Tuesday, January 15, 2019

TT Trump “không bao giờ rút lại” yêu cầu tường biên giới

baomai.blogspot.com
Quốc hội Mỹ trong trận bão tuyết ở Washington khi chính phủ đóng cửa sang tuần thứ 4 vào ngày 13/1. Tranh cãi về bức tường biên giới được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng chính phủ Mỹ bị đóng cửa.

Mặc dù phần đông người dân Mỹ đổ lỗi cho tổng thống vì việc đóng cửa một phần của chính phủ đang kéo dài tới tuần thứ 4, ông Donald Trump hôm 14/1 lại nói với những người nông dân rằng các đảng viên Dân chủ đối lập ở Quốc hội đang kiên quyết chống trả việc mở cửa chính phủ trở lại.

“Họ sẽ không thông qua các biện pháp mà chúng ta cần có để giữ cho nước Mỹ được an toàn,” ông Trump nói tại một hội nghị toàn quốc của các nhà nông ở New Orleans, trong đó ông bảo vệ ý kiến của mình yêu cầu khoản chi hàng tỷ đô la để xây một bức tường dọc biên giới với Mexico.

baomai.blogspot.com
  
Máy bay không người lái và các thiết bị cảm biến là không đủ để bảo vệ an ninh biên giới, ông Trump nói thêm và đảm bảo rằng một “bức tường rào bằng thép hoặc bằng bê tông chắc chắn” có thể ngăn cản những người di dân trái phép vào nước Mỹ.

“Tôi sẽ không bao giờ rút lại” những nỗ lực để giữ cho nước Mỹ được an toàn, ông Trump tuyên bố trong một bài phát biểu tại hội nghị thường niên lần thứ 100 của Hiệp hội Nông dân Hoa Kỳ. Vị tổng thống này cáo buộc những thành viên đảng Dân chủ vì đã từ chối thông qua ngân sách xây tường bởi vì họ muốn dùng vụ việc này cho chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm tới đối đầu với ông, khi ông Trump tái tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai.

baomai.blogspot.com

Sáu cuộc thăm dò lớn cho thấy phân nửa hoặc hơn một nửa số người dân Mỹ cho rằng tổng thống và các thành viên đảng Cộng hòa của ông gây ra việc đóng cửa chính phủ. Và 63% người Mỹ tham gia cuộc thăm dò ủng hộ một đề xuất của đảng Dân chủ nhằm mở cửa các cơ quan chính phủ không liên quan tới an ninh biên giới trong khi thương lượng về khoản tiền cho bức tường biên giới, theo một cuộc thăm dò quốc gia của trường Đại học Quinnipiac được đưa ra hôm 14/1.

Trước đó trong ngày, ông Trump nói với các phóng viên Nhà Trắng rằng ông sẽ không tuyên bố một tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường, ít nhất là trong lúc này.

“Tôi sẽ không làm điều đó,” ông Trump nói trong lúc rời Nhà Trắng để tới phát biểu trước các nông dân ở New Orleans.

baomai.blogspot.com
  
Khoảng 800.000 nhân viên chính phủ liên bang đang bị cho nghỉ việc hoặc làm việc mà không được trả lương trong thời gian chính phủ đóng cửa một phần đã kéo dài kỷ lục tới ngày thứ 25 vào ngày 15/1.

“Chúng tôi đón nhận một giải pháp và sự thương lượng,” Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway nói hôm 14/1 và cho biết rằng đang có sự trao đổi giữa bên hành pháp và các thành viên đảng Dân chủ, nhưng bà không cho biết thêm chi tiết.

baomai.blogspot.com
  
Ông Trump khước từ kêu gọi của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một trong những người ủng hộ trung thành nhất của tổng thống tại quốc hội, đề nghị mở lại các cơ quan bị đóng cửa trong ba tuần qua trong khi tiếp tục thương lượng với các lãnh đạo của đảng Dân chủ về kế hoạch xây bức tường dọc biên giới phía nam dài 3.200km.

TNS Graham nói với chương trình truyền hình Fox News Sunday rằng ông sẽ vẫn ủng hộ một tuyên bố khẩn cấp của tổng thống để xây bức tường mà không cần có sự chẩn thuận của quốc hội sau khi tiếp tục các cuộc thương thảo.

“Tôi sẽ thúc giục tổng thống mở cửa chính phủ trong một thời gian ngắn, khoảng 3 tuần, trước khi ông ấy đóng lại, để xem liệu chúng ta có thể đi đến một thỏa thuận nào không. Nếu chúng ta không thể đạt được điều đó trong 3 tuần thì mọi điều đều không thể đoán trước được,” TNS Graham nói.

baomai.blogspot.com
  
“Tôi không quan tâm,” ông Trump trả lời một phóng viên hôm 14/1 khi được hỏi về đề nghị của TNS Graham, và cho rằng các lãnh đạo của đảng Dân chủ ở Quốc hội có thể nhanh chóng chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ.

Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số đã thông qua một vài biện pháp để mở cửa lại các cơ quan chính phủ bị đóng trong khi tiếp tục thương lượng về an ninh biên giới.

Một dự luật tương tự như vậy được xem xét vào ngày 15/1 sẽ mở cửa các cơ quan chính phủ đến hết ngày 1/2 và một dự luật khác giữ cho chính phủ mở cửa đến hết 28/2 dự kiến được đưa ra Hạ viện ngày 17/1.

baomai.blogspot.com

Lãnh đạo khối Đa số của Hạ viện Nancy Pelosi hôm 14/1 lên Twitter quy lỗi cho các thành viên đảng Cộng hòa về việc gây ra đóng cửa chính phủ và kêu gọi ông Trump để cho Thượng viện biểu quyết chấm dứt tình trạng này. Bà cho rằng những nhân viên chính phủ bị nghỉ việc và không nhận được lương trong kỳ vừa qua “đang đối mặt với tình huống nghiêm trọng” để tổng thống “có thể tìm cách buộc những người đóng thuế trả tiền cho một bức tường biên giới mà ông đã hứa là Mexico sẽ trả.”

Trong một bài phát biểu tại Thượng viện hôm 14/1, Lãnh đạo Khối thiểu số Dân chủ Chuck Schumer kêu gọi Lãnh đạo Khối đa số của Thượng viện Mitch McConnell cho phép một cuộc biểu quyết về dự luật để mở cửa chính phủ mà Hạ viện đã thông qua.

baomai.blogspot.com

“Tổng thống còn phải gây ra bao nhiêu đau khổ nữa trước khi ông McConnell nhận ra rằng đã đến lúc phải tiến lên phía trước mà không có ông ấy? Điều này dường như ai cũng thấy mà chỉ có ông McConnell không thấy rằng Quốc hội cần tiến lên phía trước mà không có tổng thống,” ông Schumer nói. “Đã đến lúc ông McConnell phải nhận ra rằng ông ấy có quyền phá vỡ sự bế tắc này và thông qua dự luật của Hạ viện để mở cửa chính phủ trở lại.”



Steve Herman

baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.