Tuesday, January 29, 2019

TC lo ngại tiền đầu tư vào Venezuela thời Maduro

baomai.blogspot.com

Giám đốc AIIB nói Trung cộng đang xem lại chính sách cho vay ở nước ngoài giữa lúc có lo ngại về các khoản tiền nước này cho Venezuela và Sri Lanka vay.

Trả lời phỏng vấn Financial Times hôm 29/01/2019, ông Kim Lập Quân (Jin Lijun), Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Á châu (AIIB) nói Trung cộng đang "cân bằng lại các cách cho vay ở hải ngoại".

baomai.blogspot.com
Tổng thống Nicolas Maduro và Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTC Lật Chiến Thư tại Bắc Kinh hồi 2018

"Trung cộng đang cân bằng lại các thủ tục cho vay ở nước ngoài khi phải đối mặt với những lo ngại lên cao về 'gánh nặng nợ' cho các nước đang phát triển."

baomai.blogspot.com
  
Financial Times nói AIIB, ngân hàng do Trung cộng lập ra, "đã đóng góp phần của mình vào sự tan rã kinh tế của Venezuela, việc tái đàm phán nợ gây tranh cãi của Sri Lanka, và các dự án nay bị hủy ở Malaysia".

Tuy thế, ông Kim Lập Quân bác bỏ chỉ trích rằng Trung cộng cho vay "bừa bãi" để đẩy các nước khác vào bẫy nợ.

Ông gọi đây là "cáo buộc hoàn toàn sai".

baomai.blogspot.com
Venezuela nợ TC nhiều

Hồi tháng 3/2018, Reuters đưa tin Venezuela còn nợ Trung cộng 19,3 tỷ USD, theo một nguồn trong ngành tài chính Venezuela.

Trước đó, hồi tháng 11/2017, trang Financial Times có bài nói Venezuela nợ trên thị trường trái phiếu 64 tỷ USD, và hơn 20 tỷ USD từ đồng minh Trung cộng và Nga.

Nhưng kênh truyền hình BBC World hôm 29/01/2019 có bài nói các khoản Venezuela "nợ Trung cộng đã lên tới 70 tỷ USD".

Con số này có thể đến từ tổng số các khoản đầu tư và cho vay.

VOA News của Hoa Kỳ hồi tháng 9/2018 nêu ra con số tương tự, rằng "trong vòng 10 năm qua, Trung cộng đã cho Venezuela 65 tỷ USD các khoản cho vay, tiền mặt và đầu tư. Venezuela nợ hơn 20 tỷ USD".

baomai.blogspot.com
  
Cũng từ tháng 3/2018, quan chức Ngân hàng Phát triển Trung cộng (CDB) được Reuters trích lời nói họ "nghĩ lại về việc tiếp tục chi tiền vào Venezuela".

Hãng tin Anh khi đó trích thuật một nguồn ngoại giao ở Bắc Kinh nói chính phủ Trung cộng lo ngại "đầu tư vào Venezuela sẽ chỉ thấy ông Nicolas Maduro lại như một Robert Mugabe ở Zimbabwe".

baomai.blogspot.com
  
Ông Mugabe được Trung cộng hỗ trợ trên 40 năm để cuối cùng bị tước quyền lực.

Trái phiếu của Venezuela trên thị trường quốc tế hôm 24/01/2019 đã ổn định lại vì các nhà đầu tư tin rằng kiểu gì thì ông Maduro sẽ bị lật đổ.

Điều lạ là mỗi khi có khả năng ông Maduro trụ lại được, như sau khủng hoảng 2016, thì trái phiếu của Venezuela lại mất giá.

Cũng tương tự như vậy, nếu ông Maduro tiếp tục cầm quyền thì trái phiếu Venezuela sẽ sụt giá trong 2019, theo Colby Smith trong bài 'Venezuela bondholders are betting on Maduro's downfall'.

baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.