Quan
chế trong truyền thống phong kiến Việt Nam không tùy tiện.
Tìm
kiếm, tuyển chọn, bồi dưỡng đúng được người có tài, đức để ra làm quan phò dân,
giúp nước, luôn là một ưu tiên trong lịch sử truyền thống Việt Nam, theo nhà
nghiên cứu văn hóa từ Việt Nam.
Tệ
nạn lạm dụng quan hệ quyền lực 'con ông cháu cha' gây lũng đoạn hệ thống nhà
nước, giúp tư lợi cá nhân, trên thực tế đã luôn được nhiều triều đại trong quá
khứ của Việt Nam tìm cách hạn chế, như ở thời kỳ của Triều đình nhà Nguyễn kéo
dài suốt 143 năm, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân.
Hôm
30/3/2014, nhà nghiên cứu điểm lại một số quan chế trong quá khứ từ hình thức
'tập ấm' cho tới 'hậu bổ' sau này ở cuối thời Nguyễn, để chỉ ra những gì mà theo
ông Việt Nam hiện nay có thể tham khảo.
Theo
ông Xuân, không phải cứ được một xuất xứ thuận lợi nào đó về mặt quan quyền từ
gia đình, dòng họ, mà một người nào đó theo dạng vẫn được gọi là 'con ông cháu
cha' có thể dễ dàng ra làm quan khi thiếu các phẩm chất được yêu cầu, kỳ vọng.
Ông
Xuân nói: “Không phải có chuyện do tập ấm mà các con ông quan lớn ra làm quan,
cái đó trong Triều Nguyễn không có, không có cái đó,
“Còn trường hợp con mà giỏi, thi cử đậu, đạt,
thì họ ra làm quan thì chuyện đó bình thường, không phải vì do tập ấm mà họ ra
làm quan. Còn mấy ông phò mã, con
của
Vua cũng không có ra làm quan, phần lớn họ được lương hưởng, không có ra làm
quan."
So
sánh với chế độ tuyển chọn, bồi dưỡng, bổ nhiệm quan chức cao cấp lớp kế cận
ngày nay, nhà nghiên cứu nói:
“Bây
giờ Việt Nam cũng có chế độ đưa mấy con mấy ông lớn vô để kế nghiệp mình, để
xây dựng, đào tạo lên để kế nghiệp mình, thì cái đó giữa cái này và cái thời
xưa Triều Nguyễn thì hoàn toàn khác nhau, chứ không có giống nhau.”
'Phải
đi chỗ khác'
Theo
nhà nghiên cứu, riêng trong Triều Nguyễn (1802-1945), trong phần lớn thời gian,
nhiều quy định nghiêm ngặt đã được áp dụng để kiểm soát, ngăn cấm việc lợi dụng
quan hệ cá nhân, huyết thống, thân thuộc để các nhóm cầm quyền thao túng quyền
lực.
Ông
Xuân nói: “Anh làm quan, anh không được đứng đầu tỉnh của anh, ở huyện của anh,
mà anh phải đi chỗ khác,
“Thứ
hai là anh tới chỗ đó anh làm mà có một người bà con nội ngoại của anh rồi, thì
nếu người đó không quan trọng thì đổi người đó đi và anh được làm quan,
“Còn
nếu người đó quan trọng không thay đổi được thì anh phải đi chỗ khác, chứ anh
không được về địa phương đó."
Nhà
nghiên cứu còn cho hay có những quy định mà Vua cũng phải tuân thủ.
Ông
nói: “Đó là những cấm kỵ, hay là họ ngoại, họ ngoại của Vua, con cháu họ hàng
của mấy bà vợ, không được ra làm quan, không được làm quan,
“Và
cái đó ghi rất rõ ở trên Văn Thánh, là một cái bia ghi rõ là họ ngoại không
được làm quan,
“Thí
dụ con cháu bà Từ Dũ giỏi cỡ mấy, không ai được làm quan, cho tiền rồi về nhà ở
nhà thôi, chứ không ra làm quan,
“Tập
ấm là lương và vinh dự thôi, chứ không hoàn toàn tập ấp là ra làm quan.”
'Đổi
chác quyền lực'
Theo
nhà nghiên cứu, Triều Nguyễn cũng đã có những quy định nghiêm nhằm răn đe,
nghiêm cấm việc quan lại đổi chác quyền lực với nhau, chẳng hạn như người này
nhờ người khác giúp đỡ, bao bọc quyền lực, tạo điều kiện biệt đãi cho con cháu
mình được làm quan ở nơi người quen của mình.
Và
ngược lại, để đổi lại, quan chức nhờ vả đó sẽ bao bọc, biệt đãi con cái của
quan chức khác để con cháu hai bên cùng được làm quan lại ở các vị trí, vị thế
cao trọng, với điều kiện thuận lợi, dễ dàng.
Ông
Xuân nói:
“Cái
đó Triều Đình không biết thì thôi, chứ Triều Đình biết là chết, nói chung là
rất sòng phẳng, không có cái chuyện đổi chác lẫn nhau, không có cái đó, hồi xưa
không có cái đó,
“Nhưng
vào cuối Triều Nguyễn, không còn có (mạnh) nữa, thì cũng có thể xảy ra một vài
trường hợp họ hàng, chứ không có nhiều đâu,
“Triều
Đình biết là coi như kỷ luật ngay lập tức, đuổi anh về liền, là cách chức anh
liền lập tức chứ không có chuyện gia đình trị, hay họ hàng, con ông cháu cha
như bây giờ là không có, hoàn toàn không có.”
'Phễu
lọc khoa cử'
Theo
nhà nghiên cứu, chế độ khoa cử ngặt nghèo cũng giúp bảo đảm người chân tài,
thực học, có đạo đức và các phẩm chất theo yêu cầu có thể được tuyển vào bồi
dưỡng, học tập để sau ra làm quan, trong khi những ai dù là 'con ông, cháu cha'
nhưng không có tài, đức, cũng có thể bị gạt ra ngoài.
Năm
1911, trong thời Pháp thuộc, người Pháp đã mở rộng hệ thống trường đào tạo giới
chức hành chính ở Việt Nam tới Huế, về Trường hậu bổ, ông Nguyễn Đắc Xuân bình
luận:
“Trường
hậu bổ là anh đã học hành rồi, anh đã đỗ đạt rồi, nhưng anh không trực tiếp ra
làm quan được, mà anh phải học. Anh học hành chánh, anh học đạo đức, anh học về
nguyên tắc làm quan...
“Rồi
sau anh đi ra làm quan, anh không phải từ Hậu Bổ ra đi làm quan liền đâu, mà
anh phải về thực tập ở những nơi mà người ta sẽ cử anh tới. Cho nên anh phải
thực tập mấy năm đó, một thời gian ngắn hay dài rồi anh mới được bổ, anh mới
được chính thức ra làm quan, chứ không được ra làm quan."
Về
việc tiến cử quan lại, theo nhà nghiên cứu, có những quy định mà tới nhà Vua
cũng phải tuân thủ.
Ông
Xuân nói: “Theo tôi cho đến thời gian độc lập của Triều Nguyễn, có hai loại là
ông Vua cũng không có quyền cử người, mà nó phải qua khoa cử. Anh thi đỗ rồi,
anh ra, người ta chọn anh, rồi anh mới ra làm quan,
“Cái
thứ hai những người tài ở các địa phương, rồi địa phương đó đưa từ xã lên
huyện, rồi lên tỉnh, rồi Triều đình mới biết giỏi, thì kêu vào thử lại.”
'Phải
chịu trách nhiệm'
Hơn
50% số quan chức kế cận được luân chuyển mới đây được dự kiến làm ủy viên trung
ương Đảng từ Đại hội 12.
Triều
đình phong kiến cũng có quy định nghiêm ngặt nhằm nâng cao chất lượng của việc
tiến cử quan lại, mà theo ông Xuân, trong trường hợp người nào tiến cử quan lại
sai, người đó sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới.
Ông
Xuân nói: "Anh làm quan, anh giới thiệu một người ra làm quan, sau đó
người đó tỏ ra là quan lại không tốt, thì người giới thiệu phải chịu trách
nhiệm,
“Nặng
là người giới thiệu có thể mất chức, chứ không phải là anh giới thiệu lên thì
muốn làm gì thì làm,
“Bây
giờ người ta kết nạp Đảng có hai người giới thiệu Đảng, sau cái anh Đảng viên này
anh làm tào lao, mà hai người giới thiệu lại không có trách nhiệm gì cả,
“Cũng
như bây giờ một ông (Ủy viên) Trung ương giới thiệu một ông Trung ương, ông
Trung ương sau tham nhũng này kia, mà người giới thiệu ông lên Trung ương không
có trách nhiệm,
“Hoàn
toàn bây giờ người ta không có hiểu những cái hay của Triều Nguyễn ngày xưa,
hiện nay không có thực hiện bất cứ một thứ gì cả,
“Mà
bởi vậy Triều Nguyễn khó khăn vô cùng, nó nghèo nàn, nó bị Trung Quốc, nó bị
các nước, đặc biệt là Pháp (áp lực), mà vẫn giữ cho được 143 năm là vì nó nhờ
luật lệ rất nghiêm, mà nghiêm nhất là trong vấn đề dùng người.”
'Luân
chuyển ngày nay'
Gần
đây, Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiến hành đợt một luân
chuyển cán bộ cao cấp, kế cận, với 44 quan chức thế hệ trẻ được cử về các địa
phương, ban ngành khác nhau ở nhiều tỉnh ngành tham gia lãnh đạo.
Trong
số này, khoảng trên 50% được giới thiệu là nằm trong diện sẽ trở thành các Ủy
viên Trung ương Đảng từ nhiệm kỳ 2016-2021 và nắm các chức vụ cao cấp trong
chính quyền từ Đại hội Đảng lần thứ 12, dự kiến tổ chức trong năm năm 2016.
Bình
luận về điều này, ông Nguyễn Đắc Xuân nói:
“Tôi
nghiên cứu Triều Nguyễn, anh không đời nào được làm đứng đầu, làm quan chức
trong tỉnh của anh, mà anh phải đi tỉnh khác,
“Ngay
cả tôn thất ngày xưa ở Huế không được làm Phủ Doãn Thừa Thiên, mà phải ra Thanh
Hóa hoặc là các tỉnh khác, chứ không được ở Thừa Thiên Huế. Toàn bộ Triều
Nguyễn không có một người tôn thất nào ở tại Thừa Thiên Huế, đứng đầu Thừa
Thiên Huế hết,
“Cho
nên chuyện này là một ý kiến, một chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam , thì cái đó
tôi chưa hiểu hiệu quả sẽ như thế nào.
"Tôi
chưa biết là nó hay, hay nó dở, nên tôi chưa dám nói, nhưng mà triều Nguyễn thì
họ cấm việc đó," nhà nghiên cứu nói với BBC.
http://ghpgvntn-toiacphatgiaoanquang.blogspot.com/2010/01/o-te-nguyen-dac-xuan-tiep-tuc-choi-toi.html
Giao Điểm là Ai? |
Tản mạn đôi điều về nhóm Giao Điểm http://baomai.blogspot.com/2014/01/tan-man-oi-ieu-ve-nhom-giao-iem.html |
Dec
16, 2013
Chẳng
hạn, trong lần tiếp xúc cử tri tại Quận Ba Đình, Hà Nội vào đầu tháng 12 này,
khi cử tri bày tỏ bức xúc về tình trạng tham nhũng tại Việt Nam ông đã nói:
'Đường Tăng khi xưa đi lấy kinh sang đất Phật cũng phải hối lộ ...
Jan
11, 2014
Trên
thế giới có nhiều định nghĩa, nhiều hình thức khác nhau về tham nhũng. Ở Việt
nam, khái niệm tham nhũng được chỉ định cụ thể chủ thể là người lợi dụng chức
vụ, quyền hạn được giao trong lĩnh vực công để vụ lợi cá ...
Dec
03, 2013
Minh
bạch Quốc tế nói Chỉ số của họ tìm hiểu cảm nhận về tham nhũng của những người
ở vị trí có thể đưa ra đánh giá về tham nhũng trong khu vực công. Họ gọi đây là
phương pháp “đáng tin cậy nhất” để so sánh mức độ ...
Jul
09, 2013
Nhưng
tình hình đã “hết thuốc chữa” thì cũng qúa rõ bởi dân chưa hết là nạn nhân mà
cán bộ tham nhũng thì đã đột biến từ “một bộ phận” thành “một bộ phận không
nhỏ” sống thỏai mái trong xã hội. Bằng chứng như lời than ...
Nov
22, 2012
Phản
hồi lại câu hỏi của BBC về việc thay đổi quyền và chức năng chống tham nhũng
trung ương từ Chính phủ sang Bộ Chính Trị, bà Đức nói theo quan sát của bà thì
“chẳng biết các hội nghị, hội thảo và thay đổi nhằm ...
Mar
25, 2014
Trên
thế giới có nhiều định nghĩa, nhiều hình thức khác nhau về tham nhũng. Ở Việt
nam, khái niệm tham nhũng được chỉ định cụ thể chủ thể là người lợi dụng chức
vụ, quyền hạn được giao trong lĩnh vực công để vụ lợi cá .
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.