Tuesday, January 29, 2019

Thủ tướng Hà Lan _ Trump là cơ hội để thay đổi

baomai.blogspot.com
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte 
 
“Hoa Kỳ đã bỏ phiếu bầu Trump là tổng thống và có lẽ ông sẽ được tái đắc cử … vì vậy chúng tôi phải làm việc với ông ấy, và tôi nghĩ ông ấy là một cơ hội,” Rutte nói Geoff Cutmore CNBC tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy sĩ.

“Ông ấy chính là cơ hội để cải cách một số tổ chức đa phương mà chúng tôi rất trân trọng, như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) – đã hoạt động rất không hiệu quả. Hoặc như Liên hợp quốc hoặc Liên minh châu Âu – có nhiều vấn đề cần giải quyết”, ông nói thêm.

“Vì vậy, quan điểm của tôi là thay vì suy nghĩ ‘ồ chúng tôi thích Hillary Clinton giành chiến thắng, hay, tôi ước gì (cựu Tổng thống Barack) Obama vẫn ở đó’, nhưng Trump mới là tổng thống, cách ông điều hành trên cương vị tổng thống và những lời phê bình của ông về các tổ chức quốc tế này đôi khi rất có căn cứ”, ông Rutte nói.

https://baomai.blogspot.com/

Tổng thống Trump đã khiến bản thân mất đi phần nào cảm tình ở châu Âu vì những lời phê bình thẳng thắn của ông, các tổ chức có uy tín như NATO và WTO (Trump đã dọa sẽ rút Mỹ ra khỏi cả hai tổ chức này) và Liên minh châu Âu (mà Trump nói được thành lập để tận dụng lợi thế của Mỹ về thương mại).

Ông Trump còn đe dọa sẽ áp thuế đối với hàng hóa và xe hơi châu Âu; các chính sách thẳng thắn của ông chủ Nhà Trắng khiến cho hầu hết các chính trị gia tự do hầu như không có thiện cảm với ông Trump, Mark Rutte là một trường hợp ngoại lệ.

baomai.blogspot.com
  
Nhưng Thủ tướng Hà Lan Rutte lưu ý, Tổng thống Trump, ở một cương vị phù hợp, sẽ giúp thúc đẩy các biện pháp cải cách: “Nhìn chung, với Trump, chúng ta có thể thay đổi tổ chức đó”.

Thủ tướng Rutte cho biết WTO là một trong những tổ chức chính thất bại trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại toàn cầu. “Hiện tại, WTO đang ở trong thời kỳ khó khăn”, ông nhấn mạnh cơ chế giải quyết xung đột không hoạt động.

“Trong thế giới này, các tổ chức quốc tế là hoàn toàn cần thiết, nhưng đôi khi nó làm tôi bực mình khi nghe giới thượng lưu nhấm nháp rượu vang trắng ở Amsterdam nói rằng “Trump rất sai lầm”, ông Rutte bày tỏ trong cuộc phỏng vấn trên Buitenhof, một chương trình truyền hình hàng tuần của Hà Lan vào Chủ nhật (20/1).

Ông nói thêm, “Sư hiện diện của ông ấy có giá trị hữu ích, bởi vì ông ấy chỉ ra những điều không tốt về chủ nghĩa đa phương”.

baomai.blogspot.com

Cũng phát biểu tại WEF hôm thứ Tư (23/1), Thủ tướng Đức Angela Merkel nói ông ủng hộ chủ nghĩa đa phương nhưng cho biết các tổ chức quốc tế vẫn còn chỗ cần cải cách.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải nói rằng chúng ta đã sẵn sàng xem xét các tổ chức đã được hình thành nhưng cần cải tổ, để quyền lực thực tế được cân bằng và thể hiện rõ qua chính cái cách mà chúng được xây dựng”.

baomai.blogspot.com

Sự khác biệt giữa Vi trùng (Viruses) và Vi khuẩn (Bacteria)
Các phương pháp chụp hình để chẩn bệnh
Người Việt tiết kiệm quanh năm nhưng phung phí vào dịp Tết?
Chỉ số CPI cho thấy tham nhũng VN
TC lo ngại tiền đầu tư vào Venezuela thời Maduro
Vì sao ông Maduro ‘không dám’ đụng tới tổng thống tự phong?
Mỹ công bố 23 cáo buộc nhắm vào Huawei và bà Mạnh Vãn Chu
Ai trói chân lãnh đạo Dân Chủ?
Venezuela rồi sẽ ra sao với hai tổng thống?
Venezuela _ Khi lòng dân hóa bão
Vấn đề thờ cúng Tổ Tiên của người Công Giáo Bắc Bộ VN
Tục thờ cúng Tổ Tiên ở nước Nam
Kamala Harris và California đang tìm cách hạ bệ Trump
Nhà hàng Kền kền và sứ mệnh bảo tồn loài chim châu Phi
Để đối phó với cơn đau đầu do say rượu bí tỉ
Venezuela thay đổi, cư dân mạng TC náo nhiệt hiếm thấy
Lừa đảo đánh tráo, đổi, cắt ghép tiền ở VN
Lập trường cứng rắn đối với TC có lợi cho Mỹ và cả thế giới
Las Vegas _ Diệu kỳ nước Mỹ
Ngân hàng Anh không cho Venezuela rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.