba mẹ.

image
Tom Simon, phát ngôn viên của cơ quan FBI cho biết trong một cuộc họp báo vào đêm Chủ Nhật: “Cậu nhóc đó vẫn sống sót sau chuyến hành trình như vậy quả thật là nhờ vận may của cậu ta!”

Có nhiều người vẫn không tin vào chuyến hành trình mà nam thiếu niên này đã thực hiện. Các chuyên gia y tế cho biết trong trường hợp nhiệt độ xuống thấp như vậy, nếu muốn tồn tại thì cơ thể con người phải ở tình trạng ngủ đông, nghĩa là tim chỉ đập vài lần trong một phút. 

image
Khoang wheel well, nơi nam thiếu niên trốn trong suốt chuyến bay dài gần 6 giờ đồng hồ.
Phát ngôn viên Simon cho biết thêm rằng khi kiểm tra các máy quay an ninh của sân bay San Jose, có một máy quay đã ghi được cảnh cậu thiếu niên này nhảy qua hàng rào và chạy đến chiếc máy bay mang số hiệu 45 của hãng hàng không Hawaiian Airlines vào sáng ngày Chủ Nhật. Khi chuyến bay đáp xuống Maui, thiếu niên vẫn trong tình trạng bất tỉnh khoảng một giờ đồng hồ rồi mới tỉnh dậy và nhảy xuống từ khoang wheel well của máy bay. Các nhân viên an ninh thấy cậu ta đang đi lang thang trong khu vực sân bay một cách ngơ ngác.

image
Chuyến bay cất cánh từ sân bay San Jose và đáp xuống Maui, một chuyến bay kéo dài khoảng 5 tiếng rưỡi. Được biết thiếu niên này ‘ra đi’ từ quận hạt Santa Clara, tiểu bang California

Nhà chức trách cho hay rằng thiếu niên 16 tuổi này sẽ không bị phạt hay bị cáo buộc bất kỳ tội danh nào. Và hiện đang được bàn giao cho cơ quan bảo vệ trẻ em. Sau khi được phát hiện, thiếu niên đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng sức khoẻ và thương tích. Rất may là cậu ta không bị thương sau chuyến hành trình kinh dị đó. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng việc một người trốn trong khoang wheel well của máy bay, trải qua gần 6 giờ đồng hồ ở độ cao khoảng 38,000 feet và nhiệt độ dưới -80F, nhưng vẫn còn sống là một điều khó tin. Có rất nhiều người đã đặt ra những hoài nghi về chuyến hành trình này vì theo lẽ khoang wheel well khi đóng lại sẽ không có đủ oxy để thở, đó là chưa kể đến nhiệt độ đóng băng của khoang này. Trong số những người hoài nghi có chuyên gia tư vấn hàng không News John Nance, ông này nói: “Đây là lần đầu tiên có chuyện như vậy xảy ra trong khoa học y tế và tâm sinh lý học. Tôi hoàn toàn không thể tin được chuyện như vậy có thể xảy ra.”

image
Peter Forman, một chuyên gia hàng không khác nhận định: “Tỉ lệ sống sót của một người trong hoàn cảnh như vậy quả thật là rất hiếm. Chúng ta đang nói đến độ cao còn cao hơn đỉnh Everest, nơi nhiệt độ có thể rơi xuống đến âm 40 độ là ít nhất. Phần lớn cơ thể người sẽ chỉ giữ được ý thức trong vòng một hai phút ở độ cao đó.”

Không chỉ giới khoa học xôn xao mà sự việc này còn làm dấy lên một câu hỏi về tính chất an ninh của phi trường. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào thiếu niên đó có thể vượt qua được hệ thống và hàng rào an ninh, đột nhập vào bên trong khu vực phi đạo, đến gần và leo vào khoang wheel well của máy bay mà không hề bị phát hiện?

image
Có lẽ đây là trường hợp sống sót hiếm hoi của những vụ đi lậu vé máy bay kiểu này. Hồi tháng Tám năm ngoái, một cậu bé khoảng 13 – 14 tuổi ở Nigieria cũng đã sống sót sau khi trốn trong khoang wheel well trên chuyến bay nội địa dài 35 phút. Lúc đó cơ quan chức năng đã cho biết độ cao của máy bay trên không vào khoảng 25,000 feet. Ngoài ra, những trường hợp đi lậu vé khác hầu như đều có một kết cục đau lòng hơn. Năm 2010, một nam thiếu niên cũng 16 tuổi đã tử vong sau khi trốn trong khoang wheel well của chuyến bay từ Charlotte, North Carolina đến Boston. Một người đàn ông 26 tuổi khác đã bị rơi xuống đường phố ngoại thành London từ một chuyến bay ở Angola vào năm 2012. 




Kha Trần


image

Điều trần về tự do báo chí VN ở Hoa Kỳ
8 thói quen hầu hết chúng ta tưởng vô hại
Lũ lợn xổng chuồng
Made In VietNam !
Bộ mặt nông gia Hoa Kỳ đang thay đổi
Quan trường VN: hay không bằng gian?
VN coi tử vong vì sởi như bị thiên tai?
Bệnh sởi, đường cong và những lưỡi không xương
Vũ khí chiến lược dầu hỏa
Tội ác và trừng phạt
Nghĩ thoáng khi nghe Gabriel García Márquez qua đờ...
Nếu Việt Nam Cộng Hòa chiến thắng?
TPP: Đòn bẩy cho Nhân quyền ở Việt Nam?
Thế giới nghẹt thở
Cách nhìn "Bên Dưới" hàng chữ in trên nhãn hiệu mộ...
Thiết giáp hạm lớn nhất nước Mỹ, USS Iowa
Bản chất của chế độ qua việc bắt và thả người
NASA cho phi thuyền đâm xuống Mặt Trăng
Bỏ qua đau thương xây dựng đất nước
VN có 'sập bẫy' thu nhập trung bình?
Vì sao chính quyền 'sợ' xã hội dân sự?
Nữ sinh bị đeo bảng "Tôi là người ăn trộm"
Xiềng chân Bầu Kiên là ngược đãi
Hoa Kỳ và Nga đang rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạ...
Ai đã vận động cho tự do của tiến sỹ luật Cù Huy H...
Khai trương Trung tâm Hoa Kỳ hiện đại ở Hà Nội
Bí mật con gái bên những dòng sông
Những nạn nhân trong mùa khai thuế
Tản mạn chuyện Phù Tang
Chân dung các vị vua cuối cùng đời nhà Nguyễn
Phóng viên tạp chí Life chụp ở Đông Dương năm 1948...
Hành phi chiên bằng "dầu hố ga"
Hàng trăm người mất tích trong vụ chìm tàu Nam Tri...
Chữa mồ hôi tay chân
Người Việt trên TV Nhật
Kế sách tuyệt diệu của csvn: Trục xuất người phản ...
Nữ thợ săn 13 tuổi và đại bàng
Những cái nón cối đi qua đời tôi
Chiến thuật "Luộc Ếch" của cộng sản
Những luật lệ kỳ quái nên nhớ khi ra nước ngoài

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.