Monday, March 24, 2014

MH370 'đâm xuống' Nam Ấn Độ Dương

image
Người nhà của các nạn nhân chuyến bay MH370 khi nghe tin
Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói bằng chứng mới nhất cho thấy máy bay MH370 đã rơi ở vùng Nam Ấn Độ Dương.
Ông Razak cũng cho biết hãng hàng không Malaysia đã thông báo tới thân nhân của 239 hành khách và phi hành đoàn.
Chiếc máy bay của Malaysia bị mất tích sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur hôm 08/03.
Thông tin trên được đưa ra khi cuộc tìm kiếm quốc tế trên biển Ấn Độ Dương đã sang đến ngày thứ Năm.

'Hết hy vọng'

image
Phóng viên BBC được chứng kiến tin nhắn từ hãng hàng không Malaysia tới một trong những người thân của những người có mặt trên chuyến bay rằng "không còn nghi ngờ gì" chuyến bay MH370 đã mất và không có người sống sót.

image
Dựa trên các phân tích mới, Bộ Giao thông Anh Quốc và Inmarsat – công ty cung cấp dữ liệu vệ tinh của Anh, “kết luận rằng MH370 đã bay theo hành lang phía Nam, và vị trí cuối cùng là ở giữa Ấn Độ Dương, phía Tây Perth,” ông Razak nói.
“Đây là vị trí hẻo lánh, cách xa mọi khu vực có thể hạ cánh. Thế nên, chúng tôi lấy làm tiếc và với sự đau buồn sâu sắc, chúng tôi phải thông báo với quý vị rằng, theo dữ liệu mới này, chuyến bay MH370 kết thúc ở biển Nam Ấn Độ Dương.”

image
Ông Razak kêu gọi giới truyền thông tôn trọng sự riêng tư của các gia đình nạn nhân, nói quá trình chờ đợi thông tin đã quá đau khổ và thông tin mới này còn nặng nề hơn.
Một tin nhắn của hàng không Malaysia gửi cho các gia đình nạn nhân viết: Malaysia Airlines rất lấy làm tiếc là không còn nghi ngờ gì về việc chuyến bay MH370 đã mất và không còn ai sống sót... Giờ chúng ta phải chấp nhận mọi chứng cớ cho thấy chiếc máy bay đã đâm xuống biển Nam Ấn Độ Dương.”
Trước đó, máy bay của Australia phát hiện hai vật thể trong chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích, và một chiếc tàu cũng đã tới khu vực để tìm.

image
Một vật thể có hình tròn và màu xám hoặc xanh lá cây, vật kia hình chữ nhật và màu cam, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết.
Ông Abbott nói vẫn không chắc chắn liệu những vật trên có phải từ chuyến bay MH370 hay không, và có thể chỉ là vật trôi dạt của tàu chìm.
Hai vật thể này khác với một số vật hình vuông, màu trắng mà máy bay quân sự Trung Quốc phát hiện ra, ông Abbott nói thêm.
"Cơ quan An toàn hàng hải Australia cho biết các vật thể được máy bay P3 Orion của Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia xác định vị trí. Và tôi có thể nói với Hạ viện rằng tàu HMAS Success đang có mặt ở hiện trường và đang cố gắng xác định và vớt các vật thể này," ông Abbott phát biểu trước quốc hội.
Các nhà điều tra cũng tiến gần hơn tới việc giải thích "một trong những bí ẩn vĩ đại trong thời của chúng ta," ông nói.

image
Phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật ở Kuala Lumpur, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein xác nhận chiếc máy bay bị mất tích có chở các tấm gỗ, nhưng nói vẫn chưa rõ liệu điều này có liên quan tới việc Australia nhìn thấy các tấm gỗ trôi nổi ở khu vực tìm kiếm.
Trước đó Pháp công bố các dữ liệu từ vệ tinh cho thấy các mảnh vỡ có thể là của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích, theo Bộ Ngoại giao Pháp.

image
Vị trí Australia phát hiện các vật thể trên Ấn Độ Dương
Các mảnh vỡ này được nhìn thấy ở nam Ấn Độ Dương.
Đây là lần thứ ba có thông tin về mảnh vỡ được nhìn thấy ở vùng biển phía Tây Úc – nơi đã trở thành trọng tâm tìm kiếm.
Chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh đã mất tích hơn hai tuần lễ với 239 hành khách cùng phi hành đoàn.
Dựa trên các thông tin thu được từ vệ tinh, hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành trên hai hành lang hàng không: một kéo lên phía tây bắc từ điểm cuối cùng phát hiện chiếc máy bay ở eo biển Malacca và một kéo xuống phía tây nam.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết vật thể mà họ nhìn thấy nằm cách Perth khoảng 2.300 km nhưng không nói rõ họ phát hiện vào lúc nào.
Phía Pháp cũng nói rằng giới chức của họ đã chuyển dữ liệu cho Malaysia dưới dạng ‘sóng phản hồi radar do vệ tinh phát ra’ chứ không phải hình ảnh. Nguyên tắc hoạt động của radar là phát sóng radio hoặc sóng siêu âm và lắng nghe sóng phản hồi lại.






image

Người trẻ gốc Việt chỉ huy đào tạo lực lượng đặc n...
Chính quyền nhát hơn gián?
Hình ảnh về “độ tham ăn” của con người
Quốc tế bình luận cảnh vượt suối ở VN
Sơ Cristina Scuccia trên sân khấu The Voice của Ý
Già hóa lú?
Không có toa-lét thì không có cô dâu
Hai khung trời...
Ðịnh kiến 'thiểu số gương mẫu': Một vấn đề đối với...
Cuộc xâm lăng êm thấm nhất của Nga
Câu chuyện người thợ xây nhà
Liệu Nga có bị trừng phạt thêm?
Thành quả và tương lai quỹ VEF
Tuổi già hải ngoại và niềm vui Internet
Vì sao người lương thiện cả đời gặp nỗi buồn và tr...
Chứng chảy máu mũi ở trẻ em
Một sự hiểu lầm tai hại
EU 'cấm đi lại' với quan chức Nga
Tập yoga giảm đau lưng
Có nên phá dỡ cầu Long Biên?
Một năm cầm quyền của Tập Cận Bình
Đường độc hơn trứng
Sự đáng sợ của nước Mỹ
10 vụ tai nạn hàng không bí ẩn nhất
Người giàu nhất VN sở hữu 1,6 tỷ đôla
Bí ẩn quanh các bức Hoa Diên Vĩ (Irises), lẫy lừng...
Phong trào sinh con tại nhà nổi lên ở Mỹ
Phụ nữ Việt thua xa phụ nữ Tây?
Một cuộc chiến tranh lạ lùng nhưng nghiêm trọng
Bài toán chia bò
Đời sống Văn hóa Mỹ và Chúc Thư của một nhà khoa h...
Chuyên gia đưa ra giả thiết về không tặc
Ai là Việt kiều?
Tăng mức lương tối thiểu ở Hoa Kỳ: Thuận Hay Chống...
Có bài học nào cho nhà cầm quyền CSVN?
Chiến tranh lạnh, bộ mới, tác giả Putin
Chúng tôi không là Việt Kiều
Bốn lý do tại sao Putin đang thua cuộc ở Ukraina
Ô danh nước Nga
Bằng Cấp hay Bằng Cắp
Xin Lỗi Tháng Tư !

No comments:

Post a Comment