Tuesday, January 29, 2019

Ngoại trưởng Mỹ nói về lý do kinh tế Venezuela sụp đổ

baomai.blogspot.com  

Phát biểu trong phiên họp tại Liên Hợp Quốc vừa qua để kêu gọi các nước ủng hộ phe đối lập Venezuela, ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói rõ, kinh tế nước này bị suy sụp là do “thử nghiệm xã hội chủ nghĩa”.

Khi nói như vậy, ông Pompeo một lần nữa muốn nhắc lại quan điểm “chống xã hội chủ nghĩa” của tổng thống Trump mà ông từng phát biểu trước Liên Hợp Quốc vào hồi năm ngoái.

baomai.blogspot.com

Cũng có nghĩa nhấn mạnh rằng chính phủ Mỹ dưới thời tổng thống Trump đặt ra nhiệm vụ chống xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới mà họ đang triển khai và từ đó chống Trung cộng, chống Venezuela hay hòa giải với Bắc Hàn cũng đều nằm trong nhiệm vụ đó.

Trên thế giới hiện có 6 nước đang thử nghiệm xã hội chủ nghĩa (Marx-Lenin) là Trung cộng, Bắc Hàn, Cu Ba, Venezuela, Lào và Việt Nam nhưng 3 nước “ưu tiên một” của Mỹ là Trung cộng, Bắc Hàn và Venezuela.

Vì sao Mỹ ưu tiên giải quyết 3 hồ sơ này?

baomai.blogspot.com

Đối với Trung cộng, sau khi Liên Xô tan rã, Trung cộng tiếp quản vai trò thủ lĩnh của khối XNCN nên số phận của Trung cộng sẽ quyết định số phận các nước trong khối. Trung cộng còn XHCN thì các nước thành viên còn mà Trung cộng hết XHCN thì các nước thành viên hết XHCN theo. Ngoài ra do nước này có dân số quá lớn nên mọi cuộc khủng hoảng đều đem đến hậu quả nghiêm trọng với thế giới. Vì vậy đây là ưu tiên một của Mỹ.

Và thật ra chỉ cần giải quyết xong đối tượng Trung cộng là các đối tượng khác tự triệt tiêu nhưng do 2 nước còn lại có những điểm khá đặc biệt nên phải giải quyết luôn. 

baomai.blogspot.com
  
Với Bắc Hàn thì có lý do là nước này có vũ khí hạt nhân và lại là nước luôn cặp kè với Trung cộng.

Còn Venezuela thì đang khủng hoảng nhân đạo quá nặng nề và lại ở quá gần Mỹ.

Do đó 3 nước này cần phải giải quyết hồ sơ càng sớm càng tốt.

Những nước còn lại không có gì đặc biệt nên Mỹ sẽ để tự triệt tiêu sau khi Trung cộng tan vỡ.

Mỹ triển khai cùng lúc 3 hồ sơ là khá vất vả tuy nhiên có cái lợi là hồ sơ này thúc đẩy hồ sơ kia. Vả lại cả 3 hồ sơ đều cần giải quyết sớm như nhau.

Hồ sơ Trung cộng và Bắc Hàn có thể chậm nhưng Venezuela có thể rất sớm.

baomai.blogspot.com

Trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ông Pompeo nói: "Bây giờ là lúc để mọi quốc gia chọn một bên. Hoặc là quý vị đứng về phía lực lượng tự do, hoặc quý vị liên minh với Maduro và tình trạng hỗn loạn của ông ta".

Ông Pompeo kêu gọi: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ quá trình chuyển đổi dân chủ của Venezuela và vai trò của Tổng thống lâm thời Guaido."

baomai.blogspot.com
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) biểu quyết trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở Thành phố New York, Mỹ, ngày 26 tháng 1, 2019.

Lời kêu gọi của ông Pompeo có thuyết phục hội đồng không chúng ta hãy chờ xem nhưng tôi cho rằng nếu bị Nga ngăn cản thì Mỹ sẽ giải quyết theo cách riêng của Mỹ chứ Mỹ không bao giờ chịu bó tay.

Hay nói như ngôn ngữ quảng cáo là Mỹ sẽ “Nói theo cách của Mỹ” và cách nói đó buộc Nga phải im tiếng.



Trần Đình Thu

baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.