Buổi
chiều HO San Francisco.
Tết
Giáp Ngọ đã qua gần cả tháng, Hội HO của anh Phú San Fran mới tổ chức đón Xuân
muộn. Xác pháo đã chìm mất tiêu sau trận mưa đầu mùa tại Chinatown .
Bà con ta vẫn vui vẻ cùng với biệt đoàn văn nghệ Lam Sơn hát ly rượu mừng của
Phạm Đình Chương.
Sau phần thứ nhất của chương trình mừng tân niên Giáp Ngọ, đến phần thứ hai là tưởng nhớ Việt Dzũng. Anh Huỳnh Lương Thiện lên nói về người chiến sĩ đấu tranh số một của hải ngoại. Anh đồng ý với Nguyễn Văn Khanh (Trưởng ban Việt Ngữ RFA) rằng Việt Dzũng được mọi người nhớ đến qua bài ca bất hủ "Một Chút Quà Cho Quê Hương" và bản thân anh chính là một món quà rất quý. Có lẽ nên nói rõ hơn, chính Việt Dzũng là món quà của quê hương dành cho chúng ta, dành cho hải ngoại.
Ánh sáng của hội trường hạ thấp xuống, mọi người được yêu cầu đứng dậy, thành viên của văn nghệ Lam Sơn từng bước rước cờ Vàng vào hội trường. Một thiếu phụ nhỏ bé, mặc áo đen, đeo kính trắng, quấn khăn tang mang di ảnh Việt Dzũng cùng chậm rãi tiến vào. Đi sau là hai quân nhân mang theo tấm bảng tưởng niệm gắn một áo thun hình đấu tranh do chính Việt Dzũng vẽ mẫu, và đôi nạng của Việt Dzũng tặng cho Việt Museum San Jose.
Hội
trường khoảng 200 người đứng lên đón chào. Mọi người lần lượt thắp hương. Thiếu
phụ đứng bên bàn thờ đáp lễ. Anh Thiện giới thiệu đây là "cô quả phụ Việt
Dzũng" từ Nam Cali đã một mình lái xe suốt đêm qua đem theo di ảnh Việt
Dzũng đến với chúng ta. Hội trường vang dội tiếng vỗ tay đầy xúc động.
Người đàn bà nhỏ bé vóc dáng như sinh viên chưa tốt nghiệp lại chính là
“cô quả phụ”. Không ai biết rõ về thân thế của cô. Quen biết Việt Dzũng lúc nào?
Lấy nhau bao giờ? Cuộc đời đôi lứa ra sao?...
Đời
sống của Việt Dzũng đã đi cùng quần chúng suốt 30 năm dài trên báo chí, radio,
TV, sân khấu, CD và DVD... Ai cũng biết anh chàng tàn tật mang đôi nạng
đấu tranh đi khắp bốn phương trời. Vậy mà cuộc đời tình ái, cuộc sống gia đình
thế nào chẳng ai hay biết !!!
Buổi
tối tại San Jose .
Sau
chương trình đón xuân và tưởng niệm Việt Dzũng tại San
Francisco , đoàn xe chúng tôi kéo về viện bảo tàng Việt Nam . History
Park San Jose đã đóng cửa từ 5 giờ chiều. Chúng tôi mở cửa riêng đón phái đoàn
vào Việt Museum . Gần 7 giở tối mà màn đêm như đã
buông xuống từ lâu. Toàn thể công viên tối thẫm. Riêng Việt Museum mở đèn sáng để chào đón
người thiếu phụ bé nhỏ như dáng sinh viên chưa tốt nghiệp. Một buổi tiếp nhận
hết sức đặc biệt được tổ chức để “cô quả phụ Việt Dzũng” chứng kiến việc trao
di vật cho Viện Bảo Tàng. Buổi lễ đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa.
Cô
Hoàng Anh trao nạng và di vật đặt tại Viet Museum
Anh
Huỳnh Lương Thiện, chủ nhiệm báo Mõ San Fran nói về câu chuyện nhận đôi nạng
tại buổi sáng ngày đầu tang lễ Việt Dzũng, do cô Hoàng Anh trao lại cho kỹ sư
Nguyễn Tấn Thọ. Anh Thọ tiếp lời, nói về trường hợp tiếp nhận di vật từ tay vợ
Việt Dzũng trong hoàn cảnh tế nhị. Cô đã chứng tỏ bản lãnh và sự can trường của
mình mới thực hiện được tốt đẹp di nguyện của Việt Dzũng trước đây trong một
lần ghé thăm viện bảo tàng lúc còn sinh thời. Sau đó, anh Thọ đã chính thức
trao di vật. Tiếp theo, Hoàng Anh nói đôi lời gửi gấm, cô nói thêm về niềm vinh
dự khi đôi nạng của Việt Dzũng được lưu giữ ở nơi xứng đáng. Hoàng Anh cho rằng
Việt Dzũng đạt được ý nguyện để lại cho đời đôi nạng đấu tranh. Chúng tôi, với
tư cách đại diệnMuseum xúc động đón nhận và thưa rằng đây là di vật
giá trị nhất mà hải ngoại có được để dành cho thế hệ mai sau.
Tôi
cũng ghi nhận thêm rằng, hơn 30 năm trước, khoảng đầu thập niên 80, nghệ sĩ
Việt Dzũng đã từng lên sân khấu CPA tại San Jose hát lần đầu tiên bài món quà
gửi cho quê hương. Thực sự lúc đó đồng bào di tản đợt đầu đang tìm cách gửi quà
về quê nhà. Những hộp quẹt, đá lửa, bút bi, vải vóc, kim chỉ và các vật dụng
thường nhật lại là hàng quý giá. Việt Dzũng với bộ áo vải đen, đứng trên đôi nạng
gỗ vừa hát vừa khóc. Cộng đồng non trẻ Việt Nam ở San Jose vừa nghe
vừa khóc theo. Anh em chúng tôi lúc đó dường như thể hiện hình ảnh của một cộng
đồng tỵ nạn nước mất nhà tan. Dường như ai ai cũng đứng trên đôi nạng gỗ với
các bước đi tập tễnh bất thường.
Từ
sân khấu xuống hội trường, tưởng như ai cũng thấy những giọt lệ rơi trên nạng
gỗ. Bài ca của Việt Dzũng sáng tác gửi quà cho quê hương vào ngày hôm đó
não nùng và đậm nét nhiều hơn hoàn cảnh ngày nay.
Nhưng
đêm hôm nay, đêm Chủ Nhật 23 tháng 2-2014, giữa khung cảnh u tịch và huyền ảo
của Việt Museum. Một bên là các ngọn đèn nhỏ bé lung linh của mô hình nghĩa
trang quân đội, một bên là ánh đèn mờ ảo của bức tường tù cải tạo. Đêm
chứng kiến cho việc tiếp nhận các di vật này. Khoảng cách thời gian là 1 phần 3
thế kỷ. Hơn 30 năm trước tại CPA down town San Jose , Việt Dzũng khóc trên sân khấu với
hội trường 2,700 người. Và 30 năm sau tại công viên San Jose Park đường Senter,
có một cô gái cũng khóc trên đôi nạng gỗ, với vài anh chị em chúng tôi chứng
kiến, nhưng ý nghĩa rất gần nhau.
Cô
nói rằng:
-"Con
là Bebe Hoàng Anh, vợ của Việt Dzũng. Dù mộ anh ở Nam Cali, nhưng bây
giờ con biết, linh hồn anh đã theo cặp nạng này, sẽ ở đây đời đời với các vị
anh hùng tại Việt Museum. Sau này nếu con có thể làm được gì. Xin bác
cho con biết. Con xin cám ơn".
Tình
yêu thầm kín.
Thưa
các bạn, trong 30 năm qua tôi đã nhận được biết bao nhiêu là di vật. Quần áo,
quân trang, quân dụng, di sản của thuyền nhân, của quân đội, của chiến binh,
của các lãnh tụ... nhưng đôi nạng của Việt Dzũng quả thực là di vật quý giá
nhất có linh hồn. Cuộc đời của Việt Dzũng, sự nghiệp đấu tranh của Việt Dzũng
đã phơi bày tràn ngập trong cộng đồng. Nhưng tình sử với những giọt nước mắt
trên nạng gỗ quả thực chẳng ai hay biết.
Tôi
xin gửi đến các bạn câu chuyện tình hết sức đặc biệt của đôi trẻ. Tôi nói
chuyện với “cô quả phụ" Hoàng Anh tới canh khuya đêm chủ nhật, tôi xin
viết đầu đuôi chuyện cô kể lại như sau:
-
"...Thưa Bác, Trong đời con có 1 ngày đáng ghi nhớ. Đó là ngày làm lễ
Đạo, thành hôn với anh Dzũng. Ngày đó là 22 tháng 11, 2006. Con qua Mỹ năm 1983
lúc đó mới ngoài 20 tuổi. Từ quê nhà đã nghe tiếng hát Việt Dzũng qua đài VOA
và anh đã là thần tượng của con từ dạo ấy.
Qua
Mỹ đi học Anh Ngữ ESL, trong chương trình có mua nhạc Việt Dzũng viết bằng
anh ngữ để học và để nghe. Nhân dịp con tham dự Đại hội Công giáo ở New Orleans , lần đầu tiên
thấy Việt Dzũng trên sân khấu. Con nhìn thần tượng yêu dấu, mà điều đặc biệt là
không hề quan tâm đến đôi nạng. Con tưởng như Dzũng là 1 người bình thường.
Không hề thấy hình ảnh của người tật nguyền. Một phần là chính anh Dzũng hết
sức tự nhiên khi diễn xuất ca hát không có chút mặc cảm. Anh Dzũng không hề cảm
thấy phiền phức về đôi nạng. Tất cả khán giả đều không quan tâm đến đôi chân
của Dzũng. Con bắt đầu xây dựng tình yêu với thần tượng của con.
Sau
đó con về làm thư ký,
ký giả, nhiếp ảnh viên và làm quản trị báo chí tại Nam Cali. Một hôm
Việt Dzũng gọi điện thoại cho xếp của con là thi sĩ Du Tử Lê. Con trả lời điện
thoại, nghe giọng nói trầm ấm của chàng mà lòng hết sức rung động. Còn chàng có
cảm thấy gì không, con không biết!
Rồi
Dzũng đến chơi, rủ Du Tử Lê đi ăn. Con giáp mặt nói chuyện với mối tình đầu.
Hết sức xúc động. Nhưng bác cũng biết, con còn trẻ, tự cho mình là xinh đẹp. Và
tuy yêu nhưng cũng tự ái, vì mình là con gái.. Mối tình thầm kín cố không để lộ
cho chàng biết. Nhưng có thể chàng cũng đoán biết vì Việt Dzũng tinh ma lắm. Và
chuyện tình từ đó khởi đi. Con chờ Dzũng mở lời. Cho đến một ngày đẹp trời,
Việt Dzũng mở lời thú nhận rằng đã yêu con từ lâu rồi. Thế là con ưng thuận."
Đám
cưới 2006 và đám tang 2013
Bác
hỏi cháu là hai bên đã biết nhau từ thời kỳ 85 hay 86 mà sao đến 2006 mới
cưới? Chờ đợi gì lâu thế?
Cô
Hoàng Anh nói ngay:
- "Không,
tụi cháu đâu có chờ đợi lâu thế. Biết nhau hơn 1 năm là tụi cháu về đoàn tụ
ngay. Em theo chàng về dinh mà bác..."
Quả
thực lạ lùng, như vậy Việt Dzũng đã có vợ từ thời kỳ 80 mà sao chả ai hay.
Bebe
Hoàng Anh nói tiếp:
-
"Thực vậy, chúng cháu rất tự lập và rất kín đáo. Khi cháu qua Mỹ, năm
sau mẹ cháu mất, chỉ còn cha, trong nhà gọi là cậu. Qua đầu thập niên 90, cậu
cháu đau yếu. Để vui lòng cha, cháu yêu cầu cha mẹ Việt Dzũng đến gặp cậu cháu
để ngỏ lời. Dzũng làm thân với cậu. Cậu cho cây mai, Dzũng đem về chăm sóc. Sau
đó cậu cháu và ba Dzũng đều ra đi. Chúng cháu vẫn ở với nhau thủy chung không
thay đổi. Dzũng vừa là chồng, là bạn, là người anh, người thầy hướng dẫn cho
cháu. Cuộc sống bận rộn nhưng rất êm đềm hạnh phúc. Đời sống riêng tư của chúng
cháu bên ngoài chẳng ai biết. Suốt thời gian bên nhau Dzũng luôn ngỏ ý muốn tổ
chức hôn lễ, nhưng cháu ngần ngại khước từ. Cho đến năm 2006, Dzũng hết sức
thúc dục và cũng nói là bác sĩ cho biết sức khỏe của anh không được tốt. Nếu
một mai anh không còn nữa thì sao, cho nên anh muốn có 1 lễ nghi tôn giáo chính
thức. Rồi Dzũng chỉ yêu cầu dành cho anh một ngày. Đó là ngày 22 tháng 11-2006.
Đến giờ chót con mới biết đó là ngày hôn lễ của chúng con. Hôn lễ hết sức giới
hạn, chỉ có gia đình 2 bên. Chú Ngọc Hoài Phương, cô Diễm, chú Du Tử Lê."
-
"Vậy có Nam Lộc, Trúc Hồ không?" Tôi hỏi.
-
"Dạ, cũng không có đâu bác". Hoàng Anh trả lời.
-
"Sao chúng cháu giữ kín vậy. Cô Diễm nào, có phải cô Diễm là em bà Hoa
không?" Tôi hỏi tiếp.
-
"Đúng đấy. Bà Hoa mới mất! bác biết không?". Hoàng Anh
thêm vào.
Tôi
trả lời:
-
"Bác biết quá đi chứ. Bác Hoa là vợ ông Đằng bạn của bác Lộc. Bác Hoa là
bạn thân của bác gái mà."
Tôi
nói tiếp:
- "Trở
lại chuyện của của cháu bác thấy hết sức lạ lùng. Mối tình thầm kín. Hôn nhân
cũng thầm kín. Chung sống với nhau 10 năm mới đám hỏi, rồi 10 năm sau mới đám
cưới. Rồi từ lễ cưới 8 năm trước đến nay khi có đám tang thiên hạ mới biết Việt
Dzũng có gia đình. Bác tưởng là mới lấy nhau rồi Dzũng ra đi."
Cô
quả phụ nhỏ bé buồn bã nói rằng:
-
"Ai cũng tưởng như vậy. Chuyện tình của chúng cháu là thiên tình sử lâu
dài nhưng hết sức riêng tư. Bác nói đúng, sống với Dzũng, cháu không bao giờ
nghĩ anh Dzũng là người có thương tật. Anh Dzũng của cháu là người chồng rất
bình thường. Với đôi nạng gỗ, anh là người nghệ sĩ phi thường."
Người
cô phụ năm nay cũng ngoài 50 tuổi, đâu có bé bỏng gì, nhưng khuôn mặt long lanh
nước mắt trẻ thơ nhìn tôi như có hình ảnh đầy hãnh diện của người tình thần
tượng. Tôi lại nói rằng: "Từ đám cưới vài chục người với đám tang cả
chục ngàn người, Dzũng đã để cho con quá nhiều kỷ niệm và gánh nặng quá khứ.
Bác mong cho con có đủ khả năng để vượt qua thử thách lớn lao. Thế giới biết
bao người, con đã chọn Việt Dzũng. Anh là món quà quê hương để lại cho hải
ngoại. Bác mong con có được cặp nạng tinh thần để đứng vững với cuộc đời còn
lại."
Bebe
đứng lên, nước mắt rơi trên đôi nạng gỗ như những giọt lệ tình yêu.
-
"Con khổ lắm bác ơi". Hoàng Anh nói.
Chiều
thứ bảy Bebe Hoàng Anh, môt mình lái xe từ Nam Cali suốt đêm lên San Francisco
dự buổi Tưởng Nhớ Việt Dzũng vào chủ nhật. Chiều thứ hai, lại một mình lái xe
về.
Nhà
tôi nói:
-
"Con lái xe một mình nên cẩn thận".
Bebe
nói:
-
"Con không đi một mình, luôn luôn có anh Dzũng ngồi bên cạnh."
Thực
vậy. Vợ lái xe mà như có chồng vẫn ngồi bên cạnh. Suốt 7 giờ rong ruổi đường
trường, cô Hoàng Anh nhẹ nhàng, nhẩn nha cằn nhằn cậu Việt Dzũng. Anh đốt hết
cuộc đời cháy trên đầu ngón tay...Anh nói loanh quanh dối trá em suốt bao năm.
Tưởng là lừa được em sao. Em biết hết nhưng em không nói. Anh bay bướm với đàn
bà, anh ăn nhậu với đàn ông. Em biết hết. Rồi sau cùng anh vẫn phải trở về,
phải không?.
Bây
giờ anh còn đi đâu nữa. Cô lái xe và tưởng như Việt Dzũng vẫn ngồi trân mình
chịu trận bên cạnh. Chàng không nói được, bây giờ chỉ còn ngồi yên mà nghe nàng
nói. Đây không phải là sân khấu Asia . Đây
không phải là Radio Bolsa. Đây chỉ có 2 người đối thoại chuyện tình yêu. Dzũng
suốt đời nói cho ngàn người nghe. Bây giờ đến lượt Hoàng Anh. Cô nói mà anh
chàng không cãi được. Nhưng cô kể lể cho mà nghe vậy thôi. Nói cho mà biết
thôi. Cô tha thứ hết. Việt Dzũng của cô, có thể đủ thói hư tật xấu của đàn ông
nhưng mãi mãi vẫn là thần tượng của Hoàng Anh.
..."Vâng
thưa Bác, con không lái xe một mình. Mãi mãi vẫn có Dzũng ngồi bên cạnh"...
Giao
Chỉ - San Jose
Sài Gòn tiếc thương Việt Dzũng và khán giả vô danh phủ cờ trên mộ
Dec
20, 2013
Nhà
báo Nguyễn Văn Khanh, Giám Đốc Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do cho biết, thân mẫu
của nhạc sĩ Việt Dzũng nói với ông rằng, hệ miễn nhiễm của con trai bà bị yếu
từ lâu. image. Việt Dzũng là tác giả của nhiều ca ...
Dec
27, 2013
Sau
khi Việt Dzũng ra đi, nhà báo Phạm Trần nói qua điện thoại với nhà báo Ngọc
Hoài Phương -- chủ nhiệm và là chủ bút tạp chí Hồn Việt -- rằng, “Tạp chí Hồn
Việt là một phần đời của Việt Dzũng.” image. Đúng như thế.
Dec
21, 2013
"Với
nhiều người, nhạc sĩ Việt Dzũng được coi là tấm gương hoạt động và tranh đấu
đáng ngưỡng mộ, với một số người khác, nhạc sĩ Việt Dzũng được xem như là nhân
vật đối lập không thể chấp nhận được của Nhà nước ...
Dec
31, 2013
Ở
lại trại gần đến ngày cuối cùng trước khi trại đóng cửa, anh được Đức cha
Bernard Law, Giám Mục địa phận Springfield, Missouri, bảo trợ và gởi đến tạm
trú trong một gia đình người Mỹ. Năm 1976, Việt Dzũng tiếp tục học ...
Dec
30, 2013
Nhạc
sĩ, ca sĩ Việt Dzũng, tên thật là Nguyễn Ngọc Hùng Dũng qua đời hôm thứ Sáu
20/12/2013 sau một cơn trụy tim, theo báo Người Việt đưa tin. Ông đã sáng tác
ít nhất 400 ca khúc, trong đó có những bài được biết đến ...
Jan
12, 2014
Hầu
hết người Việt tị nạn cộng sản trên toàn thế giới, từ Úc Châu, qua Âu Châu, đến
Mỹ Châu, ai ai cũng bàng hoàng thương tiếc khi nghe tin ca nhạc sĩ Việt Dzũng
vừa đột ngột giã từ trần thế ở tuổi 55, sau một cơn trụy tim .
Jan
03, 2014
Hầu
hết người Việt tị nạn cộng sản trên toàn thế giới, từ Úc Châu, qua Âu Châu, đến
Mỹ Châu, ai ai cũng bàng hoàng thương tiếc khi nghe tin ca nhạc sĩ Việt Dzũng
vừa đột ngột giã từ trần thế ở tuổi 55, sau một cơn trụy tim ...
Mar
08, 2012
Khi thấy Việt Dzũng nghẹn ngào , tức tưởi , nói thật ý nghĩ của mình sau
buổi họp ở Toà Bạch Ốc , tôi thấy thương em quá . Tôi biết em thiếu kinh nghiệm
trong chính trường , nhất là chính trường Mỹ , vì em là một nghệ sĩ , dù ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.