Wednesday, June 26, 2013

Các loài cá "hiếm có khó tìm" trên Trái Đất

image
Đó là những loài cá có hình thù kỳ lạ và mang nhiều bí ẩn của đại dương sâu thẳm...
Đại dương là nơi sinh sống của nhiều loài cá, trong đó có nhiều loài cá đã được con người biết đến và nghiên cứu kỹ nhưng cũng còn một số loài kỳ lạ và mang nhiều bí ẩn. 
Sau đây, chúng ta cùng điểm lại một số loài cá có hình thù kỳ lạ ít được thấy.

1. Cá Oar - quái vật đại dương

Được nhà sinh vật học người Na Uy - Peter Ascanius phát hiện lần đầu tiên vào năm 1772, loài cá Oar vẫn luôn là một trong những loài sinh vật biển nổi tiếng nhất. 
Có một cơ thể thon dài và vây lưng nổi bật màu hồng, cá Oar thường được người dân gọi là quái vật biển trong dân gian xa xưa.

image
Cá Oar qua tranh vẽ.


Trong tự nhiên, cá Oar có thể đạt đến chiều dài 17m và nặng hơn 250kg. Vì loài cá này sống ở độ sâu khoảng 900m dưới mặt biển nên cho đến ngày nay,  cá Oar vẫn chưa được nghiên cứu kỹ.

image
Một con cá Oar bị đánh bắt được
Hiện nay, số lượng cá Oar chết ngày càng tăng do mắc cạn vào bờ và bị đánh bắt như một chiến lợi phẩm bởi nhiều ngư dân và thủy thủ.

2. Cá Angler - cá ăn thịt nguy hiểm

Cá Angler là một loài cá ăn thịt nguy hiểm, thường sống tại những vùng biển sâu ở Đại Tây Dương và Nam Cực. Đây là một trong những loài khỏe nhất hành tinh khi có thể tồn tại được trong những điều kiện sống khắc nghiệt nhất.

image
Một con cá Angler dưới đáy biển.

Được tiến hóa từ một loài cá cổ từ 130 triệu năm trước, ngày nay những con cá Angler lớn có thể dài đến 1m và nặng 50kg. Sở hữu một bộ hàm to cùng với những cái răng sắc nhọn, cá Angler có thể dễ dàng giết chết con mồi khi bắt được.

image
Điều đặc biệt của loài cá này là phần nhô ra phía trên đầu có thể phát sáng để thu hút được các con mồi bên dưới đại dương tối tăm.

3. Cá Mặt trăng - cá có thân hình độc đáo

Với thân hình độc đáo, cá Mặt trăng là một loài cá thuộc bộ cá nóc. Đây là một loài cá biển cỡ lớn, sống chủ yếu ở tầng mặt biển nhưng vẫn có thể tồn tại ở những vùng nước sâu có nhiệt độ thấp.

image
Một thợ lặn nghiên cứu cá mặt trăng dưới biển.

Cá Mặt trăng có thể đạt chiều dài thân là 5,5m và nặng đến 1.400kg. Loài này được nhiều người biết đến qua thân mình đặc biệt ngắn, hình bầu dục và dẹp về 2 bên, hai vây lưng của cá đối xứng với nhau trên và dưới.

image
Tuy thân hình to lớn nhưng với cái miệng nhỏ nên cá mặt trăng là một loài hiền lành, chỉ ăn các loài giáp xác nhỏ và các sinh vật phù du. Từng xuất hiện ở bờ biển Việt Nam, cá Mặt trăng là loài nằm trong sách Đỏ và cần được bảo vệ nghiêm nghặt.

4. Cá rồng đen - kẻ săn mồi đáng sợ

image
Một con cá rồng đen.

Sống ở đáy đại dương, loài cá rồng đen là một trong những loài săn mồi đáng sợ nhất. Với vũ khí lợi hại là hàm răng nanh sắc nhọn, loài cá rồng đen thu hút con mồi bằng ánh sáng phát ra từ 2 bên mang của nó.

image
Chỉ dài 15cm nhưng loài cá rồng đen rất hung hăng và sẵn sàng lao vào cắn xé bất cứ con vật nào mà nó bắt gặp. Loài cá rồng đen cũng thu hút con mồi bằng ánh sáng của một vây phía trước giống như cá Angler.

5. Cá mập Greeland - loài cá háu ăn

Đúng với tên gọi của mình, loài cá mập này sống chủ yếu ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương, xung quanh đảo Greeland.

image
Đây là một trong những loài cá mập lớn nhất thế giới với chiều dài có đạt trên 6m và nặng khoảng 1.000kg, loài cá này có thể sống đến 200 năm.

image
Cá mập Greeland.

Cá mập Greenland là một loài ăn thịt háu ăn, nó ăn hải cẩu và tấn công cả những con gấu Bắc Cực to lớn. Vốn là một loài cá hoạt động chậm chạp, tốc độ di chuyển dưới nước chỉ khoảng 1,6 km/h nên việc cá mập Greeland săn mồi như thế nào cho đến nay vẫn là một điều bí ẩn chưa được giải đáp. Ngoài ra, một số cá thể của loài này còn ăn cả những xác động vật chết khác.


image

image

image

image

image

image

image

image

image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.