Bức
‘tâm thư’ bàn về văn hóa Việt của du học sinh Nhật gây tranh cãi
Bên
cạnh những ý kiến đồng ý, nhiều cư dân mạng đã lên tiếng phản đối bài viết của
tác giả được cho là du học sinh người Nhật tại Việt Nam khi có những nhận xét
"phiến diện" về văn hóa Việt.
Bức “tâm thư“ bàn về văn hóa Việt.
Mới
đây, bức thư được cho là của một du học sinh Nhật Bản từng có bốn năm
sinh sống tại Việt Nam bàn về “văn hóa Việt” đã lan truyền trên facebook và thu
hút rất nhiều ý kiến của các cư dân mạng. “Bình cũ, rượu mới” - “văn hóa Việt”
vốn không phải điều gì quá lạ lẫm khi được mang ra bàn luận. Nhưng có thể nói,
với góc nhìn khách quan của người ngoại quốc và sự bày tỏ hết sức thẳng thắn,
bức “tâm thư” này lại một lần nữa làm dấy lên những tranh cãi không có hồi kết
cho vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của chính những người Việt chúng ta.
Sau
đây là toàn bộ nội dung của bức thư:
"Việt Nam – nhà giàu và những đứa con chưa ngoanTôi đang là một du học sinh Nhật, có hơn 4 năm sinh sống tại Việt Nam . Với ngần ấy thời gian, tôi đã kịp hiểu một đạo lý giản đơn của người Việt: “Sự thật mất lòng”. Song không vì thế mà tôi sẽ ngoảnh ngơ trước những điều chưa hay, chưa đẹp ở đây. Hy
vọng những gì mình viết ra, không gì ngoài sự thật, như một ly cà phê ngon tặng cho mảnh đất này, tuy đắng nhưng sẽ giúp người ta thoát khỏi cơn ngủ gục - ngủ gật trước những giá trị ảo và vô tình để những giá trị thật bị mai một. Tôi có một nước Nhật để tự hàoTôi tự hào vì nơi tôi lớn lên,
không có rừng vàng
biển bạc. Song, “trong đêm tối nhất, người ta mới thấy được, đâu là
ngôi sao sáng nhất".
Thế đấy, với một xứ sở thua thiệt về mọi mặt, nghèo tài nguyên, hàng năm gánh chịu sự đe dọa của hàng trăm trận động đất lớn nhỏ lại oằn mình gánh chịu vết thương chiến tranh nặng nề, vươn lên là
cách duy nhất để nhân dân Nhật tồn tại và cho
cả thế giới biết “có một nước Nhật như thế”. Tôi tự hào vì đất nước tôi
không có bề dày văn
hiến lâu đời nên chúng tôi sẵn sàng học hỏi và tiếp nhận tinh hoa mà các dân tộc khác “chia sẻ”. Từ trong trứng nước, mỗi đứa trẻ đã được học cách cúi chào trước người khác. Cái cúi chào ấy là đại diện cho hệ tư tưởng của cả một dân tộc biết trọng thị, khiêm nhường nhưng tự trọng cao ngời. Tôi tự hào vì đất nước tôi được thử thách nhiều hơn bất kỳ ai.
Khi thảm họa động đất sóng thần kép diễn ra, cả thế giới gần như “chấn động”. Chấn động vì giữa hoang tàn, đổ nát, đói khổ và biệt lập, người ta chỉ nhìn thấy từng dòng người kiên nhẫn xếp hàng nhận cứu trợ và cúi đầu từ tốn cảm ơn. Không có cảnh hôi của, lên giá, cướp bóc, bạo lực nào diễn ra giữa sự cùng khổ. Chỉ chưa đầy một năm sau
khi hàng loạt thành
phố bị xóa sổ hoàn toàn, sự sống lại bắt đầu hồi sinh như chưa từng có biến cố nào đã xảy ra.
Thế đấy, không có những thành tích to lớn để nói về nước Nhật nhưng thương hiệu “made in Japan”, là thương hiệu uy tín vượt trên mọi khuôn khổ, tiêu chuẩn khắt khe, được toàn cầu tôn trọng nhất mà tôi
từng biết.Bạn cũng có một nước Việt để tự hàoNói
Việt Nam là
một “nhà
giàu”, quả là không
ngoa. Giàu tài nguyên, giàu truyền thống, giàu
văn hóa… Nhưng con
cháu của nhà
giàu, sẽ phải đối mặt với những vấn đề nan giải của nhà giàu. Và không phải ai cũng biết cách sống có trách nhiệm trong sự giàu có ấy. Thật đáng tự hào nếu bạn được lớn lên ở một đất nước được thiên
nhiên ưu đãi với rừng vàng biển bạc. Đáng xấu hổ nếu xem đó
là khoản thừa kế kếch xù,
không bao giờ cạn. Thật tiếc đó lại là những gì tôi thấy. Tại các thành phố, chỉ cần nhà mình sạch sẽ là được, ngoài
phạm vi ngôi
nhà, bẩn đến đâu, không ai quan tâm. Ở các nhà máy, nếu không biết dồn rác thải ở đâu, họ sẽ cho chúng ra ngoài đường, sông suối, biển cả vì đó là “tài sản quốc gia” – đã có quốc gia lo, không phải việc của mỗi người dân. Tại một đất nước mà 80% dân số sống bằng nghề nông, đất đai, nước ngầm hầu như đã bị nhiễm độc, đến nỗi, người ta nói
vui trong năm nữa thôi sẽ là thời đại của ung thư vì ăn gì cũng độc, không ít thì nhiều, không thể khác.
Vì sao nên nỗi? Thật đáng tự hào vì Việt Nam có 4000 năm văn hiến. Thật xấu hổ nếu 4000 năm văn hiến chỉ là một chương trong sách lịch sử chứ không được thể hiện trong cách hành xử đời thường. Thật buồn vì đó cũng là điều tôi thấy mỗi ngày. Hãy
chỉ cho tôi
thấy rằng tôi đã sai nếu nói: Người Việt không biết xếp hàng, xếp hàng chỉ dành cho học sinh tiểu học; người Việt không biết tự hào về người Việt, nếu không thì Flappy Bird đã không phải chết yểu đau đớn; người Việt chửi hay còn hơn hát, cứ xách ba lô ra tới thủ đô một chuyến thì sẽ được mục sở thị; người Việt vẫn còn luyến tiếc văn hóa
làng xã, giai cấp nếu không phải thế thì họ đã không
đứng thẳng người chửi đổng và cúi rạp mình trước quyền lực bất công mà
chẳng dám
lên tiếng; người Việt có đôi mắt siêu hạng nhất vì nhìn đâu cũng thấy cơ hội để mánh mun, lọc lừa.
Tôi chưa từng thấy đất nước nào mà các bậc mẹ cha dạy dỗ con cháu cố gắng học hành để sau này là bác sỹ, phi công, thuyền trưởng… mà xuất phát không vì đam mê mà vì phong bì nhiều, đút lót dễ, giàu sang mấy hồi… Vì đâu nên nỗi? Người Việt có một nền di sản độc đáo, một nguồn sức mạnh vô cùng to lớn, ai cũng nhìn thấy, chỉ có người Việt là không thấy hoặc từ chối nhìn thấy. Vì sao nên nỗi? Tôi đang nhìn thấy một thế hệ, họ không còn biết phải tin vào
điều gì, thậm chí còn không dám tin vào chính
mình. Là một người Việt – khó lắm! Thật vậy
sao?"
Trong
thư, người viết đã không ngại ngần chỉ ra những điểm chưa đẹp trong văn hóa của
người Việt. Từ văn hóa ứng xử hàng ngày như xếp hàng, giao tiếp rồi đến những
lỗ hổng trong nhận thức: “người Việt không biết tự hào về người Việt” hay văn
hóa giáo dục của chính bố mẹ dạy cho con cái cũng có những điểm phi lý và…
ngược đời. Theo đó, so với những gì mà đất nước đang may mắn sở hữu: bề dày
truyền thống với 4000 năm văn hiến, hay tài nguyên giàu có “rừng vàng biển bạc”
thì những gì người Việt thể hiện chỉ chứng tỏ đó là những đứa con “chưa ngoan”
của một “nhà giàu”.
Những
sự việc không mấy tự hào như hôi của, rác thải bừa bãi, cho đến vấn đề đạo đức
như “người Việt chửi như hát hay”, “đứng thẳng người chửi đổng”, rồi “cúi rạp
trước bất công”… đều được tác giả chỉ ra một cách thẳng thắn, trực tiếp. Như
muốn nói hộ cho cả “một thế hệ”, người viết đã kết thúc bài viết bằng một câu
hỏi đầy hoài nghi, thắc mắc: “Là một người Việt – khó lắm! Thật vậy sao!”.
Sau
khi được đăng tải, bức thư này đã “gây bão” trong cộng đồng mạng với hàng loạt
những ý kiến trái chiều gây tranh cãi. Có người hoàn toàn ủng hộ, đồng ý với
bài viết; nhưng cũng có những người lại xem đây chỉ là một ý kiến chủ quan,
phiến diện so với vấn đề lớn như thế này.
Nhật, Thái, Hàn rêu rao người Việt trộm cắp, ăn th... |
Jan 11, 2014
Trên thế giới có nhiều định nghĩa, nhiều hình thức khác nhau về tham nhũng. Ở Việt nam, khái niệm tham nhũng được chỉ định cụ thể chủ thể là người lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong lĩnh vực công để vụ lợi cá ...
Mar 10, 2014
Dười thời Đệ Nhất Cộng Hoà, người Hoa sinh sống ở nam Việt Nam được chính thức gọi là Hoa kiều. Suốt trong cuộc chiến Bắc-Nam Việt Nam (1954-1975), nhà cầm quyền Hà Nội gọi các thành phần người Việt ở hải ngoại ...
Dec 16, 2013
Nói cách khác, phải chăng người Việt có tính bản ác nhiều hơn – hay ít hướng thiện hơn – người châu Âu, Mỹ hay những nước như Đông Nam Á khác nhưSingapore nên mới đi hối lộ và tham nhũng nhiều như vậy?
Mar 05, 2014
Tuy nhiên cảnh sát nói nữ tiếp viên này đã không còn ở Nhật và quá trình điều tra cho thấy tiếp viên này biết đây là hàng trộm cắp và họ tin rằng có nhiều hơn một tiếp viên dính líu. Vào ngày 03/03/2014, Người phát ngôn ...
Jun 22, 2013
Độc giả Oanh thì cho biết, chị sang Đài Loan công tác cũng gặp những tấm biển cảnh báo nạn trộm cắp vặt viết bằng tiếng Việt tương tự như tấm biển bên nhật. “Chứng tỏ người Việt có rất nhiều “thành tích” ở khắp nơi”, độc ...
Jul 11, 2013
... ở Nam Phi, ở Mozambique và ngay cả ở California, đã trình bày những những mẩu chuyện về người Việt đọc xong chỉ muốn “độn thổ,” với bao nhiêu thói hư, tật xấu khác của người Việt từ trong nước đến như trộm cắp, ...
Aug 21, 2013
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.