Saturday, January 26, 2019

Cờ gài nhức não của Mỹ tại cuộc họp của HĐBA_LHQ

baomai.blogspot.com  
Thông thường thì Nga, Trung cộng sẽ dùng quyền quyết của mình tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để ngăn chặn tổ chức này ra Nghị quyết trừng phạt các quốc gia "đồng chí" theo đề xuất của Mỹ và Đồng minh.

Vậy thì tại Phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào lúc 9 giờ tối nay theo giờ Việt nam để công nhận Juan Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela trong nổ lực của Mỹ và cộng đồng Quốc tế nhằm gây sức ép và thay thế Nicolas Maduro thì liệu Nga, Trung cộng có "bổn cũ soạn lại" không ? Đây sẽ là một quyết định khó khăn cho Nga, Trung cộng và cả Mexico.

Trước khi diễn ra phiên họp bất thường của HĐBA LHQ vào 09 giờ sáng nay giờ Miền Đông. Các nước EU thì thúc giục tổ chức bầu cử lại tại Venezuela. Mỹ, các nước Nam Mỹ, Canada, Tây Ban Nha,... thì ủng hộ vai trò tổng thống của Juan Guaido. Nga, Trung cộng, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico thì phản đối việc phế truất Maduro.

baomai.blogspot.com

Vậy trong khi diễn ra Phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thì liệu các nước đã lên tiếng phản đối có quyền phủ quyết tại HĐBA LHQ có giữ nguyên thái độ như trước đây không khi phía Mỹ trưng ra các bằng chứng "bất hợp pháp", không xứng làm tổng thống của một quốc gia của Maduro. Đặc biệt việc Maduro ra lịnh tấn công vào dân biểu tình phản đối Maduro, gây ra cái chết của mấy chục mạng người.

Với tội trạng của Maduro thì dù Nga, Trung cộng có phủ quyết, kết cục cho Maduro vẫn là phải đón nhận những lịnh trừng phạt mạnh mẽ từ Mỹ và Đồng minh. Điều này sẽ rất tệ hại cho Nga và đặc biệt là Trung cộng bởi hai nước này đã đổ bộn tiền vào Venezuela chủ yếu để lấy dầu mỏ. Nay Maduro bị Mỹ trừng phạt thì sẽ chẳng có 01 giọt dầu nào chảy ra khỏi Venezuela, Nga và Trung cộng xem như trắng tay.

baomai.blogspot.com

Nhưng nếu Nga và Trung cộng chung tay phủ nhận vai trò tổng thống của Maduro thì may ra bảo toàn được số tiền đầu tư vào Venezuela dù Venezuela có chính phủ mới không thân Nga, Trung cộng bởi theo nguyên tắc kế thừa.

Vì vậy cá nhân dự đoán rằng Putin và Tập Cận Bình sẽ nén đau, dứt ruột, cạn tình với Maduro để vớt bèo còn hơn mất trắng bằng cách sẽ đồng thuận phế truất Maduro, tạm công nhận vai trò tổng thống lâm thời của Juan Guaido để sớm xúc tiến một cuộc bầu cử minh bạch theo như đề xuất của EU.

baomai.blogspot.com  

Trong bối cảnh hiện tại, kinh tế Nga và Trung cộng đang cơn bĩ cực, vì vậy họ sẽ chẳng dại gì để mất trắng hàng tỷ USD đã đầu tư tại Venezuela nếu vẫn cổ súy Maduro để đón nhận lịnh trừng phạt của Mỹ. Chưa tính đến việc nếu Trung cộng và Nga quyết giữ Maduro thì Trump sẽ tốc chiến trên chiến trường thương mại đồng thời sẽ quay trở lại Syria tháu cáy dù cho "nai dộp móng chó le lưỡi" cũng chơi.

Một nước cờ gài của Mỹ rất "nhức não" đang chờ Nga, Trung cộng quyết định tại HĐBA LHQ sau 09 giờ sáng hôm nay.



Tran Hung

baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.