Wednesday, January 16, 2019

Chính phủ Mỹ đóng cửa, thủ đô vắng như ‘thành phố ma’

baomai.blogspot.com

Các khách sạn tại thủ đô Washington hoàn toàn vắng khách. Các nhà hàng tính tới chuyện vay nợ để duy trì hoạt động. Điện thoại ngừng reo tại các công ty du lịch.

Tại thủ đô nước Mỹ với hơn 20 triệu du khách mỗi năm, đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử nước Mỹ đã đe dọa các cửa hàng trông cậy vào giới công chức và sự thu hút của các đài tưởng niệm liên bang, các viện bảo tàng để mang du khách đến.

baomai.blogspot.com
   
“Tôi chắc chắn cảm thấy như là điện thoại lẽ ra phải reo lên nhiều hơn,” chủ nhân của Custom Tours of DC, Adam Plescia nói “Tôi nghĩ mọi người đang e ngại trong việc đặt vé trong tương lai gần.”

Tháng 1 thường là tháng ít du khách đối với Washington, một thời gian tạm lắng giữa mùa nghỉ lễ và lễ hội Hoa Anh đào vào tháng 3.

baomai.blogspot.com
  
Tuy nhiên năm nay sự im vắng đáng sợ vì chính phủ đóng cửa bước sang ngày thứ 26 do Tổng thống Donald Trump đòi 5,7 tỉ đô la để xây bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.

Tất cả 17 viện bảo tàng Smithsonian trong thành phố đều đóng cửa. Tòa Bạch Ốc không nhận du khách. Các đài tưởng niệm trên Quảng trường Quốc gia, dù vẫn có thể đến được, nhưng ít thu hút du khách vì những thùng rác và rác vương vãi mà Cơ quan Dịch vụ Công viên Quốc gia không thu nhặt kể từ khi bị đóng cửa.

baomai.blogspot.com
  
Ông Yohannes Zekele, chủ nhân Washington DC Legend Tours, điều hành xe van và những tour du lịch trong thành phố nói trong những ngày qua ông không nhận được cú điện thoại đặt vé nào. Ông thường tổ chức tour cho các người vận động hành lang hay những chuyên gia đến thành phố dự hội nghị, nhưng những người này ít có lý do đến thăm vì nhiều cơ quan liên bang vẫn đóng cửa.

“Ảnh hưởng thật to lớn,” ông Zekele nói.

Chắc chắn là vụ đóng cửa không làm các du khách không đến Washington nhưng ít nhất là một số người đến thủ đô tỏ ra thất vọng.

baomai.blogspot.com
  
Bà Sharmayne Whitter, 38 tuổi, một giáo viên từ Birmingham, nước Anh, đến đây bất chấp thời tiết mùa đông để chụp ảnh cùng với một người bạn bên ngoài Tòa Bạch Ốc. Washington là chuyến dừng chân cuối cùng của chuyến đi bằng đường bộ kéo dài 4 tuần dọc theo bờ biển phía Tây nước Mỹ đã được dự trù trước khi chính phủ Mỹ đóng của. Bà Whitter đổ lỗi cho ông Trump đã làm bà mất cơ hội tham quan đây đó.

baomai.blogspot.com
  
“Đây là cơ hội ngàn năm có một. Ông ấy đã hạn chế cơ hội của chúng tôi trải nghiệm nước Mỹ đáng lẽ phải có, cũng như tham quan đất nước đẹp đẽ này. Vì sự lựa chọn của ông, ông đã làm vấy bẩn cho phần còn lại của thế giới,” bà nói. Các nhà hàng địa phương chứng kiến sự “sụt giảm to lớn” về doanh thu vì ít du khách và nhân viên bị nghỉ việc không đi ăn bên ngoài, theo bà Kathy Hollinger, Chủ tịch Tổng giám đốc Hiệp hội Nhà hàng vùng Washington.

“Trong nỗ lực không đóng cửa hoàn toàn, các nhà hàng phải giảm bớt giờ, ca kíp, và một số đang cứu xét việc mở ít ngày một tuần, vì không đủ khách,” bà Hollinger nói trong một thông báo.

baomai.blogspot.com
  
Cộng đồng nhà hàng địa phương trung bình mất khoảng 20% lợi tức trong thời gian đóng cửa, một số khác cho biết mức bán sụt đến 60%, bà Hollinger nói.

Một số nhà hàng đang cứu xét việc vay mượn và một số khách sạn phải để trống nhiều tầng, theo như một cuộc thăm dò do Hiệp hội Nhà hàng thực hiện.

baomai.blogspot.com
Tòa Bạch ốc trong cơn bão tuyết mùa Đông vào ngày thứ 23 chính phủ Mỹ đóng cửa  
 
Khách ngụ tại khánh sạn giảm hơn 8% trong tuần lễ từ 30/12 đến 5/1 so với cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo gần đây nhất của Destination DC, một cơ quan tiếp thị du lịch độc lập.

baomai.blogspot.com
  
Destination DC tổng hợp thống kê du lịch hàng năm, do đó còn quá sớm để do lường việc chính phủ đóng cửa ảnh hưởng đến ngành du lịch địa phương như thế nào, phát ngôn viên Danielle Davis của Destination DC nói.

Trong năm 2017 có khoảng 22,8 riệu du khách thăm Washington và tiêu 7,5 tỉ đô la.

baomai.blogspot.com

Dân Lộc Hưng đưa bằng chứng khẳng định quyền sử dụng đất
UAV Mỹ diệt cả mục tiêu trên không
Cảnh sát Đài Loan bắt phụ nữ Việt khỏa thân trốn trong tủ
Làm vườn là sở thích giúp bạn sống tới 100 tuổi?
Liệu TC có đủ khả năng tấn công một tàu sân bay Mỹ?
Luật An ninh mạng có hiệu lực ở VN
Đề nghị thông minh tuyệt vời cho việc giải quyết bức tường
Tinh thần Mỹ
Chính phủ đóng cửa ảnh hưởng đến kinh tế vượt dự kiến
Huyền thoại về siêu cường Trung cộng
Con người bẩm sinh là lương thiện hay ác quỷ?
Chính phủ dân chủ hay là chủ dân?
TT Trump “không bao giờ rút lại” yêu cầu tường biên giới
Sau trận Phước Long, VNCH còn vài tháng là sụp đổ
Tai nạn máy bay ở Iran khiến 15 người thiệt mạng
Năm 2019 khởi đầu chu kỳ xuống dốc của Trung cộng ?
Máy bay VSS Unity của tỷ phú Richard Branson
Thị trưởng trọn đời dựng bảo tàng cẩm thạch ở California
Trung cộng đối thủ số 1 của Mỹ
Tài tử Chuck Norris quan tâm đặc biệt đến bức tường biên giới

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.