Wednesday, June 26, 2013

Các loại 'ma túy đặc chế' đề ra những thách thức bất ngờ

image
Xét toàn bộ, cannabi vẫn là 'loại ma tuý sử dụng rộng rãi nhất.'
Cơ quan kiểm soát ma tuý Liên Hiệp Quốc nói các loại ma tuý mới được quảng cáo là “ma túy hợp pháp” và “ma tuý đặc chế” đang nổi lên ở mức độ chưa từng thấy và đề ra những thách thức bất ngờ.

Văn phòng Liên Hiệp Quốc đặc trách Ma tuý và Tội phạm, gọi tắt là UNODC, nói các chất mới gây ảnh hưởng tâm lý gọi là NPS là hợp pháp và được bán công khai, nhưng chưa được thử nghiệm về an toàn.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, đồng tác giả bản phúc trình của UNODC Thomas Pietschmann nói các loại thuốc đặc chế cũng nguy hiểm như các loại ma tuý bất hợp pháp thông thường.

image
Ông Pietschmann nói: “Người ta có thể bị hoảng loạn. Có thể bị các vấn đề về tim, các vấn đề rất nghiêm trọng về não bộ. Người ta có thể bị đột quỵ vì những loại thuốc này.”

Cơ quan này báo cáo các kết quả hôm thứ tư trùng với ngày Quốc tế hàng năm Chống Ma tuý và mua bán lậu.

Ông Pietschmann nói cơ quan Liên Hiệp Quốc đã khởi động một “hệ thống cảnh báo sớm” nhắm mục đích thông báo cho các chính phủ về sự xuất hiện của các loại ma túy đặc chế mới ở nước họ.

Ông Pietschmann nói: “Nguyên tắc là trao đổi thông tin và tất cả thông tin về việc này. Vì thế không phải là chỉ nói, “Chất này đã xuất hiện,” mà còn là những ảnh hưởng sức khỏe loại nào chúng ta đã xác định được cùng với chất đó. Loại vấn đề xã hội, kinh tế nào chúng ta liên hệ với sự kiện này.”


image
Bản phúc trình nói các tên trên đường phố của những loại ma tuý này như “gia vị,” “meo meo” và “muối tắm” có thể đánh lừa giới trẻ tin rằng các chất này là “mua vui với rủi ro thấp.”

UNODC nói, xét toàn bộ, cannabi vẫn là “loại ma tuý sử dụng rộng rãi nhất.”


image
Cơ quan này nói việc sử dụng heroin đang giảm sút ở châu Âu trong khi thị trường cocaine đang bành truớng ở Nam Mỹ và một số khu vực của châu Á. Bản phúc trình nêu ra sự kiện Afghanistan đã giữ nguyên vị trí nước hàng đầu trên thế giới về sản xuất và trồng thuốc phiện.

image
Bản phúc trình nói châu Phi đang nổi lên là mục tiêu mua bán lậu và sản xuất ma tuý.



image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.