Saturday, January 26, 2019

Ngoại trưởng Mỹ thúc giục các nước ‘chọn một phe’ ở Venezuela

baomai.blogspot.com
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) biểu quyết trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở Thành phố New York, Mỹ, ngày 26 tháng 1, 2019.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Bảy kêu gọi các nước tại Liên Hiệp Quốc “chọn một phe” ở Venezuela, thúc giục họ ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido và kêu gọi bầu cử tự do và công bằng sớm nhất có thể.

baomai.blogspot.com

Ông Pompeo phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 15 thành viên, nhóm họp theo yêu cầu của ông sau khi Washington và một loạt các nước trong khu vực công nhận ông Guaido là nguyên thủ quốc gia và hối thúc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chức.

“Bây giờ là lúc để các quốc gia khác chọn một phe. Không chậm trễ, không lập lờ. Hoặc là quý vị đứng cùng các lực lượng tự do, hoặc là quý vị liên minh với Maduro và tình trạng hỗn loạn của ông ta,” ông Pompeo nói với hội đồng.

baomai.blogspot.com
  
“Chúng tôi kêu gọi tất cả các thành viên của Hội đồng Bảo an ủng hộ tiến trình chuyển tiếp dân chủ của Venezuela và vai trò của Tổng thống lâm thời Guaido trong đó,” ông nói.

Nga trước đó đã tìm cách ngăn chặn cuộc họp này nhưng không thành công. Moscow phản đối những nỗ lực của Mỹ và cáo buộc Washington ủng hộ một nỗ lực đảo chính, đặt Venezuela vào trung tâm của một cuộc đấu tranh địa chính trị đang lớn dần.

baomai.blogspot.com
  
“Venezuela không phải là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh,” Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói với Hội đồng Bảo an.

“Nếu có bất cứ điều gì là mối đe dọa đối với hòa bình, thì đó là hành động vô liêm sỉ và hung hăng của Hoa Kỳ và các đồng minh của họ nhằm lật đổ Tổng thống được bầu cử chính đáng của Venezuela,” ông nói.

Nga, Trung cộng, Nam Phi và Guinea Xích đạo đã ngăn chặn một nỗ lực của Mỹ thúc đẩy Hội đồng Bảo an thể hiện sự ủng hộ trọn vẹn đối với Quốc hội Venezuela như là “định chế được bầu cử dân chủ duy nhất” của nước này.

baomai.blogspot.com
  
Bốn nước trên cũng biểu quyết chống lại việc tổ chức cuộc họp của Hội đồng Bảo an. Chín nước biểu quyết ủng hộ cuộc họp, trong khi Bờ Biển Ngà và Indonesia không biểu quyết.

baomai.blogspot.com
  
Ông Pompeo cáo buộc Nga và Trung cộng “nâng đỡ một chế độ thất bại với hy vọng thu hồi hàng tỉ đôla các khoản đầu tư và viện trợ thiếu suy xét trong nhiều năm qua.”

baomai.blogspot.com

10 điều được coi là bình thường ở các nước
Lợi ích thần kỳ của việc ngủ thêm một giờ
Cờ gài nhức não của Mỹ tại cuộc họp của HĐBA_LHQ
Lập trình xóa sổ độc tài CS của Donald Trump
Cửa hàng ở Đức dán 8 điều quy định bằng tiếng Trung Hoa
Thiên Hạ luận gì về Venezuela?
Đội quân nửa triệu binh sĩ thề bảo vệ Maduro
Có điều gì khác biệt ở Venezuela biểu tình lần này?
Tập Cận Bình nguy hiểm cho xã hội tự do
7 lý do vì sao thế giới đang 'tốt đẹp hơn'
Làng nghề làm hương ở Quảng Nam
Dân Chủ là chọn lựa thời đại
Một người Việt ở San Jose bị kết tội sát hại cá mập
Phải chăng cần sự đánh giá trung thực
Jonny Kim _ Con người đáng nể
Venezuela và ‘tâm trạng Việt Nam’
Tai nạn giao thông 'là hậu quả của chính sách nhiều năm'
Kinh tế TC sụp đổ vì hội chứng "DÔNG ĂN ĐUÔI"
Venezuela _ Ai ủng hộ ai ?
Tòa nhà lớn nhất thế giới và tiểu đô thị bên trong

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.