Wednesday, January 23, 2019

Trump tạo 'thử thách' mới cho chủ tịch Hạ viện...

baomai.blogspot.com  
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelocy và Tổng thống Donald Trump trong một cuộc tranh luận. Ở giữa là Phó Tổng thống Mike Pence.

Tổng thống Trump yêu cầu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nêu lý do bà không khăng khăng xóa bỏ các rào cản vật lý hiện có, hay phản đối việc xây dựng các dự án tường mới đang diễn ra gần San Diego, California.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Hai, Tổng thống Trump đã khẳng định rằng đất nước cần một “Bức tường vững chắc” để ngăn chặn đoàn di dân caravan diễu hành vượt qua biên giới Guatemala-Mexico hồi thứ Sáu tuần trước, khi các cánh cổng đã bị bỏ ngỏ bởi cơ quan chức năng, những người đang cố tìm cách tránh xung đột.

baomai.blogspot.com
  
Đoàn lữ hành, gồm khoảng 1.000 người di cư Trung Mỹ, nằm trong 2 nhóm “đột nhập vào Mexico và đang tiến về hướng chúng ta”, Tổng thống Trump nói.

baomai.blogspot.com

“Nếu Nancy Pelosi nghĩ rằng Bức tường là “vô đạo đức”, sao bà ấy không yêu cầu chúng tôi gỡ bỏ tất cả các Bức tường đang tồn tại giữa Mỹ và Mexico, thậm chí cả những cái mới được xây tại San Diego với sự kêu gọi mạnh mẽ của họ”, Tổng thống Trump viết trên Twitter, “Hãy để hàng triệu “người lạ” không kiểm soát tràn vào nước Mỹ”.

baomai.blogspot.com
Tổng thống Trump thách thức bà Nancy Pelosi, hãy giải thích lý do vì sao không cản các bức tường khác.

Bà Nancy Pelosi trước đó đã gọi đề xuất bức tường biên giới phía Nam của Nhà Trắng là “vô đạo đức”. Tổng thống Trump đã phản biện trong một bài phát biểu toàn dân: “Một số người cho rằng xây bức tường là vô đạo đức. Vậy thì tại sao các chính trị gia giàu có xây tường, hàng rào và cổng xung quanh nhà của họ?”.

baomai.blogspot.com
  
Bà Pelosi đã không đưa ra phản hồi cho “thử thách” mới của ông Trump.

Trong tháng này, một số thành viên Dân chủ như Dân biểu Texas, bà Veronica Escobar tuyên bố “chúng tôi biết rằng các bức tường không hiệu quả”. Bà Escobar dường như đang ra dấu hiệu bà ấy có thể hỗ trợ xóa bỏ một số rào cản được gọi là những bức tường “xấu xí” và “tượng đài cho sự phân ly”, theo Fox News.

Mặc dù Chủ tịch Hạ viện đảng Dân chủ phản đối đề xuất “Bức tường”, nhưng các thành viên trong đảng của bà đã thừa nhận họ cần những bức tường.

baomai.blogspot.com

Tờ San Diego Union-Tribune đưa tin, các rào cản vật lý, bao gồm tường rào và hàng rào đang vây quanh có chiều dài ước tính 46 dặm trên đường biên 60 dặm tường rào thuộc thành phố lân cận Mexico. Dự kiến vào tháng Hai sẽ có một công trình hàng rào được khởi công xây dựng có chiều dài khoảng 14 dặm tường bổ sung, và 15 dặm tường thay thế sẽ được thi công trong mùa hè này. Đầu tháng này, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, dân biểu California Juan Vargas của đảng Dân chủ, đã thừa nhận rằng những biện pháp phòng vệ vật lý này có hiệu quả và tăng cường an ninh cho cư dân địa phương.

“Ý tôi là, bạn đi tới biên giới và bạn thấy hàng dài người đang chờ đợi để vào. Vì vậy, chúng tôi có một vấn đề là có một đoàn người rất lớn đang chờ đợi để vào [nước Mỹ]. Bạn biết đó, đang có một “cuộc đấu” thực sự ở đó, thành thật mà nói. Có những nơi chúng tôi đã phải dựng hàng rào, những nơi nó có ý nghĩa đối với một số yếu tố an ninh”, Vargas nói.

Tuy nhiên, Vargas khẳng định, yêu cầu của Nhà Trắng về tài trợ nhiều hơn cho bức tường biên giới – vấn đề đã dẫn đến sự bế tắc về mặt lập pháp khiến việc chính phủ liên bang đóng cửa một phần – là không cần thiết.

Tổng thống Trump cho biết hôm thứ Bảy, một kế hoạch đã được đưa ra, trong đó có một số nhượng bộ với đảng Dân chủ liên quan tới vấn đề nhập cư nhằm đàm phán để có được 5.7 tỷ USD tài trợ cho “Bức tường”.

baomai.blogspot.com
  
Tổng thống đã đưa ra một đề nghị với đảng Dân chủ bằng đề xuất gia hạn 3 năm bảo vệ cho 700.000 người nhận được Sắc lệnh di trú (Deferred Action for Childhood Arrivals – DACA). Đề nghị này còn gồm sự bảo vệ cho 300.000 người nhận được Quy chế bảo vệ tạm thời (Temporary Protected Status – TPS) bảo vệ người nhập cư từ các quốc gia được chỉ định.

Đảng Dân chủ tại Nghị viện, bao gồm bà Pelosi, ngay lập tức bác bỏ đề xuất này từ chính quyền Tổng thống Trump và gọi đó là một đề xuất “không triển vọng”.

baomai.blogspot.com
  
Bà Pelosi đã khẳng định không tài trợ cho đề xuất Bức tường biên giới của Tổng thống Trump trong bất kỳ trường hợp nào, và nói hồi đầu tháng này rằng “một bức tường, theo quan điểm của tôi, là một sự vô đạo đức” và “cách kém hiệu quả nhất để bảo vệ biên giới và tốn kém nhất”. Tuy nhiên, một số thành viên đảng Dân chủ cấp cao cũng giống như Dân biểu Vargas báo hiệu rằng, họ vẫn mở tường tại một số khu vực khác.

Các quan chức biên phòng cũng đã nói rằng các bức tường có hiệu quả. “Chúng tôi chắc chắn cần một bức tường. Bạn hỏi bất kỳ chốt điểm biên giới nào họ cũng sẽ nói với bạn như vậy”, Cảnh sát trưởng tại Biên phòng Carla Provost  nói với Fox News hồi tháng trước.



Thành Minh

baomai.blogspot.com

Biểu tình lớn ở Venezuela
Venezuela lật đổ nhà độc tài XHCN Nicolás Maduro
Ước mơ của Tập Cận Bình
Biển Đông dậy sóng
Thống kê mới nhất: Trẻ con và Tablet
Hoa Kỳ đã lấy lại Oai Phong và sự Thịnh Vượng
Kinh tế Trung cộng liên tục báo động đỏ…
Vấn đề lớn nhất của Mỹ-Trung là Biển Đông?
Thị trấn người dân không được chết
Trung cộng từ “bành trướng” lui về “cố thủ”
Chuyện kỳ diệu của Đào
3 vụ kiện Huawei phát triển nhờ ‘bí quyết đánh cắp’
Đài Loan bắt thêm 7 du khách Việt bỏ trốn
Tết với nồi bánh chưng… có cánh
Tại sao nhiều người Việt muốn về VN ăn Tết?
Gadara, thành phố cổ của Jordan
Hành trình xuyên mây trên Thế giới
Những phụ nữ Bắc Hàn trốn khỏi ngành nô lệ tình dục
Biểu đồ bức tường biên giới của Trump
Đôi bàn tay nguyện cầu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.