Friday, January 18, 2019

Hai đảng Mỹ muốn Trump phải mạnh mẽ hơn nữa với TC

baomai.blogspot.com
Trump rất mạnh mẽ nhưng giới tinh hoa và hai đảng Mỹ muốn Trump phải mạnh mẽ hơn nữa với Trung cộng

Mặc dầu ông Trump liên tục ra đòn với Trung cộng nhưng giới tinh hoa cùng hai đảng Mỹ vẫn cho rằng ông Trump đang còn quá yếu ớt với Trung cộng. Đặc biệt họ cho rằng ông chưa có một chính sách rõ ràng và kiên quyết với Trung cộng, còn chần chừ trong một số vấn đề.

Còn nhớ hồi 2018, trong một cuộc họp chung của 2 đảng, một số nghị sĩ chủ chốt của Đảng Dân Chủ Mỹ còn hối thúc ông Trump nhanh chóng áp thuế và bỏ qua những thủ tục hành chính rườm rà mà ông thực hiện trước khi áp thuế. Điều này cho thấy việc lo ngại Đảng Dân Chủ gây khó cho ông Trump trong vấn đề chống Trung cộng là không có cơ sở. Ngược lại Đảng Dân Chủ chống Trung cộng đôi khi còn mạnh mẽ hơn cả Đảng Cộng Hòa.

baomai.blogspot.com

Năm 2018 kết thúc cùng với sự chốt hạ tạm thời mặt trận thương mại, năm 2019 mở ra với hàng loạt các vấn đề nóng bỏng như Đài Loan, Biển Đông, Huawei… trong đó Mỹ rất cứng rắn với Trung cộng nhưng có lẽ dường như chưa đủ. Nước Mỹ vẫn còn hết sức nóng lòng về cuộc chiến với Trung cộng.

Một báo cáo do Viện Brookings công bố thể hiện sự lo lắng về chính sách của Nhà Trắng dưới thời ông Trump với Trung cộng. Điều đặc biệt, báo cáo được chấp bút bởi Jeffrey Bader, cố vấn châu Á cho hai đời tổng thống Dân Chủ Clinton và Obama. Báo cáo viết: “Có rất ít sự rõ ràng từ chính quyền Trump về chiến lược để đạt được các mục tiêu… Những tuyên bố của họ chỉ bày tỏ một thái độ, chứ không phải một chiến lược”.

baomai.blogspot.com
  
Đó là những nhận định rất quan trọng thúc ép ông Trump phải có những bước đi thể hiện rằng ông đang có một chiến lược chống Trung cộng thay vì một thái độ.

Hiện tại một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng vừa đề nghị dự luật cấm bán con chip cũng như các linh kiện điện tử khác cho Huawei, ZTE cùng nhiều công ty khác của Trung cộng. Dự luật này hết sức nghiêm trọng với Trung cộng vì nó tấn công vào mũi nhọn công nghệ cao nước này, có tác dụng rất lớn trong việc làm tê liệt hoạt động hàng loạt công ty công nghệ cao của Trung cộng, vì thế ngay khi vừa công bố, Bắc Kinh đã nhảy dựng lên. Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao Trung cộng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng Hoa Xuân Oánh nói: "Tôi không biết các vị nhìn nhận thế nào, nhưng theo tôi đây là một sự cuồng loạn".

baomai.blogspot.com
  
Bộ quốc phòng Mỹ cũng vừa công bố một báo cáo nêu ra sự nguy hại của chiến lược “Vành đai con đường” và “Made in China 2025” đồng thời sự nguy hiểm khi Trung cộng tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông cũng như nội địa nước này. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ có đoạn: "Trung cộng đã thực hiện việc mở rộng đáng kể năng lực quân sự ở những khu vực có tranh chấp như Biển Đông và biển Hoa Đông, nhưng họ cũng mở rộng thêm các hoạt động quân sự ở Trung cộng đại lục".

Về vấn đề Biển Đông, nhiều ý kiến cho rằng tàu chiến Mỹ đi ngang qua các vùng Trung cộng chiếm đóng bất hợp pháp với thông điệp về tự do hàng hải chỉ là những trò vặt vãnh, chưa đủ sức răn đe Trung cộng vì vậy nước này vẫn còn hết sức ngạo mạn, thể hiện qua những phát biểu của một số tướng tá Trung cộng. Do vậy đang có những vận động âm thầm cho những sách lược cứng rắn hơn với Biển Đông.

baomai.blogspot.com
Tàu khu trục USS McCampbell của hải quân Mỹ hôm thứ Hai áp sát khu vực quần đảo có tranh chấp ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đã xây cất các công trình quân sự.

Nước Mỹ chống Trung cộng không chỉ là bề nổi như chúng ta nhìn thấy. Tinh hoa nước Mỹ vẫn âm thầm ngày đêm tìm tòi nghiên cứu để cho ra đời những sách lược đủ sức làm suy yếu con quái vật khổng lồ đang đe dọa nhân loại từng ngày này.

Tuy vậy chúng ta cũng không nên quá bi quan về ý chí của Trump. Ông vừa tuyên bố rằng "Chúng tôi sẽ phá hủy mọi tên lửa khai hỏa từ những nước đối địch, thậm chí là cả các vụ phóng nhầm từ một số cường quốc" khi Trump công bố “Đánh giá Phòng thủ Tên lửa (MDR)”, tài liệu phân tích được mong đợi từ lâu về mạng lưới phòng thủ tên lửa của Mỹ đối với Nga và Trung cộng.

baomai.blogspot.com
  
Hy vọng là Trump chưa mạnh tay không phải vì ông yếu đuối mà ông đang giấu những nước hiểm hóc cho ván cờ tàn.



Trần Đình Thu

baomai.blogspot.com

Đài Loan nói về 'nỗi sợ bị thống nhất' với Trung cộng
Hãy lấy tưởng niệm Hoàng Sa để dò lòng Việt Cộng
Học thuyết Trump khiến ngoại giao Hoa Kỳ thành công
Chúng ta có nên vin vào hai chữ “Tự Do”
NẤM
Lãnh đạo số 2 đảng DC nói tường biên giới hiệu quả, ‘không vô đạo đức’
Đảng DC yêu cầu Trump hoãn bài diễn văn trước Quốc Hội
Sửa Sắc Đẹp (Plastic Surgery)
TT Trump hủy chuyến bay Pelosi công du nước ngoài
Chuyện lạ cháy nhà thấy tiền
Đúng là “nhục quốc thể”
Khi côn trùng trở thành nguồn thức ăn hằng ngày
Bay từ Mỹ về Việt Nam
Mẹ Tôi và cuộc bầu cử
Nhớ ruộng rau muống Sơn Tây (Lộc Hưng)
Chính phủ Mỹ đóng cửa, thủ đô vắng như ‘thành phố ma’
Dân Lộc Hưng đưa bằng chứng khẳng định quyền sử dụng đất
UAV Mỹ diệt cả mục tiêu trên không
Cảnh sát Đài Loan bắt phụ nữ Việt khỏa thân trốn trong tủ
Làm vườn là sở thích giúp bạn sống tới 100 tuổi?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.