Saturday, June 22, 2013

Người Việt ở Nhật bị kỳ thị vì ăn cắp vặt?

image
Một tấm biển cảnh cáo cấm ăn cắp vặt viết bằng tiếng Việt xuất hiện tại thành phố Saitama (Nhật Bản) đang khiến cư dân mạng xôn xao.

Những lời cảnh cáo được viết bằng tiếng Việt cụ thể là: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt thì chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường điều tra”. Bên dưới là phần dịch sang tiếng Nhật được viết nhỏ hơn.

Bức ảnh chụp tấm biển được đăng trên một fanpage Facebook của hội những người Việt Nam ở Nhật hôm 8/6 vừa qua. Căn cứ vào một vài chi tiết trong bức ảnh, nhiều cư dân mạng đã đưa ra kết luận tấm biển được chụp ở Saitama, một trong những thành phố đông dân nhất của Nhật Bản.

Bức ảnh đã làm rộ lên tin đồn về nạn ăn cắp vặt của người Việt ở bên Nhật. Nhiều người cho rằng, người Việt đã để lại ấn tượng xấu xí trong mắt người Nhật bản khi xuất ngoại sang đất nước của họ.
Cư dân mạng có nickname Duc Dollar bày tỏ: “Đọc giọng văn là hiểu nó nhắc nhở người Việt Nam chớ có ăn cắp, cảnh báo bọn tội phạm Việt chứ không phải là viết cho dễ hiểu gì cả”.

Còn theo nickname Minh Thái: “Bạn nào đã từng làm việc ở Nhật hoặc có người thân, bạn bè làm bên đó sẽ biết được người Việt Nam mình qua đó "đá đồ" nhiều như thế nào, cho nên người ta ghi cái bảng này có lý do hết đó”.

Nickname Huỳnh Khánh Ngọc cũng quả quyết: “Cái vụ này đang nổi tiếng ở Nhật, cái biển này cũng là có thật, chẳng ai rảnh hơi mà bôi nhọ người Việt Nam. Toàn người Việt tự bôi tro vào người mình thôi”.

image
Ông Ngô Hùng Lâm (giữa)
Khi cộng đồng mạng đang xôn xao về bức ảnh, doanh nhân Ngô Hùng Lâm, là chủ hai siêu thị chuyên về hoa và cây cảnh, gốm sứ và đồ làm vườn, mỗi siêu thị rộng trên 5.000m2 bên Nhật, là doanh nhân người Việt đầu tiên và là số ít trong những người nước ngoài thành công ở đất Nhật, cũng đưa ra lời cảnh báo trên facebook cá nhân.

image
Ông chia sẻ: “Hiện nay tình hình bên Nhật đang trong tình cảnh người Việt Nam không được tốt mấy dưới mắt người Nhật, gần đây phần đông các em Du học sinh sang không có việc làm, cho nên không có tiền trả tiền học và tiền nhà thậm chí tiền ăn cũng không có, vì vậy làm những việc như Đá tàu điện (đi tàu không trả tiền tàu, chạy trốn) ăn cắp, làm xấu xa dưới mắt người Nhật, gây mất niềm tin từ người Nhật, ảnh hưởng cho cộng đồng người Việt Nam và sự quan hệ của hai đất nước”.

Trước đó, tháng 9/2012, một bức ảnh được cho là chụp tại một nhà hàng buffet ở Thái Lan đã khiến cộng đồng mạng nổi sóng và đặt ra những suy nghĩ về văn hóa ứng xử của một số du khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài. Tấm biển cảnh báo của nhà hàng này ghi dòng chữ Việt: “Xin vui lòng ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 baht đến 500 baht. Xin cảm ơn!”.

Đến giám đốc cũng “chôm” đồ

Độc giả Trọng Tuấn kể về một vị giám đốc, là chủ của mấy công ty lớn có tên tuổi ở TPHCM, nhưng vẫn có thói “chôm” đồ khi ra nước ngoài.
Độc giả này kể: “Có vị giám đốc vào một siêu thị bên Nhật. Thường các siêu thị bên Nhật có các kệ để ô dù phục vụ như những chiếc xe đẩy hay giỏ xách hàng như siêu thị tại Việt Nam. Sau khi sử dụng, vị giám đốc này tiện tay “đá” luôn và mang về Việt Nam. Nếu nói “mất cơm nghi kẻ đói, mấy gói nghi kẻ nghèo” thì chưa đúng, mà cái chính là lòng tự trọng”.

image
Tấm biển dành cho người Việt ở Thái Lan
Độc giả có tên Hà Nguyễn, hiện đang sống ở nước ngoài cho biết, người Việt ở nước ngoài ăn trộm, ăn cắp rất nhiều. Độc giả này kể: “Một điều đáng xấu hổ là người Việt ở nước ngoài ăn trộm vặt rất nhiều. Và thái độ khinh bỉ và coi thường của người nước ngoài đối với một số người ăn cắp vặt ảnh hưởng đến đại cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Đôi khi đi ra đường tôi không muốn làm quen với người Việt vì thấy xấu hổ”.

Độc giả Oanh thì cho biết, chị sang Đài Loan công tác cũng gặp những tấm biển cảnh báo nạn trộm cắp vặt viết bằng tiếng Việt tương tự như tấm biển bên nhật. “Chứng tỏ người Việt có rất nhiều “thành tích” ở khắp nơi”, độc giả này đúc kết.

Không chỉ ăn cắp, ăn trộm vặt, có độc giả còn cho biết, một số người Việt sống ở nước ngoài còn lập hẳn đường dây để “tuồn” đồ ăn cắp về Việt Nam bán. Có người đi du học ở Nhật về còn khoe thành tích “ăn cắp không bị camera phát hiện” với bạn bè như một niềm tự hào.

Và đến trẻ con cũng biết gian lận, độc giả Phi Nhung chia sẻ: “Thật đáng xấu hổ, ăn cắp vặt, gian lận, đố kỵ ...là thói xấu đã ăn sâu vào tiềm thức của con người Việt Nam mất rồi! Tôi đã từng chứng kiến một bà mẹ, làm phó giám đốc một cơ quan quản lý hẳn hoi, không phải thiếu tiền, nhưng khi đưa con đi nghỉ mát vào nhà hàng ăn thịt nướng, đứa con gái của bà đã sớm nhiễm thói ma lanh, ăn xong ném que xiên thịt xuống đất và giấu đi, khi nhà hàng đếm xiên để thanh toán không biết để tính tiền và thành tích này của con được bà mẹ hết lời khen là thông minh, nhanh nhẹn và còn khoe thành tích của con với đám nhân viên đi cùng. Thói xấu được nuôi dưỡng như thế, làm sao đây?”.

Túng thiếu nên bất chấp liêm sỉ?

Một bộ phận độc giả cho rằng, thói trộm cắp vặt của người Việt khi ra nước ngoài là do cuộc sống khó khăn, buộc họ phải làm “liều”.

image
Tấm biển cảnh báo người Việt ở Nhật Bản
Độc giả Nguyễn Phước phân tích: “Nguyên nhân sâu xa là do các trung tâm du học Nhật Bản, các trường dạy tiếng Nhật vì lợi nhuận mà chấp nhận học sinh du học với trình độ tiếng Nhật quá thấp. Do vậy khi các em sang Nhật không thể xin được việc, không có tiền trang trải cuộc sống nên đã làm liều”.
“Theo tôi được biết thì hiện nay nhiều bạn tìm cách sang Nhật để kiếm việc làm thông qua con đường du học. Họ không có mục đích học tập, chỉ mong sang kiếm việc làm, chi phí môi giới được gọi bằng tên chi phí tư vấn du học rất tốn kém, ngoài ra còn cả chi phí cho thời gian học chút ít tiếng Nhật ở Việt Nam theo yêu cầu..

Và không tìm hiểu kỹ chuyện tìm việc khi sang tới đây (có lẽ người tư vấn thường nói tới chuyện tìm việc quá dễ dàng), nhưng kinh tế Nhật đang khó khăn người Nhật còn gian nan huống gì người Việt. Các bạn sang Nhật theo diện này khi sang đây thường chẳng có tiền dự phòng vì nghĩ đi làm được ngay. Cho nên chuyện ăn cắp, làm việc xấu để kiếm sống tất yếu xảy ra. Thành phố có tấm biển trên là thành phố Omya - tỉnh Saitama”, độc giả Ly Lan chia sẻ thêm.
Tuy nhiên, một số độc giả lại cho rằng, thói trộm cắp của người Việt đã “ăn vào máu”, không chỉ người nghèo mà ngay cả những người giàu cũng có thói này.

image
Độc giả Phùng Quang Huy bày tỏ: “Dân Việt chúng ta thật sự có những tật xấu này, cả ở những người có tiền thậm chí nhiều tiền chứ không riêng những người túng thiếu. Không phải vô lý mà nhiều người đã phát biểu cảm thấy xấu hổ khi cầm hộ chiếu Việt Nam? Nên chăng chúng ta có những qui định pháp luật tiếp tục xử phạt tội làm mất thể diện dân tộc, nhục quốc thể với những hành vi xấu như trên sau khi họ đã bị chính quyền nước sở tại xử lý theo pháp luật nước đó. Đồng thời phải xem lại việc giáo dục đạo đức, lối sống ngay từ nhỏ”.
“Đất nước quá nghèo khổ nên dân khốn khổ không còn nghĩ gì hơn là bất chấp liêm sỉ để "giành khả năng sống sót". Tuy nhiên, ở không ít nước khác còn nghèo khổ hơn, tại sao dân không mang tiếng? Có phải vì người nghèo khó ở những đất nước gia kia có văn hóa hơn và biết chăm lo cho thể diện quốc gia hơn người Việt. Xét về quy luật sinh tồn thì có vẻ không hợp lý.

image

Nhưng có lẽ bởi người Việt đã tự sinh ra văn hóa của mình trong ứng xử với nhau. Ở đây những người có cơ may hơn người khác thường sắn sàng chà đạp lên đồng tộc. Đến khi những kẻ dưới đáy ngoi lên lại chà đạp lên những người như họ trước kia. Và như thế nó ăn vào huyết quản thành gien di truyền không ai cần quan tâm đến liêm sỉ, dĩ nhiên thể diện quốc gia thì lại càng quá xa vời. Xin đừng trách những người Việt ở nước ngoài. Hãy trách những người Việt đang sống với nhau ngay trong nước!”, độc giả Quốc Mạnh tiếp lời.



K. Minh

image

1 comment:

  1. gop ý;
    Thưa quý vị,
    Nhân đọc bài viết về đề tài ăn cắp của ngưòi Viêt ngày nay..chúng tôi xin đưọc đóng gop 1 số thiển ý.. ăn cắp, dối trá..mà ngưòi Việt có ngày nay là do giáo dục của nhà nưóc csvn tạo ra.

    Hãy để ý các cháu, em nhỏ ngay từ nhỏ đã bị đào tạo trong 1 nền giáo dục dối trá và ăn cắp.. cán bộ cs tham nhũng thối nát, đòi hối lộ..ngưòi dân sống trong xã hội cs cai trị phải ăn cắp, nói láo, bụp bợm để tồn tại..trong trưòng học vc chỉ giáo dục trung thành với đảng cs, tôn thờ tên hcm..vc không dạy về công dân giáo dục, không dạy về cách làm Ngưòi như trưòng học VNCH ...vc chỉ cần những " robot trung thành với chế độ độc tài cs ".... trong chế độ của cs, bệnh nói láo là 1 "việc tự nhiên" thí dụ bịnh khai thành tích sản xuất có 1 khai 10, 100...là 1 ví dụ. Trong 1 xã hội mà nh'ưng tên cán bộ đảng viên cs lưong 1 năm(chính thức theo bảng lưong của nhà nưóc viet gian cs công bố) chỉ khoảng $300/năm mà có gia tài vài tỷ dollars Mỹ ...thì làm sao giải thích? ĐÓ la do ăn cắp của Công hay buôn dân bán nưóc mới có số tiền lon như thế.. Ở VN, thời CS, ăn cắp ở mọi cấp...
    vì thế chẳng có gí đáng ngạc nhiên việc du hoc sinh VN " có tiếng ăn cắp ở Nhựt " mà chẳng phải riêng ở Nhựt ngưòi Việt từ VN ra đều bị mang tiếng ở nhiều nơi Úc, Mỹ, Europe, RSA.. ở Úc khi ngưoò Việt tới airport, Quan Thuế Úc khi nhìn thấy ngưòi mang passport VN họ đã để ý và đặc biệt khám xét rất kỹ vì kinh nghiệm cho biết là khoảng 90% ngưòi từ VN tới đều mang theo đồ cấm ( rửa tiền, drug, các vật cấm vào Úc...) và trong 9/10 vụ police Australia đã tìm ra các vật phạm pháp mà ngưòi Việt từ VN tới dấu trong giày, nuốt vào bụng...những ngưòi này đều bị phạt từ 5 năm tù trở lên..ngay cả các nhân viên phi hành Air VN cũng bị khám xét sau khi Police và Quan Thuế Úc đã khám phá ra nhiều đưòng dây tội phạm của Mafia VN đưòng dây tôi phạm có tổ chuc của csvn như rưa tiền, buôn ma tuý, ngưòi...đặc biệt hơn là khi police Úc khmá phá ra đưòng dây tội phậm của tình báo csvn lmà ăn với 1 số các viên ch&ưc cai cấp của Úc trong thời gian bà TT Úc vừa qua, tại Anh police Anh đã phá vỡ đưòng dây trồng ma tuý của ngưòi Viet tại Anh, ở Pháp đưòng dây buôn ngưòi và ma tuý, ở Bỉ đưòng dây buôn ngưòi và ma tuý ở nhiều thành phố có liên hệ với Pays-bas, và Luxembourg, ở Mỹ cũng thế rửa tiền , buôn ngưòi và ma tuý, ở Germany police khám phá đưòng dây tội phạm của csvn về rửa tiền, buôn nguéưi, ma tuý.... .vv...

    Vắn đề là những việc làm này đã làm liên hễ tới cđ ngưòi Việt tỵ nạn cs tai HN vì ngươi bản xứ họ không hiểu đưọc sự khác biệt giữa ngưòi Viet từ 1 xã hội do cs cai trị và ngưòi Việt tỵ nạn cs..họ coi như nhau và họ có thanéh kiên& là nguòi VN là 1 dân tộc đáng khinh cần phải coi chừng nếu không sẽ bị ăn cắp..Về phần những du học sinh, những ngưòi từ vn ra HN họ không cần để ý tới sự coi khinh này vì đa số họ chỉ ở 1 thời gian ngắn rồi vù về VN, họ phóng xả bừa bãi rồi họ về VN, kẻ lãnh "đạn " là ngưòi Việt định cư tại HN.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.