Sự
bí hiểm về chuyến bay MH370 nhiều khả năng sẽ không thể lý giải được
cho tới khi hộp đen của máy bay được tìm thấy.
Thực
ra là có hai hộp, một hộp thu lại âm thanh ở buồng lái và một hộp
ghi dữ liệu. Nhưng các thiết bị này đều có những hạn chế riêng.
Hộp
thu âm chỉ ghi lại được hai tiếng đồng hồ cuối cùng.
Việc
nghe lại những khoảnh khắc cuối cùng của chiếc phi cơ 447 của hãng
Air France, bị đâm xuống Đại Tây Dương hồi 2009, giúp ta hiểu thấu được
những bối rối, khó khăn mà phi hành đoàn phải vượt qua.
Nội
dung ghi lại về những diễn biến trong buồng lái là công cụ vô giá để
các điều tra viên có thể làm sáng tỏ được liệu chiếc phi cơ của hãng
hàng không Malaysia có phải là nạn nhân của một âm mưu nào không, hay
nó gặp nạn do vấn đề kỹ thuật.
Nhưng
mọi việc không đơn giản như thế, ngay cả khi người ta tìm được hộp đen.
Thiết
bị ghi âm trong buồng lái tiếp tục ghi âm trong lúc máy bay đang bay.
Hãng Honeywell Aerospace của Hoa Kỳ nói hộp đen trên chiếc phi cơ mất
tích, là thiết bị do hãng cung cấp, chỉ lưu giữ hai giờ thu âm. Đó
là khoảng thời gian mà giới chức đòi hỏi.
Nguyên
tắc này được đưa ra bởi thường thì đó là phần cuối cùng trong mỗi
chuyến bay, có thể giúp xác định nguyên nhân tai nạn.
Nhưng
trong trường hợp chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines, rất có thể là
các sự kiện chính đã diễn ra từ lâu trước khi nó thực sự bị rớt.
Mặt
khác, Steve Buzdygan, một cựu phi công lái 777 cho hãng BA của Anh, nói
rằng thiết bị thu giữ dữ liệu có thể đem lại rất nhiều thông tin
hữu ích. "Quý vị hầu như có thể tái hiện đường bay từ
đó."
Pin
chỉ hoạt động một thời gian ngắn
Hộp
đen gửi ra một tín hiệu 'ping', được kích hoạt khi chìm trong nước,
có thể thu nhận được bởi microphone và bởi "thiết bị phân tích
tín hiệu".
Cả
thiết bị thu âm và thiết bị thu dữ liệu đều phát 'ping' riêng. Nhưng
vấn đề là pin cho phần phát 'ping' trên chiếc MH370 chỉ hoạt động
trong 30 ngày, Steve Brecken, giám đốc truyền thông của Honeywell nói.
Một
số bộ phận phát 'ping' hoạt động tới 90 ngày. Những khác biệt này
là do quy định hàng không đã có những thay đổi sau vụ tai nạn phi cơ
447 của Air France. Người ta đã mất gần hai năm để tìm được hộp đen
của nó, và các quy định mới đòi hỏi việc phát tín hiệu ping phải
được duy trì 90 ngày để các nhóm tìm kiếm có thêm thời gian.
Một
số máy bay kể từ đó đã được cập nhật, nhưng có vẻ như chiếc MH370
thì chưa.
Ngay
cả khi pin phát 'ping' cạn kiệt, thì các dữ liệu thu được trong thiết
bị vẫn còn nguyên.
Đó
là một thiết bị nhỏ, khiến khó tìm
Hộp
đen của phi cơ Air France
477 chỉ được tìm thấy gần hai năm sau vụ tai nạn, khi nguồn pin cho bộ
phận phát tín hiệu ping đã cạn kiệt
Hộp
đen được gắn vào đuôi máy bay để tránh bị hư hại nếu bị tai nạn từ
phía trước.
Đó
là một hộp nhỏ cỡ hộp đựng giày, Tiến sỹ Guy Gratton từ Phòng
nghiên cứu An toàn Chuyến bay của Đại học Brunel nói.
Khác
với tên gọi, thiết bị này có màu cam sáng. Thế nhưng nó không dễ
phát hiện ra giữa đại dương mênh mông.
Việc
tìm kiếm sẽ nhằm xác định vị trí của xác máy bay trước khi có thể
định vị được hộp đen thông qua việc dò bắt tín hiệu 'ping'.
Nếu
như bộ phận phát 'ping' hết pin, thì người ta sẽ phải dùng các biện
pháp khác, chẳng hạn như dùng máy do kim loại.
Thiết
bị đó không nổi
Hộp
đen được làm bằng nhôm và được thiết kế để chịu được sức va đập
mạnh, sức nóng từ hỏa hoạn dữ dội và áp suất lớn.
Do
đó nó nặng, khoảng 10kg, tuy kích thước nhỏ, và sẽ nhanh chóng chìm
xuống.
Ấn
Độ Dương là nơi rất sâu. Phạm vi tìm kiếm có độ sâu từ 1.150m đến
7.000m, các tường thuật trên truyền thông nói.
Do
đó, các nhà điều tra sẽ phải cân nhắc tới chuyện nó nằm ngoài tầm
phát hiện của nhiều thiết bị hoạt động ngầm dưới mặt nước.
"Quý vị phải đặt câu hỏi là liệu địa hình có hiểm hóc không.
Đáy biển có thể cũng nhấp nhô như núi, như dãy Alps
vậy," David Barry, một chuyên gia chuyên giám sát dữ liệu bay từ
Đại học Cranfield nói.
Tầm
phát 'ping' chỉ vài dặm
Honeywell,
hãng làm thiết bị phát 'ping' gắn trên MH370, nói tín hiệu chỉ có
thể thu được trong phạm vi bán kính một dặm. Nhưng nếu ở đáy biển
sâu và bên hải quân dùng công nghệ phát hiện âm thanh dưới nước thì cơ
hội tìm thấy sẽ cao hơn so với các thiết bị tìm kiếm thông thường.
Hộp
đen của chiếc 447 của Air France
chỉ được tìm thấy sau khi nó không còn phát 'ping' nữa. Cuối cùng nó
được phát hiện bằng các phương tiện không người lái di chuyển dưới
nước.
Một
tàu ngầm hiện đại, chẳng hạn như một trong những mẫu săn mồi sát
thủ của Hải quân Hoàng gia, có thể sẽ nghe được tín hiệu 'ping' từ
cách xa hàng dặm, Gratton nói.
Hoa
Kỳ, Trung Quốc và Úc đều có những tàu ngầm tương tự, ông nói.
"Tới nay, sẽ có một tàu ngầm lặn xuống. Tôi chắc chắn là Trung
Quốc sẽ đưa cái gì đó tới nơi."
Hoa
Kỳ đã triển khai một chiếc tàu kéo theo thiết bị đặc biệt nhằm
phát hiện hộp đen dưới nước.
Theo
hãng tin Associated Press, "thiết bị Towed Pinger Locator, được kéo
sau tàu này ở tốc độ chậm, có khả năng bắt âm thanh rất nhạy. Cho
nên nếu xác định được vị trí có xác máy bay thì nó sẽ nghe được
tín hiệu ping từ độ sâu chừng 6.100m".
Tuy
nhiên, cũng còn những vấn đề phức tạp nữa, Barry nói. Hộp đen có
thể phát tín hiệu ping từ đáy biển, nhưng nếu các tín hiệu bị cản
bởi tầng nước ấm hơn hoặc lạnh hơn ở phía trên, thì nó có thể bị
gián đoạn hoặc bị đổi hướng.
Tom
de Castella
23
hours ago
Phóng
viên BBC được chứng kiến tin nhắn từ hãng hàng không Malaysia tới một trong
những người thân của những người có mặt trên chuyến bay rằng "không còn
nghi ngờ gì" chuyến bay MH370 đã mất và không có người ...
Mar
11, 2014
Một
kỹ sư phục vụ trong Không lực Hoa Kỳ cho rằng nhiều khả năng chuyến bay MH370
của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị không tặc. Trả lời BBC ngày 11/3,
ông Long Nguyễn từ tiểu bang Colorado
cho rằng các ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.