Tuesday, April 24, 2018

Cô gái hái chè và thằng “Phải Gió”

https://baomai.blogspot.com/ 

Trong kho tàng ca dao VN, phần lớn các câu ca dao dùng để tả những sinh hoạt cộng đồng, hay đề cao những đức tính tốt nhằm mục đích khuyên nhủ người đời..

Thế nhưng, thỉnh thoảng chúng ta vẫn bắt gặp những câu ca dao có tính cách tương phản với nền nếp đạo đức thông thường, ngầm ý nghĩa khuyên đời một cách hóm hỉnh, ví dụ như 4 câu ca dao của cô gái lẳng lơ tự bào chữa sau :

https://baomai.blogspot.com/ 

Ở miền Bắc, vùng Thái Nguyên VN có những đồi chè được trồng trên đồi núi và công việc thu hoạch được đảm đương bởi phụ nữ, do đó mà có những câu ca dao khuyên nhủ các cô gái khi đi hái chè, hái xong lo về chớ đừng bị gạ gẫm dụ dỗ, lúc nào cũng cảnh giác các cạm bẫy của cuộc đời :

https://baomai.blogspot.com/ 

Câu chuyện về Cô Gái Hái Chè gặp "thằng phải gió" dưới đây diễn tả một sự việc xảy ra trên một đồi chè ngoài ý muốn của cô gái, thế nhưng cái hay của đoạn ca dao là lột trần được cái tương phản của tâm lý con người.

Cô Gái Hái Chè (Chính Bản)

https://baomai.blogspot.com/ 

Đoạn ca dao trên là  lời tự thuật của một cô gái hái chè với cô bạn gái khác về sự cố bị một thằng thanh niên nào đó cưỡng hiếp, thay vì oán giận người đã cướp đi cái trinh tiết qúi giá của mình. Cô  hái chè này lại có thái độ đỏng đảnh khi kể lại các tình tiết diễn biến:

https://baomai.blogspot.com/ 

Đọc hai câu mở, ta có cảm tưởng như cô gái kể về một câu chuyện thường nhật như hôm qua đi chợ, đi chơi hội….., nhất là chữ “thằng phải gió” được dùng ở đây như một tiếng trách yêu.

https://baomai.blogspot.com/

Đến đây, ta thấy “sự phản kháng “này rất tiêu cực, sao chỉ lạy suông thôi mà không tỏ thái độ quyềt liệt hơn như cào cấu, cắn xé  v..v.., chữ  “mả cha nó” là một tiếng chửi trong ngôn ngữ bình dân nhưng nếu dùng để ám chỉ cái “ấy” thì thật là hay vô cùng, nghe như một tiếng mắng yêu.

https://baomai.blogspot.com/ 

Đến đây, cô gái biện hộ cho sự phản kháng yếu ớt của mình, càng giẫy thì càng không lợi nên đành tiêu cực cam phận nằm im.

https://baomai.blogspot.com/

Hai câu này mới đọc tưởng như hai câu ngô nghê của đoạn ca dao, nhưng khi đọc kỹ lại ta mới thấy cái thâm thúy của người xưa. Chữ “củ nâu” tức củ ấu dùng để so sánh một vật sần sùi cứng ngắt, chữ vật vờ để chỉ một trạng thái xập xìu. Như vậy đoạn này đã ngầm tả trạng thái thụ động tiêu cực từ đầu đến đuôi kèm theo những nhận xét tinh tế của cô gái. Chính vì cái tâm lý tương phản đó mà có những đoạn ca dao “Hậu Bản” lưu truyền trên internet.

Cô Gái Hái Chè - Hậu Bản

https://baomai.blogspot.com/

Cô Gái Hái Chè - Mười Năm Tái Ngộ

https://baomai.blogspot.com/

Thằng Phải Gió Thẫn Thờ

https://baomai.blogspot.com/

Để viết tiếp đoạn kết cho có hậu, “thằng Phải Gió” vượt biên, vinh quy bái tổ về làng, tay lủng lẳng bị đô la, túi đầy thuốc Viagra.

"Thằng Phải Gió" sau khi vượt biên

https://baomai.blogspot.com/


Mare Simone, 54 tuổi, tự hào kể về “chiến công” đã lên giường với hơn 1000 người đàn ông. Hầu hết trong số họ là chồng hoặc bạn trai của người phụ nữ khác....


https://baomai.blogspot.com/

Thịt dê: cứu tinh của phe đàn ông
Tản mạn về bia (beer)
Vì tôi có gia đình...
Chợ “chồm hổm”
Ngôn ngữ Việt cộng
Tiểu sử đồng tiền 100 USD
Làm sao để biết mình sẽ hạnh phúc hay không?
Melania Trump chuẩn bị quốc yến đầu tiên
Chỉ biết ngậm ngùi
Giọt mưa trên tóc
Nhạc "sến": Ai nghe và vì sao gọi là sến?
Xíu
Việt kiều Mỹ sống với nỗi lo bị trục xuất
Cơ hội quay lại Mỹ của việt Kiều bị trục xuất 'rất...
Ông già ngồi bươi đống rác
Nghiên cứu di truyền giải mã bệnh hiểm nghèo
Danh sách 10 trường THPT Quốc tế tại Hà Nội
Xung quanh vụ trường GWIS 'bám rễ ở Việt Nam'
Thế giới thoát tục bên không gian hỗn loạn ở Kathm...
THỜI MẠT PHÁP




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.