Công
tác tìm kiếm cứu hộ nhiều ngày qua vẫn không mang lại kết quả
Một
kỹ sư phục vụ trong Không lực Hoa Kỳ cho rằng nhiều khả năng chuyến bay MH370
của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị không tặc.
Trả
lời BBC ngày 11/3, ông Long Nguyễn từ tiểu bang Colorado cho rằng các đội cứu hộ nên ngưng
điều tra những vết dầu loang.
"Tôi
không hiểu vì sao họ lại đi tìm các vết dầu loang, vì nếu máy bay bị rơi, nhiên
liệu sẽ bị đốt cháy trong những vụ nổ sau đó. Vào lúc này, tốt nhất là họ nên
tập trung tìm kiếm các mảnh vỡ," ông nói.
Trước
đó, những vết dầu loang trên biển do các đội cứu hộ của Trung Quốc và của Việt Nam phát hiện
sau đó đều được khẳng định là không liên quan đến chiếc máy bay mất tích.
Vô
lý
Chiếc
Boeing 777 đã biến mất khỏi radar mà không phát tín hiệu khẩn cấp nào
Ông
cũng cho rằng việc các đội tìm kiếm không phát hiện ra mảnh vỡ nào trong nhiều
ngày qua là 'vô lý'.
"Các
hãng tin cũng đang nói đến khả năng không tặc đã mang theo bom lên máy bay. Tuy
nhiên ngay cả trong trường hợp xấu nhất, nếu máy bay bị nổ trên không trung,
chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều mảnh vỡ trải rộng trên mặt biển."
"Gần
250 ghế trên máy bay được thiết kế để có thể nổi trên mặt biển và hành khách có
thể bám vào đó nếu gặp nạn, đó là chưa kể vô số những bộ phận được làm từ vật
liệu dễ nổi khác trong máy bay."
"Nếu
như chiếc máy bay không bị nổ trên không trung mà lại rơi xuống biển thì cho
đến thời điểm này, thân máy bay đã chạm đến đáy biển và đã bị vỡ ra khiến các
mảnh vỡ đã trồi lên mặt biển."
Ông
Long cho rằng việc chiếc máy bay Boeing 777 đột ngột biến mất khỏi radar cần có
sự can thiệp của bàn tay con người.
"Nếu
muốn tắt máy phát tín hiệu của máy bay, anh phải vượt qua hàng loạt cầu dao tự
động và sau đó phải chui xuống dưới khoang máy để tháo gỡ một thứ giống như một
tấm thẻ điện tử ra," ông nói.
"Nó
không phải một cái nút mà bật hoặc tắt một cách đơn giản được."
"Đây
là một quy trình rất tốn thời gian và đòi hỏi người thực hiện biết rõ mình đang
làm gì."
Không
có tín hiệu?
Ông
Long cũng đặt nghi vấn trước việc không một tín hiệu khẩn cấp nào được gửi đi
trước và sau khi mất tích:
"Các
phi công trên máy bay là những người có nhiều kinh nghiệm, cơ trưởng có đến hơn
18.000 giờ bay mà Malaysia Airlines lại không nhận được bất cứ tín hiệu báo
nguy nào từ anh ta thì đó là điều vô lý."
"Trong
trường hợp máy bay rơi, máy phát sóng định vị khẩn cấp (ELT) có thể gửi tín
hiệu để báo địa điểm nằm trong bán kính 300-400 dặm xung quanh vị trí của hộp
đen."
"Hệ
thống ELT được thiết kế để dù bất cứ điều gì có xảy ra với máy bay đi nữa,
người ta vẫn có thể điều tra ra nguyên nhân."
"Theo
tôi biết thì những chiếc Boeing 777 có đến hai máy ELT để đề phòng trường hợp
một máy bị hỏng".
Hai
hành khách lên máy bay bằng hộ chiếu giả đã mua vé cùng một lúc
"Tôi
tin rằng đây là một vụ không tặc", ông nói, đồng thời cho rằng các nhà
điều tra nên nhanh chóng xem xét hồ sơ lý lịch của hai hành khách lên máy bay
bằng hộ chiếu giả để xem họ có bất cứ sự hiểu biết nào về máy bay hay không.
Chuyến
bay MH370 mang theo 239 người của hãng hàng không Malaysia Airlines đột ngột
biến mất khỏi radar vào lúc 02:40, giờ địa phương (01:40 sáng giờ Việt Nam ) ngày 8/3 trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.
Theo
lịch nó phải hạ cánh ở Bắc Kinh lúc 06:30 (05:30 giờ Việt Nam ).
Tuy
nhiên cho đến nay, những vật thể trôi nổi trên biển được các đội tìm kiếm cứu
hộ phát hiện trong ba ngày qua vẫn không liên quan gì đến chiếc máy bay bị mất
tích.
BBC
Người
dùng hộ chiếu giả lên máy bay Malaysia
muốn tới Đức tị nạn
Ảnh
thanh niên Iran
19 tuổi, một trong hai hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp để đáp chuyến bay
MH370 của hãng Malaysia Airlines.
BẮC
KINH — Cảnh sát Malaysia đã xác định một thanh niên Iran 19 tuổi là một
trong hai hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp để đáp chuyến bay MH370 của hãng
Malaysia Airlines. Nhưng họ nói rằng không có dấu hiệu cho thấy thanh niên này
có liên hệ với khủng bố. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Bill Ide của đài VOA gởi
về bài tường thuật sau đây.
Giới hữu tráchMalaysia
cho biết họ tin rằng Pouria Nour Mohammad Mehrdad muốn đến Đức xin tị nạn.
Cảnh sát trưởng Khalid Abu Bakar phát biểu như sau tại cuộc họp báo hôm nay ởKuala Lumpur .
Giới hữu trách
Cảnh sát trưởng Khalid Abu Bakar phát biểu như sau tại cuộc họp báo hôm nay ở
Ông Khalid nói rằng mẹ của thanh niên này biết là anh ta đang du hành với hộ chiếu đánh cắp. Ông không cho biết chi tiết nào về lý lịch của một hành khách khác cũng du hành với hộ chiếu đánh cắp.
Trong khi đó, một cuộc duyệt xét cấp tập về tất cả những người trên máy bay đó đang tiếp diễn.
Ông Khalid cho biết giới hữu trách đang xem tới 4 tình huống có thể đã làm cho máy bay mất tích trên màn ảnh ra đa: máy bay bị cướp, máy bay bị phá hoại, những vụ tranh chấp cá nhân và tình trạng tâm lý của những người trên máy bay.
"Có thể có một người nào đó trên máy bay đã mua một khoản bảo hiểm rất lớn. Người đó muốn cho gia đình được hưởng tiền bảo hiểm. Hoặc là một người nào đó có một khoản nợ quá lớn. Và như tôi đã nói, chúng tôi đang xem xét tới tất cả mọi khả năng."
Trong lúc thân nhân và bạn bè của các hành khách chờ tin về số phận của chuyến bay tại Kuala Lumpur và Bắc Kinh, nhiều người vẫn bám víu vào hy vọng. Phu nhân của Thủ tướng
Tại Bắc Kinh, một phụ nữ họ Vương, con gái của một các hành khách mất tích, cho biết các gia đình đang nóng lòng trông chờ tin tức.
Trong lúc nhiều người cầu mong có tin tốt, những người này cũng chuẩn bị tâm lý để nhận tin xấu nhất.
Ông Selamat là người có con trai trên chuyến bay MH370.
"Ông Selamat nói ông mong thấy con ông còn sống và khỏe mạnh, nhưng ông cũng chấp nhận bất kỳ kết cuộc nào."
Giới hữu trách Trung Quốc đã giao cho phía Malaysia hình của tất cả 153 người Trung Quốc trên chuyến bay và họ đang tăng cường các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn trong lúc cuộc tìm kiếm có sự tham gia của 9 quốc gia đã bước sang tới ngày thứ tư.
Các nỗ lực tìm kiếm giờ đây tập trung ở vùng biển phía đông và phía tây bán đảo Mã Lai. Các tàu hải quân Mỹ đã tham gia cuộc tìm kiếm ở Vịnh Thái Lan và một máy bay trinh sát P-3C Orion đang tiếp tay tìm kiếm trong vùng biển phía tây Malaysia, nằm ở phía bắc eo biển Malacca và biển Andaman.
Bill Ide_VOA
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.