Sunday, January 27, 2019

Venezuela thay đổi, cư dân mạng TC náo nhiệt hiếm thấy

baomai.blogspot.com  

Nhiều ngày qua tình hình chính trị tại Venezuela đã phát sinh biến đổi to lớn, người dân liên tiếp xuống đường biểu tình. Khi Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tuyên bố làm Tổng thống lâm thời, bên cạnh những người thuộc đảng đối lập của quốc gia này vui mừng khôn nguôi, ngày 23-24/1, còn có cả cư dân mạng Trung cộng cũng phản ứng mạnh trên mạng xã hội, có thể nói là náo nhiệt chưa từng có. Nhiều người vui mừng cho Venezuela vì sự biến đổi chính trị của họ, thậm chí có người còn châm biếm hàng chục tỷ Đô la Mỹ mà Trung cộng cho Madurro vay sẽ “trôi theo dòng nước”.

baomai.blogspot.com
  
Ngày 23/1, dưới sự lãnh đạo của đảng đối lập của Venezuela, tại Thủ đô Caracas hàng chục nghìn người dân xuống đường biểu tình, họ phản đối chính phủ do ông Maduro đứng đầu, đồng thời hò hét, chúng tôi là ai? Người Venezuela! Chúng tôi cần là điều gì! Tự do!

Tại hiện trường tập hợp quy mô lớn đầy cảm xúc này, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido đột nhiên tuyên bố đứng ra làm Tổng thống lâm thời của Venezuela, và thành lập chính phủ mới, dưới tiền đề công bằng tự do, sẽ tiến hành lại bầu cử tổng thống mới.
  
Sau đó, Đài phát thanh Quốc tế Pháp phân tích, ông Maduro còn có thể kiên trì được bao lâu? Điều này dựa vào 2 nhân tố quan trọng:

·        Cần nhìn vào hướng hành động của quân đội Venezuela, cuối cùng, quân nhân sẽ ủng hộ ai?

·        Cần quan sát xem Maduro đối đãi thế nào với Đại sữ Mỹ tại Venezuela.

baomai.blogspot.com
  
Sau khi Mỹ tuyên bố công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời, ông Maduro còn tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, nhưng chính quyền Mỹ không cho quan chức ngoại giao rời khỏi Venezuela. Về vấn đề này, Đài RFI đặt ra nghi vấn, trong tình hình này, ông Maduro còn có sức mạnh để ra lệnh động thủ với Sứ quán Mỹ? Nếu thực sự ông dám làm thế, thì Mỹ sẽ có hành động thế nào?

Ông Hồ Bình, Chủ biên danh dự của Tạp chí “Mùa xuân Bắc Kinh” phân tích, chính phủ Trung cộng vô cùng quan tâm đến sự việc xảy ra tại Venezuela, và cũng vô cùng lo lắng. Bởi Venezuela là một căn cứ quan trọng để Bắc Kinh đẩy mạnh “Một vành đai, Một con đường” tại khu vực châu Mỹ La Tinh. Tình hình chính trị Venezuela biến đổi, sẽ tạo thành tổn thất to lớn về lợi ích đối với chính phủ Trung cộng, dự án “Một vành đai, Một con đường” cũng sẽ gặp trắc trở.

baomai.blogspot.com

Sau khi những thông tin nói trên được truyền thông quốc tế đưa tin rộng rãi, mặc dù mạng xã hội tại Trung cộng bị chính quyền nước này kiểm soát chặt chẽ, nhưng vẫn có rất nhiều bình luận về sự kiện này, đồng thời còn nhanh chóng trở thành phản ứng lan tỏa, lượng lớn bình luận trên Weibo xuất hiện như dòng nước lũ khiến cho cơ quan quản lý mạng internet của chính quyền Trung cộng không kịp xóa.

Có cư dân mạng Trung cộng liên tưởng đến khoản vay hàng chục tỷ Đô la Mỹ mà Bắc Kinh cho chính phủ của cựu Tổng thống Maduro vay, bày tỏ lo lắng sau khi thay đổi chính phủ Venezuela mới, số tiền được Trung cộng rải ra này e là khó có thể thu về được.

Cư dân mạng tên “Lang Lang” bình luận, đáng tiếc, khoản tiền mấy chục tỷ Đô mà của chính phủ Trung cộng cho vay đã trôi theo dòng nước rồi.

baomai.blogspot.com
  
Có cư dân mạng nói, bắt đầu từ năm 2007, Venezuela vay của Trung cộng 51 tỷ USD. Học giả Kinh tế của Venezuela dự tính, trong đó có khoảng 23 tỷ USD chưa hoàn trả, Maduro hãy trả tiền đi!

Cư dân mạng tên “Sử Khánh Phu” châm biếm, hoàn tiền cái gì? Trung cộng sẽ lập tức mời lãnh đạo mới của Venezuela đến, khoản nợ trước đó sẽ xóa bỏ, và cho vay khoản mới.

Cư dân mạng tên “Thời Vĩnh” bình luận, không đổ máu, sự thay đổi chính trị của Venezuela có ý nghĩa dân chủ. Maduro, người dân của ông không cần ông nữa, hãy rút lui thôi.

baomai.blogspot.com
  
Cư dân mạng tên “Mộc Tượng” cho rằng, toàn bộ quá trình còn chưa quá 30 phút, tất cả đã thay đổi rồi! Thời cơ của người dân Venezuela đã đến rồi, không đổ một giọt máu nào! Thậm chí quân đội và cảnh sát cũng không nổ phát súng nào, chính phủ lưu vong Maduro đã bị rớt đài.

“Nguyên Bảo Bảo” để lại bình luận cho biết, nghe nói cảnh sát và quân đội không nổ phát súng nào, Venezuela ngay lập tức chuyển sang thời đại mới, nếu như vậy, thì cần phải chúc phúc người dân Venezuela những người đã bị [chính phủ Maduro] làm đến mức lầm than. Đây đúng là luồng khí mới của đầu năm mới.

Cư dân mạng “Bạc Đinh Đốn” chỉ ra, u ác tính cuối cùng vẫn phải cắt bỏ, Venezuela cuối cùng đã phá vỡ độc tài, lấy lại được tự do.

baomai.blogspot.com
  
Cư dân mạng “Lý Tịnh” nói, bảo chính không phải đến chỉ trong một bước, hãy nhìn lại Chávez rồi đến Maduro, họ từng cũng là từng chút từng chút dò xét giới hạn của người dân, cuối cùng mới đem Venezuela kéo xuống cảnh cùng cực như ngày hôm nay.

baomai.blogspot.com
  
Cư dân mạng “Thanh Thanh Tử Khâm” đưa ra lời kêu gọi, ông Maduro cần cân nhắc thiệt hơn, thuận theo ý dân từ bỏ quyền lợi của riêng mình, trả lại cho đất nước Venezuela một bầu trời tự do. Nếu động vũ lực, thì sẽ khiến cho cộng đồng quốc tế can thiệp, nhân quyền cao hơn chủ quyền cũng là nhận thức chung của xã hội văn minh đương đại.



Trí Đạt

baomai.blogspot.com

Lừa đảo đánh tráo, đổi, cắt ghép tiền ở VN
Lập trường cứng rắn đối với TC có lợi cho Mỹ và cả thế giới
Las Vegas _ Diệu kỳ nước Mỹ
Ngân hàng Anh không cho Venezuela rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD
Trẻ em Úc có quyền nêu chính kiến kể cả phản đối quốc kỳ quốc ca
Đảng DC muốn mở cửa biên giới để có thêm cử tri ủng hộ?
Đế chế ra đời từ những đĩa CD lậu ở Campuchia
Bè lũ ba tên toan tính gì về số phận Maduro?
Quốc Hội Venezuela không Bù Nhìn như XHCN VC
Mầu nhiệm Mân Côi nhà thờ Đức Mẹ La Vang
20 nước đàn áp Thiên chúa giáo tệ hại nhất
Vì sao nhiều người Việt ở lại Đài Loan bất hợp pháp?
Ngoại trưởng Mỹ thúc giục các nước ‘chọn một phe’ ở Venezuela
10 điều được coi là bình thường ở các nước
Lợi ích thần kỳ của việc ngủ thêm một giờ
Cờ gài nhức não của Mỹ tại cuộc họp của HĐBA_LHQ
Lập trình xóa sổ độc tài CS của Donald Trump
Cửa hàng ở Đức dán 8 điều quy định bằng tiếng Trung Hoa
Thiên Hạ luận gì về Venezuela?
Đội quân nửa triệu binh sĩ thề bảo vệ Maduro

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.