Wednesday, April 16, 2014

Hàng trăm người mất tích trong vụ chìm tàu Nam Triều Tiên

image
Trực thăng hỗ trợ công tác cứu hộ các hành khách trên chiếc tàu bị đắm ngoài khơi bờ biển phía nam Nam Triều Tiên, ngày 16/4/2014.
SEOUL — Ba người đã thiệt mạng và ít nhất 290 người mất tích sau khi một chiếc tàu bị đắm ở ngoài khơi bờ biển miền nam Nam Triều Tiên hôm nay. Giới hữu trách thoạt đầu báo cáo đa số hành khách được cứu nhưng đã nhanh chóng rút lại lời tuyên bố và nâng số thương vong lên rất nhiều vào lúc tầm vóc của thảm kịch trở nên rõ ràng. Từ Seoul, Thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Giới hữu trách Nam Triều Tiên cho biết 459 người trên chuyến tàu chở khách vào lúc gửi tín hiệu báo nguy vào lúc 9 giờ sáng, giờ địa phương.

Tin tức trích dẫn lời hành khách nói rằng họ nghe thấy một tiếng động lớn trước khi chiếc tàu trọng tải 6.000 tấn bắt đầu nghiêng và sau đó bị lật rồi đắm. Chiếc tàu gần như hoàn toàn bị chìm chỉ trong vài giờ đồng hồ.
image
Hàng chục tàu của đội tuần duyên, quân đội và tư nhân đã đáp ứng tai nạn để giải cứu những người sống sót. Tham gia cứu hộ có các máy bay trực thăng và thợ lặn của hải quân để tìm kiếm trong khu vực và nơi xác tàu bị đắm.

Ða số những người trên tàu là học sinh trung học trên đường đi từ Incheon đến đảo nghỉ mát Jeju trong một chuyến dã ngoại 4 ngày do trường tổ chức.

Giới hữu trách Nam Triều Tiên thoạt tiên báo cáo có 368 hành khách được giải cứu, trong đó có tất cả các học sinh. Nhưng chỉ vài phút sau, nhà chức trách đã hạ con số ước tính xuống rất nhiều.

Ông Kang Byung-kyu là Bộ trưởng An ninh và Quản lý Công cộng. Ông nói trong khuôn khổ các nỗ lực tiếp cứu và tìm kiếm, họ sẽ gửi 3 cần cẩu để nâng chiếc tàu chìm lên trong 2 ngày sắp tới.

Ông Kang nói trong số người đã tìm thấy được cho đến giờ này, chỉ có 78 học sinh được cứu sống.

image
Các học sinh đều là người ở thị trấn Ansan, phía nam Seoul.

Thảm kịch còn phức tạp hơn khi phòng giáo dục thành phố gửi một tin nhắn cho phụ huynh nói rằng tất cả các em đều an toàn.

Giới hữu trách trường học cho hay họ đã mau chóng tổ chức các chuyến xe buýt chở phụ huynh đến hiện trường.

Chiếc tàu Sewol bị đắm ở độ sâu 30 mét, dẫn tới việc đồn đoán rằng tàu có thể bị mắc cạn hoặc đâm phải đá.

image
Tin tức truyền thông Nam Triều Tiên nói thuyền trưởng chiếc tàu đang đi nghỉ và một vị thuyền trưởng khác cầm lái.

Ông Lee Jong-in là đại diện Công ty Cứu hộ Alpha và là chuyên gia về an ninh và cứu hộ hàng hải.

Ông Lee nói công ty tàu sẽ điều tra vụ đắm tàu, nhưng có thể là thuyền trưởng đã bất cẩn. Ông nói rút cuộc thì thuyền trưởng là người chịu trách nhiệm.

Ông Lee nói những sự cố này rất hiếm khi xảy ra tại Nam Triều Tiên. Vụ đắm tàu lớn nhất kỳ trước là vụ đắm chiếc tàu hải quân Cheonan năm 2010, mà Seoul nói là bị tàu ngầm Bắc Triều Tiên đâm phải, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng đã phủ nhận trách nhiệm về vụ này.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye hôm nay đã đi thăm trụ sở Biện pháp An toàn và Tai nạn Trung ương. Bà hối thúc họ vận dụng toàn lực để cứu những người mất tích.




Daniel Schearf


image
Hành khách được cứu sống ngồi khóc trên đảo Jindo, Nam Triều Tiên, ngày 16/4/2014.

image
Mẹ của một hành khách trên chiếc tàu bật khóc khi tìm được tên con trai trong danh sách những người sống sót trên đảo Jindo, Nam Triều Tiên, ngày 16/4/2014.

image
Tin tức truyền hình Nam Triều Tiên đưa tin về vụ chìm tàu tại nhà ga xe lửa ở Seoul, ngày 16/4/2014. 

image

image
Người dân Nam Triều Tiên theo dõi tin tức về vụ chìm tàu tại nhà ga xe lửa Seoul, ngày 16/4/2014.

image
Mẹ của một hành khách trên chiếc tàu bị chìm không cầm được nước mắt khi tìm được con trai tại một phòng tập thể dục trên đảo Jindo, ngày 16/4/2014. 290 người trên chiếc tàu vẫn còn bị mất tích.

image
Một người cha ôm con gái được cứu sống từ chiếc tàu bị chìm tại một phòng tập thể dục trên đảo Jindo, nơi hành khách vụ đắm tàu được đưa đến, ngày 16/4/2014.

image
Cảnh sát biển Nam Triều Tiên tìm kiếm các hành khách bị mất tích trong vụ chìm tàu ngoài khơi bờ biển phía nam nước này, ngày 16/4/2014.

image
Hình ảnh từ video của Cảnh sát biển cho thấy nhân viên cứu hộ giúp một hành khách leo lên từ chiếc tàu bị chìmngoài khơi bờ biển phía nam Nam Triều Tiên, ngày 16/4/2014.

image
Thân nhân của hành khách mất tích trong vụ chìm phà biểu tình trước mặt cảnh sát đòi mở cuộc họp với Tổng thống Park Geun-hye và đẩy nhanh tiến độ cứu hộ, ngày 20/4/2014.

image
Các thợ lặn trở về sau cuộc tìm kiếm bên trong chiếc phà Sewol, ngày 19/4/2014.

image
Thành viên gia đình các hành khách mất tích trên chiếc phà bị lật an ủi nhau tại cảng Jindo.

image
Thân nhân của hành khách trên chiếc phà bị chìm khóc ngất tại cảng Jindo.

image
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm tại khu vực gần nơi phà Sewol bị lật ngoài khơi Jindo.

image
Hàng trăm thợ lặn, trong đó có những tình nguyện viên, chống chọi với những luồng nước ngầm chảy siết để vào bên trong chiếc phà bị chìm.

image
Thi thể một hành khách trong vụ lật phà được các nhân viên cứu hộ đưa lên cảng Jindo.

image
Thân nhân của hành khách chiếc phà bị lật phản ứng giận dữ trong lúc nghe nhà chức trách báo cáo về hoạt động cứu hộ ở Jindo.

image
Tàu cứu hộ chạy quanh chiếc phà bị lật ngoài khơi đảo Jindo để tìm người sống sót.

image
Thân nhân của hành khách trên chiếc phà bị lật ngồi khóc tại bến cảng Jindo.

image
Gia đình của hành khách mất tích trên chiếc phà Sewol bị lật ôm nhau khóc tại tại cảng Jindo.

image
Thắp nến cầu nguyện cho các hành khách mất tích trong vụ chìm phà tại trường trung học Danwon ở Ansan, Hàn Quốc, ngày 17/4/2014.

image
Thân nhân của một hành khách trên chiếc phà bị chìm òa khóc trong lúc chờ đợi tin tức về hoạt động cứu hộ, tại cảng Jindo, Hàn Quốc, ngày 17/4/2014.




image

Chữa mồ hôi tay chân
Người Việt trên TV Nhật
Kế sách tuyệt diệu của csvn: Trục xuất người phản ...
Nữ thợ săn 13 tuổi và đại bàng
Những cái nón cối đi qua đời tôi
Chiến thuật "Luộc Ếch" của cộng sản
Những luật lệ kỳ quái nên nhớ khi ra nước ngoài
Cỏ mọc không kịp!
Hương Bồ Kết
Đầu tư vào rác ở Việt Nam
Bí mật về số điện thoại và tuổi
Những phong tục lạ ở mạn thượng du Bắc Việt
Trò chuyện với người phơi bày vụ 5 công an Tuy Hòa...
Facebook: một thế giới khác
Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung: ‘Tôi đã cố quên đi cái ...
Hòa hợp, hòa giải cho ai?
Thả tù chính trị, Việt Nam muốn đổi gì?
Bàn cờ mới: Trung Quốc được lợi
Cẩm nang mới của Ân xá Quốc tế về phiên toà công b...
Khi gốc gác át tài năng
Đường cong là do lòng người không thẳng
Chuyến Taxi cuối cùng của đời người
Kinh ngạc với giọng hát hai giọng trong 'Người bí ...
Xin anh đừng đánh !!!
VÌ ĐÂU NÊN NỖI?
Một kỹ thuật đơn giản giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử...
Tổ chức EDLC và BPSOS ra thông cáo chung về Tiến s...
Thám Tử Cơ Khí Mark Hood
Ðế quốc lánh mặt
Vị "thánh ăn xin" 99 tuổi được cả thế giới ngưỡng ...
DCCT Sàigòn: Nhóm Ve Chai
Sự tích hoa Anh Đào
Phố Đèn Đỏ_Red light District
Thế giới học được bài học gì từ vụ diệt chủng Rwan...
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ-Trung thách thức nhau về c...
Khi chính quyền bị châm biếm trên mạng
VN thả TS Hà Vũ sang Mỹ 'chữa bệnh'
Không muốn kết nghĩa với Nha Trang
Chắc chắn là không
Sương khói sầu vương ánh mắt ai

No comments:

Post a Comment