Wednesday, January 23, 2019

Hoa Kỳ đã lấy lại Oai Phong và sự Thịnh Vượng

baomai.blogspot.com  
Trong thời gian tranh cử, D. Trump nhiều lần nói với cử tri rằng : “Trung cộng không phải là bạn ta. Họ xem ta như kẻ thù.  Tốt hơn là Washington nên tỉnh ra thật nhanh vì họ đang cướp công ăn việc làm của ta, ăn cắp công nghiệp ca ta và phá hủy năng lực quân sự của ta.  Nếu nước Mỹ không sớm khôn lên, tổn  thất sẽ không thể vãn hồi”.

Nhiều người dự đoán rằng đến năm 2027 Trung cộng sẽ vượt Mỹ và trở thành nên kinh tế lớn nhất thế giới và điều này sẽ xảy ra nhanh hơn nếu các xu hướng thảm họa trong nền kinh tế của Obama để lại vẫn còn tiếp diễn.

Sự thật là Hoa Kỳ đang thất bại nặng nề về công ăn việc làm trước Trung cộng dưới thời hai tổng thống Obama và George W Bush.  Mỹ đã mất 2,4 triệu việc làm vào tay Trung cộng trong thời kỳ đen tối này.

Trung cộng đã tăng trưởng thế nào trong ba thập niên qua.

baomai.blogspot.com

Trong thời gian 30 năm qua, kinh tế Trung cộng đã tăng trưởng trung bình 9-10% một năm. Còn các cộng ty của Mỹ thì sao? Một con số đáng xấu hổ: 1,9%. Hiện tại Mỹ đã có 14,4 triệu người thất nghiệp. Đó là một thực tế bi đát mà người Hoa Kỳ cần suy nghĩ. 

Cứ mỗi 7 năm nền kinh tế Trung cộng lại tăng trưởng gấp đôi. Đó là một thành tựu kinh tế khủng khiếp. và đó cũng là lý do tại sao hết năm này qua năm khác họ đánh bại Mỹ về thương mại. 

Ngay lúc này Mỹ đang có một khoản thâm hụt thương mại khổng lồ là 300 tỷ USD với Trung cộng , nghĩa là mỗi năm Trung cộng kiếm được từ Mỹ khoảng 300 tỷ đô la. Chỉ tinh riêng sự mất cân bằng thương mại thôi thì cứ 3 năm  Trung cộng  lại gừi ngân hàng 1000 tỷ của Mỹ.  Cái đau của Mỹ là đang bị Trung cộng lừa bằng đồng tiền của họ trong khi các sản phẩm của Mỹ lúc nào cũng tốt hơn nhiều.

Dân số của Trung cộng là 1.3 tỷ người.  Đó là một nguồn nhân tài to lớn để xây dựng doanh nghiệp và xây dựng một lực lượng quân sự ít ai bì kịp. Hàng năm Trung cộng có 7 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học.  Trong một nghiên cứu quốc tế khác người ta cho biêt rằng hiện nay Mỹ được xếp thứ 25 trên 34 quốc gia về toán học.  Còn Trung cộng thì sao ? Thứ nhất.  Nguy cơ về giáo dục tại Mỹ đã bắt đầu ló dạng.

baomai.blogspot.com

Trung cộng đang nhanh chóng tăng cường lục quân, thủy quân và rót hàng triệu đô la vào việc phát triển hệ thống chiến tranh không gian công nghệ cao.  Tất cả những cố gắng đó đều nhắm thẳng vào việc đánh đổ Mỹ và hất Mỹ ra khỏi ngôi bá chủ toàn cầu.

Như vậy, vào lúc này, người Mỹ phải làm gì? Người Mỹ phải tìm ngay cho được một vị tổng thống biết lo cho đất nước và giữ vững ngôi bá chủ.  Rất may cho nước Mỹ, vị cứu tinh đó đã đến và đã ngồi vào vị thế mà dân chúng Mỹ dành cho ông.  Vị cứu tinh đó là tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump

baomai.blogspot.com
  
Trong vòng hai năm. kể từ khi lên cầm quyền tổng thống D. Trump đã tạo ra những thay đổi lớn theo chiều hướng tích cực, không chỉ ở nước Mỹ mà còn trên toàn thế giới.  Những chuyện bất ngờ đó đã xảy ra như được mô tả trong các đoạn viết tiếp theo.

Rút nước Mỹ ra khỏi các cam kết quốc tế không cần thiết.

Ông Trump đã tuyên bố rút Mỹ ra khỏi một loạt các thỏa thuận quan trọng như : Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) Hiệp Định Paris về biến đổi khí hậu,  Hiệp Ước các Lực Lượng Hạt Nhân Tầm Trung (IMF.) Thỏa Thuận  Hạt Nhân Iran.

baomai.blogspot.com
  
Chưa hết, ông còn mạnh miệng chỉ trích Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng nhiều tổ chức lớn khác của thế giới như Liên Hiệp Quốc, Qũy Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) Tổ Chức Thương Mại Quốc Tế (WTO).  Ông nhấn mạnh rằng : “Mỹ thích hợp tác hơn là kiểm soát, điều hành và thống trị toàn cầu”.  Ông nhận xét rằng, mặc dầu Mỹ đã đóng góp nhiều sức lực và kinh phí cho các tổ chức này nhưng Mỹ cũng không được hưởng lợi ích gì đáng kể.

Nước Mỹ trên hết

baomai.blogspot.com
  
Tại Hội Nghị G7, tháng 6/2018 vừa qua ở Canada, ông Trump không nhần ngại công kích các đồng minh đang lợi dụng Mỹ và chỉ trích mạnh mẽ lãnh đạo Canada.

Ông cũng đã gây bão dư luận trong chuyến thăm Pháp dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế Chiến I.  Ông nói rằng việc tổng thống Pháp Macron đề nghị Âu Châu thành lập một quân đôi riêng để bảo vệ một lục địa già là một sự súc phạm, và đồng thời nhắc nhở Âu Châu phải đóng góp đúng mức cho NATO. 

baomai.blogspot.com  

Ngày 19/12/2018, ông Trump lại có một động thái gây bão khác nứa khi quyết định rút hết binh sĩ Mỹ ra khỏi Syria. Israel đương vui mừng khi Mỹ chuyển đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem thì nay lại hoang mang lo sợ bị rơi vào thế cô lập, một mình phải chống chọi với Iran vả lực lượng Herzbollah.

Mềm mỏng với Triều Tiên

baomai.blogspot.com
  
Một trong những thành tựu ngoại giao nổi bật nhất của TT Trump lả Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ Triều tại Singapore hối tháng 6/2018.  Giới phân tích cho rằng dù chưa đat được một bước tiến đáng kể song TT Trump đã thắng lợi khi phá vỡ thế bế tắc trên bán đảo Triều Tiên, điều mà những người tiền nhiệm của ông chưa thực hiện được.

Thắng lợi lớn trong cuộc chiên thương mại với Trung cộng.

baomai.blogspot.com
  
Chính quyền của TT Trump đã nổ phát súng đầu tiên vào Trung cộng trong cuộc chiến thương mại với việc áp dụng mức thuế 25% với 808 mặt hàng nhập khẩu từ Trung cộng trị giá 34 tỷ USD.

Chỉ ít lâu sau khi Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận 90 ngày hưu chiến thì thế giới lại đón nhận một tin vô cùng gây “sốc” là việc Canada, theo lời yêu cầu của Mỹ. đã bắt giữ Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei.  Vụ việc này được coi là cú đòn giáng mạnh vào tham vọng “Made in China 2025” mà Bắc Kinh đang theo đuổi.

baomai.blogspot.com
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt.

Bước sang 2019, TT Trump sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do tác động của phe Dân Chủ. Định hướng chính sách đối ngoại của ông sẽ phải điều chỉnh nhưng điều chỉ ra sao thì chưa ai biết rõ. Dù sao thì toàn dân, mọi người ai cùng tin ông là nhân vật có khả năng thay đổi tích cực mọi chuyện và rất đáng tin cậy.

Bức tường biên giới MỸ-MEXICO còn đang tranh cãi.

baomai.blogspot.com

Biên giới Mỹ-Mexico dài hơn 3000 km, trong đó có 1050 km đã được ngăn cách bởi tường và hàng rào thấp.  Ông Trump muốn xây lại toàn bộ bức tường này với chi phí của Mỹ lúc ban đầu, và sau đó ông sẽ có cách đòi Mexico hoàn lại.

Từ năm 1994 ở biên giới Mỹ-Mễ hàng ngày đã có hàng ngàn người tìm cách nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.  Việc lấp 1050 km hàng rào trên biên giới đã làm cho những người muốn nhập cư vào Mỹ phải kiếm đường xa và nguy hiểm hơn. Kể từ khi làm hàng rào biên giới người ta đã tìm được và chôn cất 6500 thi thể, còn 1500 thi thể thì vẫn không xác định được.  Còn đối với buôn lậu thì bức tường không ngăn cấm họ được một cách tuyệt đối.

Con đường biên giới có khoảng 300.000 chiếc xe qua lại mỗi ngày trong đó có 15000 xe vận tải. Trao đổi thương mại qua biên giới là 30 tỷ USD mỗi tháng.  Theo lý luận của những đảng Dân Chủ thì con đường biên giới không cần  thiết.  Ngăn cấm di dân là một việc làm thiếu đạo đức.

baomai.blogspot.com

Theo ông Trump, ông sẽ lấy lại đựơc chi phi xây bức tường từ phía Mexico.  Bức tường không ngăn chặn di dân mà chỉ dùng để kiểm soát và giữ an ninh cho tổ quốc. Cuộc tranh cãi chưa chấm dứt nhưng  phe Dân Chủ dường như đang nhượng bộ. ̉

baomai.blogspot.com

Tổng thống Trump đã giữ đúng và làm đúng mọi việc như ông đã hứa khi tranh cử.  Ông không chỉ là một vị tổng thống có tài nhất kể từ ngày lập quốc mà còn là một vị cứu tinh cho dân tộc Hoa Kỳ thoát khỏi giai đoạn đen tối hiện nay.



Nguyễn Cao Quyền

baomai.blogspot.com

Kinh tế Trung cộng liên tục báo động đỏ…
Vấn đề lớn nhất của Mỹ-Trung là Biển Đông?
Thị trấn người dân không được chết
Trung cộng từ “bành trướng” lui về “cố thủ”
Chuyện kỳ diệu của Đào
3 vụ kiện Huawei phát triển nhờ ‘bí quyết đánh cắp’
Đài Loan bắt thêm 7 du khách Việt bỏ trốn
Tết với nồi bánh chưng… có cánh
Tại sao nhiều người Việt muốn về VN ăn Tết?
Gadara, thành phố cổ của Jordan
Hành trình xuyên mây trên Thế giới
Những phụ nữ Bắc Hàn trốn khỏi ngành nô lệ tình dục
Biểu đồ bức tường biên giới của Trump
Đôi bàn tay nguyện cầu
Mối tình lính Úc với nàng điếm Vũng Tàu 1970
Chiếc bồn tiểu có thể làm nên cách mạng trong nghệ thuật?
Đảng Dân Chủ đa dạng hay bát nháo?
Tiểu thuyết hài ‘‘Giấc mộng Trung Hoa’’
3 Quên - 4 Có - 5 Không
Cơ hội phục hồi nhân loại nếu chỉ còn một cặp nam nữ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.