Wednesday, November 12, 2025

Lầu Năm Góc chuẩn bị cho hành động quân sự

Fighter Jet Bollywood GIF by Hrithik Roshan


Tôi từng chỉ huy một phi đội F-35B. Con người mới là người chiến thắng trong chiến tranh, chứ không phải công nghệ.

Maverick đã đúng trong phần tiếp theo của 'Top Gun', ‘Không phải là máy bay; mà là phi công’.

Trump ra lệnh Lầu Năm Góc chuẩn bị cho hành động quân sự "ác liệt" ở Nigeria.

Tháng 9 năm ngoái, máy bay chiến đấu tàng hình J-35 mới của Trung cộng đã phóng thành công từ tàu sân bay Fujian lần đầu tiên. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với chương trình hàng không hải quân của họ, và là một bước tiến công nghệ mà Bắc Kinh đã tìm kiếm từ lâu. Đó cũng là một tín hiệu rõ ràng: Trung cộng muốn thách thức F-35 và sự thống trị trên biển của Mỹ.

Tôi hiểu ý nghĩa của việc vượt qua ngưỡng cửa đó. Tôi đã dành sự nghiệp của mình để lái F-18 từ các tàu sân bay và tại TOPGUN. Tôi là người lính thủy đánh bộ duy nhất từng lái F-22 Raptor. Tôi cũng là người lính thủy đánh bộ đầu tiên đủ điều kiện lái F-35B và vinh dự được chỉ huy phi đội F-35 hoạt động đầu tiên trong Thủy quân lục chiến. Tôi đã tận mắt chứng kiến ​​những gì cần thiết để đưa một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm từ phòng thiết kế đến đường băng và nó khó khăn hơn nhiều so với những gì thể hiện trên giấy tờ. Tôi đã tận mắt chứng kiến ​​những gì chiếc máy bay này có thể làm được, và quan trọng hơn, những gì cần thiết để nó hoạt động hiệu quả.

J-35 là một bước tiến đáng kể đối với hạm đội hàng không của Trung cộng. Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của họ được thiết kế để đáp ứng những yêu cầu khắc nghiệt của hoạt động trên tàu sân bay: phóng bằng máy phóng, hạ cánh bằng dây hãm, chống ăn mòn, chống nước biển và liên tục tiếp xúc với môi trường biển khắc nghiệt. Biển cả không phải là chuyện đùa, và nó có thể gây chết người. Để đối phó với những khó khăn đó, khung máy bay được gia cố mạnh mẽ, càng hạ cánh được tăng cường và các hệ thống được điều chỉnh cho hoạt động hải quân. Trên lý thuyết, nó rất ấn tượng.

Tuy nhiên, như kinh nghiệm của tôi đã dạy, lý thuyết và thực tế là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Mặc dù các thử nghiệm phóng và thu hồi là một thành tựu thực sự, nhưng chúng chỉ là bước đầu tiên. Cho dù một máy bay mới có triển vọng đến đâu, nó sẽ phải trải qua nhiều năm thử nghiệm, thất bại và hoàn thiện. Cần thời gian để học cách vận hành nó trên biển.

Máy bay J-35 có thể cất cánh từ tàu sân bay, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ hoạt động hiệu quả trên đó. Hoạt động trên tàu sân bay đòi hỏi máy móc và con người phải hoạt động đến giới hạn. Trung cộng đã gặp khó khăn trong việc đạt được độ tin cậy động cơ, khả năng tàng hình và khả năng cung cấp phụ tùng, và những khía cạnh này càng khó khăn hơn gấp bội trên biển. Những thách thức không chỉ là về kỹ thuật, mà còn về hoạt động, hậu cần và con người. Muối, nhiệt độ cao, sự chuyển động liên tục và thời tiết khắc nghiệt đều là một phần của cuộc sống hàng ngày trên tàu sân bay. Bất cứ ai từng làm việc trên sàn đáp máy bay đều biết môi trường đó khắc nghiệt đến mức nào.

Công nghệ tiên tiến khuếch đại khả năng của chúng ta, nhưng nó chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không thể lãnh đạo. Và đó mới là lợi thế thực sự của quân đội Mỹ. Không phải máy bay, không phải công nghệ của chúng ta; mà là các nhà lãnh đạo của chúng ta.

Khi tôi lái chiếc F-35 lần đầu tiên, rõ ràng là chiếc máy bay này sẽ thay đổi cách chúng ta chiến đấu. Nhưng khi tôi lãnh đạo các phi công của phi đội F-35 đầu tiên, tôi nhận ra rằng không phải công nghệ mới tạo nên sự khác biệt. Mà chính là những quân nhân Mỹ của chúng ta, những người đàn ông và phụ nữ lái và sửa chữa những chiếc máy bay này, mới là những người tạo nên sự khác biệt. Công nghệ tiên tiến khuếch đại khả năng của chúng ta, nhưng nó chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không thể lãnh đạo.

Và đó mới là lợi thế thực sự của quân đội Mỹ. Không phải máy bay, không phải công nghệ của chúng ta; mà là các nhà lãnh đạo của chúng ta. Có hàng nghìn người phục vụ trên các con tàu, tận tâm duy trì thiết bị tiên tiến của chúng ta và cùng nhau làm việc để đảm bảo chúng ta có thể chiến đấu trong bất kỳ khí hậu và địa điểm nào, bất cứ lúc nào. Sự huấn luyện, kỷ luật và tư duy của họ là một yếu tố nhân lên sức mạnh, một lợi thế độc nhất vô nhị của Mỹ mà không thể đo lường được trên giấy tờ.

Trung cộng có thể chế tạo máy bay và tàu sân bay trông rất giống với của chúng ta, nhưng họ không thể sao chép văn hóa lãnh đạo đặc trưng của ngành hàng không quân sự Mỹ. Tư duy, sáng kiến, khả năng thích ứng và tinh thần trách nhiệm của những người vận hành các hệ thống này là điều khiến họ trở nên bất khả chiến bại.


Kẻ thù của chúng ta sẽ không dừng lại. Máy bay J-35 sẽ tiếp tục được cải tiến. Nó sẽ trở nên thông minh hơn, tàng hình hơn và có khả năng hơn. Nhưng yếu tố quyết định sẽ không bao giờ là chiếc máy bay. Yếu tố quyết định luôn là người phi công trong buồng lái và đội ngũ hỗ trợ họ.

Điều quan trọng là phải nhớ rằng đây là nơi chúng ta không bao giờ được phép đánh mất lợi thế của mình. Và chúng ta không bao giờ được quên rằng khoản đầu tư quan trọng nhất của chúng ta là vào kỹ năng và khả năng của các quân nhân Mỹ. Maverick đã nói đúng khi tuyên bố trong phim Top Gun: "Không phải là máy bay; mà là phi công." Anh ấy đã đúng. Máy bay chiến đấu tàng hình không giành chiến thắng trong chiến tranh; con người mới là người chiến thắng. Và họ làm điều đó bằng cách dẫn dắt bản thân, đội ngũ của mình và những cỗ máy của họ, trong môi trường khắc nghiệt nhất trên hành tinh.

 

Dave Berke

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.