Sunday, April 22, 2018

Thế giới thoát tục bên không gian hỗn loạn ở Kathmandu

https://baomai.blogspot.com/ 

Ở nơi đó có sự pha trộn của giao thông hỗn loạn trong làn khói, của tiếng chuông chùa vang vọng, tiếng chim bồ câu cúc cu, của mùi vật phẩm cúng trong chùa, mùi nhang khói và âm thanh của câu thần chú Phật giáo mà ai cũng niệm lâm râm 'Án ma ni bát mê hồng' (om mani padme hum) phát ra từ những cửa hàng trong khu có đông du khách.

Thêm vào đó là tiếng chào mời của những người bán hàng ngoan cố và tiếng nài nỉ của những kẻ ăn xin.

https://baomai.blogspot.com/

Nó vừa hỗn loạn, vừa mê hoặc, vừa lý thú và vừa mệt mỏi.

Sau một thời gian ở Kathmandu, bạn sẽ cần phải thoát ra khỏi những con đường điên loạn trong thành phố để tìm chút yên bình.

Có một số nơi yên tĩnh để tái tạo lại năng lượng, ở cả Thung lũng Kathmandu xung quanh và ở ngay trong chính thành phố.

Đó là những nơi đặc biệt: phố cổ, các quảng trường thênh thang, những khu vườn có tường cao lấp ló và những ngồi chùa mát rượi trên đỉnh núi - tất cả là những nơi bình yên giữa lòng cuộc sống đô thị.

https://baomai.blogspot.com/

Có những nơi trong số đó đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới do có giá trị về mặt văn hóa và lịch sử, những nơi khác ít được biết hơn và trầm lắng hơn.

https://baomai.blogspot.com/

Và dưới đây là các địa điểm được cho là đáng tham quan nhất:

Khu vườn những Giấc mơ (The Garden of Dreams)

https://baomai.blogspot.com/

Nằm ngay bên ngoài khu Thamel - khu tập trung du khách của Kathmandu, đi khỏi lối Tredevi Marg sầm uất, một cổng vào nhỏ trên một bức tường gạch cao đưa chúng ta đến với trải nghiệm có lẽ là bất ngờ nhất ở thành phố.

Bước vào trong và bạn sẽ thấy mình đứng giữa một khu vườn lịch sử tân cổ điển - một nơi với những hồ nước và những đầm sen, những bãi cỏ xanh và những hàng cọ rì rào, và, điều quan trọng nhất, là tĩnh lặng.

https://baomai.blogspot.com/

Đây là một nơi thần tiên, nhất là khi nó lên đèn vào buổi tối. Hãy nhấm nháp trà ở quán Kaiser Café để có trải nghiệm trọn vẹn.

Swayambhunath

https://baomai.blogspot.com/
Trận động đất khủng khiếp 2015 đã khiến tháp Phật Swayambhunath bị tổn hại nặng nề

Trên một ngọn đồi về phía tây trung tâm của Kathmandu, Di sản Thế giới tháp stupa Phật giáo nằm dưới những lá phướn cầu nguyện bay phất phới với tầm nhìn ra Thung lũng Kathmandu trải rộng trước mặt.

Hãy đến đây để ngắm nhìn thành phố, xác định phương hướng cho bản thân và hít vào bầu không khí trong lành nhất của Kathmandu.

Bạn có thể xem những con khỉ thiêng đu mình qua những cành cây và kền kền bay lượn trên thung lũng.

https://baomai.blogspot.com/

Địa điểm gần 1.500 năm tuổi này là một nơi thưởng ngoạn có gió mát hiu hiu và không gian trải rộng.

Tuy nhiên, trận động đất khủng khiếp 2015 đã khiến khu vực tháp Phật Swayambhunath bị tổn hại nặng nề.

Boudnath

https://baomai.blogspot.com/
Trong suốt cả ngày, dòng người cứ đi vòng quanh stupa Boudhanath, lầm rầm tụng kinh và lần tràng hạt


Để cảm nhận được đời sống tâm linh bằng xương bằng thịt, hãy đến khu tháp Phật rộng lớn này vào buổi hoàng hôn.


Đó là lúc các nhà sư trong trang phục nâu đỏ và người Tạng trong trang phục truyền thống thực hiện chuyến kora (hành hương) thường nhật.

https://baomai.blogspot.com/

Mặc dù quảng trường người đi bộ quanh tháp luôn đông nghẹt, dòng các tín đồ di chuyển một cách trật tự theo chiều kim đồng hồ đem đến một cảm giác yên tĩnh và tôn kính.

https://baomai.blogspot.com/

Hãy gọi món tsampa, một món ăn nhẹ của người Tạng làm bằng bột nướng, tại một trong số các nhà hàng nhìn xuống quảng trường, và ngắm nhìn ngọn tháp mờ dần từ màu cam của lúc hoàng hôn sang màu trắng ma mị.

Bhaktapur

https://baomai.blogspot.com/

Khi bạn đã quá ngán những lúc kẹt xe đầy khói bụi ở Thung lũng Kathmandu, thị trấn không xe hơi Bhaktapur là một nơi lý tưởng để tìm đến.

Thị trấn được phục hồi xinh đẹp này - vốn cũng là một di sản thế giới - là nơi để dạo bước trên những con đường lát sỏi yên tĩnh giữa các chùa chiền, những khu vườn lấp ló và các quảng trường rộng thênh thang.

https://baomai.blogspot.com/

Bhaktapur có một đời sống văn hóa sôi động: bạn sẽ thấy những người thợ gốm phơi sản phẩm của họ dưới ánh nắng mặt trời, những người thợ chạm khắc làm việc như họ vẫn làm hàng trăm năm qua và những người thợ dệt dệt ra những mẫu phức tạp.

Hãy đến và đắm mình trong lịch sử giữa bầu không khí chầm chậm khiến bạn quên đi thời gian.

Đền Changu Narayan

https://baomai.blogspot.com/

Ngự trên đỉnh núi phía trên làng Changu ở rìa phía đông của Thung lũng Kathmandu là ngôi đền Hindu cổ xưa nhất của Nepal, được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 để thờ thần Vishnu.

Mặc dù không xa thị trấn Bhaktapur bao nhiêu, Changu Narayan không có mấy du khách ghé thăm, và nó đem đến cảm giác dễ chịu khi được ra khỏi không gian đô thị, được bao quanh bởi những cánh đồng, những khu rừng và quang cảnh thôn dã.

https://baomai.blogspot.com/

Các chi tiết kiến trúc và điêu khắc rất tinh tế và bầu không khí rất trong lành. Những giá trị nghệ thuật đặc biệt của Changu Narayan đã khiến nơi này được Unesco trao cho danh hiệu Di sản Văn hóa Thế giới.

Khu bảo tồn rừng Nagarjun

https://baomai.blogspot.com/

Một trong những nơi cuối cùng của khu rừng nguyên vẹn ở Thung lũng Kathmandu, khu bảo tồn yên bình này có cảm giác xa thành phố mặc dù nó chỉ nằm cách Thamel có 4km về hướng bắc.

Khu bảo tồn - còn được biết đến với tên gọi Rani Ban hay Khu rừng của Hoàng hậu - là nơi sinh sống của nai, khỉ và gà lôi.

Những người thích ngắm chim sẽ vui với việc Rừng Nagarjun và Vườn Quốc gia Shivapuri kế bên đã ghi nhận được 318 loài chim.

Hãy men theo lối đi bộ leo lên đến đỉnh (2.095 mét) để có tầm nhìn bao quát trọn thung lũng, hay đến đây để leo núi hay đạp xe lên núi.

https://baomai.blogspot.com/

Tuy nhiên, nơi này từng có vấn đề về an ninh, do đó bạn đừng đi bộ một mình.





https://baomai.blogspot.com/

THỜI MẠT PHÁP
Người Việt đang hãm hại người Việt
Tôi quyết định từ bỏ Facebook
Tô cháo huyết
Ông Năm Từ
Người bán Liêm Sỉ
Tôi nằm gác tay lên trán
100 giờ thăm Tây Tạng để lại dấu ấn suốt đời
Ngày 30-4-75 từ 'một góc nhìn khác'
Những sáng chế của tuổi teen cho người khuyết tật
THÈM
Dân Trí Việt Nam ?
Thằng đi mất biệt
Ngụy
Ký giả Từ Thức vết về nhà văn Tiểu Tử
Những bài tựa đề có chữ "Trung cộng" "Trung Quốc"
Xe tăng Thế chiến II được “hồi sinh”
Xin đừng gác máy!
Chuyện Thuế: tất nhiên nhưng nộp để nuôi ai, làm g...
Phi công máy bay gặp nạn của Mỹ từng lái chiến đấu...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.